• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục Dự trữ nhà

PHẦN I: MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

3.1 CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC

3.1.2 Định hướng hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục Dự trữ nhà

3.1.2 Định hướng hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục Dự trữ

đơn vị đãđạt được mục tiêu này, 100% công chức được tín nhiệm,xếp vào diệnquy hoạchcó trình độ chuyên mônđại học. Vềtrình độ lý luận chính trị, đơn vị cũng đặt ra tỷ lệ tăng lênlà 60% công chức được qua lớp bồi dưỡnglý luận chính trịtừ trung cấptrởlên.

Công tác quy hoạch nguồn nhân lực được thực hiện chi tiết dựa trên các kế hoạch của đơn vị, đó là xây dựng các tiêu chuẩn chức danh cán bộ và tiêu chí đánh giá cụ thể đối với từng chức danh, từng đối tượng cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, công tâm; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính; coi trọng và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người trực tiếp quản lư, sử dụng cán bộ.

Đơn vị cũngtích cực khuyến khích bộ phận công chức trẻ, có trình độ chuyên môn cao phấn đấu trong côngtác để được đưa vàoquy hoạch cán bộlãnh đạo, quản lý. Thực hiện Kết luận số 37-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) vềviệc tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược cán bộtừ nay đến năm 2020, công tác quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực của đơn vị cũng tính đến việc bổ sung một đội ngũ công chức trẻ, có trình độ chuyên môn được đào tạo chính quy đã qua thử thách trong môi trường làm việc mới với nhiều đòi hỏi về yêu cầu công việc. Qua đó nhằm phát hiện những cá nhân xuất sắc để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng thêm về lý luận chính trị chuẩn bị cho nguồn nhân lực có chất lượng tại cơ quan. Việc quy hoạch nguồn nhân lực tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng, của Vụ Tổ chức - cán bộ Tổng cục Dựtrữ Nhà nước nên mang sự đột phá, có tính khảthi cao. Những người được giới thiệu vào diện quy hoạch thường đã qua sự kiểm tra, có nhận xét, đánh giá của đơn vị sử dụng công chức. Làm tốt các công tác này có sự tham mưu của một sốban tổchức cấpủy đơn vịcùng với bộphận làm công tác tổchức cán bộ.

Công tác xây dựng, quy hoạch nguồn nhân lực của đơn vị cũng gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng, bốtrí, sửdụng nguồn lao động hợp lý. Đơn vị đã tiến hành rà soát, thống kê trình độ chuyên môn của công chức ở từng vị trí, lĩnh vực, đánh giá và dự báo về nhu cầu đào tạo để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng

Trường Đại học Kinh tế Huế

cán bộ qua đó nhằm phát hiện những nhân tố có năng lực, trình độ quy hoạch vào các chức danh lãnhđạo, quản lý.

Việc bố trí, sử dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý được đảm bảo trên nguyên tắc cơ cấu hợp lý giữa các chức danh với trình độ chuyên môn; giữa độ tuổi, ngạch, bậc công chức, lĩnh vực công tác.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn thực hiện theo đúnglộ trình do cơ quan có thẩmquyền giao, đơnvị chú trọng đào tạo bồi dưỡng những người đủ đức, đủtài, có lòng yêu nghề. Đàotạo,bồi dưỡng nguồn nhân lực giúpphát huy tinh thầnchủ động sángtạotrong công việccủanguồnlaođộng,tạo thói quen và nhu cầu pháttriểnbản thân của đội ngũ người lao độngtại đơnvị.

Việc phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn từ năm 2017-2018 và tầm nhìn đến năm 2022 tại đơn vị có kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quảnlý nhà nước cũng như trình độ ngoại ngữ, tin học của nguồn nhân lực được đào tạo. Cụ thể: những cá nhân được quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong tương lai phải đạt 100% trình độ đào tạo chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ (đại học và trên đại học), bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý theo chức danh, vị trí côngviệc.

 100% cán bộ cấp trưởng, phó phòng, Chi cục trưởng, phó chi cục trưởng và tương đương được đào tạo từ trung cấp lý luận chính trị trởlên.

 20% chuyên viên và tương đương được đào tạo từ trung cấp lý luận chính trị trởlên.

Việc xây dựng nguồn nhân lực cho tương lai gần của đơn vị cũng như việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý qua các vị trí khác nhau được Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên xây dựng và thực hiện trên cơ sở dân chủ, công khai, minh bạch theo tinh thần Nghị quyết 11 -NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị (khoá IX), về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý Việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý qua các vị trí khác nhau trong diện quy hoạch được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng một cách toàn diện và sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, tránh lãng phí nguồn tài nguyên con người trong đơnvị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công tác luân chuyển cán bộ tại đơn vị được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Trước khi luân chuyển, bố trí công tác cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý, đơn vị luôn làm tốt công tác tư tưởng đối với các tầng lớp được luân chuyển. Chỉ có làm tốt công tác tư tưởng mới giúp người lãnh đạo, quản lý thực hiện tốt được chức trách nhiệm vụ được giao, coi trọng cơ hội luân chuyển là dịp may trong việc tự đào tạo, bồi dưỡng bản thân qua nhiều vị trí công tác giúp tích lũy nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong công việc trướcmắt và vềsau.

Các vị tríluân chuyển cán bộ lãnhđạo, quản lý tại đơn vị thườngáp dụngtriển khai là: luân chuyểncáctrưởng, phó phòng về các đơn vị cơ sở làm Chi cục trưởng, phó Chi cục trưởng Chi cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc, hoặc các trường hợp luân chuyển Chi cục trưởng, phó Chi cục trưởngChi cụcDự trữNhà nước tại các đơn vị lên vị trí trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương tại các đơn vị phòng ban nghiệpvụ của Cục Dự trữ Nhànướckhu vực Bình Trị Thiên. Nhiều đồng chí sauquá trình luân chuyển được bố trí đảm nhiệmcác chức vụ cao hơn; quađó tạo động lực thúcđẩy cán bộ hănghái học tập, rèn luyện, tự bồi dưỡng lý tưởngchính trị và tích lũykinh nghiệm, trưởng thànhhơn vềnhiều mặt, đẩylùi vàngăn chặn tình trạng thỏa mãn, ngừng phấn đấuvà cốnghiếncủamộtbộphậncông chứctrongđơnvị.

Việc bố trí, luân chuyển, sử dụng cán bộ tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên được thực hiện trên cơ sở quy hoạch cán bộ, khi có yêu cầu kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý, trước tiên đơn vị ưu tiên xem xét, rà soát, đánh giá đội ngũcán bộ trong diện quyhoạch.

Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo lộ trình và kế hoạch từng bước là tiến trình góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên ngày càng vững mạnh trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phù hợp với yêu cầu công việc và đặc thù của ngành dự trữ Tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên ngoài các chính sách tuyển dụng nguồn nhân lực như thường lệ, đơn vị còn mạnh dạn tiến hành các hình thức thu hút nhân lực tại các trường Đại học, cao đẳng có thành tích học lực tốt vào đội ngũ nguồn nhân lực của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC