• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.2. Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Khách sạn Moonlight-Huế

2.2.1 Công tác tuyển dụng lao động

2.2. Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Khách sạn Moonlight-Huế

cao. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng Khách sạn còn áp dụng thêm hình thức tuyển dụng khác.

2.2.1.2 Quy trình công tác tuyển dụng

Cũng như với bất kì khách sạn nào, khách sạn Moonlight-Huế đặc biệt chú trọng đến công tác này. Để đảm bảo cho việc tuyển dụng có cơ sở khoa học và thực tiễn, qua đó lựa chọn được những người có đủ phẩm chất đáp ứng được yêu cầu công việc, khách sạn đã thực hiện quy trình tuyển dụng nhân sự theo bước sau:

Bước 1: Nhu cầu tuyển dụng

Vấn đề đặt ra cho công tác nguồn nhân lực của Khách sạn là phải có tầm nhìn chiến lược trong việc hoạch định nguồn nhân lực sao cho đáp ứng được nhu cầu về nhân lực cho Khách sạn cả hiện tại và tương lai. Cho nên khi xác định nhu cầu nhân lựcởtừng bộphận nhất thiết phải tham gia của các bộphận sửdụng nhân lực.

Bước 2: Chuẩn bị và thông báo tuyển dụng

Căn cứ vào kế hoạch tuyển dụng đã được Giám đốc phê duyệt, phòng hành chính – nhân sự ra thông báo tuyển dụng nhân viên trên các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm…Trong thông báo tuyển dụng thì công ty khách sạn Moonlight cũng đã đưa ra các thông tin tỉ mĩ và chi tiết. Ví dụ: công ty dự tính thuê thêm 45 người với nhu cầu như sau:

- Tổbuồng: 15 người - Tổgiặt là : 5 người - Tổ bàn : 15 người - Tổbếp: 5 người

- Bộphận khác : 5 người

Qua đó ta biết được số lượng tuyển dụng, chức danh, trình độ bằng cấp, ngoại hình, chế độ lương thưởng.

Bước 3: Thu nhận hồ sơ

Hồ sơ sẽ được thu ở phòng tổ chức hành chính, sau đó phòng tổ chức hành chính sẽ loại bỏ những hồ sơ không hợp lệ. Trong khâu này cần phải được thực hiện cẩn thận vì nếu không sẽ gây lãng phí vềtiền của và thời gian cho công ty. Những hồ

Trường Đại học Kinh tế Huế

được phân chia theo cấp bậc như là những người tốt nghiệp loại giỏi sẽ được xếp riêng để trong quá trình phỏng vấn họ sẽ đưa ra những câu hỏi khó hơn để sát hạch bằng cấp.

Bước 4: Phỏng vấn và kiểm tra tay nghề

Phỏng vấn là một khâu rất quan trọng và có thể đây là giai đoạn quyết định nhất để có thể xác định năng lực của ứng cử viên. Thông qua phỏng vấn, hội đồng tuyển dụng của công ty sẽ tiếp xúc với các ứng cửviên, tạo điều kiện cho hội đồng tìm hiểu kĩ hơn vềhọ, lựa chọn được các nhân viên phù hợp với các chức danh cần tuyển dụng.

Mặt khác, thông qua phỏng vấn thì cácứng cử viên được cung cấp nhiều thông tin về khách sạn, là cơhội để họcó lựa chọn hay không lựa chọn làm việc tại Công ty. Trong giai đoạn hiện nay thì phỏng vấn là phương pháp hữu hiệu và không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng nhân sựcủa Công ty. Có nhiều hình thức phỏng vấn, có thểthông qua các câu hỏi trực tiếp hội đồng phỏng vấn hay thông qua các câu hỏi đãđược chuẩn bị từ trước và từ đó mới có thể biết trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, ngoại hình, khả năng làm việc, khả năng hòa nhập và tinh thần trách nhiệm.

Đối với những nhân viên trong các bộ phận mà trực tiếp sản xuất như tổ chức buồng, bàn, bar, bếp thì công ty thường tiến hành kiểm tra tay nghề.Công ty tiến hành kiểm tra. Có nhiều phương án kiểm tra tay nghề như là cho ra một món ăn bắt cácứng cử viên làm từ đó hội đồng kiểm tra và cho điểm. Nhân viên trong các bộ phận này thường xuyên là phải tiếp xúc với khách cho nên hình thểcũng rất quan trọng.

