• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhận xét chung về công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH TMTH Tuấn

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI

2.3. Nhận xét chung về công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH TMTH Tuấn

2.3. Nhận xét chung về công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH TMTH

được chuyên môn hóa cao với đầy đủ các loại biểu mẫu nhân sự tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá chính xác ứng viên cũng như kiểm soát chặt chẽ đảm bảo công bằng khi tuyển dụng.

Trong quá trình phỏng vấn trực tiếp, Công ty đã lập ra hội đồng phỏng vấn bao gồm những người có thẩm quyền tùy từng chức vụ mà có hội đồng phỏng vấn khác nhau. Do đó, hội đồng phỏng vấn bao gồm những người có kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực tuyển dụng, những người trong các bộ phận yêu cầu tuyển dụng theo sát thực tế ứng viên trong qua trình thửviệcđể có cái nhìn khái quát nhất, chính xác nhất đối với các ứng viên. Các câu hỏi phỏng vấn được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, vì vậy tránh được tình trạng phỏng vấn ngẫu hứng và cảm tính. Bên cạnh đó, việc tham gia của tất cả các bộ phận có nhu cầu LĐ theo từng bước quy trình tuyển dụng giúp cho việc đánh giá ứng viên được thuận lợi và đảm bảo chính xác hơn. Từng bộ phận, phòng ban chủ động đề xuất nhu cầu tuyển dụng của mình dựa trên quy mô, kếhoạch phát triển của công ty tránh được tình trạng dư thừa hay thiếu hụt lao động khi cần thiết.

Sau khi kết thúc quá trình tuyển dụng thì tất cảcác hồ sơ vềnhân viên mới vừa được tuyển sẽ được lưu vào một hệthống file giúp cho phòng nhân sựdễdàng theo dõi và quản lý.

c) Vềnguồn và phương pháp tuyển dụng:

Công ty rất linh hoạt trong việc áp dụng nguồn và phương pháp tuyển dụng nhân lực với 2 nguồn là nguồn bên trong và nguồn bên ngoài, các phương pháp tuyển dụng đang được công ty áp dụng đơn giản, tiết kiệm được chi phí tuyển dụng.

d) Hệthống quy chế, sổ sách được sửdụng trong tuyển dụng nhân lực:

Các quy định và tiêu chuẩn tuyển dụng của Công ty theo đúng bộ luật lao động của Nhà nước và những quy định của chính phủ về lao động, việc làm. Công ty có những văn bản quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của từng phòng tránh sự tắc trách trong công việc của các bộ phận.Điều này cũng giúp cho việc theo dõi đánh giá ứng viên đầy đủ, chính xác, tránh được những sai xót.

Trường ĐH KInh tế Huế

e) Hiệu quả tuyển dụng:

Hàng năm, Công ty luôn thực hiện khá tốt mục tiêu tuyển dụng đặt ra thông qua số lượng và chất lượng củađội ngũ nhân viên mới tuyển dụng khi hòa nhập nhanh với công việc, đáp ứng được các yêu cầu đề ra đồng thời các cấp lãnh đạo trong công ty đã có sự quan tâm nhất định đến công tác tuyển dụng nhân lực. Công ty đã xây dựng được cho mình hình ảnh uy tín trên thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm và thu hút lao động, trong đó chủ yếu là lao động trẻ đầy nhiệt huyết, có kinh nghiệm, chuyên môn và tay nghề.

2.3.2. Những mặt hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được ở trên, công tác tuyển dụng của Công ty cũng không tránh khỏi những hạn chếnhất định:

Phương pháp tuyển dụng của công ty chưa đa dạng làm cho việc thu hút lao động có trìnhđộ chuyên môn cao gặp nhiều khó khăn.

Công ty tập trung chủyếu đến đội ngũ lao động là người thân, người quen của nhân viên trong công ty và một số lao động khác trên thị trường lao động, chưa thực sự chú trọng nhiều đến nguồn sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng. Công ty không tham gia nhiều vào hội chợ việc làm, ngày hội nghềnghiệp... mà việc tham gia này có nhiều thuận lợi giúp công ty tuyển chọn được nhiềuứng viên tiềmnăng và mặt khác còn giúp quảng bá thương hiệu, hìnhảnh công ty.

Thông báo tuyển dụng còn hạn hẹp, chưa thật sự rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cũng như trên báo chí do chi phí khá tốn kém. Công ty tiến hành tuyển dụng chủ yếu thông qua website công ty, Fanpage Facebook và sự chia sẻ của các nhân viên trong công ty. Lượng tương tác của các bài viết chưa cao, chưa truyền bá được rộng rãi nhất do đó làm cho phạm vi truyền tin hẹp làm hạn chế số lượng ứng viên nộp đơn.

