• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN

1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.3 Tổng quan thị trường bảo hiểm ô tô

Tiềm năng thị trường bảo hiểm xe cơ giới Việt Nam rất lớn vì hai lý do: thứ nhất, số lượng ô tô cá nhân tăng trưởng mạnh, xu hướng này dự báo sẽvẫn được duy trì trong nhiều năm tới; thứhai, hiện nay tỷlệtham gia bảo hiểm xe cơ giới của chủxe thấp. Theo khảo sát của bảo hiểm Liberty thì có tới 50% xe ô tô hiện chưa mua bảo hiểm vật chất. Do đó, thị trưởng ô tô cá nhân dự báo vẫn là một động lực quan trọng cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

(Nguồn: Công ty Cồphần Chứng khoán MB tổng hợp) Biểu đồ 1: Dự báo số lượng ô tô cá nhân tại Việt Nam (triệu chiếc)

Theo Cục quản lý bảo hiểm, năm 2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường phi nhân thọ ước đạt 41.320 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo đó, ở thị trường Việt Nam thì dẫn đầu thị trường về doanh thu phí gốc là Bảo hiểm Bảo Việt với doanh thu đạt 8.056 tỷ đồng, chiếm 19,5% thị phần. Tiếp đến là Bảo hiểm PVI với doanh thu ước đạt 6.671 tỷ đồng, chiếm 16,1% thị phần, Bảo Minh đứng thứba với doanh thu ước đạt 3.395 tỷ đồng, chiếm 8,2% thị phần, PTI đứng thứ

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Cục Quản lý bảo hiểm) Biểu đồ 2: Cơ cấu thị phần doanh thu phí bảo hiểm năm 2017

Vềlợi nhuận, Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu với 301 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế;

Bảo Minh đứng thứ 2 với 182,4 tỷ đồng, BIC đứng thứ 3 với 113 tỷ đồng, PTI đứng thứ4 với 104 tỷ đồng; PJICO về thứ5 với 102 tỷ đồng... Trong năm 2016, điểm sáng vềlợi nhuận sau thuếchính là Bảo Minh với mức tăng mạnh 56% so với cùng kỳ (năm 2015 đạt 117 tỷ đồng).

Thừa Thiên Huế là một trung tâm du lịch lớn của cả nước với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, điều kiện thiên nhiên ưu đãi cảvềvị trí, cảnh quan, khí hậu cùng với nền tảng lịch sử, nhân văn của mình. Huế là cố đô cuối cùng của triều đại phong kiến ở Việt Nam nên bản sắc văn hóa ở đây rất phong phú và đa dạng, chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách con người Huế, trong đó có cả hành vi ứng xử và hành vi mua.

Theo số liệu thống kê, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2017 ước tính tăng 7,76% so với năm trước, trong đó 6 tháng đầu năm tăng 7,65%; 6 tháng cuối năm tăng 7,86%.Uớc tính dân số trung bình toàn tỉnh năm 2017 là 1.154,3 nghìn người, tăng 0,39% so với năm 2016, trong đó dân số nam 575,4 nghìn người, chiếm 49,84%

Trường Đại học Kinh tế Huế

tổng số, tăng 0,7%; dân số nữ 578,9 nghìn người, chiếm 50,16%, tăng 0,07%; dân số thành thị 563,4 nghìn người, chiếm 48,81%; dân số nông thôn 590,9 nghìn người, chiếm 51,19%.Các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dich vụ đều có bước tăng trưởng khá. Hiện nay, kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế đang tăng trưởng nhanh vàổn định, mức sống của người dân địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao, đặc biệt ở các trục đường chính,ởtrung tâm thành phốHuế. Thu nhập bình quânđầu người năm 2017 đạt 2.500 USD. Tạo điều kiện cho tỉnh Thừa thiên Huế nói chung và thành phố Huế nói riêng có nhiều tiềm năng đểngành bảo hiểm phi nhân thọphát triển.

Thị trường kinh doanh nghiệp vụ này ở địa bàn Thừa Thiên Huế có rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọtrong việc thực hiện triển khai nghiệp vụ và chính nghiệp vụ này đóng không nhỏ vào tỉ trọng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Ngày nay, dịch vụbảo hiểm vật chất xe ô tô được công nhận là một loại hình dịch vụ bảo hiểm khá quan trọng với chủ phương tiện xe ô tô khi tham gia giao thông. Kinh tếcủa đất nước ngày càng phát triển, cùng với mức thu nhập của người dân cũng ngày càng tăng cao, dẫn tới nhu cầu sử dụng, mức hiểu biết về sản phẩm và tìm hiểu thông tin vềdịch vụbảo hiểm vật chất xe ô tô ngày càng tăng. Bảo hiểm vật chất xe ô tô là một trong những sản phẩm chủlực của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, luôn chiếm tỷtrọng doanh thu cao, cùng với đó là vai trò sản phẩm chiến lược, bảo hiểm vật chất xe ô tô luôn là sản phẩm cạnh tranh quyết liệt và mạnh mẽnhất trên thị trường.

Ngoài ra, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế các năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, có giảm so với cùng kỳ nhưng sốvụtai nạn và người chết vẫn ở mức cao. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gây tổn thất rất lớn về người và tài sản và ngày càng mang tính chất nghiêm trọng xảy ra nhiều và thường xuyên. Theo số liệu thống kê thì tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2017 xảy ra 472 vụ TNGT đường bộ, làm chết 126 người, bị thương 439 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 30 vụ, giảm 13 người chết, giảm 46 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 6

Trường Đại học Kinh tế Huế

tăng và mức độtổn thất ngày càng nghiêm trọng nên hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ BHVC xe ô tô của các doanh nghiệp không cao và ngày càng có xu hướng giảm, do vậy để tồn tại và phát triển bền vững các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cần phải có những định hướng, giải pháp hợp lý trong khai thác, kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm này.

Ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đã có hơn12 DNBH Phi nhân thọ tham gia vào lĩnh vực khai thác bảo hiểm ô tô tạo nên một thị trường bảo hiểm ô tô đầy sôi động nhưng cạnh tranh cũng khốc liệt. Trong bối cảnh đó,công ty Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, PJICO là các công ty đang nắm giữ thị phần lớn nhất. Nhìn chung, trong thời gian tới, thị trường BHVC xe ô tô ởViệt Nam nói chung và Huế nói riêng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ. Đó là do tình hình vĩ mô ngày càngổn định và trong tầm kiểm soát của Chính phủ, thu nhập của người dân ngày càng gia tăng và nảy sinh nhu cầu bảo vệ.

Như vậy, thị trường BHVC xe ô tô ở Huế sẽ còn nhiều tiềm năng để các DN BH khai thác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.2.4 Thiết kế nghiên cứu