• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing qua website của

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TẠI CÔNG

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING

3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing thông qua kênh trực

3.2.2. Nội dung giải pháp

3.2.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing qua website của

Về nội dung:

Việc tạo ra các nội dung thật sự hữu ích và có ý nghĩa đối với tất cả các đối tượng khách hàng là rất khó, trong khi mong muốn và nhu cầu của mỗi khách hàng là rất khác nhau. Việc xây dựng nội dung các bài viết phải phù hợp với nhiều mục đích

Trường ĐH KInh tế Huế

khác nhau của khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin. Theo kết quả khảo sát về đánh giá của khách hàng đối với công cụ website, các chỉ tiêu chưa được khách hàng đồng ý cao của Công ty là: “Chủ đề bài viết phong phú và đa dạng” và “Nội dung từng bài viết hữu ích, hấp dẫn”, đây sẽ là hai yếu tố rất quan trọng mà Công ty cần sớm khắc phục để giữ chân được khách hàng của mình. Để khắc phục những yếu tố như bài viết chưa đa dạng và nội dung bài viết chưa đáp ứng được những yêu cầu từ khách hàng, những lĩnh vực mà Công ty nên thường xuyên đăng tải trên website là các thông tin trên website, các thông tin liên quan chính sách khuyến mãi, là rất cần thiết và tăng thêm tính hấp dẫn cho website. Với danh mục này, Công ty sẽ tổng hợp tất cả các chương trình khuyến mại mà Công ty đang áp dụng, chi tiết các điều lệ chính sách khi áp dụng… với mục đích cung cấp đầy đủ thông tin nhất cho khách hàng. Công ty có thể đăng các bài viết dạng chia sẻ cách chọn camera tốt, kinh nghiệm chọn camera, những bài viết về đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm của công ty, đây sẽ là những bài có nội dung vô cùng hữu ích và tạo được tính tương tác cao. Bên cạnh đó các bài viết cần được kiểm tra kĩ càng trước khi đăng về câu từ cũng như hình ảnh phải phù hợp với nội dung bài viết, phù hợp ngữ cảnh, thuần phong, mỹ tục.

Trong bài viết, các nhân viên trong dự án cần nắm bắt được những từ và cụm từ mà thị trường, người dùng hay sử dụng trên các công cụ tìm kiếm, cũng không được lạm dụng, nhồi nhét các từ khóa trong các bài đăng quá nhiều nếu không các công cụ sẽ nghĩ rằng website đang cố lừa đảo hệ thống.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm:

- Công cụ tìm kiếm là một nguồn lực tuyệt vời để tăng lượng khách truy cập vào trang web. Tuy nhiên, để được công cụ tìm kiếm tìm thấy và xếp hạng cho một trang web là một thách thức không nhỏ. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình cải tiến nội dung và hình thức của một website hay trang web để tăng khả năng hiển thị tự nhiên với các công cụ tìm kiếm. Mặc dù đây là một trong những yêu cầu đặt ra cho các thành viên phòng Marketing của Công ty khi xây dựng nội dung bài viết, tuy nhiên để làm được điều này là rất khó vì những công cụ như Google thường ủng hộ các trang web có lịch sử thành lập lâu đời hơn là các trang web mới thành lập.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Thông thường khi các công cụ tìm kiếm ghé thăm Website của Công ty, họ sẽ tìm hiểu nội dung trang và thông tin thẻ meta (là thẻ dùng để cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn đối với các trình duyệt lẫn người dùng trong công cụ tìm kiếm) để biết về trang web. Và khi người dùng tìm kiếm các từ khóa trong công cụ tìm kiếm của họ, nếu giống với một trong những từ khóa trong trang web, tiêu đề trang, trong các thẻ meta hay trong nội dung giúp công cụ tìm kiếm hiểu về “Lắp đặt camera Hà Nội” thì kết quả sẽ dẫn đến website này. Vì vậy, điều mà các các nhân viên phòng Marketing cần làm đó là nắm bắt được những từ và cụm từ mà thị trường, người dùng hay sử dụng trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng không được lạm dụng, nhồinhét các từ khóa trong các bài đăng quá nhiều nếu không các công cụ sẽ nghĩ rằng website đang cố lừa đảo hệ thống.

- Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều người sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng để lên mạng và tìm kiếm thông tin nên Google đã đưa tính năng thân thiện với điện thoại di động là một trong những khía cạnh mà nó cần khi xếp hạng trang web. Vì vậy việc xây dựng Website thân thiện với các ứng dụng di động và máy tính bảng cũng là rất quan trọng.

Về hình thức:

Thu hút khách hàng bằng những yếu tố khiến họ chú ý như: tiêu đề bài viết, chất lượng hình ảnh trong bài viết như: ảnh đại diện, màu sắc hình ảnh, chất lượng video...

Về chủ đề bài viết:

Khi bắt đầu một bài viết content chúng ta phải nên xác định được chủ đề đăng tải trên fanpage. Bởi lẽ, các chủ đề cần được phân bổ theo nhiều chủ đề khác nhau trong một tuần mới không làm khách hàng nhàm chán. Thay vì bước đi sẽ tìm kiếm một chủ đề, một bài viết có sẵn thì cần thay đổi góc độ của những chủ đề đó. Cần xác định, và sáng tạo chủ đề không chỉ tham khảo trên báo, tạp chí mà hãy tìm kiếm chủ đề bản thân người viết cảm thấy tác động đến môi trường, từ đó xây dựng lên ý tưởng để viết thì bài viết content mới có thể mới mẻ, và khác biệt đối với website và sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, cần khai thác thêm những chủ đề mang tính gần gũi,

Trường ĐH KInh tế Huế

liên quan đến người đọc, hãy tìm kiếm một chủ đề mà khi đọc họ có thể thấy bản thân mình trong đó thì đây là một yếu tố mở đầu trong một bài viết content.

Tiêu đề bài viết:

John Caples – một trong những bậc thầy quảng cáo đã từng nói rằng: “Tôi đã dành hàng giờ trong ngày để suy nghĩ tiêu đề thu hút bài viết nếu đó thật sự là những bài viết quan trọng và cần thiết”. Bởi người đọc chỉ dùng 2 giây để ra quyết định có click vào đọc bài viết hay bỏ qua bài viết khi đọc qua headline trên thanh công cụ tìm kiếm. Theo nghiên cứu, tiêu đề bài viết quyết định đến 80% tỉ lệ CLICK của một chiến dịch Marketing. Vì thế, cách đặt tiêu đề quảng cáo chính là nghệ thuật trong viết bài content.

Để có tỷ lệ nhấp chuột tốt phụ thuộc nhiều vào cách viết tiêu đề, cơ hội bài viết tiếp cận cao đến người tìm kiếm trên trang tìm kiếm thường qua 2 phần là Tiêu đề của trang và phần mô tả giới thiệu về nội dung, một tiêu đề ấn tượng sẽ quyết định người dùng có click đến trang của bạn hay không.

Sự thật là có tới 8/10 người không đọc hết bài viết mà chỉ đọc tiêu đề bài viết, đây sẽ là điều đáng chú ý đối với các marketer khi xây dựng nội dung hiện nay. Tiêu đề có vị trí rất quan trọng, là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy và có khả năng tác động đến người đọc cho dù họ không đọc nội dung bài viết. Nếu muốn xây dựng nội dung trước hết cần phải có một tiêu đề hấp dẫn, tiêu đề nên ngắn gọn, dễ gây thiện cảm và tò mò cho người tìm kiếm cũng như thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Nên chú trọng vào những yếu tố của phần tiêu đề như:

- Thứ nhất, không quá dài tuy nhiên thực tế thì tuỳ vào nội dung bài, mà tiêu đề sẽ có số lượng chữ nhất định. Quan trọng hơn thì, tiêu đề phải tinh gọn, và đầy đủ ý.

- Thứ hai, tiêu đề phải liên quan đến người đọc đây bởi vì nếu không liên quan thì khách hàng sẽ không đọc bởi vậy tiêu đề rất quan trọng, cái đầu tiên gây ấn tượng phải ảnh hưởng đến người đọc thì khách hàng mới tiếp tục nội dung chính.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Thứ ba, tiêu đề phải mang yếu tố cảm xúc, cảm xúc người đọc càng cảm xúc càng đánh trúng tâm lý càng t ăng tính tương tác của khách hàng bởi vì cảm xúc mới có thể lay động trái tim của người đọc.

- Cuối cùng, để tiêu đề hấp dẫn hơn nên nhân hóa câu tiêu đề một chút nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác nhằm nói lên mức độ của sự việc, chủ đề bài viết.