Công ty chưa thực sựquan tâmđến việc đánh giá lại quá trình tuyển dụng. Khi kết thúc tuyển dụng thời gian cho việc đánh giá lại quá trình tuyển dụng của Công ty

Trường ĐH KInh tế Huế

rất ít, diễn ra chủ yếu mang tính hình thức nên có những nhược điểm còn lặp lại trong các quá trình tuyển dụng.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Những mặt hạn chếtrong công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty xuất phát từ những nguyên nhân sau:

- Về vấn đề xác định nhu cầu tuyển dụng: Hiện tại Công ty chỉ mới dừng lại ở việc các bộ phận, phòng ban căn cứ trên nhu cầu công việc của mình để đề xuất nhu cầu nhân lực. Điều đó là chưa thực sự khoa học và chưa thể các định chính xác nhu cầu tuyển dụng của công ty.

- Công ty chưa thực sựchú trọng đến công tác tuyển dụng, phần lớn trách nhiệm giao cho phòng nhân sự đảm nhiệm toàn bộcông tác vềnhân sựnên hiệu quảcông việc chưa cao.

- Công ty chưa đổi mới công tác tuyển dụng đểcó thể thu được kết quảtốt nhất.

- Thương hiệu và uy tín của công ty cao nhưng chưa đầu tư nhiều cho công tác quảng cáo, truyền bá hìnhảnh đến người lao động.

Kết luận

Trong chương 2, đã tiến hành phân tích thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt –chi nhánh Huế.

Công ty đã tổchức bộmáy hoạt động của công ty, đảm bảo đội ngũ CBCNV cho hoạt động kinh doanh của công ty hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn một sốmặt tồn tại trong công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty trong đó quá trình tuyển dụng vẫn chưa hoàn thiệntrong đó nguồn và phương pháp tuyển mộcủa Công ty còn nhiều hạn chế.

Từthực trạng trên tôi mạnh dạn đưa ra các đề xuất mang tính giải pháp để hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt –chi nhánh Huế.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH TMTH

TUẤN VIỆT – CHI NHÁNH HUẾ

3.1. Định hướng của Công ty đối với vấn đề hoàn thiện công tác tuyển dụng trong thời gian tới

Trong thời kỳ kinh tế đầy biến động như hiện nay, Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt phải luôn xem xét lại chính mình, đánh giá lại những gìđã làm được và những gì chưa làm được, phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như những cơ hội và thách thức mà công ty phải vượt qua. Để tồn tại và phát triển công ty phải luôn đổi mới: đổi mới về công nghệ, quy mô, mục tiêu,... Để đáp ứng được các nhu cầu này, doanh nghiệp cần không ngừng bổsung lực lượng lao động cảvềsố lượng lẫn chất lượng. Như vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân sựlà một tất yếu khách quan và thường xuyên với bất kì một doanh nghiệp nào. Thực hiện công tác này là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

a) Về quy mô, cơ cấu lao động:

Công ty tiến hành mở rộng quy mô kinh doanh, số lượng mặt hàng phân phối, hợp tác với các đối tác mới vì vậy nhu cầu tuyển thêm lao động là tất yếu. Tổng số lao động dựkiến năm 2022 là khoảng 250 người.

b) Vềchất lượng nguồn tuyển dụng lao động:

Nhằm giảm chi phí đào tạo lại và thời gian hòa nhập, công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng những người có kinh nghiệm cho vị trí có nhu cầu nhân sự. Ngoài ra, công ty cũng đểra yêu cầu về độtuổi đối với lao động tuyển mới. Mục tiêu của công ty là dần trẻ hóa đội ngũ lao động để khai thác thế mạnh của nhóm lao động này như có sức khỏe tốt, sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, ham hiểu biết,... Trong thời gian tới để thực hiện mục tiêu này, công ty yêu cầu về độ tuổi củaứng cửviên trong khoảng 18 – 30 tuổi.

c) Về đào tạo và phát triển nhân lực:

Đào tạo và phát triển nguồn lao động là một nhu cầu không thểthiếu được đối với bất kỳmột doanh nghiệp nào. Nhận thức được tầm quan trọng đó, công ty cũng đã xây

Trường ĐH KInh tế Huế

dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực trong năm 2022 với nội dung chủ yếu sau:

- Tiếp tục cử và tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên tham gia các lớp học quản lý và nâng cao tay nghềtại các trường, tham gia các khóa học bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụvà nâng cao trìnhđộ ngoại ngữ.

- Đào tạo cán bộkỹthuật và chuyên viên cao cấp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới và bồi dưỡng phát triển cho tương lai.

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty