• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 1: Tổng quan lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của khách hàng sử dụng

2.1. Tổng quan về ngân hàng AGRIBANK

2.1.4. Cơ cấu tổ chức quản lý

Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của chi nhánh Agribank Quảng Trị bao gồm Giám đốc, 03 Phó giám đốc và 09 phòng chuyên môn, với 388 cán bộnhân viên trong đó:

- Tín dụng: 106 người chiếm 27.31%

- Kế toán: 85 người chiếm 21.9%

- Dịch vụ, KDNH: 6người chiếm tỷlệ1,55%

- KH, tin học, TCCB, Kiểm soát: 7 người chiếm tỷlệ1,8%

- Thủquỹ, kiểm ngân: 26 người chiếm tỷlệ6,7%

- Hành chính, lái xe, bảo vệ, lễ tân..18 người chiếm tỷlệ4,64%

Số lượng lao động nam nữ ởngân hàng có tỉ lệ đồng đều nhau số lượng nữlà 177 người chiếm 45.6% , nam là 211 người chiếm 55.4%. Tuổi bình quân toàn chi nhánh là 39.66 tuổi. Đảng viên 217 đồng chí và đoàn thanh niên trên 170 người. Xét vềtrình độ học vấn của cán bộ công nhân viên trong cơ quan trình độ Đại học là 315 người, Thạc sĩ 10 người Tiến sĩ 1 người chiếm tất cả 84.02% ;Cao đẳng, trung cấp 27 người chiếm 6.96%; trìnhđộ khác 35 người chiếm 9.02%.

Nhìn chung cán bộcông nhân viên Ngân hàng Nông Nghiệp tỉnh Quảng Trị đều có phẩm chất tốt, tích cực chịu khó có tâm huyết với ngành và đơn vị. Nội bộ đoàn kết.

Trìnhđộ chuyên môn khá đều, khả năng ứng dụng tin học tốt. Chất lượng, trìnhđộ khá đều (đại học trở lên chiếm 78,5% trong tổng định biên) đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt. Việc bốtrí sửdụng lao động cơ bản sát với công việc, thực hiện tốt việc hợp công nhờ đó đã tận dụng được lao động, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay theo quyết định 1377/QĐ/HĐQT-TCCB ngày 24/12/2007 của Hội đồng Quản Trị. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nông Nghiệp tỉnh Quảng Trị như sau:

Sơ đồ2.1:Cơ cấu tổchức quản lý tại Agribank Quảng Trị Ban giám đốc:

Giám đốc: Là người đứng đầu chi nhánh và chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động chung của toàn bộ chi nhánh, định ra phương hướng kinh doanh và chịu trách nhiệm trực tiếp với Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Phó Giám đốc: Giúp việc cho Giám đốc trong việc điều hành chung của Chi nhánh, trực tiếp điều hành các mặt của Chi nhánh do Giám đốc phân công và chịu trách nhiệm trướcGiám đốc vềkết quảcủa công việc đãđượcủy quyền

Dịch vụ &

Maketting Phòng

Kiểm tra Tổ chức KSNB

cán bộ Tín

Dụng

Điện toán Kế

hoạch tổng

hợp

Kinh doanh

NTệ

&

TTQT

Hành Chính

Kế toán ngân

quỹ

Giám đốc

Phó Giám đốc Phó

Giámđốc Phó

Giám đốc

Chi nhánh Loại 3

Chú thích

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các phòng ban, chi nhánh:

Trưởng, phó phòng tại Chi nhánh trực tiếp điều hành phân công nhiệm vụ cho nhân viên thuộc phòng, giải quyết xử lý các mặt nghiệp vụ phát sinh theo sự phân công của Ban Giám đốc; chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc vềhoạt động đã được phân công đảm trách.

Phòng tín dụng: Nghiên cứu xây dựng chiến lược tín dụng, phân loại khách hàng và đềxuất các chính sách tín dụng ưu đãi với từng loại khách hàng nhằm mở rộng theo hướng đầu tư tín dụng khép kín; Thẩm định đề xuất cho vay các dự án tín dụng theo phân cấp ủy quyền; Tiếp nhận các dự án, hoàn thiện hồ sơ trình ngân hàng cấp trên theo phân cấp ủy quyền; Tiếp nhận các chương trình dự án thuộc nguồn vốn trong nước và nước ngoài. Trực tiếp làm dịch vụ ủy thác nguồn vốn thuộc Chính phủ, Bộ, Ngành khác và các tổ chức kinh tế cá nhân trong và ngoài nước;Thường xuyên phân loại dư nợ, phân tích nợ quá hạn, tìm nguyên nhân vàđềxuất hướng khắc phục.