Một số thủ pháp viết Tiêu đề hay tạo ấn tượng mạnh như là:

- Sử dụng 1 con số để tạo sự ghi nhớ, ấn tượngĐây là một trong những công thức đặt tiêu đề hiệu quả và được áp dụng nhiều nhất. Sử dụng con số trong tiêu đề để tăng tính cụ thể và tránh trường hợp người đọc cảm thấy mông lung, thiếu tính cụ thể và thiếu cam kết. Một tiêu đề dạng: “5 loại camera wifi tốt nhất hiện nay” sẽ thu hút hơn so với “Các loại camera wifi tốt nhất hiện nay”.

- Nêu những lý do

Việc nêu những lý do giúp độc giả gắn kết với bài viết. Bên cạnh đó, đây còn là một trưng những tip đặt tiêu đề bài viết content thu hút và hợp lý.

Ví dụ:

“3 Lý do bạn nên mua Camera không dây Dahua”

“7 Lý do bạn nên lắp đặt camera hồng ngoại”

- Gọi tên sản phẩm trong tiêu đề

Việc gọi tên sản phẩm trong tiêu đề sẽ giúp truyền tải nhiều thông tin hơn với người đọc. Tên sản phẩm sẽ được thể hiện trong tiêu đề bài viết, gây ấn tượng với khách hàng hơn.

- Viết nhiều, chọn một

Đây là một tip giúp chọn được một tiêu đề ưng ý khi không biết đặt tiêu đề như thế nào. Với phương pháp này, có thể áp dụng hết tất cả các công thức và viết ra nhiều tiêu đề mà bạn nghĩ được. Sau đó chọn một tiêu đề phù hợp nhất.

Hình ảnh:

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình ảnh là yếu tố hấp dẫn thị giác, nó vượt qua rào cản về ngôn ngữ để mang lại cho con người nhiều cảm xúc. Đúng là việc có ý tưởng tốt, nội dung hấp dẫn mới là yếu tố khiến người đọc quan tâm đến vấn đề đang được viết đến. Nhưng để có được sự chú ý đầu tiên, thì hình ảnh minh họa đi kèm phải trông bắt mắt và ấn tượng.

Trong thời đại kĩ thuật số này, hình ảnh là công cụ tương tác đầu tiên chúng ta nên có khi chia sẻ thông tin về các sản phẩm. Hình ảnh là yếu tố sẽ thu hút người dùng khi tìm kiếm thông tin trên website và giúp họ có ấn tượng với trang web Công ty của bạn với các đối thủ. Những hình ảnh bắt mắt và độc đáo sẽ dễ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, khiến khách hàng phải nhấp chuột vào xem thêm.

- Tìm kiếm những hình ảnh không chỉ liên quan đến nội dung mà phải chất lượng, chất lượng ở khâu tìm hình ảnh đẹp, sắc nét… bên cạnh đó, màu sắc hình ảnh rất quan trọng tạo điểm nhấn bởi vì chúng ảnh hưởng đến trực giác đầu tiên của người xem.

Với Công ty, hình ảnh được chọn vẫn chưa màu sắc và hiệu quả vì vậy cách phối màu giữa nội dung hình ảnh là hình ảnh miêu tả, điển hình như nếu ảnh màu tối thì chữ phải màu sáng và ngược lại thì tiêu đề trên ảnh mới nổi bật, và thu hút người xem.

Hình ảnh phải bộc lộ rõ nội dung, càng đẹp, càng ấn tượng thì càng tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Mỗi bài viết được đăng tải đều phải chứa hình ảnh thương hiệu, phong cách thương hiệu để mọi người có thể nhận biết được thương hiệu ngay lập tức. Hình ảnh visual marketing (tiếp thị trực tiếp) không cần quá cầu kì, đơn giản mà đẹp mắt mới mang lại giá trị cao nhất, vì quá màu mè khiến người xem không tập trung được vào sản phẩm. Ngoài ra, mỗi hình ảnh design thiết kế thì phải thêm logo vào hình ảnh, và logo thường phải được đặt bên phải để người xem có thể nhìn thuận mắt hơn (theo chuyên viên design). Bên cạnh đó, trong thiết kế cần phân bổ bố cục và tạo điểm nhấn trong hình ảnh vì nó miêu tả được nội dung bài viết hơn nữa khi người xem nhìn vào sẽ hiểu câu chuyện truyền tải

Ngoài ra có thể đính kèm link rút gọn trên mạng xã hội để khuyến khích khách

hàng lựa chọn sản phẩm.

