• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh sản phẩm của các dòng sản phẩm Iphone của

2.2.4 Đánh giá chiến lược kinh doanh sản phẩm thông qua việc khảo sát ý kiến đánh

2.2.4.4 Chiến lược cấp chức năng:

đáng kể, vì nếu chênh lệch nhiều công ty sẽmất một khoản lợi nhuận, cònđối với các cửa hàng bán lẻkhác, thì việc họnhập từcác công ty bán lẻlớn khác như FPT Shop, Thegioididong,...nên giá gốc của họ sẽ cao hơn, nhưng không thể bán với giá thành cao hơn so với các đối thủkhác. Tóm lại, việc giảm mức giá so với các đối thủ của FPT Shop là không đáng kể, bởi vì nó có thểlàm cho công ty giảm doanh thu. Chính vì thế, nên các chính sách ưu đãi như tặng phiếu mua hàng hay giảm giá trực tiếp khi mua sản phẩm là rất quan trọng.

Đối với yếu tố “Thủtục thanh toán nhanh và thuận tiện(KD5)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố KD5 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý việc thủtục thanh toán nhanh và thuận tiện. Vềviệc mua sản phẩm, tất cảcác sản phẩm tại FPT Shop đều được gán với một mã sản phẩm, khách hàng có thể tìm trên mạng rồi chỉ cần đến cửa hàng đọc mã sản phẩm thì sản phẩm sẽ được thanh toán ngay. Bộphận kế toán đã trang bị đầy đủphần mềm thanh toán một cách nhanh nhất mà không cần phải ghi hóa đơn rườm rà. Điều này cũng rất quan trọng đối với tâm lý của khách hàng, khách hàng sẽ có cảm giác dễchịu hơn khi được thanh toán ngay lập tức. Đối với trường hợp có nhiều khách hàng đến thanh toán, thì nhân viên bán hàng sẽchủ động ghi hóa đơn trước, trong thời gian chờ đợi, khách hàng có thể thoải mái uống nước ngồi máy lạnh, hoặc có thể trải nghiệm những công nghệ của các dòng sản phẩm cao cấp, điều quan trọng là nhân viên bán hàng phải chú ý quan tâm đến khách hàng.

Có bốn trên năm yếu tốcó giá trịtrung bìnhtrên 4 đó là các yếu tốKD1, KD2, KD3, KD5 điều này chứng tỏchiến lược cấp kinh doanh của FPT Shop đối với dòng sản phẩm Iphone của hãng Apple là hợp lý đối với thị trường smartphone, đem lại sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, đông thời thúc đẩy sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy được sựgiảm mức giá so với đối thủ cạnh tranh, công ty cần đưa ra chiến lược phù hợp mà không phải mất đi khách hàng của mình.

Giảthuyết:

H0: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược marketing của các dòng sản phẩm Iphone là mức 4. (H0 = 4)

H1: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược marketing của các dòng sản phẩm Iphone là khác mức 4. (H1≠ 4)

Bảng 2.13: Kiểm định giá trịtrung bình của khách hàng đối với chiến lược marketing

Yếu tốkiểm định N Giá trị trung bình

Giá trị kiểm định

T Sig. (2– tailed) MAR1. Các dòng sản

phẩm Iphone của Apple tại FPT Shop có nhiều mẫu mã,đa dạng chủng

loại, phù hợp với nhu cầu khách hàng.

135 4.02 4 0.321 0.749

MAR2. Có nhiều khung giá đểlựa chọn.

135 4.08 4 1.142 0.256

MAR3. FPT Shop nằm ởvị trí thuận lợi, dễnhìn

thấy.

135 4.06 4 0.985 0.327

MAR4. .Hình thức quảng cáo lôi cuốn.

135 3.73 4 -3.027 0.003

MAR5. Có nhiều ưu đãi khi mua sản phẩm Iphone tại FPT Shop.

