• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY BẢO

2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BẢO VIỆT

2.2.2. Môi trường Marketing của Công ty Bảo Việt Nhân thọ

2.2.2.2. Môi trường bên ngoài

Khách hàng mục tiêu là nhân tốchínhảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất kinh doanh trong chiến lược marketing hỗn hợp của công ty. Các dòng sản phẩm bảo hiểm ra đời đều nhằm phục vụ theo nhu cầu của các đối tượng khách hàng mục tiêu đề ra. Các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ rất đa dạng và phong phú phù hợp với mọi người ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhiều mức thu nhập khác nhau.

Ngoài các gói bảo hiểm sẵn có, còn có các sản phẩm bảo hiểm đi kèm như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thân thể,... Khách hàng có thểnộp tiền theo tháng, theo quý hay theo năm tùy vào khả năng của mình, độ lớn của hợp đồng cũng rất đa dạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Tuy sản phẩm đa dạng phong phú nhưng khách hàng mục tiêu của Bảo Việt Nhân thọ là những khách hàng đang nằm trong độtuổi lao động từ25đến 60 tuổi,ở khu vực nông thôn.

b)Đối thủcạnh tranh

Hiện nay, ở Việt Nam có gần 20 công ty kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ có tên tuổi như: AIA Việt Nam, Prudential Việt Nam, Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, Chubb Life Việt Nam, Cathay life, Hanwha Life Việt Nam, Aviva Việt Nam,... và tất cả đều có một mục tiêu là đạt thị phần lớn, chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm nhân thọ trong nước. Trong sốcác công ty này thì Dai-ichi Việt Nam và Prudential Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

là hai đối thủcạnh tranh trực tiếp của Bảo Việt.

Mỗi công ty đều có những thếmạnh riêng của mình. Prudential là doanh nghiệp có bềdày kinh nghiệm và phong cách phục vụchuyên nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ trên thế giới. Có phòng đại diện tại 45 tỉnh, thành phố và hơn 30000 đại lý đáp ứng được nhu cầu bảo hiểm của người dân Việt Nam. Là doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, chiến lược hoạt động lâu dài, có nhiều chương trình quảng cáo bắt mắt và rất ấn tượng, tạo được sức hút với khách hàng Việt Nam. Tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động giáo dục đào tạo, xã hội, từ thiện,...tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Đặc biệt, Prudential có sản phẩm linh hoạt, lãi suất dự tính cao, hấp dẫn khách hàng. Đầu tư cao cho công tác nghiên cứu và phát triên vốn, hằng năm đưa ra nhiều sản phẩm mới. Vì vậy, mặc dù trong những năm gần đây Bảo Việt đã vượt Prudential về thị phần bảo hiểm nhân thọ nhưng Prudential vẫn dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm và độ lớn hợp đồng.

Dai-ichi Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ 100% vốn đầu tư Nhật Bản có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2007, Dai-ichi Life Việt Nam đãđạt được những thành công nổi bật chỉ sau hơn 11 năm hoạt động. Công ty đã lớn mạnh hơn gấp 10 lần về tổng doanh thu phí bảo hiểm, hiện phục vụ hơn 2 triệu khách hàng thông qua đội ngũ hơn 1.200 nhân viên và 75.000 tư vấn tài chính chuyên nghiệp. Dai-ichi Life Việt Nam giữ vị trí thứ 3 về mạng lưới phục vụ khách hàng với hơn 260 văn phòng và tổng đại lý phủ khắp 63 tỉnh thành toàn quốc. Dù sinh sau đẻ muộn như Dai-chi hiện nay đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ2 trong danh sách dẫn đầu thị phần.

c) Nhà cungứng

Nhà cungứng–những doanh nghiệp cungứng cho doanh nghiệp và các đối thủ cạnh trạnh các yếu tố liên quan đến đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh như:

máy móc, thiết bị, tài chính,...

Ví dụ: Bộ Tài Chính (70,91% cổ phần), Sumitomo Life (18%), SCIC (3,26%).

Ngoài ra còn có các nhà cung ứng khác như các hãng máy in, máy photocopy, và các nhà cungứng cung cấp thiết bị văn phòng cho công ty,...

Cùng với đó, cung cấp cho ngành bảo hiểm là các trung tâm y tế, bệnh viện, đây là các nhà cung cấp duy nhất cho các công ty bảo hiểm và các công ty này không có sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

lựa chọn nào khác. Các trung tâm y tế, bệnh viện cung cấp thuốc men và khám chữa bệnh cho các khách hàng đãđóng bảo hiểm y tế.

