• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh sản phẩm của các dòng sản phẩm Iphone của

2.2.4 Đánh giá chiến lược kinh doanh sản phẩm thông qua việc khảo sát ý kiến đánh

2.2.4.3 Chiến lược cấp kinh doanh:

Giảthuyết:

H0: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược cấp kinh doanh của các dòng sản phẩm Iphone là mức 4. (H0= 4)

H1: Mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với chiến lược cấp kinh doanh của các dòng sản phẩm Iphone là khác mức 4. (H1≠ 4)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.12: Kiểm định giá trịtrung bình của khách hàng đối với chiến lược cấp kinh doanh

Yếu tốkiểm định N Giá trịtrung bình

Giá trị kiểm định

T Sig. (2– tailed) KD1. Sự độc quyền về

các dòng sản phẩm Iphone của Apple.

135 4.14 4 2.037 0.044

KD2.Luôn đưa tới cho khách hàng những sản phẩm tiện lợi trong cách

sửdụng, cũng như dịch vụ đikèm.

135 4.21 4 3.429 0.001

KD3. Có nhiều ưu đãi khi mua sản phẩm.

135 4.10 4 1.508 0.134

KD4. Giảm mức giá so với đối thủcạnh tranh.

135 3.85 4 -2.002 0.047

KD5. Thủtục thanh toán nhanh và thuận tiện.

135 4.12 4 1.759 0.081

(Nguồn từxửlý sốliệu bằng SPSS) Từbảng 2.12:

Đối với yếu tố “Sự độc quyền vềcác sản phẩm cao cấp của Apple (KD1)” có Sig < 0.05 nên ta bác bỏ H0và chấp nhận H1. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giátrung bình của khách hàng đối với yếu tốKD1 là khác mức 4, nhưng T quan sát lớnhơn 0 (T>0) nên giá trị trung bình mẫu của yếu tố này là trên mức 4. Tức là với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố KD1 có thểnói là rất đồng ý. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng khi Tổng Giám Đốc CTCP Bán LẻKỹThuật SốFPT Nguyễn Bạch Điệp đã công bốchính thức vềsự độc quyền của các sản phẩm của hãng Apple rộng rãi trên các trang báo, trang mạng,…vào ngày 25-8-2013. Tuy nhiên, nguy cơ sau đó là Thegioididong cũng đã công bố độc quyền các sản phẩm này, bên cạnh đó, các cửa hàng nhỏlẻkhác cũng đã nhập hàng xách tay với giá rẻ hơn. Qua đó, công ty cần có những chiến lược đúng đắn nhằm giữvững khách hàng hiện tại.

Đối với yếu tố “Luôn đưa tới cho khách hàng những sản phẩm tiện lợi trong cách sử dụng, cũng như dịch vụ đi kèm (KD2)” có Sig < 0.05 nên ta bác bỏ H0 và chấp nhận H1. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng đối với yếu tố KD2 là khác mức 4, nhưng T quan sát lớn 0 (T>0) nên giá trị trung bình mẫu của yếu tốnày là trên mức 4. Tức là với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá của khách hàng đối với yếu tốKD1 có thểnói là rất đồng ý. Điều này có thể thấy được trong định hướng tương lai của công ty. FPT Shop luôn nhập vềnhững sản phẩm Iphone có chất lượng cao, lại kèm với dịch vụ đi kèm tốt, nên được khách hàng quan tâm và sử dụng. Nói đến sự tiện lợi, thì khách hàng muốn có một sản phẩm phục vụ cho công việc hay học tập của học sinh, sinh viên một cách tốt nhất, nhằm giảm bớt thời gian làm việc, học tập, để khoảng thời gian trống đó có thể thực hiện những công việc tiếp theo hay thời gian giải trí nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là yếu tố mà các đối thủcó thể làm được nên công ty cần đưa ra các dịch vụ đi kèmtốt nhất để khách hàng có thểan tâm khi sửdụng sản phẩm Iphone của công ty.

