• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh sản phẩm của các dòng sản phẩm Iphone của

2.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược của công ty:

2.2.1.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô:

 Nhân tốthuộc môi trường kinh tế:

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất cao, chỉ sau Trung Quốc trong khu vực Châu Á. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2013 - 2016đạt 6,07%, cũng theo đó mà thu nhập bình quânđầu người của Việt Nam tăng lên, điều đó thể hiện qua bảng sau:

Bảng 2.1: Tổng sản phẩm trong nước hàng năm theo giá thực tế

Chỉ tiêu 2013 2014 2015 202016

GDP (nghìn tỷ đồng)

3708 3930 4193 4502

Tốc độ tăng

trưởng (%) 5,42 5,98 6,68 6,21

GDP/người

(USD) 1997 2052 722109 2215

Nguồn: doanhnhanbacninh.net Nhìn chung, nền kinh tếduy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tếtiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các cân đối lớn được đảm bảo và ổn định được nền kinh tế vĩ mô. Đây chính là cơ hội phát triển thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường smartphone vì khi nền kinh tế càng phát triển thì nhu cầu sửdụng smartphone tăng lên rất nhanh, thị trường sẽphát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên gần đây có những biến động vềgiá cóảnh hưởng bất lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng đó là tình hình lạm phát tăng cao rất nhanh trong một thời gian ngắn, điều đó làm giá cả tăng vọt, dẫn đến chi phí cho việc cung cấp các sản

Trường Đại học Kinh tế Huế

phẩm smartphone tăng lên, trong khi đó người tiêu dùng lại phải cân nhắc đểsửdụng hợp lý nguồn tài chính của mình, nguy cơ làm giảm chỉtiêu cho smartphone.

Cùng với những biến động vềgiá là sựbiến động của lãi suất cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các chi phí sửdụng vốn của doanh nghiệp. Thực tế hiện nay các ngân hàng thi nhau ồ ạt tăng lãi suất huy động tạo ra những lợi thế cho người gửi tiền nhưng lại làm cho chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp tăng lên, gây khó khăn trong việc tìm nguồn vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì thế trong khi xây dựng chiến lược công ty luôn quan tâm đến biến cố thuộc môi trường kinh tế đểcó thể đưa ra một chiến lược phù hợp với từng thời kỳchiến lược.

 Nhân tốthuộc môi trường chính trịpháp luật:

Trong mấy năm qua, luật pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tạo sựcạnh tranh công bằng hơn cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Và lĩnh vực sản phẩm công nghệcũng vậy, Chính phủ đã cho phép nhiều doanh nghiệp tham gia vào khai thác thị trường smartphone tại Việt Nam, xóa bỏ thế độc quyền trong cung cấp các sản phẩm này.

Về xu hướng quản lý giá cho thấy giá của các sản phẩm thông minh liên tục giảm, giờ đây giá của các sản phẩm thông minh chỉcòn là giá trong nước.

Thuế nhập khẩu, các ưu đãi thuế quan tại các thị trường xuất khẩu chính của ngành tương tự với các quốc gia khác, mặc dù xu hướng các hàng rào phi thuếquan như: hàng rào kỹthuật, luật chống phá giá…được nhiều quốc gia dựng lên nhưng đối với ngành sản phẩm công nghệxuất khẩu khôngảnh hưởng đáng kể. Các công ty của ngành có nhiều kinh nghiệm trong thương mại và thanh toán quốc tế nên đảm bảo rủi ro nàyở mức thấp nhất.

Xu hướng giảm giá các sản phẩm thông minh vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp tham gia khai thác thị trường sản phẩm cao cấp về thiết bị điện tử. Cùng với hội nhập kinh tế như hiện nay thì sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào khai thác thị trường di động đẩy tiềm năng của chúng ta và do đó cạnh tranh sẽcàng khốc liệt hơn. Doanh nghiệp nào không có chiến lược đúng đắn sẽbị đào thải khỏi cuộc chơi trên thương trường.

 Môi trường khoa học công nghệ:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tốc độ thay đổi công nghệcủa ngành ít biến đổi, tạo thuận lợi cho các công ty vừa và nhỏtrong ngành. Sựphát triển của công nghệthông tin giúp các công ty có cơ hội tiếp cận khách hàng, thị trường và tăng cường khả năng quản lý.

