• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên

PHẦN I: MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CỤC

2.2.2 Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên

Theo bảng số liệu trên ta thấy tổng lao động bình quân tăng lên từ năm 2015 đến 2016 là 22 người, đến năm 2017 thì tăng lên 24 người.Qua số liệu từng năm ta thấy tổng quỹ lương tăng lên 2.000.000.000 từ 2015 đến 2016 và năm 2017 tăng lên 1.627.406.844.

2.2.2 Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên

- Công tác quy hoạch nguồn nhân lực tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên có mục tiêu phục vụ nhiệm vụ của đơn vị trung và dài hạn, trong đó có sự bìnhđẳng và phù hợp về tỷ lệ giữa việc quy hoạch cán bộ công chức nữ, cán bộ công chức có tuổi đời còn trẻ vào các chức danh lãnhđạo, quản lý của đơn vị.

Tuy nhiên, nếu so sánh việc quy hoạch nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng giữ chức vụ lãnhđạo, quản lý trong khối cơ quan nhà nước nói chung và Cục dự trữ Bình Trị Thiên nói riêng cũng phải nhìn nhận rằng công tác quy hoạch trong thực tế diễn ra chậm, chưa sát với yêu cầu thực tế, việc quy hoạch cũng như sử dụng nguồn quy hoạch chủ yếu là yêu cầu về kinh nghiệm, thâm niên công tác. Thực tế, có một số bộ phận người trẻ, có năng lực, nhiệt huyết và sự học hỏi nhưng chưa đủ kinh nghiệm và thâm niên công tác để có thể quy hoạch được, do đó, tỷ lệ người trẻ được quy hoạch vào diện lãnhđạo, quản lý trong tương lai là rất khó.

Công tác tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực tại Cục Dự trữ nhà nước Bình Trị Thiên

Bảng 2.5 Kết quảtuyển dụng công chức hàng năm tại Cục Dựtrữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên

ĐVT: Người

Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017

TT Vịtrí cần tuyển

Số người

cần tuyển

Số ứng viên

Số người

được tuyển

Số người

cần tuyển

Số ứng viên

Số người

được tuyển

Số người

cần tuyển

Số ứng viên

Số người

được tuyển 1 Chuyên viên KH &QLHDT 1 3 0

2 Chuyên viên Quản lý ĐTXD

1 1 1 1 1 1

3 Chuyên viên TCCB 3 4 2

4 Chuyên viên Tin học 1 4 1 1 2 0

5 Kế toán viên 5 12 4

6 Kỹ thuật viên bảo quản 2 2 0

7 Kế toán viên trung cấp 3 14 3 2 5 1 2 8 2

8 Cán sự hành chính 1 1 1

9 Kỹ thuật viên bảo quản TC 2 2 1 5 0 0 6 6 2

10 Thủ kho bảo quản 4 5 4 6 1 1 9 8 6

Tổng cộng 20 45 16 17 10 4 18 24 10

Nguồn: Cục Dựtrữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của cơ quan sử dụng côngchức.

- Cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm xác định, mô tả vị trí việc làm, báo cáocơquan quảnlý công chứcphê duyệt đểlàmcăncứtuyểndụngcông chức.

- Hàng năm, Cục xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, báo cáo lên Tổng cục để phê duyệt và tổ chức tuyển dụng theo quy định.

Việc tuyển dụng công chức tại đơn vị được tiến hành theo trình tự như trên.

Các bước trong tuyển dụng công chức tại Cục Dự trữ Bình Trị Thiên tuân thủ theo quy định của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ về quy chế tuyển dụng và sử dụng công chức. Các bước tuyển dụng công chức đơn vị thực hiện hằng năm khi có nhu cầu tuyển dụng là:

- Thông báo tuyển dụng và tiếp nhận hồ sơ dựtuyển:

Việc thông báo thông tin tuyển dụng về số lượng cần tuyển, thời gian và địa điểm nhận hồ sơ của người dự tuyển được đơn vị thực hiện công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các số báo địa phương trên địa bàn đơn vị đứng chân, thông báo này cũng được gửi đến các trường Đại học, cao đẳng, là nơi có nhiều sinh viên sắp sửa ra trường và có thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của đơn vị.

