• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích chiến lược kinh doanh sản phẩm của các dòng sản phẩm Iphone của

2.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược của công ty:

2.2.1.2 Các nhân tố thuộc môi trường ngành:

Bảng 2.2: Dân sốViệt Nam qua các năm

Chỉ tiêu 2000 2005 2010 2015 2016

Tổng dân số (triệu dân)

80,3 84,2 88,3 93,4 94,4

Mật độdân số (người/km2)

259 272 285 301 305

Nguồn: kehoachviet.com Ngày nay giới trẻcó lối sống ngày càng cao và những nhu cầu ngày càng tăng lên liên quan đến thời trang, sức khỏe và du lịch. Người tiêu dùng đang tập trung vào cuộc sống hiện đại và song thuận tiện, do đó họ thích các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đem lại những hình ảnh về địa vị xã hội hoặc vai trò quan trọng. Đồng thời ngày nay sự bình đẳng nam nữ khiến cho ngày càng nhiều phụ nữ có địa vị cao trong xã hội và họ cũng trở thành lực lượng kiếm tiền nuôi sống gia đình, đó là một bộ phận không nhỏcủa thị trường.

Mặt khác, văn hóa truyền miệng ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ mới. Vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý làm hài lòng khách hàng của mình bằng chất lượng dịch vụ, đó chính là cách quảng cáo tốt nhất và hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng.

 Môi trường tựnhiên:

Đối với các nhà khai thác dòng sản phẩm cao cấp về thiết bị điện tử thì môi trường tự nhiên cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cung cấp tới khách hàng. Các điều kiện thời tiết, khí hậu xấu có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng các cuộc gọi của khách hàng. Ngoài ra các nhà khai thác cần chú ý đến điều kiện địa hình của từng vùng đểcó kếhoạch xây dựng cơ sởcho phù hợp, nâng cao chất lượng cơ sởhạtầng.

nghệthì nó lại càng quan trọng. Mỗi một doanh nghiệp có một lợi thếnhất định trong cuộc chiến: giá cả, sản phẩm, công nghệ, thương hiệu, khách hàng,…Chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển sản phẩm/thiết bị công nghệ của FPT Shop. Vì vậy việc đánh giá những hạn chế của đối thủlà rất cần thiết, để từ đó công ty sẽbiết được cơ hội cần phát huy và thách thức cần loại bỏ. Hiện nay theo tôi thống kê có 3 đối thủ cạnh với FPT Shop tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đó là Thegioididong, VienthongA, Viettel Store.

Bảng 2.3: Bảng so sánh các đối thủvềsản phẩm, hình thức kinh doanh, giá trị giành cho khách hàng, hạn chế

Thegioididong VienthongA Cơ hội/Thách Thức cho FPT Shop Các dòng

sản phẩm Iphone của hãng Apple

Phân phối các sản phẩm chính hãng của Apple với mức giá tương đương nhưng chế độ ưu đãi ít hơn FPT Shop.

Mua lại các sản phẩm chính hãng của Apple từ các đại lý với mức giá tương đương nhưng chế độ ưu đãi ít hơn FPT Shop.

Cơ hội lớn của FPT Shop đó là chế độ ưu đãi luôn nhiều hơn so với 2 cửa hàng lớn trên. Mặt khác, là đại lý phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam, nên người sửdụng có thể yên tâm hơn vềcác chính sách của Apple.

Các dòng sản phẩm ngày càng nhiều sẽtiềmẩn những khó khăn trước mắt mà công ty gặp phải. Các đối thủcạnh tranh sẽkhông ngừng áp dụng các chiến lược để giành lấy khách hàng.

Hình thức kinh doanh

Kinh doanh trực tuyến, đặt hàng qua mạng, bán hàng tại showroom.

Thanh toán tại showroom

Kinh doanh trực tuyến, đặt hàng qua mạng, bán hàng tại showroom.

Thanh toán tại showroom

Tận dụng kinh nghiệm và tiềm lực tài chính để đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến, cũng như kinh doanh trực tuyến.

Hiện tại, sốcửahàng TGDĐ nhiều hơn FPT Shop tại khu vực Huế, sẽlà mối đe dọa lớn trong tương lai.

Giá trị giành cho khách hàng

Sản phẩm đa dạng, khá bắt mắt, thông tin vềsản phẩm rất chi tiết, mang đến cho khách hàng nhiều sựlựa chọn

Sản phẩm đa dạng, khá bắt mắt, thông tin vềsản phẩm rất chi tiết, mang đến cho khách hàng nhiều sựlựa chọn

So với VienthongA thì các dòng sản phẩm Iphone của hãng Apple có giá trị thấp hơn so với FPT Shop.

