• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh sản phẩm của các dòng sản phẩm Iphone của

2.2.4 Đánh giá chiến lược kinh doanh sản phẩm thông qua việc khảo sát ý kiến đánh

2.2.4.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu:

- Quy mô của mẫu: n=135

o Sốphiếu phát ra: 135 phiếu o Sốphiếu thu về: 135 phiếu o Sốphiếu hợp lệ: 135 phiếu

Bảng 2.10: Đặc điểm mẫu nghiên cứu

Đặc điểm mẫu Số lượng Phần trăm

Giới tính Nam 75 55,6

Nữ 60 44,4

Tuổi khách hàng Dưới 18 12 8,9

Từ18– dưới 30 64 47,4

Từ30–50 36 26,7

Trên 50 23 17

Nghềnghiệp Học sinh, sinh viên 53 39,3

Cán bộ 41 30,4

Nội trợ, hưu trí 6 4,4

Kinh doanh 18 13,3

Lao động phổthông 17 12,6

Khác 0 0

Thu nhập hàng tháng

Dưới 2 triệu 51 37,8

Từ2– dưới 5 triệu 22 16,3

Từ5–10triệu 42 31,1

Trên 10 triệu 20 14,8

(Nguồn từphiếu khảo sát)

 Vềgiới tính:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.1:Đặc điểm mẫu theo giới tính

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng spss) Nhìn vào biểu đồ ta thấy, số lượng khách hàng nam nhiều hơn so với khách hàng nữ nhưng không đáng kể (nam 55,6% và nữ44,4%). Cho thấy, nam giới có xu hướng sử dụng điện thoại Iphone nhiều hơn nữ giới. Mặc dù, nữ giới có thói quen yêu thích sử dụng công nghệ hiện đại, tiêu dùng, thu giữ tài chính nhưng do Iphone sở hữu kho ứng dụng game đa dạng, ứng dụng phụ trợ cho công việc phù hợp với tính chất công việc của nam giới thì phần lớn nam giới sửdụng nhiềuhơn.

 Về độtuổi:

Biểu đồ2.2: Đặc điểm mẫu theo độtuổi

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Biểu đồ trên cho ta thấy, sự phân biệt theo độ tuổi như vậy bởi vì đối với những người ở độ tuổi khác nhau sẽcó nhu cầu và sựnhận thức về chiến lược kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

doanh sản phẩm của Iphone tại FPT Shop cũng khác nhau. Vì vậy, công ty cần tìm hiểu và phân loại khách hàng theo độ tuổi để có thể hiểu rõ hơn tâm ý của họ từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là các chương trình xúc tiến, khuyến mãi phải thực sựhiệu quả.

- Dưới 18 tuổi: đây là độ tuổi đang là học sinh nhưng đa số vẫn chưa có thu nhập, chủ yếu là dựa vào nguồn tài chính của gia đình, nhưng vẫn có một số ít học sinh đang làm thêm nhưng chỉ ngang mức thu nhập thấp. Song thực tế, đây cũng là độ tuổi có nhu cầu sửdụng điện thoại công nghệkhá cao.

- Từ18 – dưới 30 tuổi: đây là độtuổi đã và đang trưởng thành, đa số đã bắt đầu lao động và có thu nhập ổn định, lại ít phụ thuộc vào gia đình. Hơn nữa, điện thoại smartphone có thểgiúp cho việc học của sinh viên và công việc của những người đã đi làm trờ nên tốt hơn, nhanh chóng hơn. Đây cũng là độ tuổi đang trong giai đoạn lập gia đình hoặc đã có con nhỏ, nên việc phát sinh nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng cao.

- Từ30–50 tuổi: đây là độtuổi đa số đã có việc làm và có thu nhậpổn định, có con cái và chúng sẽ có nhu cầu mới. Việc mua sắm một chiếc điện thoại công nghệ đối với họ là có khả năng bởi vì nhu cầu ngày càng cao và con người ngày yêu thích công nghệ.

- Trên 50 tuổi: ở độ tuổi này đa số đã vềhưu và không lao động nữa, nên việc có một chiếc điện thoại thông minh sẽ giúp cho họ có cảm giác thoải mái, giải trí bù đắp vào những khoảng thời gian trống, và Iphone có đầy đủ những ứng dụng giúp cho họ có được điều đó.

