• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THÙ LAO LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM CÔNG

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác thù lao lao động tại Trung tâm Công nghệ thông

3.2.1. Giải pháp chung

3.2.1.1. Hoàn thiện hệthống thù lao lao động thông qua hệthống tiền lương, thưởng, phụcấp, phúc lợi.

 Hoàn thiện hệ thống tiền lương

-Trung tâm cần bổ sung hình thức tiền lương có thưởng khi hoàn thành vượt mức kế hoạch.

-Động lực chính của người lao động là làm sao nâng cao số tiền lương mà mình nhận được, do đó khi có thêm khoản tiền thưởng vượt kế hoạch vào tiền lương được nhận sẽ kích thích người lao động làm việc hiệu quả hơn.

-Để xác định được hệ số vượt mức chỉ tiêu thưởng cho người lao động thì phải xây dựng được mức sản lượng kế hoạch.

Hệ số vượt mức kế hoạch = Mức sản lượng thực tế/Mức sản lượng kế hoạch.

Đây là căn cứ để tính tiền thưởng thêm vào tiền lương, dựa trên mức độ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng sản phẩm. Để tính được mức thưởng cho việc hoàn thành vượt mức kế hoạch ta phải so sánh lợi ích đem lại cho việc hoàn

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành vượt chỉ tiêu kế hoạch với những thiệt hại do việc hoàn thành kế hoạch từ đó đưa ra mức thưởng hợp lý.

- Tăng cường các hoạt động khuyến khích, động viên, công nhân viên ra sức hoạt động để nâng cao hiệu quả chất lượng cũng như gia tăng mức lương hiện có theo quy định.

-Trung tâm cần hoàn thiện các quy định cụ thể hơn về mức tiền lương khoán cho người lao động làm việc hợp đồng tại trung tâm.

 Hoàn thiện chính sách khen thưởng

-Trung tâm cần xây dựng chính sách thưởng đa đạng, linh hoạt hơn cho tập thể, cá nhân trên cơ sở hiệu quả công việc và thành tích đóng góp với nhiều hình thức thưởng khác nhau bằng tiền, hiện vật, cổ phiếu… Ngoài hình thức thưởng trên Trung tâm có thể bổ sung thêm hình thức thưởng bằng quà, kèm theo giấy khen, bằng khen.

Để có thể giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận cho Trung tâm cũng nên bổ sung thêm một số hình thức thưởng tiết kiệm.

-Quyết định khen thưởng cần được đưa ra một cách kịp thời, đúng lúc, khoảng cách từ khi công nhân viên có thành tích được thưởng cho đến khi được thưởng là khoảng thời gian tối đa là 1 tháng. Nếu chưa thể trao phần thưởng ngay thì cũng phải có những lời khen ngợi, biểu dương ngay đối với những thành tích xuất sắc mà công nhân viên đạt đươc. Nếu quyết định quá xa với thời điểm xảy ra hành vi tốt của công nhân viên, thì họ cho thể cho rằng doanh nghiệp đã không nhìn nhân những đóng góp của họ. Điều đó có thể làm giảm lòng tin, tăng sự thất vọng dẫn tới hành vi kế tiếp sẽ giảm mức độ tập trung và nỗ lực làm việc.

-Quyết định khen thưởng phải được tiến hành công khai nhằm nêu một tấm gương sáng cho những người khác noi theo và học tập, cũng như khích lệ tinh thần của người được khen thưởng, thỏa mãn nhu cầu được tôn trọng của công nhân viên. Việc trả thưởng công bằng, hợp lý sẽ có tác dụng khuyến khích công nhân viên nỗ lực làm việc, đóng góp nhiều hơn cho Trung tâm. Các quyết định khen thưởng, mức khen thưởng cần được công bố rộng rãi cho toàn thể công nhân viên được biết để phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc. Trung tâm cần thu hút công nhân viên tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng chương trình khen thưởng để có thể xây dựng được chương

Trường Đại học Kinh tế Huế

trình khen thưởng phù hợp với nguyện vọng của công nhân viên, mặt khác cũng làm cho công nhân viên hiểu rõ hơn về chương trình khen thưởng và có kế hoạch phấn đấu.

 Hoàn thiện hệ thống phúc lợi (Do nhu cầu của con người là không bao giờ dừng lại)

-Thực hiện giúp đỡ tài chính: cho công nhân viên vay một khoản tiền nhằm giúp đỡ họ mua một số các tài sản giá trị như xe, nhà,… và khoản tiền này sẽ bị khấu trừ dần trong tiền lương của họ.

-Cung cấp thêm một số dịch vụ cho công nhân viên như: tư vấn sức khỏe, tư vấn tình yêu và hôn nhân…

-Có thể tổ chức thêm những chương trình teambuildingđể công nhân viên trong Trung tâm gắn kết, thâm tình hơn và làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Cũng thông qua đó, Trung tâm có thể truyền tải được sứ mệnh của mình và công nhân viên sẽ hiểu rõ hơn con đường của trung tâm đang đi và hướng đến, từ đó tự định hướng cho mình sẽcần phải làm gìđể có thể hòa nhập và góp công hoàn thành được sứ mệnh đó.