135 4.00 4 0.000 1.000

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Từbảng 2.13:

Đối với yếu tố “Các dòng sản phẩm Iphone của Apple tại FPT Shop có nhiều mẫu mã, đa dạng chủng loại, phù hợp với nhu cầu khách hàng (MAR1)” có Sig. >

0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố MAR1 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tốnày. Sỡdĩ, các dòng smartphone của hãng Apple có thểnói là chiếc điện thoại công nghệ được ưa chuộng nhất hiện nay, nó luôn có nhiều tính năng hấp dẫn, bên cạnh đó tính bảo mật và độ an toàn cao nên được rất nhiều người quan tâm. FPT Shop luôn nhập về các loại sản phẩm Iphone có thể làm hài lòng khách hàng một cách tốt nhất. Chẳng hạn đối với chiếc Iphone 7, FPT Shop sẽnhập về đầy

Trường Đại học Kinh tế Huế

đủ 4 màu đó là hồng, bạc, vàng, đen. Mặt khác, đối với những khách hàng có nhu cầu sử dụng bộ nhớ nhiều thì có thể chọn những máy có bộ nhớ như 32GB, 128GB, 256GB. Điều đó cho thấy, càng ngày Iphone càng cho ta thấy nhiều chủng loại, mẫu mã phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đối với FPT Shop, việc nhập nhiều như vậy giúp cho họ phần nào tạo ra nhiều sự lựa chọn giành cho khách hàng, sẽ góp phần làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi chọn lựa các dòng sản phẩm Iphone.

Đối với yếu tố “Có nhiều khung giá để lựa chọn (MAR2)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Như vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố MAR2 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tốnày. Tùy vào từng bộ nhớ của máy mà khách hàng lựa chọn sẽ có giá khác nhau. Việc có nhiều khung giá giúp cho khách hàng thoải mái tìmđược sản phẩm Iphone phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình hơn.Tuy nhiên, việc công ty đưa ra nhiều khung giá như vậy nhưng chênh lệch không đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh thì việc mà khách hàng lựa chọn sản phẩm của FPT Shop là không cao.

Do đó, cần có những chiến lược tạo raấn tượng tốt đối với khách hàng.

Đối với yếu tố “FPT Shop nằmởvịtrí thuận lợi, dễnhìn thấy (MAR3)” có Sig

> 0.05 nên ta bác bỏH1 và chấp H0. Như vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý yếu tố này.

FPT Shop nằm trêncon đường Hùng Vương –tuyến đường chính của thành phốHuế và cũng là tuyến đường có nhiều cửa hàng thương mại. FPT Shop nằm ngay ngã 4 của đường Hùng Vương và Trần Cao Vân, bên cạnh lại có khách sạn 5 sao “Hoàng Đế” – nơi mà khách du lịch trong và ngoài nước thường xuyên nghĩ ngơi. Mặt khác, đến thời điểm vào các dịp lễ, tết thì lượng khách du lịch đến đông hơn và nhiều người có nhu cầu mua sắm áo quần, giày dép thì ở đường Hùng Vương là nơi tụtập nhiều cửa hàng đáp ứng nhu cầu của khách nhất. FPT Shop có cơ sở hạtầng tốt, bảng hiệu được treo lên cao gắn với những chiếc đèn led to lớn và nổi bật, điều này giúp cho khách hàng sẽdễdàng nhìn thấy khi đi ngang qua. Bên cạnh đó, cửa hàng FPT Shop lại có hai mặt tiền nên việc tạo dấuấn tốt cho khách hàng làđều khó tránh khỏi, điều đó làm cho khách hàng khi có nhu cầu sửdụng sản phẩm công nghệsẽnghĩ ngay đến FPT Shop.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với yếu tố “Hình thức quảng cáo lôi cuốn(MAR4)” có Sig < 0.05 nên ta bác bỏH0 và chấp nhận H1. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố MAR4 là khác mức 4, nhưng T quan sát nhỏ hơn 0 (T<0) nên mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố này là dưới mức 4. Tức là với mức ý nghĩa 0.05 thì khách hàng chưa thực sự đồng ý với hình thức quảng cáo của công ty nói chung và các cửa hàng trong chuỗi hệthống của FPT Shop nói riêng. Cụthể, các bảng quảng cáo ,băng rôn,..còn sơ sài, thiếu tính sáng tạo, khách hàng sẽ nhàm chán khi công ty có những hình thức quảng cáo lập đi lập lại.

