• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty

3.2.1. Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng

dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực trong năm 2022 với nội dung chủ yếu sau:

- Tiếp tục cử và tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên tham gia các lớp học quản lý và nâng cao tay nghềtại các trường, tham gia các khóa học bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụvà nâng cao trìnhđộ ngoại ngữ.

- Đào tạo cán bộkỹthuật và chuyên viên cao cấp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới và bồi dưỡng phát triển cho tương lai.

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty

nguồn nội bộ.

- Trong hồ sơ nhân sự cần có thông tin về cá nhân: tuổi tác, sức khỏe, trình độ học vấn, chuyên môn, khả năng đặc biệt (nếu có)

- Hồ sơ phát triển nhân sự bao gồm các thông tin về: mức độ hoàn thành công việc hiện tại, khả năng thăng tiến, các lớp đào tạo đã qua,…

- Hồ sơ sắp xếp lại nhân lực được trình bày dưới dạng sơ đồsắp xếp lại nhân lực.

Trên thực tế công ty chưa thực hiện tốt việc xây dựng và thu thập đầy đủ thông tin của các loại hồ sơ nói trên. Ban lãnh đạo chỉ dựa vào công việc cần tuyển và phiếu đềxuất của nhân viên trong các bộphận, điều này không thểtránh khỏi sựthiếu chính xác, đôi khi còn mang tính chủ quan. Vì vậy, công ty muốn khai thác hiệu quả nguồn tuyển dụng nội bộcần phải lập đầy đủcác hồ sơ nói trên.

Nguồn bên ngoài

Khi hoạt động kinh doanh của công ty được mở rộng, nhu cầu công việc đòi hỏi nhân sựvới số lượng lớn và chất lượng cao thì việc đa dạng hóa các nguồn tuyển dụng bên ngoài thực sựcần thiết. Nó sẽtạo điều kiện cho việc tăng số lượng cũng như chất lượng các hồ sơ dự tuyển, tạo cơ hội cho những người có năng lực thực sự, có nhiệt huyết với Công ty được tuyển dụng.

Trong thời gian vừa qua, ban lãnh đạo của công ty đã nhận thức được ưu điểm của việc tuyển dụng nhân sự từ nguồn bên ngoài và đã có cố gắng trong việc tuyển chọn lao động từ nguồn này. Để thu hút được nhiều ứng viên giỏi, có năng lực làm việc thì Công ty nên chú ýđến một sốcác nguồn sau:

a) Từ người thân, người quen của các cán bộcông nhân viên trong công ty:

Công ty có thể vẫn lựa chọn nguồn tuyển dụng chủ yếu là con em của cán bộ công nhân viên trong công ty nhưng Công typhải có các điều kiện tuyển dụng cụ thể cho từng vị trí tuyển dụng để tránh trường hợp học một ngành làm một nghề không đúng với yêu cầu thực trạng của vị trí tuyển dụng cần tuyển. Ngoài ra, có thể khuyến khích con em CBCNV trong công ty theo học các trường của ngành thì sẽ được hưởng những lợi ích vềvật chất lẫn tinh thần. Sau đó, công ty có thểthỏa thuận với ứng viên

Trường ĐH KInh tế Huế

trong tương lai của mình bằng một bản hợp đồng ghi rõ công ty sẽ chấp nhận chi trả những chi phí đào tạo trong thời gianứng viên đi học nhưng với điều kiện phải đạt đến một trình độ nào đó và sau khi kết thúc khóa học phải làm việc cho công ty theo đúng những yêu cầu mà công ty đưa ra. Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chếlà công ty phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư lớn trong khi phải mất một thời gian dài mới thấy được kết quả.

b) Từcác trung tâm giới thiệu việc làm:

Thời gian qua công ty đã nhờ các tổchức tuyển dụng chuyên nghiệp giúp đểtìm nguồnứng viên giỏi cho các vị trí tuyển dụng quan trọng. Khi sửdụng nguồn này công ty nên có những biện pháp kiểm tra chặt chẽ, kỹ lưỡng cácứng viên được giới thiệu.

c) Nhân viên cũ:

Có nhiều người cho rằng đây là đội ngũ không đáng tin cậy, đã rời bỏ công ty.

Tuy nhiên, cần phải xem xét nguyên nhân họ rời bỏ công ty và những người này thường có năng lực làm việc, hơn nữa không tốn kém chi phí, thời gian tuyển dụng và việc hội nhập của họdễ dàng hơn.

d) Các ứng viên tự nộp đơn xin việc:

Đây là nguồn tuyển dụng phổ biến của các doanh nghiệp, nhưng đối với công ty do chưa chú trọng nguồn này nên ứng viên nộp đơn xin việc còn ít. Vì vậy, để không bỏ xót nhân tài, công ty cần có thêm nhiều hình thức để thu hút nguồn ứng viên này nhiều hơn như Công ty có thể đăng thông tin tuyển dụng trên các kênh truyền hình phổ biến mà mọi người thường xem. Mở rộng việc đăng thông báo tuyển dụng trên các trang web như: timviecnhanh.com.vn, vietnamworks.com.vn,… Hay thực hiên thông báo tuyển dụng trên các báo như tuổi trẻ, thanh niên,…

e) Sinh viên thực tập:

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua nguồn sinh viên thực tập trong khi trên thực tế đây là những ứng viên vô cùng tiềm năm. Sinh viên năm cuối chuẩn bị ra trường có một điểm chung là mong muốn được làm việc và thể

Trường ĐH KInh tế Huế

hiện bản thân. Yếu tố này thúc

trường phù hợp với các ngành hoạt động. Công ty có thể dễ dàng tìm kiếm nguồn nhân lực thông qua kênh này bằng cách tài trợ cho các cuộc thi tại các trường, trao các suất học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi. Ngoài ra, trong quá trình sinh viên thực tập, công ty có thể quan sát theo dõi những sinh viên này thông qua các công việc giao cho họ để kiểm tra khả năng. Nếu phát hiện những người phù hợp có thể tiến hành đào tạo luôn, tuyển dụng họkhi phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Từ đó, sinh viên thực tập cũng có thể là những người quảng bá tích cực cho hình ảnh, uy tín của công ty với bên ngoài.

Tóm lại để có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm, thu hút nhân tài thì công ty phải đa dạng hóa các nguồn tuyển dụng, không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để có được nguồn nhân lực cần thiết cho tổ chức, đây là điều kiện đầu tiên để nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng nhân lực trong công ty.