• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY BẢO

2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT

2.2.4. Hoạt động Marketing - Mix của Công ty Bảo Việt Nhân thọ

2.2.4.4. Chiến lược xây dưng và phát triển thương hiệu

phụcấp kinh doanh hàng Quý. Nếu tổng doanh thu của đại lý trong Quý đạt mức nhất định, đại lý sẽnhận được khoản thưởng theo phầntrăm hoa hồng của Quý đó.

- Đối với các vịtrí quản lý

Các trưởng nhóm, trưởng ban có trách nhiệm phát triển hệthống đại lý sẽnhận các khoản thưởng dựa vào doanh thu của các đại lý của nhóm hoặc ban mang lại. Các khoản thưởng này cũng chi trảtheo phần trăm của tổng doanh thu trong kỳ xét thưởng, thường là hàng tháng hàng quý. Do cơ cấu tầng nấc nên chính sách thưởng dành cho các vịtrí quản lý rất phức tạp. Tuy nhiên để phát triển nhanh hệthống, công ty rất chú trọng đến công tác phát triển đại lý thôngqua chính sách thưởng.

Nhằm động viên lực lượng tư vấn viên, công ty dành các khoản ngân sách lớn cho các chương trình khuyến khích bằng tiền hoặc tham quan nước ngoài. Công ty thành lập các chương trình Sao Việt hàng năm dành cho các tư vấn viên xuất sắc.

Những tư vấn viên đạt tiêu chuẩn thị đua sẽ có cơ hội tham quan du lịch nước ngoài, đồng thời học tập kinh nghiệm của các tư vấn viên quốc tế thông qua hội thảo kinh doanh. Công ty có chương trình thiđua hàng Quý dành cho các tư vấn viên đạt kết quả doanh thu cao để nhận thêm các khoản thưởng bằng tiền mặt, các cơ hội tham quan các địa điểm du lịch trong nước hấp dẫn.

Công ty đã xây dựng được một hệthống tư vấn viên đông đảo và rộng khắp trên các tỉnh thành trong cả nước. Với các chính sách phát triển nhanh về số lượng, chất lượng lực lượng tư vấn viên đang là một vấn đềlớn trong hoạt động tư vấn và phục vụ khách hàng trong tình hình hình mới. Đặc biệt khi cạnh tranh đang diễn ra ngày càng khốc liệt, các đối thủcạnh tranh đang tập trung phát triển kinh doanh tại các thành phố lớn, số lượng tư vấn viên và sức mạnh kinh doanh của công ty tại các thành phố lớn cần được cải thiện một cách bền vững.

đưa hình ảnh của Bảo Việt Nhân thọ ngày càng gắn bó với người tiêu dùng trong cả nước. Hoạt động truyền thông của công ty được định hướng thiết kế phù hợp với đối tượng là những khách hàng mục tiêu mà trong đó phần đông là những người đang trong độtuổi lao động có độtuổi từ25đến 60.

Để kích thích và hỗ trợ cho hoạt động truyền thông được thuận lợi và đi theo đúng mục tiêu đã đề ra, công ty đã và đang sử dụng các công cụtruyền thông, quảng bá sau đây:quảng cáo, quan hệcông chúng và bán hàng trực tiếp.

a) Quảng cáo

Xây dựng mục tiêu quảng cáo

- Quảng cáo thông tin, tạo ra sự nhận biết và nhu cầu đối với sản phẩm mới được tung ra thị trường nhưsản phẩm “Trọn Đời Yêu Thương”. Trong vòng từ hai đến ba tháng sẽ đạt được mục tiêu là tạo dựng hìnhảnh của sản phẩm mới trong mắt khách hàng mục tiêu.

- Mục tiêu thứ hai là duy trì 80% sự nhận biết hình ảnh về thương hiệu Bảo Việt Nhân thọ đối với khách hàng.

- Nhắc nhở người tiêu dùng về nhũng sản phẩm đang trong thời kỳ phát triền và được ưa chuộng như: “An Hưng Phát Lộc”, “An Phát Trọn Đời”, “An Phát Hưng Gia”,....

- Hỗtrợcho hoạt động bán hàng, góp phần tăng doanh thu bán hàng.

Thiết kế thông điệp quảng cáo

Nội dung thông điệp quảng cáo của công ty được đưa ra dưới hai loại hình thu hút: Thứnhất là thu hút có lý trí. Tức là nội dung quảng cáo nhấn mạnh vào sự khác biệt đặc tính sản phẩm của công ty so với sản phẩm của đối thủcạnh tranh. Nội dung thông điệp mang tính súc tích, ngắn gọn và được nhấn mạnh qua những câu khẩu hiệu.

