• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TẠI

2.2 Thực trạng công tác quản trị chất lượng tại Công ty cổ phần Dệt May Huế

2.2.2 Thực trạng công tác quản lý chất lượng tại Công ty cổ phần Dệt May Huế

2.2.2.1 Công tác hoạch định chất lượng

Công ty đã thực hiện công tác hoạch định chất lượng bằng cách xác định mục tiêu chất lượng (MTCL), chính sách chất lượng (CSCL), các phương tiện, hoạch định

Trường Đại học Kinh tế Huế

rủi ro, nguồn lực cần thiết và đề ra các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu chất lượng sản phẩm. Hoạch định chất lượng được coi là yếu tố có vai trò quan trọng hàng đầu, tác động quyết định tới toàn bộ các hoạt động quản trị chất lượng của công ty và là một biện pháp nâng cao hiệu quả của quản lý chất lượng. Công tác hoạch định chất lượng giúp cho Công ty:

- Định hướng phát triển chất lượng chung cho toàn Công ty theo một hướng thống nhất.

- Khai thác sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực và tiềm năng trong dài hạn, góp phần giảm chi phí cho chất lượng.

- Giúp Công ty chủ động thâm nhập và mở rộng thị trường.

- Tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt thị trường thế giới.

- Tạo ra văn hóa mới, một sự chuyển biến căn bản về phương pháp quản lý chất lượng của các Công ty.

Những nhiệm vụ chính của công tác hoạch định chất lượng tại CTCP Dệt May Huế như sau:

Sơ đồ2.2: Nhiệm vụcông tác hoạch định chất lượng Hoạch định chất lượng

Thiết lập chính sách chất lượng Thiết lập

mục tiêu chiến lược, mục tiêu chất lượng của công ty và cácđơn vị liên quan

Hoạch định nguồn nhân lực, tổchức, quy hoạch, đào tạo cán bộ

Xác định những yêu cầu chất lượng phải đạt tớiở từng giai đoạn nhất định

Hoạch định, nhận diện và quản lý rủi

Trường Đại học Kinh tế Huế

ro

a) Thiết lập chiến lượcvà mục tiêu chất lượng

Nhằm đạt được sự phát triển của tổ chức trên cơ sở năng suất- chất lượng- hiệu quả. Việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng cũng như áp dụng và vận hành hệ thống đó phải đạt được hiệu quả của tổ chức với các mục tiêu đề ra trong một thời gian nhất định. Hiệu quả của tổ chức là phải xét ở hiệu quả chung chứ không phải chỉ xét riêng một mặt nào. Hiệu quả chung của tổ chức phải thể hiện được mục tiêu chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ ngày càng thoả mãn khách hàng, hoạt động phát triển, mở rộng được thị trường, đóng góp với nhà nước, xã hội tăng, đời sống vật chất tinh thần của người lao động được cải thiện, nâng cao, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện một sự phát triển bền vững. Để Công ty có thể vận hành và phát triển một cách ổn định trên thị trường và đảm bảo cho việc lãnhđạo đúng đắn của Ban lãnh đạo Công ty thì bất cứ Công ty nào cũng phải thiết lập chiến lược và mục tiêu chất lượng choCông ty mình.

Chiến lược của CTCP Dệt May Huế được đặt ra như sau:

Sơ đồ2.3: Chiến lược kinh doanh của CTCP Dệt May Huế

Nguồn: Theo báo cáo thường niên của CTCP Dệt May Huế năm 2017

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tài liệu về MTCL sẽbao gồm doanh thu, lợi nhuận, thu nhập, sản lượng, tỷlệ chia cổtức,…CTCP Dệt May Huế đã thiết lập các MTCL chung cho toàn Công ty khi Công ty nhận được mục tiêu chung của tập đoàn Dệt May Việt Nam. MTCL của Công ty trong năm 2018 đặt ra như sau:

- Tổng doanh thu: 1.725 tỷ đồng, trong đó:

+ Doanh thu sợi: 770 tỷ đồng + Doanh thu may: 900 tỷ đồng

+ Doanh thu từhoạt động thương mại: 30 tỷ đồng + Doanh thu khác: 25 tỷ đồng

- Lợi nhuận trước thuế: 57 tỷ đồng, đạt 57% vốn điều lệ.

- Đảm bảo thu nhập bình quân 7.396.000đồng/người/tháng.

- Tỷlệchia cổtức: 30% vốn điều lệ.

- Kim ngạch xuất khẩu tính đủ: 94 triệu USD tăng 13% so với năm 2017.

- Kim ngạch nhập khẩu: 55 triệu USD tăng 20% so với năm 2017.

