• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.1 Giới thiệu về khách sạn Moonlight-Huế

2.1.6 Các nguồn lực chính của khách sạn

Bộ phận kinh doanh: có chức năng quản cáo tiếp thị hình ảnh cho khách sạn nhằm thu hút thêm lượng khách hàng đến với khách sạn.

Bộ phận lễ tân:có trách nhiệm giúp khách hàng đăng kí buồng phòng, phục vụ khách hàng trong thời gian lưu trú, thanh toán tiễn khách, trao đổi thông tin...Đây là bộ phận quan trọng là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng đại diện cho khách sạn để đón, tiếp xúc và tiễn khách.

Bộ phận nhà hàng:có chức năng cung cấp thức ăn và đồuống cho thực khách tại khách sạn

Bộ phận bếp:nhiệm vụchính là cung cấp thức ăn cho khách , mua thực phẩm đúng tiêu chuẩn, đúng khối lượng với giá thấp nhất, hội ý cùng tổ trưởng của nhà hàng để lập thực đơn hàng ngày, thực đơn cho khách đoàn, thực đơn cho các buổi tiệc, góp ý và bàn bạc với kế toán để lập giá bán cho phù hợp, quản lý toàn bộ nhân viên, kỹ thuật nấu nướng và vệ sinh bếp, nghiên cứu để sáng tác những món ăn mới, thường xuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chếbiến và kiểm tra cũng như nếm thử món ăn cho đúng khẩu vị và gia vị trước khi đem ra phục vụkhách, kiểm soát món ăn về mặt trình bày trước khi cung cấp, chịu trách nhiệm các khu vực có liên quan đến nhà bếp vềvệsinh an toàn thực phẩm.

Bộ phận Spa:cung cấp các dịch vụ làm đẹp cho khách hàng, giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái sau những giờlàm việc vất vả.

Bộ phận buồng:phục vụ trực tiếp nơi khách nghĩ ngơi và làm việc, một trong những nghiệp vụ chính quan trọng hàng đầu trong kinh doanh khách sạn. Kiểm tra trang thiết bị, thông báo cho tổ bảo dưỡng sữa chữa, làm vệ sinh hàng ngày phòng khách nghỉ

Bộ phận bảo vệ, bảo trì: có chức năng thực hiện công tác bảo vệ trật tự, an ninh cho khách sạn, bảo trì sửa chữa những tài sản của khách sạn.

của khách sạn ngày càng nâng cao thì việc tăng năng suất lao động là rất cần thiết.

Muốn vậy thì việc quản lý nguồn lao động phù hợp có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Bảng 2.1: Quy mô và cơ cấu lao động của khách sạn Moonlight Huế năm 2016

Chỉ tiêu Phân loại Số lượng

(người) Cơ cấu (%)

Tổng số lao động 85

Giới tính Nam 32 37.65

Nữ 53 62.35

Độtuổi

Từ20-34 tuổi 48 56.47

Từ35-50 tuổi 33 38.82

Trên 50 tuổi 4 4.71

Bộphận làm việc

Ban giám đốc 3 3.53

Kếtoán 6 7.06

Hành chính-nhân sự 2 2.35

Kinh doanh 4 4.71

Lễtân 12 14.12

Nhà hàng–bar 12 14.12

Buồng 16 18.82

Bếp 13 15.29

Spa 6 7.06

Bảo vệ 6 7.06

Bảo trì 8 9.41

Trìnhđộhọc vấn

Đại học 32 37.65

Cao đẳng 17 20.00

Trung cấp nghề 33 38.82

THPT 3 3.53

Thâm niên

Dưới 1 năm 9 10.59

Từ 1 đến 3 năm 63 74.12

Trên 3 năm 13 15.29

Nguồn: Phòng Nhân sự - Khách sạn Moonlight Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cơ cấu theo giới tính: Do đặc thù của lĩnh vực kinh doanh của khách sạn là dịch vụ nên tỷlệ lao động nữ trong khách sạn chiếm phần lớn: lao động nữchiếm 62.35%

và lao động nam chiếm 37.65%. Tuổi trung bình của lao động nữ trong khách sạn chủ yếu là lao động ở độ tuổi từ 20 – 34 tuổi, đảm nhận các bộ phận buồng, tạp vụ, bàn,…đa số tham gia công việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đòi hỏi sự kiên nhẫn, cẩn thận. Lao động nam thường phụ trách công việc như bảo vệ, kĩ thuật, quản lý.

Cơ cấu theo độtuổi:lao động có độtuổi từ20–34 tuổi chiếm 56.47%, từ35 – 50 chiếm 38.82%, trên 50 chỉ chiếm 4.71% trong tổng sốnhân viên khách sạn. Khách sạn đã chủ động bố trí lao động theo chế độphù hợp với từng nghiệp vụ chuyên môn.

Lý giải cho cơ cấu này là do tính chất công việc khách sạn đòi hỏi ngoài hình, nhanh nhẹn, năng động có sức khỏe để có thể đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của khách hàng nên độ tuổi dưới 34 chiếm đa số. Nhân viên trên 35 tuổi chủ yếu là những người làm việc văn phòng, những người làm việc gián tiếp với khách hàng, điều hành có thâm niên cao, có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo.