Đối với yếu tố “Có nhiều ưu đãi khi mua sản phẩm (KD3)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố KD3 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý với yếu tốnày. Có thểthấy, chương trìnhưu đãi là không thểthiếu khi mua các dòng sản phẩm Iphone tại FPT Shop, đây là yếu tố đánh vào tâm lý khách hàng rất tốt khi công ty có nhiều ưu đãi, có thể đem lại khách hàng mới hay khách hàng từ các đối thủcạnh tranh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có nhiều ưu đãi như vậy, công ty nên đưa ra các chiến lược thích hợp để không phải mất phần lớn doanh thu cho các ưu đãi này. Là thương hiệu đã có mặt 10 năm tại thị trường Việt Nam (2007-2017), sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ các đối thủ cạnh tranh mới bước vào ngành, tâm lý khách hàng khi mua sản phẩm có nhiều ưu đãi, chính vì vậy, những ưu đãi chất lượng hơn thì kéo và giữ được khách hàng nhiều hơn.

Đối với yếu tố “Giảm mức giá so với đối thủcạnh tranh(KD4)” có Sig < 0.05 nên ta bác bỏ H0 và chấp nhận H1. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố KD4 là khác mức 4, nhưng T quan sát nhỏ hơn 0 (T<0) nên giá trị trung bình mẫu của yếu tố này là dưới mức 4. Tức là với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tốKD4 thực sự chưa đồng ý sựgiảm mức giá so với đối thủcạnh tranh. Thực tếcho thấy, đối với Thegioididong thì việc nhập các dòng sản phẩm Iphone chính hãng của Apple cũng giống như FPT Shop nhập về, do đó, giá cảcủa các sản phẩm đó là không chênh lệch

Trường Đại học Kinh tế Huế

đáng kể, vì nếu chênh lệch nhiều công ty sẽmất một khoản lợi nhuận, cònđối với các cửa hàng bán lẻkhác, thì việc họnhập từcác công ty bán lẻlớn khác như FPT Shop, Thegioididong,...nên giá gốc của họ sẽ cao hơn, nhưng không thể bán với giá thành cao hơn so với các đối thủkhác. Tóm lại, việc giảm mức giá so với các đối thủ của FPT Shop là không đáng kể, bởi vì nó có thểlàm cho công ty giảm doanh thu. Chính vì thế, nên các chính sách ưu đãi như tặng phiếu mua hàng hay giảm giá trực tiếp khi mua sản phẩm là rất quan trọng.

Đối với yếu tố “Thủtục thanh toán nhanh và thuận tiện(KD5)” có Sig > 0.05 nên ta bác bỏ H1 và chấp nhận H0. Vậy với mức ý nghĩa 0.05 thì mức độ đánh giá trung bình của khách hàng đối với yếu tố KD5 là bằng mức 4, tức là khách hàng đồng ý việc thủtục thanh toán nhanh và thuận tiện. Vềviệc mua sản phẩm, tất cảcác sản phẩm tại FPT Shop đều được gán với một mã sản phẩm, khách hàng có thể tìm trên mạng rồi chỉ cần đến cửa hàng đọc mã sản phẩm thì sản phẩm sẽ được thanh toán ngay. Bộphận kế toán đã trang bị đầy đủphần mềm thanh toán một cách nhanh nhất mà không cần phải ghi hóa đơn rườm rà. Điều này cũng rất quan trọng đối với tâm lý của khách hàng, khách hàng sẽ có cảm giác dễchịu hơn khi được thanh toán ngay lập tức. Đối với trường hợp có nhiều khách hàng đến thanh toán, thì nhân viên bán hàng sẽchủ động ghi hóa đơn trước, trong thời gian chờ đợi, khách hàng có thể thoải mái uống nước ngồi máy lạnh, hoặc có thể trải nghiệm những công nghệ của các dòng sản phẩm cao cấp, điều quan trọng là nhân viên bán hàng phải chú ý quan tâm đến khách hàng.

Có bốn trên năm yếu tốcó giá trịtrung bìnhtrên 4 đó là các yếu tốKD1, KD2, KD3, KD5 điều này chứng tỏchiến lược cấp kinh doanh của FPT Shop đối với dòng sản phẩm Iphone của hãng Apple là hợp lý đối với thị trường smartphone, đem lại sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, đông thời thúc đẩy sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy được sựgiảm mức giá so với đối thủ cạnh tranh, công ty cần đưa ra chiến lược phù hợp mà không phải mất đi khách hàng của mình.