Việc niêm yết và nêu rõ thời gian đăng ký dự tuyển từ ngày nào đến ngày nào giúp cho thí sinh dự tuyển có cơ hội chuẩn bị tốt hồ sơ và yên tâm hơn trong việc tính thời hiệu hết hạn nộp hồ sơ. Sau khi nhận các hồ sơ có đủ điều kiện dự thi và đáp ứng yêu cầu ban đầu, đơn vị tiến hành niêm yết công khai danh sách những người đủ điều kiện dự tuyển công khai tại trụ sở nơi làm việc.

- Tổ chức tuyển dụng:

Khi hết thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển, người đứng đầu Cục Dự trữ Bình Trị Thiên ra quyết định việc thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức để tổ chức tuyển dụng. Việc tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển công chức tại đơn vị thực hiện theo quy định của cơ quan cấp trên và các hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

- Thông báo kết quả tuyển dụng:

Việc tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển tại đơn vị được thực hiện trình tự các bước theo quy định của Bộ Nội vụ, sau khi có được báo cáo kết quảthi tuyển hoặc

Trường Đại học Kinh tế Huế

xét tuyển của Hội đồng tuyển dụng, đơn vị tổ chức niêm yết công khai kết quả thi tuyển, xét tuyển, danh sách dựkiến người trúng tuyển tại trụsởlàm việc và trên các trang thông tin điện tử của Tổng Cục Dự trữ Nhà nước và Cục dự trữ Bình Trị Thiên,đồng thời tiến hành gửi thông báo kết quảtới người dựtuyển

Sau khi thực hiện các bước theo quy định nêu trên, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt kết quả tuyển dụng công chức; gửi thông báo công nhận kết quả trúng tuyển bằng văn bản tới người dự tuyển theo địa chỉ mà người dự tuyển đã đăng ký, nội dung thông báo phải ghi rõ thời gian người trúng tuyển đến nhận quyết định tuyển dụng.

- Ra quyết định tuyển dụng và nhận việc

Sau khi hoàn thành các bước nêu trên, căn cứ vào kết quả thi tuyển và công nhận kết quả trúng tuyển, Cục trưởng Cục dự trữ Bình Trị Thiên ra quyết định tuyển dụng công chức. Trong thời hạn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày có quyết định tuyển dụng, người được tuyển dụng vào công chức phải đến Cục dự trữ Bình Trị Thiên nhận việc, trừ trường hợp quyết định tuyển dụngquyđịnh thời hạn khác.

Việc tuyển dụng công chức, viên chức ngoài mục đích nhằm lựa chọn được nguồn nhân lực đáp ứng điều kiện công việc được giao còn thể hiện được tính công khai, minh bạch và tạo cơ hội, sân chơi bìnhđẳng cho các ứng viên đủ điều kiện có thể tham gia.

Ngoài ra, Cục dữ trữ Bình Trị Thiên còn xây dựng các chính sách, kế hoạch trong việc thu hút những cán bộ công chức có chuyên môn nghiệp vụ cao, đào tạo bài bản, chính quy bố trí làm việc tại các đơn vị trực thuộc với chế độ đãi ngộ xứng đáng theo các quy định của pháp luật.

