• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng phát triển bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH

3.1 Định hướng phát triển bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới

CHƯƠNG 3

ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH THEO CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA

KHOA THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI

3.1 Định hướngphát triển bệnh việnđa khoa thành phố Đồng Hới

+ NSNN cấp hàng năm;

+ Thu viện phí và BHYT do cơ quan Bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh viện.

Xu hướng cơ chế tài chính bệnhviện sẽ chủ yếu dựa vào nguồn thu này;

+ Thu từ viện trợ và các khoản quyên góp (nếu có);

+ Đóng góp vốn từ xã hội hóa các nguồn tài chính.

Các nguồn tài chính trên được lập kế hoạch cho từng năm trên cơ sở định mức của Bộ Tài chính quy định, định mức do bệnh viện tự xây dựng đã được cơ quan chủ quản duyệt, và dự báo về khả năng thu.

Thứ ba, đưa cạnh tranh vào cung cấpdịch vụ y tếnhằm nâng cao chất lượng dịch vụvà giảmgánh nặng cho NSNN trongđiều kiện nguồn lực của Nhànước đầu tư chobệnh viện còn hạn chế.Như vậykhông chỉcác bệnh viện tư, mà cả các bệnh viện công cũng phải cạnh tranh nhau thông qua việc cung cấpdịchvụ ytếvới giá cảhợp lý, chất lượng bảo đảm và tháiđộphục vụ tốt, đồng thời phát triểncác hình thức dịch vụ chăm sóc sức khỏe để đáp ứngnhu cầungày càng cao và đadạngcủa nhân dân.

3.1.2.Định hướngphát triển bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới [13]

Thứ nhất, phát huy nội lực của Bệnh viện.

Đây được coi là một trong những điều kiện tiên quyết thực hiện quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ. Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới là bệnh viện có cơ sở vật chất còn hạn chế thiếu nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có tay nghề còn thiếu, vì vậy trước tiên, bệnh viện cần có kế hoạch huy động các nguồn tài chính kể cả nguồn đóng góp vốn của cán bộ nhân viên bệnh viện, nhằm tăng các nguồn thu. Đồng thời sử dụng có hiệu quả các nguồn thu, tập trung cho đầu tư để tăng quy mô và chất lượng bệnh viện, chống lãng phí.

Bệnh viện cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực sẵn có của mình, tránh gây lãng phí, chảy máu “chất xám”. Bên cạnh đó, cần phải đào tạo đội ngũ lao động hiện có nhằm nâng cao chất lượng và tay nghề của họ. Tiếp đến, có chính sách đãi ngộ cao để thu hút những lao động giỏi, các bác sĩ trẻ có nhiều tiềm năng, có nhu cầu phục vụ bệnh viện lâu dài, sử dụng được đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và

Trường Đại học Kinh tế Huế

trìnhđộ chuyên môn cao.

Thứ hai, xã hội hóa các nguồn tài chính theo chủ trương chung của Nhà nước và Ban lãnhđạo bệnhviện.

Ngoài nguồn thu từ NSNN cấp, nguồn thu viện phí, bệnh viện có thể sử dụng các biện pháp huy động nguồn vốn đóng góp từ các tổ chức tư nhân đủ năng lực, của nhân dân dưới hình thức góp vốn cùng đầu tư, liên doanh liên kết hay thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, có thể phát huyngay nguồn tài chính tại bệnh viện, kêu gọi CBCCVC tham gia góp vốn đầu tư vào bệnh viện.

Thứ ba, xây dựng bệnh viện theo định hướng phục vụ “khách hàng”.

Đó là xây dựng bệnh viện theo hướng đáp ứng yêu cầu thiết thực của cộng đồng, đồng thời thực thi công bằng y tế. Người bệnh được đối xử như khách hàng.

Khách hàng của bệnh viện chính là những người có nhu cầu khám, chữa bệnh; các nhu cầu này rất đa dạng và bệnh viện cần thỏa mãn một cách hợp lý các nhu cầu đa dạng của khách hàng thay vì buộc khách hàng theo mình.

Thứ tư, mở rộng hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực chuyên môn và tài chính Bệnh viện cần mở rộng hợp tác quốc tế trên lĩnh vực chuyên môn, như: cử cán bộ đi đào tạo nước ngoài hoặc các cơ sở khác; mời các bác sĩ có uy tín về hướng dẫn, giảng dạy cũng như truyền đạt lại kinh nghiệm nhằm tăng khả năng học hỏi của các CBCCVC trong bệnh viện; liên kết với các tổ chức nước ngoài cũng như các bệnh viện trong nước để thu hút nguồn tài chính và học hỏi kinh nghiệm của họ trong quảnlý tài chính bệnh viện.

3.1.3. Mục tiêu quản lý tài chính theo cơ chế tựchủtài chính tại Bệnh viện đa khoa Thành phố Đồng Hới

Thứ nhất, nâng cao chất lượng về mọi mặt trong công tác chuyên môn khám chữa bệnh của bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe của nhân dân, phấn đấu đưabệnh viện trở thành bệnh viện có quy mô hạng đặcbiệt.

Thứ hai, mở rộng các chuyên khoa điều trị sâu theo mô hình bệnh tật và phát triển nhiều kỹ thuật khám chữa bệnh mới có hàm lượng kỹthuật cao thu hút người bệnh tăng nguồn thu cho bệnhviện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ ba, phải nâng cao được đời sống cho cán bộ công chức viên chức bệnh viện để cán bộ yên tâm công tác, trau dồi nghiệp vụ và y đức chăm sóc, phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Thứ tư, phải đưa bệnh viện trở thành đơn vị tự chủ tài chính ở mức trên 80 % kể từ sau năm 2020.

3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại bệnh viện