Trường ĐH KInh tế Huế

Nguồn tham khảo:

Đối với những bài viết mang tin tức hay nói cách khác là khi nào bí ý tưởng cần tìm kiếm những bài viết có mức độ tin tưởng cao thì trên những trang báo uy tín, cập nhật có các thông tin, sự kiện khuyến mãi... Khi xác định được chủ đề hay tìm được một bài tham khảo liên quan thì cần xác định nguồn gốc thật sự của bài viết đó, điển hình như báo kinh tế môi trường, hay các trang báo điện tử cập nhật tin tức liên quan đến môi trường như Việt Nam Express, Dân trí, Báo mới… để không chỉ làm cho bài viết vừa cập nhật tin tức mới mà còn làm cho bài viết có sự tin tưởng, và chất lượng.

Ngoài ra, có thể sử dụng những bài viết có tương tác cao trong thời gian trước. Viết một bài theo chủ đề đó hay có thể đưa ra quan điểm liên quan…

Các yếu tố khác:

- Giao diện website:

+ Mục đích của website là truyền đạt thông tin và thu hút khách hàng thì yếu tố quan trọng nhất chính là thiết kế website làm sao cho thật khéo léo. Theo kết quả khảo sát, khách hàng chưa đồng ý với tiêu chí “Website có giao diện thu hút, dễ nhìn”, đây là một trong những điểm mà phía Công ty nên cần sớm khắc phục. Về cơ bản, để khách hàng quan tâm đến nội dung các bài viết trên website trước hết hãy chiếm được thị hiếu của họ, đây được xem là bước đầu tiên trong việc gây ấn tượng ban đầu với khách hàng.

+ Website “Lắp đặt Camera Hà Nội” có bố cục rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản, có Font chữ phù hợp tuy nhiên chưa sử dụng hiệu quả khoảng trắng trống. Nghĩa là những khoảng trắng được sắp xếp có ý đồ giúp mắt người dùng được nghỉ ngơi trong giây lát để tiếp tục tập trung vào những phần riêng biệt khác trên website.

- Tốc độ truy cập website:

+ Một website tân tiến cần phải được thiết kế tương thích với các phiên bản trình duyệt hiện đại, tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn vì thế các chức năng website cũng cần được cải thiện và nâng cấp tối đa. Kết quả khảo sát của Adobe tại Mỹ chỉ ra rằng: 47% khách hàng sẽ rời khỏi các website tìm kiếm thông tin, sản phẩm dịch vụ,

Trường ĐH KInh tế Huế

31% sẽ phải chuyển sang thiết bị khác để đọc nội dung mình muốn trong trường hợp tốc độ tải trang quá chậm. Một nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng với tốc độ tải trang web (theo Akamai và Gomez) cho thấy: 47% khách hàng truy cập mong muốn nội dung website được tải hết trong vòng 2 giây. 40% khách hàng sẽ tạm biệt trang web của bạn nếu tốc độ tải hết của trang từ 3 giây trở lên.

+ Từ kết quả khảo sát, ta cũng có thể thấy được khách hàng chưa đồng ý với tiêu chí “Website có tốc độ truy cập nhanh”. Vì thời gian tải trang là yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ người truy cập thoát khỏi Website, thời gian tải trang càng lâu càng làm tăng tỉ lệ người dùng thoát khỏi trang. Phía Công ty cần sớm cải thiện vấn đề này để Website thân thiện với người dùng hơn.

+ Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến tốc độ load trang chậm là do máy chủ quá tải, không xử lý kịp các yêu cầu trong một thời điểm nhu cầu truy cập tăng vọt.

Công ty nên sớm khắc phục tình trạng này, thay vì bắt khách hàng phải gửi yêu cầu và chờ đợi phản hồi rất lâu từ máy chủ hãy cải thiện tốc độ website để họ được truy cập với thời gian nhanh hơn. Việc sử dụng những giải pháp phân phối nội dung cũng là một trong những biện pháp rất hữu ích, vừa giúp giảm tải cho máy chủ gốc đồng thời tăng tốc độ website khiến cho khách hàng hài lòng hơn khi truy cập.

3.3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing thông qua