Phòng kế hoạch tổng hợp: trực tiếp quản lý cân đối nguồn vốn đảm bảo các cơ cấu về kỳ hạn, loại tiền tệ, loại kỳ hạn,... và quản lý các hệ số an toàn vố theo quy định. Tham mưu cho giám đốc chi nhánh điều hành nguồn vốn và chịu trác nhiệm đề xuất chiến lược khách hàng, chiến lượchuy động vốn tại địa phương và giải pháp phát triển nguồn vốn; Đầu mới tham mưu cho Giám đốc xây dựng kê hoạch kinh doanh ngắn,trung và dài hạn theo định hướng kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam; Đầu mối quản lý thông tin( thu thập,tổng hợp,quản lý lưu trữ,cung cấp…) về kế hoạch phát triển,tình hình thực hiện kếhoạch,thông tin kinh tế, thông tin phòng ngừa rủi ro tín dụng,thông tin khách hàng theo quy định; Tổng hợp phân tích hoạt động kinh doanh quý,năm,dự thảo các báo cáo sơ kết,tổng kết Thực hiện các nhiệm vụ do Giám đốc chi nhánh giao.

Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ: Tuân thụtuyệt đối sự chỉ đạo nghiệp vụ kiểm tra,kiểm toán.Tổ chức thực hiện kiểm tra kiểm soát theo đề cương,chương trình công tác kiểm tra,kiểm soát của NHNo và kếhoạch của đơn vị,đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh ngay tại hội sở chính và các chi nhánh phụthuộc; Xây dựng chương trình công tác năm, quý phù hợp với công tác kiểm tra,kiểm soát của NHNo và đặc

Trường Đại học Kinh tế Huế

điểm cụ thể của đơn vị mình.Đầu mối phối hợp với các đoàn kiểm tra của NHNo,các cơ quan thanh tra,kiểm toán để thực hiện các cuộc kiểm tra tại chi nhánh theo quy định; Bảo mật hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến công tác kiểm tra,thanh tra vụ việc theo quy định,thực hiện quản lý thông tin( bảo mật hồ sơ kiểm tra nội bộ,thu thập xử lý,lưu trữ,cung cấp…) và lập các báo cáo về kiểm tra nội bộ theo quy định.Phát hiện những vấn đề chưa đúng vềpháp chế trong các văn bản do Giám đốc chi nhánh ban hành.Tham gia ý kiến phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác; Thực hiên các nhiệm vụ khác do Tổng giám đốc,Trưởng ban kiểm tra Kiểm soát nội bộ hoặc Giám đốc chi nhánh giao.

Phòng tổ chức cán bộ: là đơn vị quản lý hành chính cơ sở của Ngân hàng, có chức năng tham mưu cho Giám đốc Ngân hàng vềcông tác tổchức, cán bộ. Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng của ngân hàng và bảo vệchính trịnội bộ; Tham mưu cho Giám đốc xây dựng và triển khai thực hiện qui chế tổ chức và hoạt động của ngân hàng. Soạn thảo qui chế và qui định chức năng nhiệm vụcủa các đơn vịthuộc ngân hàngđểtrình Giám đốc ký ban hành. Dựkiến sắp xếp tổ chức và nhân sựphù hợp với chức năng nhiệm vụvà tình hình thực tếcủa mỗi đơn vị trong ngân hàng; Nghiên cứu, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và kiểm tra việc thực hiện chế độ về lao động, tiền lương, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội và các đơn vị trực thuộc đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động, thực hiện chế độ báo cáo lao động, tiền lương theo định kỳ; Tham gia đềxuất các phương án quản lý, phân phối các nguồn thu, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng; Thực hiện các nhiệm vụkhác do Giám đốc ngân hàng giao

Phòng kinh doanh ngoại tệvà thanh toán quốc tế: Thực hiện các nghiệp vụkinh doanh ngoại tệ( mua,bán,chuyển đổi..)thanh toán quốc tếtrực tiếp theo quy định; Thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế thông qua mạng SWIFT Ngân hàng nông nghiệp.Thực hiện các nghiệp vụtín dụng,bảo lãnh ngoại tệ có liên quan đến thanh toán quốc tế; Thực hiện các dịch vụkiều hối và chuyển tiền,mở tài khoản kháchhàng nước ngoài.Thực hiện quản lý thông tin( lưu trữhồ sơ phân tích,bảo mật liêm quan đến cong tác của phòng và lập các báo cáo theo quy định) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc chi nhánh giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phòng dịch vụ và Marketing: Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng ( từ khâu tiếp xúc tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng,hướng dẫn thủ tục giao dịch,mở tài khoản,gửi tiền,rút tiền,thanh tóa,chuyển tiền…)tiếp thị giới thiệu các dịch vụ của ngân hàng,tiếp nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng vềdịch vụ,tiếp thu đề xuất hướng dẫn cải tiến để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng; Xây dựng kếhoạch quảng bá thương hiệu,thực hiện văn hóa doanh nghiệp,lập chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông,quảng bá hoạt động của chi nhánh NHNo. Soạn thảo báo cáo chuyên đềtiếp thị,thông tin của đơn vị. Thực hiện lưu trữ , khai thác, sử dụng các ấn phẩm, sẩn phẩm, vật phẩm,…phản ánh các sựkiện và hoạy động quan trọng có ý nghĩa lịch sử đối với đơn vị.Trực tiếp thực hiện triển khai nghiệp vụ thẻ trên địa bàn theo quy định của Ngân hàng Agribank; Trực tiếp thực hiện triển khai nghiệp vụthẻ trên địa bàn theo quy định của NHNo. Phục vụcác hoạt động liê quan đến công tác tiếp thị,thông tin tuyên truyền của Đảng, Công đoàn,Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể quần chúng của đơn vị.Tham mưu cho Giám đốc chi nhánh phát triển mạng lưới đại lý và chủthẻ; Giải đáp thắc mắc của khách hàng,xử lý các tranh chấp,khiếu nại phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh thẻ thuộc địa bàn đơn vị quản lý.Quản lý giám sát hệthống thiết bị đầu cuối.