2.2.2.2 Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng

Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại đơn vị thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là một yêu cầu thường xuyên tại bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.6: Kết quảthực hiện đào tạo, bồi dưỡng tại Cục DựtrữNhànước khu vực Bình Trị Thiên

Đơn vị tính: Người

Nội dung đào tạo

Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017

Kế hoạch

Thực hiện

Kế hoạch

Thực hiện

Kế hoạch

Thực hiện 1. Đào tạo chuyên môn nghiệp vụ

- Dài hạn

- Ngắn hạn 75 70 49 48 48 48

2. Đào tạo chính trị

- Cao cấp 5 3 7 6 6 6

- Trung cấp -Sơ cấp

Nguồn: Cục Dựtrữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên Tại Cục Dự trữ Bình Trị Thiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng được tiến hành thường xuyên, có lộ trình, có kế hoạch và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên với đối tượng là cán bộ công chức chuyên môn góp phần trang bị những kiến thức, kỹ năng, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho người được đào tạo, từ đó giúp cho đội ngũ nguồn nhân lực luôn được trau dồi kỹ năng, bắt nhịp với sự phát triển của khoa học, công nghệ và sự đòi hỏi ngày càng cao của công việc chuyên môn.

Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức được thực hiện nhằm mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ năng lực xây dựng ngành hiện đại

- Chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức cũng được chia theo nhiều thang bậc như:

Công chức, viên chức trong thời gian tập sự cần thiết được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức kỹ năng để phù hợp với công việc được giao trong tương lai; công chức, viên chức đang giữ ngạch được đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho phù hợp với vị trí việc làm; các chế độ đào tạo, bồi

Trường Đại học Kinh tế Huế

dưỡng dành riêng cho các chức vụ lãnh đạo, quản lý; ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, mỗi công chức, viên chức cần được bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức,kỹ năng chuyên ngành, được tập huấn thường xuyên, hàngnăm.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức cần thiết phải chú trọng tính thực tế, tránh lý thuyết, rườm rà, mất thời gian và lãng phí nguồn nhân lực. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên thường xuyên tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm dựa trên nguyên tắc:

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm; tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnhđạo, quảnlý và nhu cầuxây dựng, phát triển nguồn nhân lực phụcvụcho việc thực hiện nhiệmvụ được giao.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo nguyên tắc tập trung, thống nhất, kết hợp với cơ chế phân cấp để phát huy tính tự chủ của các đơn vị sử dụng công chức, viên chức trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.

- Đề cao vai trò, trách nhiệm và quyền của công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng.

- Đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệuquả.

Việc cử cán bộ, công chức tham dự các khóa bồi dưỡng hàng năm, bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng bắt buộc là một chế độ đãi ngộ và đào tạo nguồn nhân lực chung của ngành Tài chính và riêng tại Cụcdự trữ Bình Trị Thiên. Nâng cao kỹ năng, cập nhật các kiến thức thường xuyên và phù hợp với thực tế vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của côngchức trong việc thực thi công vụ đượcgiao

Hằng năm, tổ chức được giao trong công tác nhân sự tại đơn vị xây dựng và thực hiện các kế hoạch trong việc cử công chức, viên chức tham dự các khóa học cập nhật kiến thức kỹ năng, hội thảo, tập huấn thường xuyên do Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính tổ chức.

Ngoài những phương án đã nêu, trong nhiều trường hợp cần thiết, Cục cũng mạnh dạn đề xuất các phương án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để phù hợp với thực tế tại đơn vị. Việc đánh giá thực trạng nguồn nhân lực của Cục dự trữ, rà soát năng lực đội ngũ trong mối tương quan với những yêu cầu của công việc là điều hết

Trường Đại học Kinh tế Huế

sức quan trọng. Trên cơ sở đó,Cục dựtrữthấy được điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp về chính sách thu hút, tuyển dụng, đào tạo, phát triển và đãi ngộ nhân sự nhằm phát huy năng lực đội ngũ nhân sự và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.

2.2.2.3 Đánh giá công tác bố trí, luân chuyển, bổnhiệm

Nguồn nhân lực dù có chất lượng cao tới đâu, có đáp ứng được yêu cầu của đơnvị nhiều như thế nào, nhưng nếu thiếu đi công tác bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm phù hợp sẽ làm giảm chất lượng nguồn nhân lực, lãng phí tài nguyên con người của đơn vị đó. Bởi vậy, yêu cầu luôn đặt ra cho công tác tổ chức cán bộ tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên đó là công tác tham mưu lãnh đạo trong việc bố trí, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ công chức phù hợp với năng lực, trìnhđộ..