Cơ cấu về trình độ học vấn và bộ phận làm việc: nhân viên của khách sạn Moonlight Huế phần lớn ở trình độ cao đẳng, đại học và trung cấp nghề, chiếm 57.65% và 38.82%. Điều này phù hợp với yêu cầu và đặc điểm của lao động trong khách sạn đòi hỏi nhân viên có trình độ nghiệp vụ tốt, thực hiện thành thạo khi tác nghiệp phục vụ khách hàng,đặc biệt là đối với nhân viên phục vụ trực tiếp như lễtân, buồng phòng, bar,…. laođộng phổthông chiếm sốít vì chỉ làm những công việc đơn giản không đòi hỏi chuyên môn nghiệp vụ cao như bảo vệ,…Mặt khác, trong quá trình tuyển dụng lao động cùng với yêu cầu của công việc ngày càng cao khách sạn thực hiện tuyển chọn khắt khe hơn và yêu cầu tối thiểu đặt ra cho người xin việc phải có trìnhđộ.Đa số nhân viên làm việc đều biết Tiếng Anh. Trong đó nhân viên quản lý và nhân viên phục vụtrực tiếp đều nói tiếng anh thông thạo. Bên cạnh đó một số người có thể nói được một sốthứtiếng là Anh, Pháp, Đức,..Đặc biệt ở bộphận lễ tân, các nhân viên nhìn chung nói được hai tiếng nước ngoài là Anh, Pháp. Có thể thấy trình độ ngoại ngữ của nhân viên trong khách sạn tốt, nó là điều kiện cơ bản để đảm bảo chất

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng dịch vụ. Số lao động của các bộphận này ít biến động qua các năm, nếu có biến động thì cũng chỉ tăng giảm từ 1 đến 3 nhân viên.

Cơ cấu về thâm niên: vì khách sạn mới đi vào hoạt động nên số lao động chủ yếu tập trung từ 1 đến 3 năm. Lao động của khách sạn là những lao động trẻ, họ chưa có sự ổn định trong công việc, thích chạy nhảy tìm kiếm sự thay đổi trong công việc và muốn tìm một chỗ làm có nhiều cơ hội và sự phát triển hơn. Những người có thâm niên trên 3 năm là người sáng lập ra công ty và các lãnhđạo.

2.1.6.2 Hệ thống cơ sở vật chất của Khách sạn

Bảng 2.2 Cơ cấu các loại phòng tại Khách sạn Moonlight – Huế Loại phòng Số lượng

(phòng)

Diện tích

(m2) Loại giường Giá

(USD)

Superior 19 28 Twin &Double 35

Deluxe CityView 39 34 Twin & Double 50

Deluxe RiverView 28 34 Twin & Double 60

Signture Suite 2 50 King 80

Junior King suite 1 72 King 135

Suite king 1 100 King 150

Tổng cộng 90

Nguồn: Phòng Nhân sự - Khách sạn Moonlight Huế Với 90 phòngđược chia làm 6 loại phòng khác nhau với các mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng đối tượng khách,đó làSuperior, Deluxe CityView, Deluxe RiverView, Signture Suite, Junior King suite, Suite King.

Mỗi phòng có diện tích, trang thiết bị khác nhau nhưng đều đáp ứng được các tiện nghi hiện đại như: điều hòa, tivi, tủ lạnh, bình đun nước nóng, bàn làm việc, gương trang điểm, điện thoại, két sắt,…Đặc biệt, có ban công hướng ra thành phố và sông rất đẹp.

Phòng tắm rộng, sạch sẽvới đầy đủthiết bị hiện đại như khăn tắm, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội,…

Tiện nghi phòng

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Khóa từtính

- TV LED với các kênh quốc gia/ quốc tế - Bàn làm việc

- Điện thoại trực tiếp quốc tế - Phòng tắm tiện nghi

- Két sắt an toàn - Mini bar

- Điều hòa nhiệt độ

- Tủlạnh/máy rút nước tự động đểpha trà/cà phê miễn phí - Máy sấy tóc, ào choàng tắm

- Miễn phí wi-fi trong phòng và trong khách sạn - Dịch vụhầu phòng và giặt là

- Nước khoáng miễn phí (tùy phòng)

Ngoài những phòng ngủ được trang bị đầy đủ với những tiện nghi theo đúng tiêu chuẩn. Để phục vụ cho dịch vụ ăn uống khách sạn đã trang bị hệ thống nhà hàng nằm trên tầng thứ12 và tầng rooftop của khách sạn,được trang trí đẹp mắt với phong cách đơn giản, tự nhiên. Tại đây phục vụ đồ uống và bữa ăn đơn giản và một sự lựa chọn của món ăn Á, Âu. Mở hàng ngày: 6:00 – 23:00. Với sức chứa 200 người/phòng.Còn có 3 phòng họp từ 85m2 đến 120m2 trong không gian, chúng tôi có thểngồi từ 40 đến 150 khách. Với trang thiết bịhiện tại, tọa lạcởtầng 4.

Khách sạn còn có những cơ sở phục vụ các dịch vụ khác như Spa với 6 phòng trịliệu nằmởtầng 1,2,3. Ngoài ra còn có phòng tập Gym và bể bơi, trung tâm thểdục, câu lạc bộtrẻem.

2.1.7 Tình hình hoạt động và kết qukinh doanh ca khách sn Moonlight-Huế