Hình thức thu hút thứhai là thu hút bằng cảm xúc. Lấy nội dung của thông điệp quảng cáo đánh thẳng vào yếu tốtinh cảm con người nhằm chiếm cảm tình của người xem.

Ví dụ thông điệp quảng cáo của công ty là: “Bảo Việt Nhân thọ - Bảo vệgiá trị Việt”

truyền tải một ý nghĩa sâu sắc vềgiá trị dân tộc và con người Việt Nam, Tựhào là tập

Trường Đại học Kinh tế Huế

đoàn nhà nước đi lên và nắm vững thị trường Bảo Việt Nhân thọ cam kết đưa đến người dân Việt Nam những giá trịtốt nhất.

Xác định và lên kếhoạch phương tiện quảng cáo

Sau khi tiến hành phân tích và tìm hiểu chiến lược sử dụng phương thức quảng cáo của đối thù cạnh tranh như: mục tiêu quảng cáo, đối tượng mục tiêu của đối thủ, chi phí quảng cáo, tần suất, thời gian biểu và hiệu quả của việc sử dụng phương tiện quảng cáo của đối thủ cạnh tranh..., công ty sẽ lên kếhoạch xây dựng các chương trình quảng cáo và chiến lược quảng cáo phù hợp nhằm cạnh tranh với các đối thủcủa mình.

 Vềquảng cáo nội bộ:

Hằng năm Bảo Việt Nhân thọ luôn duy trì việc in ấn như tờ rơi quảng cáo sản phẩm mới, poster chương trình thi đua nội bộ công ty và tạp chí phát hành nội bộ hàng tháng. Chúng được phát cho toàn thể nhân viên và đại lý của công ty.

Qua những ấn phẩm này, chúng ta có thể biết thêm về những ngày đầu thành lập, những thành viên trong hội đồng quản trị, những hoạt động thiết thực, những bài hát, bài thơ, câu chuyện viết về công ty,...Chúng luôn làm cho mọi người cảm thấy tin tưởng và thân thiện với Bảo Việt .Và quảthực bằng cách này Bảo Việt đã đạt được mục đích chính của mình.

 Vềquảng cáo bên ngoài qua:

Báo chí: Năm 2017 đến nay : Đưa tin trên các báo: Người Lao Động, Thanh niên, Tuổi trẻ, Văn hóa –du lịch, Tài chính Việt Nam,...

- Giới thiệu sản phẩm mới “An Hưng Phát Lộc”, “Trọn Đời Yêu Thương”,...

- Ngày hội ra quân 2019

- Chương trình rút thăm trúng thưởng “Hái lộc Đầu Xuân”

- Bảo Việt trao học bổng “Bảo Việt –An Sinh Giáo Dục”,...

Truyền hình: Bảo Việt Nhân thọ thường xuyên kết hợp với đài truyền hình VTV1, VTV3, Truyền hình quốc hội Việt Nam,... để đưa các bản tin phóng sự về

Công ty như:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bảo Việt Nhân thọ: 17 năm hành trình trọn niềm tin

- Bảo Việt Nhân thọ: 22 năm chặng đường bảo vệ giá trị Việt - Bảo Việt Nhân thọ dẫn đầu thị trường bảo hiểm

- Bảo Việt nhân thọ đồng hành cùng Violympic

- Khách hàng được Bảo Việt Nhân thọchi trả10 tỷ đồng,....

Tổ chức sự kiện:

- Hội nghị ra quân 2019 - Hội Nghị Sao Việt 2018

- Hội nghị ra mắt sản phẩm “ Trọn Đời Yêu Thương”

- Hội nghị mùng 8-3 cho chị em tư vấn viên,....

Hỗ trợ khai thác:

- Hỗ trợ Ban/nhóm triển khai mở rộng kênh phân phối và quảng bá sản phẩm mới thông qua hệ thống Agribank và Techcombank.

- Hỗ trợ Ban nhóm và phòng kinh doanh trong việc tổ chức hội thảo và tuyển dụng các tư vấn viên.