Ngoài ra, công ty nên tăng cường quảng cáo trên tivi, đài phát thanh, vì đây là nơi khách hàng hằng ngày tiếp xúc, có thể thúc đẩy được họ, mặt khác, nên hạn chế quảng cáo bằng tờ rơi, bởi vì khách hàng chưa thực sựquan tâm khi nhìn thấy những tờ rơi treo vào xe hay là cổng nhà. Tâm lý của khách hàng khi nào cũng thích nghe hơn là thích đọc, bởi vì mỗi tờ rơi lúc nào cũng in rõ ràng và rất đa dạng sản phẩm, điều này làm cho họ nhìn vào sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, nhưng khi nghe những lời giới thiệu trên tivi hay đài phát thanh họ sẽcảm thấy thoải mái hơn, bởi vì khi nghe được những sản phẩm mà họcó nhu cầu mua thì họsẽtập trung nghe còn những sản phẩm không thuộc nhu cầu của họ thì sẽ không quan tâm. Tóm lại, công ty nên nghiên cứu lại vấn đềquảng cáo đểcó thểlôi cuốn khách hàng một cách nhanh nhất.

Đối với yếu tố “Có nhiều ưu đãi khi mua sản phẩm Iphone tại FPT Shop (MAR5)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏH1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá của khách hàng đối với yếu tố MAR5 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tố này. Đây là một định hướng quan trọng trong chiến lược marketing của công ty nhằm phát triển công ty và vượt qua đối thủcạnh tranh.

FPT Shop đã và đang áp dụng chính sách ưu đãi này nên ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm đến mua sản phẩm Iphone. Công ty bán lẻnào cũng vậy, việc đưa ra nhiều ưu đãi không thực sự đơn giản mà nó còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của công ty hay phụ thuộc vào lượng hàng tồn kho, đặc biệt là linh kiện, phụ kiện giành cho Iphone. Chẳng hạn như tặng ốp lưng, sạc dựphòng, bao da, thậm chí là có thểgiảm giá trực tiếp vào giá của sản phẩm Iphone. Bên cạnh đó, giá cảcủa các dòng sản phẩm Iphone so với các đối thủ cạnh tranh không chênh lệch nhiều, việc đưa ra nhiều ưu đãi cho một sản phẩm khi khách hàng mua sẽ đem lại lợi thếrất lớn

Trường Đại học Kinh tế Huế

trong việc cạnh tranh. Vì vậy, công ty nên nắm vững chiến lược này để giữvững thị phần và có thể làm tăng lượng khách hàng đến mua sản phẩm Iphone tại FPT Shop.

Các yếu tố MAR1, MAR2, MAR3, MAR5 đều có giá trị trung bình trên 4 cho thấy chiến lược marketing trong chiến lược cấp chức năng của công ty đã thực hiện rất tốt, sự đánh giá của khách hàng là căn cứ đểcông ty có thểtồn tại và phát triển dài lâu. Công ty nên chủ động đàm phán với nhà cung cấp để có thể độc quyền các sản phẩm Iphone của Apple dài lâu. Đóng góp ý kiến đánh giá của khách hàng cho nhà cung cấp sản phẩm để từ đó họ có thể đưa ra những sản phẩm chất lượng hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo của công ty lại chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng, chưa mang lại cho khách hàng một cái nhìn bắt mắt. Bằng tính sáng tạo và năng động của đội ngũ nhân viên chuyên môn, công ty cần có những chiến lược xúc tiến đúng đắn và phù hợp, đểtừ đó có thể đem lại lòng tin tưởng tuyệt đối của khách hàng đối với FPT Shop.