Phòng điện toán: Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh; bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của chi nhánh; Thực hiện quản lý vềmặt công nghệvà kỹthuật đối với toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của chi nhánh theo thẩm quyền được giao; Quản lý hệthống giao dịch trên máy Bảo trì bảo dưỡng hệ thống thiết bị ngoại vi, mạng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệthống tại chi nhánh; Phối hợp với các phòng nghiệp vụ để đề xuất các sản phẩm mới và công nghệ mới đưa ra các yêu cầu vềnâng cấp, sửa đổi hệthống; triển khai công tác đào tạo vềcông nghệthông tin tại chi nhánh. Thiết kếnghiệp vụ đầu mối vềthẻ kết hợp với các phòng nghiệp vụ khác thực hiện quản lý, duy trì vềkỹthuật các hoạt động giao dịch ngoài quầy trên các kênh giao dịch của NHCT (như: ATM, EBANK, TELEPHONE BANKING và các sản

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phòng hành chính: Xây dựng chương trình công tác hàng tháng,quý của chi nhánh và có trách nhiệm thường xuyên đôn đốc việc thực hiện chương trình đã được Giám đốc chi nhánh phê duyệt; Tư vấn pháp chế trong việc thực thi các nhiệm vụcụ thể về giao kết hợp đồng,hoạt động tố tụng,tranh chấp dân sự,hình sự,kinh tế,lao động,hành chính liên quan đến cán bộ,nhân viên và tài sản của chi nhánh;Lưu trữ các văn bản pháp luật có liên quan đến Ngân hàng và các văn bản định chếcủa Ngân hàng nông nghiệp, trực tiếp quản lý con dấu của chi nhánh thực hiện công tác hành chính văn thư,lễ tân,phương tiện giao thông,bảo vệ,y tế của chi nhánh; Dự thảo quy định lề lối làm việc trong đơn vị và mối quan hệ với các tổ chức Đảng,công đoàn,chi nhánh trực thuộc trên địa bàn. Trực tiếp thực hiện chế độ tiền lương,tiền thưởng,chế độ bảo hiểm quản lý lao động theo dõi thực hiện nội quy lao động,thõa ước lao động tập thể, đề xuất định mức lao động,giao khoán quỹ tiền lương đến các chi nhánh NHNo trực thuộc trên địa bàn theo quy chếkhoán tài chính của NHNo; Thực hiện côngtác thi đua khen thưởng của chi nhánh; Thực hiên các nhiệm vụ khác do Giám đốc chi nhánh giao.

Phòng kế toán ngân quỹ: Trực tiếp hạch toán kế toán,hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, NHNo và PTNT Việt Nam; Xây dựng các chỉtiêu kếtoán tài chính,quyết toán kếhoạch thu,chi tài chính,quỹtiền lương đối với các chi nhánh trên địa bàn trình NHNo cấp trên phê duyệt Quản lý và sửdụng các quỹ chuyên dùng theo quy định của NHNo& PTNT Việt Nam trên địa bàn Tổng hợp lưu trữ hồ sơ tài liệu về hạch toán,kế toán,quyết toán và các báo cáo theo quy định; Thực hiện các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định; Thực hiện nhiệm vụ thanh toán trong và ngoài nước theo quy định; Chấp hành quy định về an toán kho quỹ và định mức tồn quỹ theo quy định Quản lý,sử dụng thiết bị thông tin,điện toán phục vụnghiệp vụ kinh doanh theo quy định của NHNo&PTNT Việt Nam; Chấp hành chế độ báo cáo và kiểm tra chuyên đề Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc chi nhánh giao.

2.1.5. Kết quảhoạt động kinh doanh của ngân hàng qua 3 năm