Nhìn vào biểu đồ thống kê theo độ tuổi ta có thể thấy được khách hàng của FPT Shop chi nhánh Huế chủ yếu là nằm trong độ tuổi từ 18 đến dưới 30 tuổi chiếm 54,1% của tổng mẫu. Những khách hàng này chủyếu là sinh viên và những người đã có việc làm, đối với sinh viên thì đây là đối tượng có nhu cầu sửdụng cho việc học tập, lại có tính bảo mật cao mặc dù thu nhập thấp. Sỡ dĩ chiếm tí lệ cao như vậy bởi đây cũng là đối tượng mà công ty hướng đến những chiến lược kinh doanh sản phẩm của Iphone, đặc biệt là đối với chiến lược cấp chức năng.

 Vềnghềnghiệp:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.3: Đặc điểm mẫu theo nghềnghiệp

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Trong tổng số 135 phiếu khảo sát có 49 khách hàng là học sinh, sinh viên chiếm 36,3% là đối tượng khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm Iphone nhiều nhất, xếp thứ hai là nhóm đối tượng cán bộ chiếm 31,1%, đây cũng là đối tượng mục tiêu mà công ty đang hướng đến. Vậy nên công ty sẽ có những chiến lược, chính sách khuyến mãi cho hai đối tượng trên nhằm thu hút thêm khách hàng. Khách hàng còn lại là nội trợ, hưu trí, kinh doanh, lao động phổthông chiếm 32,6% của tổng mẫu. Sỡ dĩ họ chiếm tỷtrọng nhỏ như thếlà do tính chất đặc thù của công việc của họ không có nhiều thời gian rãnh cho việc giải trí, họ chỉ coi trọng việc kinh doanh, làm hết công việc được giao, bởi vậy vấn đềthời gian đểgiải trí là rất ít.

 Vềthu nhập:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.4: Đặc điểm của mẫu theo thu nhập của khách hàng

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Nhìn vào bảng sốliệu và biểu đồ ta thấy, trong tổng số135 phiếu khảo sát thì có đến 51 khách hàng có thu nhập dưới 2 triệu tương ứng chiếm 37,8%, phần lớn ở khách hàng này là học sinh. Bên cạnh đó, cũng có đến 42 khách hàng có thu nhập từ 5 – 10 triệu chiếm tỷlệ31,1%, và có 22 khách hàng có thu nhập từ 2– dưới 5 triệu chiếm tỷ lệ 16,3% của tổng thể. Căn cứ đặc điểm của mẫu theo nghề nghiệp và theo thu nhập của khách hàng khi mua điện thoại Iphone tại FPT Shop chi nhánh Huế có hai đối tượng chính rõ ràng đó là học sinh, sinh viên và nhân viên cán bộhành chính có thu nhập vừa trở lên. Đối với học sinh, sinh viên thì đây là đối tượng đa số chưa có việc làm phụ thuộc vào tài chính của gia đình, một số ít đã có việc làm nhưng thu nhập chỉngang mức độthấp nhưng họlại có nhu cầu sửdụng điện thoại cho việc học tập rất cao, ngoài ra còn giúp cho họ trong việc giải trí vào thời gian rãnh. Điều này có thểlý giải bởi khách hàng đã mua điện thoại Iphone tại cửa hàng có nghềnghiệp chiếm đa số là học sinh, sinh viên, cán bộ. Đối với công ty, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng cho những đối tượng này thì khả năng chi trả của họ cũng sẽ cao hơn, cũng như tạo ra trong mắt họ một cái nhìn tốt về cửa hàng, từ đó tăng thịphần cho công ty. Riêng đôi với mức thu nhập từ10 triệu trở lên chiếm tỷlệ thấp nhất 14,8%, vì mức sống tại Huế chưa cao, kinh doanh còn khó khăn cộng với điều kiện tựnhiên không ổn định, nên nhiều nhà đầu tư lớn hay nước ngoài chưa xâm nhập vào, vì vậy mức thu nhập chỉngang mức trung bình.

Trường Đại học Kinh tế Huế