2.2.4.4.2 Vchiến lược ngun nhân lc:

Giảthuyết:

H0: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược nguồn nhân lực của các dòng sản phẩm Iphone là mức 4. (H0 = 4)

H1: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược nguồn nhân lực của các dòng sản phẩm Iphone là khác mức 4. (H1≠ 4)

Bảng 2.14: Kiểm định giá trịtrung bình của khách hàng đối với chiến lược nguồn nhân lực

Yếu tố kiểm định

N Giá trị

trung bình

Giá trị kiểmđịnh

T Sig. (2–

tailed) NL1. Nhân

viên có ngoại hình

dễnhìn.

135 4.11 4 1.637 0.104

NL2. Nhân viên phục

vụnhiệt tình, thân

thiện.

135 4.21 4 3.484 0.001

NL3. Nhân viên tư vấn dễhiểu,

135 4.04 4 0.706 0.482

Trường Đại học Kinh tế Huế

hiểu biết nhiều về các dòng sản phẩm Iphone.

NL4. Nhân viên kĩ thuât xửlí sựcốmáy

nhanh chóng, kịp

thời.

135 4.11 4 1.581 0.116

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Từbảng 2.14:

Đối với yếu tố “Nhân viên có ngoại hình dễ nhìn(NL1)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏH1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tốNL1 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tốnày. Thực tếcho thấy, đây là ngành cần có một cái nhìnđẹp đẽ, sáng lạ, là cái nhìn đầu tiên của khách hàng khi đến mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của FPT Shop phải làm sao cho họcó cảm tình với mình làđiều rất quan trọng. Các nhân viên trong cửa hàng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, được xem là “bộ mặt” của công ty, bởi vậy nhân viên có ngoại hình dễnhìn phần nào giúp cho họthêm một bước phát triển. FPT Shop luôn coi trọng yếu tố này, họ luôn tuyển dụng những người có độ tuổi từ 20 – 28 tuổi (từ bảng 2.8) là độ tuổi đang dần trưởng thành và khả năng ăn diện gọn gàng, sạch sẽ.

Đối với yếu tố “Nhân viên phục vụnhiệt tình, thân thiện (NL2)” có Sig < 0.05 nên ta bác bỏ H0 và chấp nhận H1. Như vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố NL2 là khác mức 4, nhưng T quan sát lớn hơn 0 (T>0) nên giá trị trung bình mẫu của yếu tố này là lớn hơn 4. Tức là với mức ý nghĩa 0.05 thì khách hàng hoàn toàn rất đồng ý với yếu tố này. Một cửa hàng thương mại luôn phải có yếu tốnày, vì nó quyết định sựthành công của công ty. Nếu nhân viên phục vụkhông nhiệt tình, khó chịu thì sẽlàm khách hàng cảm thấy không tin tưởng đối với công ty của mình, từ đó khách hàng sẽbỏcông ty và sẽtìm đến các đối thủ cạnh tranh. Điều này là rất nguy hiểm đối với một công ty đang kinh doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

lớn, nó có thểlàm công ty phá sản bất cứlúc nào, bởi vậy không nên xem nhẹvấn đề này. Song thực tế, FPT Shop đã làm rất tốt vấn đề này, họ đã làm cho khách hàng đánh giá tốt đối với nhân lực của mình, không phải là khách hàng hoàn toàn hài lòng với nhân viên, sẽ có một số ít trường hợp khách hàng phàn nàn nhưng điều quan trọng nhất đó là biết sai và khắc phục ngay lập tức.