So với TGDĐ, FPT Shop không ngừng đem lại những giá trịcho khách hàng khi đến mua các sản phẩm.

Sự đa dạng, tiện lợi cho khách hàng và chi phí hợp lý luôn tồn tại của FPT Shop.

Hạn chế Các chính sách Việc lấy hàng FPT Shop nên mởthêm các cửa hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

vềcác dòng sản phẩm Iphone của hãng Apple còn ít Cửa hàng nhiều nhưng lượng bán các sản phẩm Iphone, Ipad, Macbook,.. còn thấp.

từ các đại lý nên chưa có sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng.

Số lượng cửa hàng còn ítở khu vực Huế.

Các chính sách ưu đãi còn hạn chế.

ở gần các đối thủcạnh tranh giúp cho công ty giành được thịphần cao.

Trong tương lai, tập trung đềra các chính sách ưu đãi phù hợp đối với người sửdụng có thu nhập trung bình hoặc thấp.

(Nguồn từbộphận bán hàng)

 Phân tích đối thủcạnh tranh tiềmẩn:

Có thểnói rằng thị trường thiết bịcông nghệ ởViệt Nam đầy tiềmnăng và đầy hứa hẹn đối với các doanh nghiệp, do vậy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng gây gắt, càng khốc liệt. Với việc chúng ta hội nhập kinh tếquốc tếthì ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác thị trường, có thể có các doanh nghiệp nước ngoài tấn công vào thị trường đầy tiềm năng này.

 Phân tích các nhà cungứng:

FPT Shop cũng như các cửa hàng chuyên bán các sẩn phẩm công nghệ khác trên thị trường luôn bị ảnh hưởng của các nhà cung ứng. FPT Shop luôn phải nhập các thiết bị công nghệ từ các nhà cung ứng nhằm nâng cao thị phần, chất lượng các dịch vụcungứng tới khách hàng. Tuy nhiên trên thị trường thếgiới hiện có rất nhiều nhà cung cấp các thiết bị công nghệ là thuận lợi cho công ty trong việc lựa chọn nhà cung cấp và tránh được sức ép từ phía cung. Ngoài ra tất cả các công ty cung cấp thiết bị công nghệ đều phải thực hiện kết nối qua nhau, trong đó Thegioididong có sức mạnh trong việc tạo ra sức ép cho các doanh nghiệp do họ có cơ sởhạtầng mạnh, chính vì vậy đây lại là một khó khăn nữa cho các cửa hàng chuyên về thiết bị công nghệhiện nay.

 Phân tích khách hàng:

Khách hàng chủ yếu của các cửa hàng chuyên về các sản phẩm công nghệtập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã, tỷlệ khách hang ở nông thôn còn rất ít so với tiềm năng của thị trường này. Đa phần khách hàng có đặc điểm là ưa thích các sản phẩm dịch vụ có giá rẻ, chất lượng phù hợp, vì vậy tạo ra khoảng trống thị trường

Trường Đại học Kinh tế Huế

cho các doanh nghiệp đi sau khai thác. Nếu các doanh nghiệp cung cấp thiết bị công nghệ đáp ứng được nhu cầu thị trường này thì họsẽ có được một thị trường rộng lớn.

Mức độ trung thành của khách hàng đối với các cửa hàng còn tùy thuộc vào tính cách, sở thích và đặc biệt nó phụ thuộc vào chất lượng các dịch vụ mà công ty đưa ra cho họ. Có thểthấy mỗi khi các cửa hàng đưa ra chương trình khuyến mãi mới là thu hút một khối lượng khách hàng từcác cửa hàng khác chuyển sang, đôi khi hết chương trình khuyến mãi thì họ không quan tâm đến những sản phẩm của cửa hàng đó nữa. Điều đó đặt ra cho doanh nghiệp một yêu cầu là làm thếnào có thểgiữ được khách hàng ởlại với công ty lâu dài, có nghĩa là làm sao đểhọtrung thành với những sản phẩm công nghệmà công ty bán.

Mức sống ngày càng tăng, mức tiêu dùng cho sản phẩm công nghệcũng vì thế mà tăng theo, công ty cần nhận thấy xu hướng này đểnắm bắt cơ hội thị trường, sáng tạo ra các sản phẩm/thiết bị công nghệmới phù hợp với nhu cầu người sửdụng trong từng thời kỳchiến lược.

 Các sản phẩm thay thế:

Đối với sản phẩm công nghệthì các sản phẩm có thểthay thế là điện thoại cố điện, máy tính để bàn, Internet. Các loại sản phẩm này đều song song tồn tại với cùng với các sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, sự đe dọa của các sản phẩm thay thếnày lại thấp do tính chất đặc trưng của sản phẩm công nghệ.