• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giới thiệu về Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế

Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THÙ LAO LAO ĐỘNG TẠI TRUNG TÂM CÔNG

2.1. Giới thiệu về Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế

Trung tâm Công Nghệ Thông Tin tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để hoạt động.

Trụ sở chính: Số 06 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế.

2.1.1. Quá trình xây dựng và phát triển Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế

Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, được thành lập với nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp; tổ chức xây dựng, phát triển và cung cấp các giải pháp ứng dụng và các dịch vụ CNTT tổng thể cho các cơ quan, doanh nghiệp; kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Huế thành lập các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT để đưa CNTT thành một ngành kinh tế của tỉnh.

Ngày 10 tháng 10 năm 2000, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký Quyết định số 2727/QĐ-UB về việc thành lập Trung tâm Công nghệ Phần mềm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, với nhiệm vụ xây dựng và đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vàocác cơ quan, doanh nghiệp để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực CNTT chuyên nghiệp.

Ngày 22 tháng 9 năm 2004, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký Quyết định số 3289/2004/QĐ-UB về việc hợp nhất Trung tâm Công nghệ Phần mềm trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế và Công viên Công nghệ Phần mềm Huế trực thuộc Công ty Tư vấn Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế để hình thành Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.[9]

Ngày 19 tháng 12 năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký Quyết định 2635/QĐ-UBND về việc kiện toàn Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh. Theo đó, cơ

Trường Đại học Kinh tế Huế

cấu tổ chức và nhân sự của Trung tâm cũng có nhiều thay đổi.Gồm 17 phòng làm việc,6 phòng thực hành, 5 phòng học lý thuyết,1 phòng họp, 1 hội trường.[10]

Sau 18 năm hoạt động, Trung tâm đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh giao, Trung tâm đãđào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, xây dựng được nhiều sản phẩm phần mềm và các dịch vụ CNTT cơ bản phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đã được triển khai trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển CNTT tại tỉnh Thừa Thiên Huế và của cả nước.

Trung tâm cũng đã hình thành chiến lược phát triển bền vững của chính mình nhằm tích cực đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của Thành phố Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương trong tương lai và tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ phấn đấu tăng tốc để đưa Việt Nam thành một quốc gia mạnh về CNTT.

2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế

- Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đào tạo tiếng Anh theo các chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

- Tổ chức công viên công nghệ phần mềm và cung cấp dịch vụ tiện nghi về cơ sở hạ tầng CNTT, quản lý vườn ươm doanh nghiệp phần mềm và công nghiệp kỹ thuật số, hỗ trợ các doanh nghiệp phần mềm phát triển. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp phần mềm đầu tư vào Thừa Thiên Huế.

- Nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước nhằm tiến đến một chính quyền điện tử hiệu quả tại Thừa Thiên Huế.

- Tư vấn, tham gia phản biện, góp ý đối với các dự án ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.

- Triển khai, bảo trì các dịch vụ công trực tuyến và cácứng dụng CNTT cho các cơ quan nhà nước được UBND tỉnh giao nhiệm vụ hằng năm.

- Xây dựng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến ứng dụng CNTT cho các cơ quan nhà nước trong tỉnh và cho xã hội.

Tổ chức bộ máy quản lý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Trung tâm

Hình 2.1. Sơ đồtổchức bộmáy quản lý củaTrung tâm

Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế có Giám đốc và 02 Phó Giám đốc.

Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm có trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật vềhoạt động và hiệu quảcủa Trung tâm.

Phó Giám đốc là người giúp việc Giám đốc, được Giám đốc phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác cụthể, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật vềnhững lĩnh vực công tác được phân công hoặc uỷquyền.

Để đảm bảo nhiệm vụ quản lý, Trung tâm CNTT còn có các tổ chức giúp việc cho Giám đốc, bao gồm:

a. Phòng Hành chính - Tổng hợp: Có chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc thực hiện các nội dung công việc sau:

- Công tác tổ chức, quản lý công chức, viên chức, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và bảo đảm quyền lợi cho công chức, viên chức và người lao động thuộc Trung tâm;

Giám đốc Ban Giám đốc

Phó Giám đốc Phó Giám đốc

Phòng Hành chính

-Tổng hợp

Phòng Dịch vụ và Hạ

tầng CNTT Phòng

Nghiên cứu Triển khai ứng dụng

Phòng Đào tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nghiên cứu, tham mưu, quản lý các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước về lĩnh vực CNTT và thực hiện công tác lễ tân, đối ngoại của Trung tâm;

- Quản lý, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động, đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ cho mọi hoạt động của Trung tâm theo sự chỉ đạo của Giám đốc;

- Quản lý, quyết định về công tác kế hoạch, tài chính, kếtoán và thống kê

b.Phòng Nghiên cứu và Triển khai ứng dụng: Có chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc nghiên cứu, thử nghiệm, tư vấn, phản biện, góp ý về các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin; Tổ chức xây dựng, quản lý và thực hiện các hoạt động triển khai cácứng dụng công nghệ thông tin.

c. PhòngĐào tạo: Có chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc tổchức và thực hiện đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đào tạo tiếng Anh theo các chương trình quyđịnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

d. Phòng Dịch vụ và hạ tầng CNTT: Có chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động kinh doanh và marketing các dịch vụ của Trung tâm CNTT; Tổ chức công viên công nghệ phần mềm nhằm tạo ra một vườn ươm doanh nghiệp phần mềm và công nghiệp kỹ thuật số; Hỗ trợ cho các doanh nghiệp phần mềm phát triển, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp phần mềm đầu tư vào Thừa Thiên Huế; Cung cấp các dịch vụ liên quan đến ứng dụng CNTT cho các cơ quan nhà nước trong tỉnh và cho xã hội.

2.2. Thực trạng công tác thù lao lao động tại Trung Tâm Công NghệThông Tin