Ngày nay, khoa học công nghệ có bước phát triển như vũ bão, mỗi ngày thế giới lại chứng kiến một loạt những phát minh mới hoặc những cải tiến mới làm thay đổi toàn cảnh khoa học công nghệcủa thếgiới. Công nghệtrong lĩnh vực sản phẩm công nghệ cũng vậy, các thế hệ công nghệliên tiếp được nghiên cứu và thử nghiệm rồi đượcứng dụng vào khai thác các sản phẩm thông minh. Hiện nay, công nghệcủa hãng Apple vẫn là công nghệ phổ biến nhất trên thế giới và được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Multitouch là công nghệ cảm ứng đa điểm đã xuất hiện từ lâu trước Iphone. Nhưng chỉ đến khi Iphone sửdụng thì multitouch mới biết đến nhiều hơn. Và mở đường cho các hãngđiện tửkhác áp dụng cho cảmứng đa điểm cho các thiết bị cầm tay của mình. Sau khi Apple trang bị tính năng Touch Ip cho chiếc Iphone 5s của mình thì các nhà sản xuất khác đã mới bắt đầu tích hợp công nghệ sinh trắc học vào sản phẩm di động. Mặc dù cảm biến vân tay đã được phát minh từlâu. Công nghệ 3D Touch là một công nghệ khá mới mẻchỉ mới được một số ứng dụng trên iOS đã bắt đầu khai thác. Vì vậy người dùng chưa cảm nhận được nhiều lợi ích, sự tuyệt diệu mà 3D Touch đem lại. Chắc hẳn trong thời gian sắp tới , tính năng này sẽxuất hiện trên các smartphone của các hãngđiện tửlớn.

Doanh nghiệp khai thác dòng sản phẩm cao cấp về thiết bị điện tử phải chú ý đến xu hướng thay đổi công nghệ của thị trường thếgiới để lựa chọn và đầu tư công nghệ cho mình, tránh trở thành người đi sau trong cung cấp các sản phẩm thông minh.

 Môi trường văn hóa xã hội:

Môi trường văn hóa của chúng ta tương đối đa dạng nhưng cơ bản vẫn là văn hóa dựa trên nền sản xuất nông nghiệp. Việt Nam là nước có dân số đông đứng thứ 13 trên thế giới với khoảng 90 triệu dân, 72% dân số sống ở nông thôn. Với sự phát triển dân số như hiện nay sẽ dẫn đến sự tăng mạnh lực lượng lao động (từ 53 triệu người độ tuổi 15-59 lên khoảng 60 triệu người năm 2010) – những người đưa ra quyết định tiêu thụvà kiểu hộ gia đình nhỏsẽkích thích tiêu dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.2: Dân sốViệt Nam qua các năm

Chỉ tiêu 2000 2005 2010 2015 2016

Tổng dân số (triệu dân)

80,3 84,2 88,3 93,4 94,4

Mật độdân số (người/km2)

259 272 285 301 305

Nguồn: kehoachviet.com Ngày nay giới trẻcó lối sống ngày càng cao và những nhu cầu ngày càng tăng lên liên quan đến thời trang, sức khỏe và du lịch. Người tiêu dùng đang tập trung vào cuộc sống hiện đại và song thuận tiện, do đó họ thích các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đem lại những hình ảnh về địa vị xã hội hoặc vai trò quan trọng. Đồng thời ngày nay sự bình đẳng nam nữ khiến cho ngày càng nhiều phụ nữ có địa vị cao trong xã hội và họ cũng trở thành lực lượng kiếm tiền nuôi sống gia đình, đó là một bộ phận không nhỏcủa thị trường.

Mặt khác, văn hóa truyền miệng ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ mới. Vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý làm hài lòng khách hàng của mình bằng chất lượng dịch vụ, đó chính là cách quảng cáo tốt nhất và hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng.

 Môi trường tựnhiên:

Đối với các nhà khai thác dòng sản phẩm cao cấp về thiết bị điện tử thì môi trường tự nhiên cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cung cấp tới khách hàng. Các điều kiện thời tiết, khí hậu xấu có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng các cuộc gọi của khách hàng. Ngoài ra các nhà khai thác cần chú ý đến điều kiện địa hình của từng vùng đểcó kếhoạch xây dựng cơ sởcho phù hợp, nâng cao chất lượng cơ sởhạtầng.