- Kết hợp các phòng ban thực hiện hội nghị bán hàng.

b) Quan hê công chúng

Do đặc trưng của dịch vụ BHNT hướng đến ý nghĩa nhân văn là bảo vệan toàn tài chính gia đình, các hoạt động PR được công ty đặc biệt coi trọng. Công ty dành một khoản ngân sách chủ yếu cho các hoạt động tài trợ trực tiếp cho các thị trường trọng tâm. Công ty là nhà hoạt động thường xuyên và liên tục của các hoạt động tài trợ như: chương trình hỗ trợ đồng bào lũ lụt, tài trợ cho sinh viên nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa,...

Làm tròn sứmệnh cộng đồng

Đóng góp vì cộng đồng chính là một hành động thiết thực và nhân văn, thể hiện đúng tính chất nhân ái của bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, Bảo Việt Nhân thọ mong

Trường Đại học Kinh tế Huế

muốn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vì cộng đồng để nâng cao giá trị cao đẹp trong mỗi cá nhân, hướng đến xây dựng một xã hội an lành, hạnh phúc.

Khởi động từ năm 2005, năm 2015 đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp Bảo Việt Nhân thọ đồng hành cùng QuỹBảo trợ Trẻ em Việt Nam triển khai chương trình học bổng và trao quà cho trẻ em nghèo Việt Nam. Trong hơn 10 năm qua, Bảo Việt Nhân thọ đãđồng hành cùng Qũy Bảo trợtrẻem Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc, tìm gặp và trao tặng những món quà cho trẻ em nhân những dịp đặc biệt như Tết Thiếu Nhi, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Bảo Việt Nhân thọ phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao 1200 xe đạp cho trẻ em nghèo trong chương trình "Học bổng An Sinh Giáo Dục - Xe đạp đến trường" năm 2015.

Những món quà tuy không thể bù đắp những khó khăn của các em nhưng với sứmệnh lớn lao của mình, Bảo Việt Nhân thọ cam kết sẽ luôn đồng hành cùng trẻ em nghèo Việt Nam trên khắp các nẻo đường, nâng bước và chắp cánh cho các em bay cao và vươn xa.[22]

Bên cạnh những hoạt động cộng đồng hướng tới trẻ em nghèo hiếu học. Bảo Việt Nhân Thọ cũng là tài trợ cho chương trình Thi toán trên Internet ViOlympic do Bộ Giáo Dục Đào tạo, Trường Đại Học FPT tổ chức. Đặc biệt hơn, ngày 20/1/2015, Bảo Việt Nhân Thọcùng Bộ Giáo Dục Đào Tạo và Đại học FPT đã cho ra mắt trang Web Luyện Thi ViOlympic đáp ứng được mong muốn của hàng triệu học sinh và phụ huynh trên toàn quốc.[22]

Trong năm 2014, Bảo Việt Nhân thọ còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng khác như: gửi tặng gần 500 kỳbáo Tin Tức và Thể Thao Văn Hóa tới các chiến sỹhải đảo thuộc Bộ Tư Lệnh vùng 4 Hải Quân; hưởng ứng phong trào hướng về biển đảo để ủng hộcác chiến sỹhải quân với sốtiền quyên góp từcác cán bộ, Tư vấn viên trên 400 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 500 triệu đồng.[22]

Với sứmệnh là doanh nghiệp hướng đến cộng đồng, Bảo Việt Nhân thọsẽ tiếp tục có nhiều các hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm đóng góp cho xã hội an lành và

thịnh vượng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

c) Hoạt động bán hàng cá nhân

Dựa vào cáctư vấn viên bán hàng trực tiếp đểthông qua họgiới thiệu sản phẩm của công ty đến khách hàng. Phương thức xúc tiến thương mại này không thể thực hiện trên phạm vi rộng như quảng cáo qua truyền hình, vật phẩm, đài phát thanh hay báo chí..., cũng không phải là một phương thức truyền thông chuyên nghiệp nhưng nó lại có một tác dụng tương đối hiệu quả. Người bán hàng cũng là một người khách hàng khách quan, có hiểu biết và có nhận định tương đối khách quan vềsản phẩm của công ty, do vậy, khi nghe lời giới thiệu của nhân viên bán hàng, người tiêu dùng có xu hướng lắng nghe hơn, tin tường hơn bời lẽhọ đang được nghe đánh giá sản phẩm của một con người chứ không phải của một phương tiện truyền thông quảng cáo nào đó mà vốn chỉphô ra những cái đẹp, cái hay của sản phẩm mà thôi.

2.3. ĐÁNH GIÁCHUNG