Công tác bố trí, luân chuyên, bổ nhiệm cán bộ, công chức phải đạt được mục tiêu đảm bảo đúng số lượng, đúng người, đúng nơi, đúng chỗ và đúng thời hạn. Cần phải coi trọng công tác luân chuyển cánbộ công chức là điều kiện, cơ hội cho người được luân chuyển được bồi dưỡng, thử thách tại vị trí việc làm mới, phù hợp với khả năng của cán bộ công chức. Tránh việc bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ công chức mà không làm cho người bổ nhiệm thông suốt trong tư tưởng để thấy được những cơ hội phát triển, cơ hội được rèn luyện toàn diện trong thực tiễn, gây ra sự đối kháng, thù nghịch với một chính sách, một kế hoạchcủa Nhà nước đãđưa ra.

Tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên đã và đang xây dựng các đề án chi tiết cụ thể trong công tác bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sang các vị trí thích hợp, phù hợp với năng lực, được thử thách với nhiều vị trí việc làm khác nhau, góp phần làm giàu kinh nghiệm bản thân, bồi đắp kiến thức thực tế cho tầng lớp lãnhđạo, quản lý, nhất là những người được giao giữ chức vụ có tuổi đời trẻ, nhiều tiềm năng.

Khi Cục dự trữ thiết lập các mục tiêu chiến lược mới đòi hỏi có sự tập trung của nhân sự hay khi xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là lúc Cục dự trữ phải đánh giá thực trạng nguồn nhân lực. Ngoài ra, khi sắp xếp, bố trí hay phân công lại công việc cho nhân viên cũng cần thiết phải đánh giá thực trạng nguồn nhân lực để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kết quả đánh giá về nội dung quản lý nguồn nhân lực thông qua công tác bố trí, luận chuyển và bổ nhiệm cán bộ tại Cục dự trữ Bình Trị Thiên trong những năm qua cho thấyvề cơ bản đảm bảo được yêu cầu, khá chặt chẽ và đáp ứng được yêu cầu công tác,cũng như phù hợp với nguyện vọng của cán bộ trong Cục.

2.2.2.4 Đánh giá công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Cục dự trữ

Chế độ khuyến khích vậtchất

Công tác quản lý nguồn nhân lực ngoài làm tốt các công việc: Quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, thu hút, bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm phù hợp còn cần đến các chế độ khuyến khích về vật chất nhằm tạo cơ hội cho đội ngũ nguồn nhân lực tại đơn vị có tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng bản thân để cống hiến cho đơn vị trong công tác chính trị và công tác chuyên môn. Chế độ khuyến khích về vật chất có nhiều hình thức như tăng cường về lương, thưởng, phúc lợi xã hội:

+ Khuyến khích về lương

Tiền lương từ lâu nay vẫn là đề tài nóng hổi của tất cả người lao động tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra của cải vật chất, ai cũng biết tiền lương chính là mồ hôi, nước mắt, công sức của bản thân người lao động cố gắng hằng ngày, hàng giờ để cuối buổi hoặc cuối tháng có thể lĩnh được những khoản tiền lương xứng đáng.

Theo Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2012 tại điều 90 có ghi rõ "Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sungkhác".

Tiền lương luôn là mối quan tâm của người lao động làm công ăn lương, đó vừa là động lực nhưng cũng chính là nguồn thu nhập chính của người lao động.

Tầng lớp cán bộ, công chức làm việc tại Cục Dự trữ Bình Trị Thiên có nhiều chức danh, chức vụ và công việc khác nhau, việc trả lương theo đó cũng không giống nhau. Là một đơn vị hành chính thụ hưởng từ nguồn cung của ngân sách nhà nước nên nguồn lực lao động tại Cục Dự trữBình Trị Thiên cũng được điều chỉnh hưởng các mức lương cơ sở đối với công chức, viên chức, người lao động theo quy định chung của Chính phủ.

Trường Đại học Kinh tế Huế