Bước 5: Kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe có thể coi đây là điều kiện đủ đối với mỗi ứng cử viên, các ứng cử viên có tốt đến mấy, có trình độ đến mấy, có năng lực nhưng mà sức khỏe lại không đảm bảo thì không một nhà quản trị nào nhận cácứng cử viên đó vào làm trong Khách sạn. Hơn nữa ngành kinh doanh khách sạn cho nên các nhân viên thường phải làm ca, làm thêm giờ, trực tiếp tiếp xúc với khách hàng cho nên vấn đề sức khỏe lại càng phải đặt lên hàng đầu.

Bước 6: Ra quyết định tuyển dụng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tất cảnhững cử viên đãđạt được yêu cầu của các bước tuyển dụng nói trên thì là người trúng tuyển và sẽnhận được quyết định của công ty. Danh sách những người trúng tuyển sẽ được niêm yết công khai và rõ ràng, đồng thời cũng thông báo đến những bộ phận liên quan. Sau khi nhận được quyết định tuyển dụng, người lao động cần phải trải qua những thời gian tập sự theo quy định hiện hành của khách sạn. Thời gian thử việc là 3 tháng. Để có thể trở thành nhân viên chính thức của khách sạn Moonlight cần phải có những tiêu chí sau:

- Nhân viên tốt nghiệp trung cấp nghềtrở lên, lí lịch rõ ràng, trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phải tương xứng với chức vụ được tuyển chọn

- Tuyển dụng người có sức khỏe tổt

Những bộphận khác nhau thì lại có yêu cầu cụthểkhác nhau. Ví dụ như ở tổlễ tân thì yêu cầu nhân viên tối thiểu phải tốt nghiệp trung cấp đào tạo về nghiệp vụ du lịch trởlên, có ngoại hình khá, khả năng giao tiếp tốt và nhất thiết phải biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng (tiếng anh) để có thểgiao tiếp với khách. Bên cạnh đó yêu cầu phải sử dụng thành thạo tin học văn phòng, có khả năng làm việc theo ca. Bảng dưới đây thểhiện tình hình tuyển dụng nhân sự năm 2014 –2016:

Bảng 2.6: Tình hình tuyển dụng nhân sự tại Khách sạn qua 3 năm 2014 - 2016

Năm ĐVT 2014 2015 2016

Nhận hồ sơ Bộ 135 145 150

Phỏng vấn và kiểm tra

tay nghề Người 110 125 130

Kiểm tra sức khỏe Người 95 100 115

Thửviệc Người 65 75 80

Tuyển chọn Người 40 45 55

Nguồn: Phòng Nhân sự - Khách sạn Moonlight Huế Năm 2014: Công ty nhận 135 hồ sơ xin việc, sau khi xem xét dựa vào tiêu chuẩn và nhu cầu của công ty thì chỉ có 110 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi tiến hành

Trường Đại học Kinh tế Huế

phỏng vấn và kiểm tra sức khỏe thì chỉ có 95 thí sinh đạt được yêu cầu của công ty.

Khi kết thúc quá trình thửviệc, cuối cùng công ty chỉnhận 40 nhân viên vào làm trong công ty

Năm 2015: Công ty nhận 145 hồ sơ xin việc, sau khi xem xét dựa vào tiêu chuẩn và nhu cầu của công ty thì chỉ có 125 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi tiến hành phỏng vấn và kiểm tra sức khỏe thì chỉ có 100 thí sinh đạt được yêu cầu của công ty.

Khi kết thúc quá trình thửviệc, cuối cùng công ty chỉnhận 45 nhân viên vào làm trong công ty

Năm 2016: Công ty nhận 150 hồ sơ xin việc, sau khi xem xét dựa vào tiêu chuẩn và nhu cầu của công ty thì chỉ có 130 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi tiến hành phỏng vấn và kiểm tra sức khỏe thì chỉ có 115 thí sinh đạt được yêu cầu của công ty.

Khi kết thúc quá trình thửviệc, cuối cùng công ty chỉnhận 55 nhân viên vào làm trong công ty