• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.2. Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Khách sạn Moonlight-Huế

2.2.4 Công tác bố trí lao động

Vì tính chất công việc là làm việc liên tục mỗi khi có khách yêu cầu nên khách sạn đã sắp xếp lịch làm việc cho các bộphận: lễtân, nhà hàng, spa, bếp, buồng phòng, bảo trì, bảo vệlàm theo ca, khách sạn đã phận ra 3 ca làm việc, cụthể như sau:

Ca 1: từ6 giờ đến 14 giờ(ca sáng) Ca 2: từ14 giờ đến 22 giờ (ca chiều)

Ca 3 : từ22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau (ca đêm).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ở Khách sạn Moonlight – Huế nhu cầu của khách thường tập trung lớn nhất vào những giờ cao điểm từ 8 giờ đến 21 giờ nên khách sạn đã bố trí số lượng nhân viên làm việc cho ca 1 và ca 2 nhiều hơn.

Các bộphận này làm việc 6 ngày trong một tuần, các nhân viên sẽlần lượt thay phiên nhau theo sựsắp xếp của trưởng bộphận.

Vào mùa du lịch, hoặc lễ hội lượng khách du lịch đến với khách sạn tăng cao thì các trưởng bộ phận sẽ sắp xếp lịch làm việc linh hoạt hơn nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho khách.

Đối với lao động làm việc tại các phòng ban

Khác với các bộphận khác, các nhân viên này làm việc vào giờ hành chính và được nghỉcác ngày lễ do nhà nước quy định.

Một tuần làm việc từthứ 2 đến thứ6, thứ7 chỉlàm buổi sáng Sáng từ7 giờ 30 phút đến 11 giờ30 phút

Chiều từ13 giờ 30 phút đến 17 giờ30 phút 2.2.5 Công tác đánh giá kết quthc hin công vic

Để đánh giá kết quả công việc của nhân viên khách sạn đã so sánh giữa công việc đã thực hiện của nhân viên và bản yêu cầu công việc tương ứng với từng chức danh của công việc đó. Việc đánh giá vô cùng quan trọng vì nó là cơ sở để khách sạn có cái nhìn đúng thực lực và thực hiện khen thưởng nhân viên và việc đánh giá của khách sạn được thực hiện đều đặn vào cuối tháng.

Tùy vào những lỗi vi phạm mà khách sạn có những đánh giá khác nhau từ hạ hạng lao động tới khiển trách và sa thải.

Hoạt động đánh giá kết quả thực hiện công việc tạo khách sạn Moonlight là tương đối khách quan và công bằng. Ở mỗi bộ phận đều có tổ trưởng, quản đốc trực tiếp giám sát người lao động một cách sát sao giúp người lao động thấy được những việc mình chưa hoàn thành đểcó thểsửa chữa ngay.

2.2.6 Công tác tiền lương và các khoản phcp

Việc đánh giá kết quả của người lao động không chỉ dựa trên mức độ hoàn thành công việc mà dựa cả trên thái độ tinh thần làm việc của mỗi cá nhân. Tổ trưởng

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhân xét và trình lên bộ phận tổ chức hành chính để có những chế độ trả lương phù hợp với từng người lao động.

Khách sạn Moonlight – Huế tiến hành trả mức tiền lương cơ bản đã ghi trong hợp đồng lao động và các khoản phụcấp (nếu có). Mức lương của khách sạn được xác định theo công thức:

TL = MLcb *h + PC (nếu có) Trong đó: MLcb : mức lương cơ bản

h : hệsố lương theo chức danh PC :phụcấp

Sau khi đã trả tiền lương cơ bản, quỹtiền lương còn lại sẽ được trả cho người lao động dưới dạng tiền lương năng suất (tiền thưởng).

Quỹtiền lương năng suất được phân phối:

+ 95% quỹsẽ được phân phối cho cán bộcông nhân viên theo kết quả kinh doanh đã đạt được và tính chất công việc mà mỗi người đảm nhận.

+ 5% quỹ dùng đểlàm Quỹ giám đốc để thưởng cho các cá nhân bộphận có thành tích đột xuất được chọn do việc làm mang lại hiệu quảkinh doanh cao.

Ngoài ra, do tính chất công việc nên có những lao động có thểphải làm ca đêm hoặc làm thêm giờ. Vì vậy, trong khoản tiền lương hàng tháng, ngoài tiền lương cơ bản còn có khoản phụcấp làm đêm và làm thêm giờ.

Đối với nhân viên làm thêm ngoài giờ vào ban đêm thì khách sạn trả lương theo cách sau:

Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = tiền lương làm việc vào ban đêm * 150%

hoặc 200%

- Nếu làm việc ban đêm thì phụcấp được hưởng 35% so với tiền lương ban ngày.

- Nếu làm thêm ở mức 150% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày thường, mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉhàng tuần hoặc ngày lễ

Tuy nhiên, những khoản tiền này phát sinh ra ở các tháng là khác nhau và chỉ có những người nào có ngày làm ca 3 và làm thêm giời thì mới có. Vì vậy các khoản này không nằm trong bảng lương chung mà được tính riêng.

Trường Đại học Kinh tế Huế