• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH

2.1. TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIỆN đa khoa thành phỐ ĐỒng HỚi

- Khám đa khoa và các bệnh chuyên khoa sâutăng huyết áp, đái tháo đương, bệnh lý tuyến giáp.

- Khám và chỉ định cácloại dụng cụ chỉnh hình và phương tiện trợ giúp.

- Bệnh viện có các trang thiết bị mới, hiện đại về chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đáp ứng được các nhu cầu của bệnh nhân.

Cấp cứu:Tiếp nhận cấp cứu 24/24 giờ các trường hợp chấn thương hệ vận động.

Điều trị phục hồi chức năng

- Điều trị các chứng liệt:tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, tổn thương tủy sống, tổn thương thần kinh ngoại biên (do chấn thương, do lạnh, do virus,...).

- Điều trị các chứng đau cơ - xương - khớp:thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp sau chấn thương, viêm đa khớp, viêm khớp dạng thấp,... bằng các trang thiết bị hiện đại.

- Phục hồi chức năng các bệnh: bại não, bại liệt.

- Phục hồi chức năng sớm ngay sau phẫu thuật, chấn thương và các bệnh lý khác.

- Hướng dẫn, tập cho bệnh nhân sử dụng dụng cụ chỉnh hình và các phương tiện trợ giúp…

2.1.2. Cơ cấu tổchức của Bệnh viện

a. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Bệnhviện

Bệnh viện được quản lý tập trung với chế độ thủ trưởng quản lý điều hành trực tiếp. Nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận được giao trực tiếp tới các trưởng khoa, phòng.Đứng đầu Ban giám đốc của bệnh viện là Giám đốc, hai phó giám đốc mỗi người phụ trách một mảng riêng về kỹ thuật chuyên môn, dược và kế hoạch tổng hợp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ2.1. Bộ máy tổ chức quản lý Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới

 Giám đốc: điều hành chung và trực tiếp điều hành phòng tổ chức hành chính, phòng kế toán tài vụ.

 Các Phó giám đốc phụ trách khoa khám bệnh, khoa nội, ngoại, thuốc, kế hoạch tổng hợp…

 Mỗi khoa phòngđược quản lý dưới sự chỉ đạo của 1 Trưởng bộ phận, 1 phó trưởng, trong đó các khoa thì có thêm 1điều dưỡng trưởng.

Khoa Dược

Khoa truyề n nhiễm

Phòng Kế hoạch –Tài chính Phó giám đốc

Phó giám đốc

Khoa Phục hồi chức năng Khoa

nội tổng hợp Khoa

Nhi Khoa

Khá m bệnh

Phòng Tổ chức - Hành chính

Phòng Kế toán –tài vụ Giám đốc

Trường Đại học Kinh tế Huế

b. Cơ cấu tổ chứcPhòng Tài chính- kế toán tại Bệnh viện

Mô hình bộ máy kế toán tại Bệnh viện là mô hình tập trung. Theo đó các nhân viên kế toán Bệnh viện được tổ chức thành các bộ phận kế toán phần hành. Mỗi bộ phận kế toán sẽ phụ trách từng phần hành kế toán riêng, kế toán tổng hợp tiến hành tổng hợp số liệu của các bộ phận kế toán gửi lên để lập báo cáo tài chính.

Sơ đồ2.2. Bộ máy kế toán Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới Trưởng phòng kế toán: Là người lãnh đạo tổ chức công tác kế toán và bộ máy kế toán bệnh viện, kiểm tra giám sát hoạt động kế toán, cân đối thu chi, quyết toán và ký các báo cáo tài chínhđịnh kỳ.

Kế toán tổng hợp : Hỗ trợ Trưởng phòng kế toán điều hành về công tác tổ chức kế toán, kiểm tra giám sát trực tiếp hoạt động kế toán của từng kế toán viên, tổng hợp, cân đối tình hình thu chi, quyết toán ngân sách.

Kế toán tổng hợp

Kế toán vật tư, TSCĐ Kế toán

viện phí kiêm kế toán dược

Kế toán trưởng

Kế toán thanh toán

Thủ quỹ

Thu ngân ngoại trú Thu ngân

nội trú

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kế toán viện phí kiêm kế toán dược: Chịu trách nhiệm theo dõi các khoản thu viện phí, bao gồm cả các khoản thu BHYT, các khoản thu sự nghiệp, thu dịch vụ khác phát sinh tại đơn vị. Tính toán chính xác và đầy đủ tình hình mua vào và tổng nguồn xuất ra của tất cả các loại dược phẩm và các loại y dụng cụ.

Kế toán thanh toán: Chịu trách nhiệm phản ánh kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình thu, chi bằng tiền mặt và chuyển khoản.Cuối ngày phải có số liệu tiền mặt còn tồn quỹ để đối chiếu với thủ quỹ. Tính toán chính xác, kịp thời các khoản thanh toán với người lao động, khách hàng, người bán.

Kế toán vật tư, TSCĐ: Chịu trách nhiệm tính toán, phản ánh kịp thời và kiểm tra chặt chẽ tất cả các loại tài sản, vật tư trong kho trên các mặt: số lượng, chủng loại, giá trị và thời gian cung cấp.

Thủ quỹ: Quản lý tiền mặt thực tế tại bệnh viện, thực hiện việc kiểm tra quỹ, ghi chép sổ quỹ và lập báo cáo tồn quỹ theo quy định.

Thu ngân ngoại trú và thu ngân nội trú chịu trách nhiệm thu tiền trực tiếp từ bệnh nhân như phí khám bệnh, phí thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng (xét nghiệm, chụp X quang, siêu âm, điện tim…), tiền điều trị nội trú.

Bệnh viện sử dụng phần mềm kế toán “Quản lý Bệnh viện” được thiết kế riêng bởi chuyên gia phần mềm kế toán. Chương trình phần mềm được quan tâm đầu tư giúp cho việc thu thập và xửlý thông tin nhanh chóng, nhưng phần mềm mang tính chất riêng lẻvà chủyếu phục vụcho công tác thu viện phí.

Mọi chứng từ phát sinh được tập trung tại bộ phận kế toán. Các kế toán viên tiếp nhận chứng từ theo từng phần hành cụ thể, kiểm tra tính đúng đắn của chứng từ và lập chứng từ kế toán trình kế toán trưởng xem xét, ký duyệt từ lãnhđạo và sau đó chứng từ sẽ được lưu đến cuối kỳ kế toán.

2.2. TỰ CHỦ, PHÂN CẤP QUẢN LÝ BỆNH VIỆN ĐA KHOA THÀNH