-Thường xuyên tổ chức các chuyến du lịch ở những địa điểm khác nhau cho công nhân viên và gia đình của họ. Tránh hiện tượng quay đi quay lại một số địa điểm cũ, gây ra sự nhàm chán đối với công nhân viên.

-Ngoài ra, do chi phí cho các chính sách phúc lợi là không nhỏ và có xu hướng tăng dần qua các năm nên Trung tâm cần phải theo dõi, hạch toán một cách chi tiết nhằm đạt được hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.

 Hoàn thiện hệ thống phụ cấp:

-Trung tâm cần tăng cường các hệ thống phụ cấp cho người lao động làm việc tại Trung tâm để họ có thể yên tâm công tác một cách ổn định lâu dài với Trung tâm .

-Các khoản phụ cấp cần quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch để người lao động có thể tìm hiểu cụ thể để nắm bắt quyền lợi của mình.

3.2.1.2. Hoàn thiện hệthống tổchức, bộmáy quản lý

Một là, tiếp tục đẩy mạnh, phân công, phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và số người làm việc cho các đơn vị trực thuộc Trung tâm. Quy định rõ ràng thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng

Trường Đại học Kinh tế Huế

đầu trong điều hành và quản lý ; có cơ chế giám sát, kiểm tra việc việc thực hiện thẩm quyền của người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Trung tâm.

Hai là, rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và hệ thống quản lý theo hướng tăng cường chuyên nghiệp của bộ phận quản lý kể cả năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức. Trên cơ sở đó, tiến hành sắp xếp lại tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, nhưng hoạt động chuyên trách, có hiệu quả, đảm bảo tính kế thừa và phát triển:

- Xây dựng tiêu chuẩn đối với đội ngũ viên chức làm công tác thù lao lao động . Từ đó, làm căn cứ để tuyển dụng viên chức, tạo điều kiện cho viên chức trẻ làm công tác quản lý phát huy năng lực, nâng cao kinh nghiệm và công tác chuyên môn

- Bố trí số lượng viên chức làm công tác phải phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng đơn vị, phải có sự phối hợp đồng bộ, hài hòa giữa các bộ phận, giúp cho công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo thông tin được thôngsuốt và liên tục

-Đối với một số viên chức làm công tác hiện đang công tác có trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ thấp cần có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

- Trung tâm cần thực hiện công tác luân chuyển viên chức nhiệm kỳ tại Trung tâm sang phòng, ban khác thuộc Trung tâm tạo tính linh hoạt, năng động nhằm kế thừa, phát huy, đổi mới công tác quản lý tại Trung tâm.

Ba là, xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức đủ năng lực tương xứng với vai trò, vị trí của một Trung tâm CNTT trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;

thường xuyên đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho viên chức làm công tác để cập nhật kịp thời chế độ chính sách mới về quản lý. Cử viên chức tham dự các lớp đào tạo, đồng thời tạo điều kiện, bố trí thời gian, hỗ trợ kinh phí để cán bộ có điều kiện học cao hơn nhằm nâng cao trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ. Khuyến khích viên chức làm công tác quản lý tham gia học ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý.

Bốn là, xây dựng hệ thống văn bản, quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tất cả các đơn vị trực thuộc theo hướng tăng cường gắn kết và phối hợp trong công tác tổ chức.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Năm là, hoàn thiện quy trình công tác về tài chính, kế toán; đảm bảo điều hành thống nhấtvà phát huy sức mạnh tổng hợp trong toàn Trung tâm.

Sáu là, chuẩn hóa và minh bạch hóa công tác quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng viên chức làm công tác.

3.2.1.3. Nâng cao vai trò của công tác Thù lao lao động.

Một trong những nhân tố có tác động quan trọng đến công tác Thù lao lao động nói chung và công tác tiền lương nói riêng đó là đội ngũ viên chức làm công tác tài chính kế toán. Trước hết, cần rà soát đánh giá lại toàn bộ bộ máy tài chính kế toán của Trung tâm cả về năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp. Qua đó, tiến hành sắp xếp lại tổ chức, kiện toàn bộ máy quản lý tài chính theo hướng tinh gọn, chuyên trách và hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được những đòi hỏi của cơ chế mới.

- Các viên chức làm công tác thù lao lao động phải là những viên chức trung thực, có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có trình độ, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mình phụ trách, cập nhật thường xuyên các chính sách chế độ của Nhà nước, có uy tín trong mối quan hệ công tác với các đơn vị và cơ quan . Trong mỗi bộ phận chuyên trách, cần thiết phải phân công các viên chức chuyên sâu, có khả năng tư vấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho các viên chức quản lý của các phòng, bộ phận trực thuộc Trung tâm. Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các viên chức quản lý trong các bước công việc từ lập kế hoạch, thẩm định, tổng hợp dự toán, cấp phát kinh phí tới quyết toán…

- Các viên chức làm công tác Thù lao lao động phải phát huy vai trò tham mưu cho Trung tâm về việc chi tiêu theo đúng chế độ quy định và tổ chức công tác tài chính của Trung tâm một cách chặt chẽ, tiết kiệm và có hiệu quả.