- Sản lượng Sợi sản xuất: 14.400 tấn tăng 7% so với năm 2017.

- Sản lượng Vải: 800 tấn tăng 29% so với năm 2017.

- Sản phẩm hàng Dệt kim: 17,2 triệu SP tăng 1% so với năm 2017.

- Nộp ngân sách: 20 tỷ đồng.

(Nguồn: Theo báo cáo thường niên của CTCP Dệt May Huế-năm 2017) Dựa vào MTCL được thiết lập cho toàn Công ty. Trưởng các đơn vị dựa trên MTCL của Công ty ban hành để đưa ra các mục tiêu cho bộphận của mình vềdoanh thu, lợi nhuận, các kết quảdựbáo sẽ đạt được trong từng giai đoạn. Trưởng đơn vị sẽ là người soạn thảo các MTCL của đơn vị căn cứ trên MTCL của Công ty và sẽ được TGĐ phê duyệt. Các đơn vịsẽ đưa ra các mục tiêu hàng tháng cho đơn vị và đánh giá việc thực hiện mục tiêu bằng cách phân tích MTCL hàng tháng đạt được, từ đó các đơn vịsẽ đưa ra giải pháp đểnâng cao MTCL thích hợp cho từng đơn vị.

Mục tiêu chất lượng của phòng QLCL năm 2018 được xây dựng như sau:

Mục tiêu 1:Đảm bảo 95% số lượng style sản xuất được gửi mẫu đúng thời gian dựkiến sau khi đồng bộnguyên phụliệu của phòng kếhoạch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mục tiêu 2:Đảm bảo 95% số lượng style sản xuất được gửi mẫu đúng thời gian dựkiến sau khi đồng bộnguyên phụliệu của phòng kếhoạch.

Mục tiêu 3:Đảm bảo 100% các bộtài liệu khi ban hành cho sản xuất không bị sai sót do lỗi chủ quan: chưa triển khai sản xuất đại trà tại nhà máy và không có lỗi lặp lại.

Mục tiêu 4:Đảm bảo 95% các bản thiết kếchuyền khi ban hành ra sản xuất không thay đổi các công đoạn và thiết bị (ngoại trừyếu tốkhách quan). Chuẩn hóa được 50 công đoạn và cập nhật thêm 90 công đoạn mới/tháng vào kho dữliệu.

Mục tiêu 5:Đảm bảo 100% định mức nguyên, phụliệu không có sự thay đổi khi đã xác nhận với khách hàng do lỗi chủquan.

Mục tiêu 6:Đảm bảo kiểm soát 100% các đơn hàng được ban hành MCP.

Mục tiêu 7:Đảm bảo 100% các đơn hàng được Pre-Final.

Mục tiêu 8:Đảm bảo đội ngũ QC-QAđược đào tạo ít nhất 1 lần/6 tháng.

b) Xác định chính sách chất lượng

Để tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 đạt được hiệu quả cao nhất khi áp dụng thì Công ty phải có chính sách chất lượng. TGĐ của Công ty đã thiết lập, thực hiện, duy trì chính sách chất lượng, đảm bảo phù hợp với mục đích và bối cảnh của công ty và hỗ trợ các định hướng chiến lược của công ty; cung cấp khuôn khổ cho việc thiết lập các mục tiêu chất lượng; bao gồm cam kết thỏa mãn các yêu cầu thích hợp; cam kết cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.

Chính sách chất lượng thiết lập xong được phổbiến và thấu hiểu đến mọi thành viên trong Công ty và được phân phối cho tất cả các đơn vị trong Công ty truyền đạt chính sách chất lượng. Chính sách chất lượng phải sẵn có và được duy trì dưới dạng thông tin bằng văn bản; được truyền đạt, thấu hiểu và được áp dụng trong côngty; sẵn có cho các bên liên quan, khi thích hợp.

Để hoàn thành sứ mệnh của Công ty là cung cấp cho khách hàng và người tiêu dùng những sản phẩm thời trang đáng tin cậy cùng những dịch vụchuyên nghiệp, tạo sự tự tin khi đồng hành cùng thương hiệu Huegatex, TGĐ của Công ty đã thiết lập CSCL cho toàn bộCông ty và cam kết đầu tư nguồn lực cần thiết đểcải tiến HTQLCL nhằm:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nâng cao chất lượng, ngăn chặn rủi ro, đảm bảo an toàn sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn sự mong đợi của khách hàng.

-Đảm bảo lợi ích của người lao động, các cổ đông ngày càng tăng trưởng.

- Tất cảcác sản phẩm của Công ty được sản xuất trong môi trường làm việc phù hợp với các yêu cầu về trách nhiệm xã hội và điều kiện lao động của luật pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủnghĩa Việt Nam và các côngước Quốc tế.

c) Hoạch định nguồn nhân lực, tổchức, quy hoạch, đào tạo cán bộ

Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình xem xét một cách có hệ thống các nhu cầu về nguồn nhân lực để vạch ra kế hoạch làm thế nào để đảm bảo mục tiêu “đúng người, đúng việc, đúng nó, đúng lúc”.

Nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực, trong những năm qua, Công ty CP Dệt May Huế đã phối hợp với CĐCS luôn đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề cho người lao động cũng như mạng lưới cán bộ công đoàn và đãđạt được những kết quả đáng khích lệ.

Công tác hoạch định nguồn nhân lực sẽ giúp Công ty xác định được những vấn đề sau:

- Công ty cần bao nhiêu người với trình độ, kỹ năng như thế nào để thích ứng và thực hiện các nhiệm vụ hay mục tiêu mà doanh nghiệp đãđặt ra?

- Khi nào thì Công ty cần họ?

- Công ty đã có săn những người thích hợp chưa? Và nếu họ có tất cả những kiến thức, thái độ và kỹ năng cần thiết hay không? Công ty sẽ tuyển dụng họ từ bên ngoài hay lựa chọn từ những nhân viên hiện có?Khi kế hoạch nhân lực chỉ ra những loại nhân công mà công ty không có sẵn, công ty có thể phải quyết định tiến hành đào tạo và đề bạt để phát triển dự trữ nhân lực cần trong tương lai. Như vậy lập kế nhân lực gắn chặt với quá trìnhđào tạo, phát triển nguồn nhânlực.

- Tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lựcvà bảo đảm sự phát triển liên tục của nó. Bảo đảm đủ và đúng nguồn nhân lực, đúng thời gian để thực hiện các mục tiêu của Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Dự báo các nhu cầu của tổ chức trong tương lai về nhân lực và cung cấp nhân lực để đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đủ cán bộ cần thiết vào các thời điểm cần thiết để tạo thuận lợi cho đạt mục tiêu của tổ chức.

Công tác hoạch định nguồn nhân lực giúp cho Công ty xác định rõ khoảng cách giữa hiện tại và định hướng tương lai vềnhu cầu nhân lựccủa Công ty; chủ động thấy trước được các khó khăn và tìm các biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực.

Đồng thời, hoạch định nguồn nhân lực giúp cho Công ty thấy rõ hơn những hạn chế và cơ hội của nguồn tài sản nhân lực mà tổ chức hiện có. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong hoạch định các chiến lược kinh doanh. Nói khác đi, hoạch định nguồn nhân lực không thể thực hiện một cách tách biệt mà phải được kết nối một cách chặt chẽ với chiến lược của công ty.

d) Xác định những yêu cầu chất lượng phải đạt tới ở từng giai đoạn nhất định

Tức là phải xác định được sự thống nhất giữa thỏa mãn nhu cầu thị trường với những điều kiện môi trường kinh doanh cụ thể nhất định với chi phí tối ưu. Tiến hành phân tích tác động của các nhân tố đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chất lượng sản phẩm chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác nhau. Đối với CTCP Dệt May Huế có những nhân tố chủ chốt tác động đến chất lượng sản phẩm. Cán bộ quản lý cần xác định được những nhân tố này. Những yếu tố bên trong đặc biệt quan trọng là con người, công nghệ, phương tiện, nguyên vật liệu. Kĩ năng lao động, nguyên vật liệu và quá trình công nghệ kết hợp với nhau để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ ở một mức độ nhất định. Bởi vậy, Công ty luôn xem xét các nhân tố trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau và với môi trường bên ngoài. Những nhân tố bên ngoài có ý nghĩa quyết định đến lựa chọn mục tiêu chất lượng, là nhu cầu và mong đợi của khách hàng, là đặc điểm, trìnhđộ và xu hướng phát triển của tiến bộ khoa học công nghệ và cơ chế chính sách của mỗi quốc gia.

e) Hoạch định, nhận diện và quản lý rủi ro

Hoạch định rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, những

Trường Đại học Kinh tế Huế

ảnh hưởng bất lợi của rủi ro đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công. Một sốrủi ro được cán bộquản lý CTCP Dệt May Huếnhận dạng như sau:

Rủi ro vềkinh tế

Lĩnh vực kinh doanh của CTCP Dệt May Huế tập trung vào sản xuất sợi, vải, hàng may mặc, nên chịu sự tác động chung của nền kinh tếViệt Nam nói riêng và tình hình biến động kinh tếthếgiới nói chung, điều này tác động trực tiếp đến nhu cầu, sức tiêu dùng của người dân. Trong đó tình hình lạm phát, biến động lãi suất, tỷ giá đều có ảnh hưởng đến giá cả đầu vào, đồng thờiảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn của Công ty.

Rủi ro vềnguyên liệu đầu vào

Đặc thù của ngành dệt may hiện nay là hầu hết nguồn nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho nhu cầu sản xuất chủ yếu phải nhập khẩu do nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ, cũng như do yêu cầu của khách hàng vềchất lượng. Do đó, công ty có thểsẽgặp phải rất nhiều rủi ro khi giá nguyên vật liệu, tình hình cungứng có những biến động thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị gia tăng của chuỗi giá trị sản xuất. Điều này cũng gây khó khăn cho Công ty trong việc khai thác những lợi ích từ việc tham gia hội nhập quốc tếvới những yêu cầu cao vềquy tắcứng xử.

Rủi ro vềLuật pháp

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chịu sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật Việt Nam như Luật doanh nghiệp, Luật lao động, quy định bảo vệ môi trường, Luật đầu tư, các chính sách thuế, hải quan, luật chứng khoán và các thông tư, nghị định đi kèm. Hiện nay, hệthống văn phạm pháp luật của Việt Nam đang được đổi mới và hoàn thiện. Điều này cũng phần nào gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình cập nhật, áp dụng và chuyển đổi.

Việt Nam hiện nay đang trong quá trình giao thoa, hội nhập quốc tế thông qua các Hiệp định kinh tế song phương, điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần có sựchuẩn bị kỹnhằm nhanh chóng nắm bắt kịp các cơ hội giao phương.

Rủi ro nguồn lực

Vấn đề tìm được nguồn nhân công có tay nghề cao, ổn định, nguồn nhân lực trong bộ máy quản lý có trình độ luôn là điều mà lãnh đạo Công ty quan tâm và xác

Trường Đại học Kinh tế Huế

định là một trong những điều kiện quyết định đến sựphát triển lâu dài, bền vững cũng như hoàn thành các mục tiêu Công ty đềra.

Rủi ro cạnh tranh khi hội nhập

Sựgia nhập ngành của các doanh nghiệp dệt may mới làm gia tăng sức ép cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường nội địa. Ngoài ra, việc Việt Nam gia nhập WTO cùng với sựdỡbỏcác hàng rào thuếquan sẽthu hút sựtham gia các công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may từ nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh và công nghệ hiện đại. Từ đó, tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước về mặt giá cả, chất lượng và chủng loại sản phẩm. Việc tăng tốc đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm là hết sức cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp dược nói chung và Công ty cổphần Dệt–May Huếnói riêng.

Rủi ro hàng giả, hàng nhái

Các hoạt động buôn lậu, trốn thuế các sản phẩm dệt may vào Việt Nam có tác động tiêu cực tới tình hình sản xuất kinh doanh của ngành dệt may nói chung và Công ty nói riêng. Việc đầu tư mạnh mẽ của các Công ty nước ngoài cùng hoạt động trong ngành dệt may vào Việt Nam làm gia tăng những khó khăn cho Công ty trong việc giữ vững và phát triển thị trường.

Rủi ro khác

Các rủi ro bất khả kháng như động đất, thiên tai, bão lụt, hoảhoạn, chiến tranh, dịch bệnh, khủng bố,…đều gâyảnh hưởng ít nhiều ñến hoạt động của Công ty.

Ngoài ra, trưởng các đơn vị sẽtìm hiểu bản chất của rủi ro và xác định những ảnh hưởng của rủi ro đối với kết quảcủa các hoạt động và phân tích rủi ro cung cấp cơ sở để xác định mức độrủi ro và quyết định vềxửlý, kiểm soát rủi ro.

Công ty đã xây dựng bảng đánh giá rủi ro các quá trình, thông quađó các đơn vị sẽcập nhật những công việc/hoạt động để đánh giá rủi ro về hậu quả, tần suất, các biện pháp kiểm soát,… Phòng Nhân sự sẽ tập hợp lại tình hình thực hiện MTCL của tất cả các đơn vị và ghi lại bằng biên bản. Căn cứ vào đó, trưởng các đơn vị sẽ đưa ra các giải pháp đểnâng cao tình hình đạt được MTCL của đơn vịnếu kết quả không đạt như kế hoạch đề ra từ trước, TGĐ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để phê duyệt các giải pháp

Trường Đại học Kinh tế Huế