Một nhà cung cấp khác không thể thiếu trong lĩnh vực bảo hiểm chính là các ngân hàng. Các ngân hàng này cung cấp vốn cho nhà bảo hiểm đểnhà bảo hiểm chi trả cho khách hàng.

d) Trung gian marketing

Khách hàng thường biết rất ít thông tin vềbảo hiểm, vì thếviệc công ty sửdụng đại lý và tổ chức truyền thông để giới thiệu về mình và các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng sẽgiúp công ty cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng, từ đó thu hút khách hàng đến mua bảo hiểm. Ngoài ra còn có những người môi giới thương mại, các công ty chuyên tổ chức lưu thông hàng hóa, các tổ chức dịch vụ marketing và các tổ chức tài chính tín dụng.

Bảo Việt Nhân thọ đã và đang thực hiện kếhoạch tạo lập các chi nhánhởnhiều tỉnh thành trong cả nước làm trung gian marketing và tư vấn cho công ty. Thể hiện rõ là trong năm 2017Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đã chính thức khai trương thêm 02 công ty thành viên tại Thành PhốHồ Chí Minh là công ty Bảo Việt Nhân thọ TP. Hồ Chí Minh và Công ty Bảo Việt Nhân thọ Gia Định. Và 03 công ty thành viên khác tại Hà Nội và NghệAn nâng tổng sốcông ty thành viên của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọlên 70 công ty thành viên với gần 170.000 tư vấn viên tại 63 tỉnh/thành, là công ty bảo hiểm nhân thọduy nhất trên thị trường sở hữu một mạng lưới công ty thành viên vững chắc rộng khắp trên toàn quốc.

e) Môi trường kinh tế

 Lạm phát

Tình trạng lạm phát đang ngày càng biến động, năm 2018 tuy lạm phát đãđược thắt chặt nhưng chúng ta cũng không thể phủ định mức độ ảnh hưởng của lạm phát.

Đó là nhân tố tác động khá lớn đến khách hàng khi ra quyết định mua bảo hiểm. Đa số người Việt Nam khi mua các sản phẩm bảo hiểm thường quan tâm đến sốtiền mà họ nhận được khi đáo hạn hợp đồng hơn là quan tâm đến rủi ro. Lạm phát cao sẽ làm giảm đi đáng kể giá trị thực của số tiền bảo hiểm mà khách hàng nhận được khi đáo hạn ( vì khách hàng không thể lường trước được tỷ

Trường Đại học Kinh tế Huế

lệlạm phát trong tương lai). Vì thế,

trong hoàn cảnh lạm phátở mức cao, thì các hợp đồng bảo hiểm ngắn hạn (5 năm) sẽ được quan tâm hơn các hợp đồng dài hạn (10 năm, 20 năm). Doanh nghiệp bảo hiểm cũng gặp áp lực lớn trong việc tính toán và đưa ra các sản phẩm phù hợp, áp lực sử dụng hiệu quảsốtiền thu được từphí bảo hiểm của khách hàng.

 Tăng trưởng GDP

Sơ đồ2.2: Tăng trưởng GDP giai đoạn 2012–2018

Nguồn: Tổng cục thống kê

Từ năm 2016 đến 2018, GDP nước ta có những bước tăng trưởng vượt trội. Đặc biệt, từ năm 2017 đến năm 2018 GDP nước ta tăng lên 1,35% (mức tăng trưởng năm 2016–2017 là 0,17%).

- Tăng trưởng kinh tếtỷlệthuận với doanh thu của ngành bảo hiểm.

- Thu nhập bình quân đầu người có được cải thiện thì đời sống của dân cư mới không ngừng được cải thiện. Người dân mới đã bắt đầu có tích luỹvà yên tâm sửdụng tiền tích luỹ này để đầu tư trở lại nền kinh tế trong đó bảo hiểm nhân thọlà một trong những kênh đầu tư vốnđược người dân lựa chọn. Đây chính là những yếu tố rất quan trọng và là cơ sởcho sựphát triển của bảo hiểm nhân thọ.

GDP tuy cao nhưng nếu so với tỷlệ lạm phát ởmức cao thì GDP thực lại thấp.

Đời sống của người dân gặp nhiều khó khắn, tiền tích lũy không nhiều, họsẽkhó tìm

.000%

1.000%

2.000%

3.000%

4.000%

5.000%

6.000%

7.000%

8.000%

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018 4.930% 4.900% 5.220%

6.320%

5.560% 5.730%

7.080%

Tăng trưởng GDP 6 tháng các năm

Trường Đại học Kinh tế Huế

đến với các sản phẩm bảo hiểm - một yếu tốkhông thuận lợi cho các công ty bảo hiểm phát triển.

 Thu nhập bình quân

Tình trạng kinh tếhay thu nhập bình quânlà điều kiện tiên quyết để người tiêu dùng có thể mua được hàng hoá, dịch vụ. Khi ngân sách tiêu dùng càng cao thì tỷ lệ phân bố cho tiêu dùng các hàng hóa xa xỉ càng tăng lên, tỷ lệ chi tiêu cho các hàng thiết yếu càng giảm xuống. Nói chung, vào thời kỳkinh tế đất nước phồn thịnh, tăng trưởng thì người ta tiêu dùng nhiều hơn và ngược lại.

f) Môi trường Chính trị- Pháp luật

Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh và phát triển của không chỉ Bảo Việt Nhân thọ mà còn là tất cả các ngành nghề kinh doanh.

Doanh nghiệp chỉcó thể làm ăn và phát triển trong một môi trường thểchếchính trị ổn định, ít biến động và bạo loạn.

Trong nên kinh tếhội nhập Bảo Việt Nhân thọgặp phải sựcạnh tranh gay gắt từ các công ty bảo hiểm nước ngoài. Đây là điều tất yếu như một hệ quả của việc đất nước mởcửa và hội nhập. Tính canh tranh khốc liệt sẽlàm cho các sản phẩm phải thay đổi liên tục nhằm đáp ứng những nhu cầu mới của thị trường... Với đặc điểm đó, Bảo Việt Nhân thọnhận định sẽgặp phải những tranh chấp thương mại, bản quyền,...Đây cũng là một vấn đề quan trọng, để bảo vệ quyền lợi khách hàng cũng như uy tín, thương hiệu của công ty.

g)Môi trườngvăn hóa xã hội và giáo dục

Việt Nam mang một nét văn hóa Á Đông, ảnh hưởng lớn bởi Nho giáo, gia đình và tình cảm ruột thịt luôn được người Việt Nam hết sức coi trọng. Nét đặc trưng về văn hóa của người Việt Nam đã tạo nên một thị trường hết sức hấp dẫn cho bảo hiểm nhân thọ, bởi bảo hiểm nhân thọ là sự biểu lộ sâu sắc trách nhiệm và tình thương đối với người thân, gia đình và xã hội. Người Việt Nam còn có nétđặc trưng về tính cách đó là tiết kiệm, “lo xa” để đảm bảo cuộc sống cho chính bản thân mình và những người thân trong tương lai. Và, bảo hiểm nhân thọ là một công cụ hữu hiệu để giải

quyết vấn đề

Trường Đại học Kinh tế Huế

này.

Người Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo rất lâu đời. Giáo dục con em luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu và coiđó là yếu tố đầu tiên trong trách nhiệm nuôi dạy con em của mình. Cha mẹ luôn sẵn sàng hy sinh những quyền lợi cá nhân của mình để tạo cho con em những điều kiện học tập tốt nhất. Bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp kinh tế rất phù hợp cho mục tiêu này, nhất là khi chi phí cho giáo dục đại học ngày càng tốn kém.

h) Tiến bộkhoa học công nghệ

Khoa học công nghệ có những tác động vô cùng to lớn tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Nắm bắt được xu thếcách mạng 4.0, Bảo Việt Nhân thọ đãứng dụng công nghệ mới tự động trong việc chăm sóc và phục vụ khách hàng; đa dạng hình thức thanh toán; đầu tư xây dựng và phát triển các kênh phục vụ khách hàng thuận tiện hơn, bao gồm cả kênh truyền thống và các kênh trên môi trường số; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết chi trả quyền lợi BH, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và trải nghiệm dành cho khách hàng. Doanh nghiệp này đã chính thức triển khai quy trình giải quyết quyền lợi BH 15 phút trên toàn quốc. Đây là thời gian giải quyết ngắn nhất trên thị trường được công bốhiện nay.

Nhằm nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục nâng cấpứng dụng MyBVLife –Cổng thông tin khách hàng giúp trực tiếp tra cứu thông tin về các hợp đồng BH mà khách hàng đang tham gia với Bảo Việt Nhân thọ.

Ứng dụng còn cho phép khách hàng thanh toán phí BH trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Khách hàng cũng có thểtra cứu hóa đơn điện tử liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm và các thông báo thường niên của từng hợp đồng trênứng dụng.

Trong thời gian sắp tới, Bảo Việt Nhân thọ sẽ tiếp tục phát triển các tính năng mới, ưu việt hơn như giúp khách hàng giao tiếp trực tiếp với Bảo Việt Nhân thọ hay gửi yêu cầu điều chỉnh liên quan đến thông tin liên hệ, yêu cầu giải quyết quyền lợi BH,… Hiện tại, My BVLife đã có mặt trên website mybvlife.baovietnhantho.com.vn và trên các nền tảng App Store và Google Play, giúp khách hàng thao tác mọi yêu cầu chỉtrên một ứng dụng duy nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó, để chăm sóc sức khỏe và mang lại cho khách hàng cuộc sống an lành, Bảo Việt Nhân thọ triển khai trang thông tin “Bảo vệ gia đình Việt”

(baovegiadinhviet.com) cung cấp các kiến thức, cẩm nang, hướng dẫn tập luyện, dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, chăm sóc những người thân yêu phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và các giải pháp bảo vệcuộc sống.

2.2.3. Phân tích SWOT của Công ty Bảo Việt Nhân thọ