Đối với yếu tố “Nhân viên tư vấn dễ hiểu, hiểu biết nhiều về các dòng sản phẩm Iphone (NL3)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Như vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tốNL3 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tố này. Như đã thấy đối với yếu tố NL2 mà khách hàng đãđánh giá, thì việc nhân viên tư vấn dễ hiểu là điều khó tránh khỏi. Thực tế thì công ty đã lựa chọn những người có nhiều kinh nghiệm trong lúc tuyển dụng, những người có giọng nói rõ ràng, và am hiểu về công nghệ. Bên cạnh đó, công ty đã chủ động đưa ra các bài test online bắt buộc các nhân viên bán hàng phải làm, nếu không qua sẽbị học lại và thi lại, điều này giúp cho nhân viên có thểdễ nhớ hơn khi tư vấn các dòng sản phẩm Iphone và từ đó hiểu sâu hơn vềsản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

Đối với yếu tố “Nhân viên kĩ thuât xử lí sự cố máy nhanh chóng, kịp thời (NL4)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố NL4 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tố này. Yếu tố này ta có thể thấy rõ trong vấn đề tuyển dụng của công ty, luôn tuyển những người có kinh nghiệm lâu dài. Có thểnói đây là dấu hiệu rất tốt, bởi vìđối với sản phẩm công nghệ như Iphone thì việc xửlí nhanh là rất cần thiết, để khách hàng có thể kịp thời phục vụnhững nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, nhân viên xử lí sự cố nhanh chóng, kịp thời giúp cho khách hàng cảm giác an tâm hơn và tin tưởng hơn đối với dịch vụ công ty. Đối với trường hợp có quá nhiều khách hàng chờ đợi xử lí thì công ty cũng đã bố trí nhiều ghế ngồi và khách hàng có thể thư giản những chiếc điện thoại thông mình đang đượctrưng bày ở bàn demo. Khách hàng cũng có thể để lại máy để sửa chữa và hẹn giờ lấy máy khi khách hàng có việc gấp mà không phải lo lắng vềvấn đềkhông mong muốn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các yếu tố NL1, NL2, NL3, NL4 đều có giá trị trung bình lớn hơn 4. Điều này chứng tỏ rằng trong chiến lược nguồn nhân lực của các dòng sản phẩm Iphone tại FPT Shop cho thấy công ty đã làm rất tốt, đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

Trong một công ty, thì yếu tố con người là rất quan trọng và FPT Shop đã làm được điều đó, họ đã phấn đấu không ngừng xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh và chuyên nghiệp. Trong tương lai, công ty cần phát huy những thếmạnh này để tiếp tục phát triển hơnnữa.

2.2.4.4.3 Vchiến lược phát triển, cơ sởvt chthtng:

Giảthuyết:

H0: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược phát triển, cơ sởvật chất –hạtầng của các dòng sản phẩm Iphone là mức 4. (H0 = 4)

H1: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược phát triển, cơ sởvật–hạtầng của các dòng sản phẩm Iphone là khác mức 4. (H1≠ 4)

Bảng 2.15: Kiểm định giá trịtrung bình của khách hàng đối với chiến lược phát triển, cơ sởvật chất–hạtầng

Yếu tốkiểm định N Giá trị trung bình

Giá trị kiểm định

T Sig. (2– tailed) PT1. Luôn nhập vềcác

dòng sản phẩm Iphone đáp ứng nhu cầu khách

hàng.

135 4.04 4 0.624 0.534

PT2. Đảm bảo tiêu chí vềgiá, chất lượng, chế độhậu mãi phù hợp.

135 4.23 4 3.749 0.000

PT3. Cơ sởvật chất đẹp và tiện nghi.

135 4.05 4 0.842 0.401

PT4. Quy mô cửa hàng lớn.

135 3.84 4 -1.945 0.054

PT5. Dòng sản phẩm Iphone của Apple có

công nghệcao.

135 4.26 4 4.112 0.000

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Từbảng 2.15:

Đối với yếu tố “Luôn nhập về các dòng sản phẩm Iphone đáp ứng nhu cầu khách hàng (PT1)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý

Trường Đại học Kinh tế Huế