• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH

2.1 Tổng quan về Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

2.1.3 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý

Xây dựngđược một cơ cấu tổ chức hoạt động hữu hiệu luôn là mong muốn của mỗi nhà quản trị bởi lẽ nó là điều kiện cốt yếu đầu tiên đểthực hiện tốt tất cảcác chức năng còn lại, quản trị và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức phải đảm bảo sự cân xứng giữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, thểhiện sựphân cấp và phân bốhợp lý các chức năng. Mặc dù hoạt động không lâu nhưng PJICO Huế đã cóđược đội ngũ cán bộlãnhđạo nhiệt tình, năng động, các nhân viên khai thác có thâm niên trong nghề, trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao nên bộmáy của công ty được vận hành một cách trôi chảy. Mô hình quản lý của PJICO Huế được tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng cho phép người lãnh đạo có toàn quyền quản lý, chỉ đạo, phát huy chức năng của các phòng ban trực thuộc. Các phòng ban có nhiệm vụthực hiện chức năng nghiệp vụcủa mình, sauđó đề xuất các ý kiến để ban giám đốc đưa ra các quyết định cuối cùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.3.2Sơ đồtổchức bộmáy của PJICO Huế

Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý Công ty Bảo hiểm PJICO Huế GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Phòng kếtoán tổng

hợp

Phòng kinh doanh 1

Phòng kinh doanh 2

Phòng kinh doanh 3

Phòng kinh doanh hương

trà

Phòng nghiệp vụthị trường

Văn phòng

phía nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.3.3 Chức năng, nhiệm vụcủa các phòng ban, bộphận

- Giám đốc: là người đứng đầu công ty đại diện thực hiện việc quản lý chi nhánh theo đường lối, chính sách của nhà nước và công ty. Giám đốc chi nhánh do Tổng giám đốc công ty bổ nhiệm là người chịu trách nhiệm trước nhà nước và toàn bộ cán bộ công nhân viên về kết quả kinh doanh. Giám đốc điều khiển hệ thống quản lý trên cơ sở kết hợp đồng bộ phương pháp quản lý hành chính và quản lý kinh tế tài chính thểhiện thông qua các chức năng sau:

+ Tổchức điều chỉnh hoạt động chi nhánh theo đúng định hướng và kếhoạch của Tổng công ty.

+ Ban hành quy chếtổchức hoạt động của các phòng ban bảo hiểm trực thuộc và quy định chức năng nhiệm vụcủa các phòng quản lý và nghiệp vụ.

- Phó giám đốc: là người theo dõi hệ thống tìm kiếm thị trường. Mở rộng mối quan hệvới khách hàng, tham mưu cho giám đốc về các vấn đề kinh doanh liên quan đến công ty, lập kế hoạch kết nạp hoặc gạch tên nhân viên trong công ty, chịu trách nhiệm trong việc kỷluật, khen thưởng các cán bộcông nhân viên khối các phòng ban.

- Phòng Kếtoán tổng hợp

Tham mưu cho giám đốc vềcông tác kếtoán, tài chính của tổchức. Vềcông tác kế toán tài chính tài chính: tổ chức hạch toán kế toán kịp thời, chính xác, đầy đủ và đúng chế độhiện hành của nhà nước và công ty. Phối hợp chặt chẽvới các phòng chức năng của chi nhánh để thu phí và các khoản công nợ, lập báo cáo định kỳ theo biểu mẫu và thời gian quy định của pháp luật và công ty. Về công tác tổ chức hành chính quản trị: tham mưu cho giám đốc chi nhánh vềcông tác tuyển dụng, ký kết, chấm dứt hợp đồng lao động, đào tạo, bốtrí cán bộ công nhân viên đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của đơn vị theo quy định hiện hành của công ty. Thực hiện chính sách đối với người lao động, tham mưu xây dựng chế độ tiền lương, tiền thưởng đảm bảo phù hợp với từng chức danh hiệu quảcông việc theo đúng quy định và hướng dẫn, thực hiện công

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Phòng Kinh doanh 1, Kinh doanh 2, Kinh doanh 3, Hương Trà

Các phòng trên có chức năng quản lý và thực hiện hoạt động khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm theo phân cấp và quy định của công ty. Nhiệm vụ cụ thể là xây dựng và thực hiện kếhoạch khai thác bảo hiểm đối với các nghiệp vụtheo từng tháng, quý, năm nghiên cứu và tổchức triển khai các quy tắc, quy trình khai thác bảo hiểm, xây dựng các hợp đồng bảo hiểm, các mức phí bảo hiểm theo quy định của công ty phù hợp với thị trường bảo hiểm chi nhánh.

- Phòng Nghiệp vụthị trường

Cũng như ba phòng kinh doanh trên, phòng Nghiệp vụ thị trường cũng có chức năng khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm, ngoài ra còn có hoạt động xem xét, giám định và giải quyết bồi thường cho khách hàng. Phòng Nghiệp vụ thị trường có chức năng khai thác, giám định, bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm về con người, xe cơ giới, xe ô tô,... Thực hiện việc thiết lập các hợp đồng bảo hiểm, cấp đơn, giám định rủi ro tai nạn, phát triển thị trường bảo hiểm trên địa bàn chi nhánh đang hoạt động kinh doanh.

- Văn phòng phía Nam

Văn phòng phía Nam thực hiện chức năng khai thác nghiệp vụbảo hiểm trên địa bàn khu vực phía Nam theo quy tắc, biểu phí và hướng dẫn của công ty và của chi nhánh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2 Thực trạng kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế