• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH

2.2 Thực trạng kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế

2.2 Thực trạng kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO Huế

tăng 1,93% chứng tỏ thị trường kinh doanh bảo hiểm đã cầm chừng lại. Nên công ty Bảo Hiểm cần có những chính sách bán hàng, cũng như giới thiệu sản phẩmđể đem lại doanh thu tốt hơn.

Từ bảng trên ta có thể thấy, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty bảo hiểm PJICO tăng mạnh trong ba năm qua. Cụthể là, năm 2016 so với năm 2015 tăng 4.713,4 triệu đồng tương ứng với 31,08%. Còn năm 2017 so với năm 2016 tăng 960,2 triệu đồng tương ứng với 4,93%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng như là: tình hình tai nạn ngày càng gia tăng và giá cả nhân công, sửa chữa, thay thế phụ tùng máy móc, chi phí thuốc men tăng dẫn đến chi phí bồi thường tăng một cách nhanh chóng, hay là việc cạnh tranh về phí bảo hiểm và chi phí bồi thường giữa các doanh nghiệp bảo hiểm khá là gay gắt,...Mặt khác, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ngày càng nóng lên dẫn đến ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm gia nhập vào thị trường, do đó việc công ty tìm kiếm khách hàng khó hơn nhưng lại tốn chi phí hơn.

Về chỉ tiêu lợi nhuận gộp từhoạt động kinh doanh bảo hiểm và lợi nhuận trước thuế của công ty PJICO Huế có xu hướng giảm qua ba năm liên tiếp từ năm 2015 đến 2017. Ta có thể thấy năm 2016 so với năm 2015 lợi nhuận gộp của công ty giảm 2.857,2 triệu đồng tương ứng với giảm 28,06%. Còn năm 2017 so với năm 2016 giảm 907,8 triệu đồng tương ứng với 12,40%. Bên cạnh đó, lợi nhuận trước thếcủa công ty cũng giảm mạnh. Năm 2016 so với năm 2015 giảm 2.979,1 triệu đồng tương ứng với 34,43% và năm 2017 so với năm 2016 giảm thấp hơn với mức giảm là 908,6 triệu đồng tương ứng với 16,01%. Có thểnhận thấy rõ ràng nguyên nhân của sựgiảm sút về lợi nhuận từhoạt động kinh doanh bảo hiểm này là do tổng chi phí cho hoạt động kinh doanh của công ty tăng mạnh qua 3 năm.

2.2.2 Tình hình khai thác nghip v bo him vt cht xe ô tô ti Công ty bo him PJICO Huế

Nghiệp vụ BHVC xe ô tô là một trong những nghiệp vụ truyền thống của PJICO Huế, Công ty triển khai nghiệp vụnày từ năm 1996 đến nay với đội ngủcán bộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tỉnh nên đáp ứng nhanh mọi yêu cầu của khách hàng trong khai thác, giám định và bồi thường.

Đối với sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô, đây là loại hình bảo hiểm không bắt buộc mà chỉ là sản phẩm gia tăng thường được khách hàng lựa chọn để đảm bảo tài chính của mình khi không may xảy ra rủi ro nên Công ty bảo hiểm PJICO Huế phải tìm khách hàng bằng cách mời trực tiếp hoặc thông qua các đại lý, gara sữa chữa ô tô (như gara Trường Hải, Phước Lộc, Ngọc Châu,...), các điểm bán xăng dầu, các hệ thống ngân hàng (như ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV,...), các cửa hàng tạp hóa lớn và có thể khách hàng đến trụsở công ty để mua bảo hiểm.

Với địa bàn kinh doanh tại các tỉnh miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng, tiềm năng của thị trường thấp, doanh thu khai thác tập trung chủ yếu trong 2 nhóm nghiệp vụlà bảo hiểm XCG và con người. Như đã nêu trên nghiệp vụBHVC xe ô tô chiếm tỷtrọng cao trong tổng doanh thu của công ty, do vậy việc khai thác, quản lý tốt nghiệp vụbảo hiểm này quyết định việc nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng năm của công ty. Vì vậyban giám đốc công ty luôn tập trung chú trong công tác quản lý và khai thác nghiệp vụ này hàng năm và đạt được những thành quảcao, cụthểtheo Bảng 2.2.

Bảng 2.2: Tình hình thực hiện công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe ô tô tại công ty PJICO Huế

Chỉ tiêu Năm

2015

Năm 2016

Năm 2017

2016/2015 2017/2016

+/- % +/- %

Sốxe tham gia BHVC xe ô tô (chiếc)

1787 2487 1987 700 39,17 -500 -20,10

Doanh thu BHVC xe ô tô (triệu đồng)

12.853,7 17.580,7 11.429,1 4.727 36,76 -6.151,6 -34,99

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từbảng sốliệu trên ta thấy doanh thu BHVC xe ô tô có sựbiến động lớn qua các năm phù hợp so với tốc độ tăng trưởng vềsố lượng xe tham gia BHVC xe ô tô. Cụthể về số lượng xe tham gia BHVC xe ô tô năm 2015 là 1787 chiếc, đếnnăm 2016 có sự tăng nhanh lên 2487chiếc nhưng đến năm 2017 thì số lượng xe tham gia BHVC xe ô tô giảm xuống chỉcòn 1987 chiếc. Tính theo mức so sánh, năm 2016 số lượng xe tham gia BHVC xe ô tô tăng lên 700 chiếc so với năm 2015 tương ứng tăng 39,17%. Song song với việc số lượng xe tham gia BHVC xe ô tô tăng thì doanh thu cũng tăng một lượng lớn cụ thểlà 4.727 triệu đồng, đây được coi là một năm mà PJICO Huế đã làm tốt công tác khai thác bảo hiểm, thu hút và tạo được niềm tin với khách hàng. Trong khi đó, năm 2017 số lượng xe tham gia bảo hiểm giảm gần 500 chiếc tương ứng với 20,10% và kéo theo doanh thu giảm 6.151,6 triệu đồng tương ứng với 34,99%. Sự giảm sút này do nhiều yếu tốchủ quan và khách quan tác động đến.

2.2.3 Nhng thun lợi, khó khăn và kết quả đạt được

Thuận lợi

 Sau hơn 20 năm hoạt động công ty bảo hiểm PJICO Huế đãđược bình chọn là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm tại thị trường trong nước nói chung và thị trường Huếnói riêng.

 Địa bàn hoạt động có nhiều tiềm năng du lịch tựnhiên và du lịch tâm linh, phân bổ rộng khắp trên các địa bàn trong tỉnh nên du khách thập phương đến với Huếngày càng nhiều.

 Thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua tăng nên việc khai thác các dịch vụ bảo hiểm cá nhân như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người kết hợp ngày càng tăng trưởng.

 Công ty có trụ sở chính đóng ở trung tâm thành phốHuế và có các văn phòng khu vực ở các huyện, thị xã trong toàn tỉnh, có mạng lưới khai thác phục vụ khách hàng phân bốtrong toàn tỉnh nên dễ dàng đáp ứng nhanh mọi yêu cầu của khách hàng trong mọi địa bàn.

 Sản phẩm dịch vụbảo hiểm của PJICO rất đa dạng và phong phú đáp ứng được yêu cầu của thị trường và sựphát triển của nền kinh tế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Mặt khác, công ty hoạt động khá lâu trên thị trường nên có mối quan hệrất tốt với các ban nghành cũng như các cấp chính quyềnđịa phương và các khách hàng đối tác

 Công ty có mặt thuận lợi về đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, giao tiếp tốt. Bởi vậy mà hiệu quảkinh doanh của công ty rất cao.

 Công ty bảo hiểm PJICO Huế đã có rất nhiều chính sách thu hút nhân tài vào làm trong công ty, và có chính sách đãi ngộ nhân viên tốt khiến cho nhân viên trong công ty có xu hướng gắn bó trong công ty, hết lòng phục vụcông ty.

 Khách hàng khá hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của PJICO đó là thế mạnh mà công ty cần phát huy đểmởrộng thị phần của mình trên thị trường.

Khó khăn

 Chưa khai thác triệt để hệthống công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động kinh doanh của công ty.

 Còn chậm trong công tác đổi mới và cải tiến sản phẩm

 Hoạt động marketing của công ty vẫn chưa thực sự mạnh mẽ lắm, chưa gây được tiếng vang lớn lắm.

 Bên cạnh đó, số lượng nhân viên của văn phòng không ổn định nên gây khó khăn cho việc quản lý.

 Hơn nữa, số lượng nhân viên khá khiêm tốn nhưng khối lượng công việc khá nhiều. Mỗi nhân viên dù đãđược phân công công việc cụ thể nhưng đôi khi vẫn phải làm công việc của người khác. Điều này ít nhiều cũng làm giảm hiệu quảlàm việc của nhân viên.

 Nhiều văn phòng, chi nhánh của các doanh nghiệp cổphần bảo hiểm mới ra đời nên gây rất nhiều khó khăn cho Công ty.

 Tình hình tai nạn xảy ra ngày càng nhiều và tổn thất thiệt hại lớn do một số trường hợp lái xe chạy quá tốc độ, dùng nhiều bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chi phí bồi thường lớn nên hiệu quả kinh doanh của Công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Người dân và các tổ chức chưa tích cực tham gia đầy đủ các nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc như cháy nổbắt buộc, bảo hiểm trách nhiệm dân sựxe máy,...

Những kết quả đã đạt được trong những năm qua

- PJICO TT Huế đã không ngừng lớn mạnh vềquy mô và phát triển thị phần.

- Doanh thu phí bảo hiểm của công ty trong những năm qua tăng trưởng với tốc độbình quân khá cao.

- Thu nhập của cán bộ,người lao động tăng trưởng trên 10%/năm.

- Luôn hoàn thành kếhoạch nộp ngân sách Nhà nước do tỉnh giao.

2.3 Kết quả nghiên cứu