• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TẠI CÔNG

2.2. Thực trạng hoạt động Content marketing của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà

2.2.4. Thực trạng hoạt động Content marketing qua Facebook

Hiện nay, Facebook chính là mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang trên đà bắt kịp với xu hướng với thế giới, sử dụng Facebook là công cụ để thực hiện các hoạt động marketing một cách hiệu quả. Trong đó, xây dựng nội dung tiếp thị qua Facebook là xu hướng của những người làm marketing online và Công ty TNHH cũng là một trong số đó, với sự ra đời của Website và Fanpage Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội.

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.17. Giao diện trang Fanpage của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội Fanpage được điều hành bởi 3 người quản trị viên, trong đó có 2 nhân viên phòng Marketing cùng trưởng phòng marketing của Công ty.

2.2.4.2. Phân tích hoạt động Content marketing đã thực hiện trên Fanpage của Công ty

Các bài viết trên Fanpage thường được chia sẻ cùng nội dung vừa đăng trên website, nghĩa là các admin sẽ tiến hành share các bài viết vừa update (cập nhật) trên website về fanpage và đồng thời sẽ tiến hành chỉnh sửa lại các nội dung hoặc hình ảnh cho phù hợp hơn với các tính năng và giao diện trên facebook. Có thể thêm các hình ảnh, chỉnh sửa những nội dung, caption để thu hút người xem.

Tuy nhiên thời gian đăng bài ở facebook sẽ khác ở website, bởi vì trên website nếu đăng quá nhiều bài trùng thì sẽ bị chồng lên nhau, còn ở facebook với một nội dung thì có thể đăng vào nhiều ngày khác nhau.

Thời gian đăng bài ở fanpage Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội thường được nhân viên Content marketing lựa chọn như sau:

Trường ĐH KInh tế Huế

Xét theo đó thì lúc sáng sớm, giữa thời gian làm việc và bữa tối, hay khoảng thời gian trước khi đi ngủ là lúc mà bạn nên dành nguồn lực của mình trong việc đăng bài truyền thông để tiếp cận và khai phá thị trường tiềm năng.

Những nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Facebook cho thấy có hơn một nửa số người dùng Facebook chỉ lướt xem trên mạng xã hội này khi họ thực sự đang thoải mái và giải lao chứ không phải ở nơi làm việc hay là đang ở trường học. Nhưng đó lại là “giờ cao điểm” khi mà newsfeed tràn ngập thông tin. Ngược lại, cũng có không ít người dùng điện thoại để truy cập mạng xã hội khi họ đang trên đường đi làm, đi học hay trên đường về,… Và đó chính là thời điểm lý tưởng để bạn đăng bài phục vụ cho công việc kinh doanh của mình.

2.2.4.3. Phân tích kết quả hoạt động Content marketing thông qua facebook

Các chỉ số được các nhân viên marketing Công ty theo dõi thường xuyên đó là biểu đồ thể hiện lượt likes, thông tin nhân khẩu học… thông qua công cụ Facebook a. Nhóm chỉ tiêu về lượt Likes trên Fanpage cho đến ngày 20/04/2021

Biểu đồ 2.4. Tổng lượt likes trên Fanpage đến ngày 20/4/2021

Đối với doanh nghiệp, lượt like page thể hiện số lượng khán giả quan tâm đến thương hiệu, hay khách hàng tiềm năng. Nó cũng quyết định mỗi nội dung mới bạn đăng sẽ tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng bởi vì bài post chỉ được hiển thị đến những người đã bấm like page (Trừ trường hợp chạy quảng cáo Facebook).

Ngoài ra, lượt like page cũng phần nào đại diện cho mức độ uy tín. Càng có nhiều lượt like Page, thương hiệu càng được đánh giá cao. Nó là yếu tố cực kì quan trọng, đặc biệt là ở giai đoạn chốt đơn hàng.

Trường ĐH KInh tế Huế

Biểu đồ trên thể hiện tổng số lượt likes của page. Tính tới thời điểm hiện tại (04/12/2020) tổng lượt like Fanpage là khoảng 7.881 like.

Nhìn vào biểu đồ có thể nhận thấy rằng, lượt like của page càng ngày càng tăng, điều đó chứng tỏ rằng fanpage của Công ty ngày càng được nhiều khách hàng biết tới.

Tuy nhiên, so với một số fanpage về dịch vụ lắp đặt camera ở Hà Nội thì lượt like page của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội vẫn chưa được xem là cao và ổn định. Do đó Công ty cần áp dụng nhiều thủ thuật để thu hút càng nhiều lượt like càng tốt. Công ty nên đầu tư vào chạy quảng cáo Facebook Ads để tăng độ nhận diện fanpage và đầu tư vào phần nội dung nhiều hơn, nội dung càng thú vị, hữu ích, hình ảnh thu hút,…thì xác suất khách bấm like Page càng cao. Hay nói khác hơn, nếu bài Post của bạn đủ thu hút để làm ai đó bấm like, thì xác suất họ bấm like trang Fanpage cũng cao hơn.

b. Thông tin nhân khẩu học của người dùng

Biểu đồ 2.5. Độ tuổi, giới tính của người dùng trên Fanpage giai đoạn 20/4/2020 - 20/4/2021.

Từ biểu đồ trên, có thể nhận thấy rằng:

- Tỷ lệ khách hàng facebook nữ chiếm 42%, trong đó độ tuổi 18 – 24 là 8%, 25 – 34 là 21% và 35 – 44 là 8%. Tỷ lệ khách hàng nam cũng chiếm tương đương với 58%, trong đó độ tuổi 18 – 24 là 4%, 25 – 34 là 33%, 35 – 44 là 15% và 45 – 54 chiếm 4%.

Từ biểu đồ ta thấy số lượng người truy cập có giới tính nữ gần như ngang bằng với nam giới.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Độ tuổi từ 25-44 chiếm tỷ lệ cao nhất (khoảng 77%) trong tổng số phiên truy cập của người dùng. Có thể nói % số lượng người truy cập vào Fanpage chủ yếu là những người trẻ và trung niên, tập trung nhiều nhất ở độ tuổi 25 - 34 và 35 - 44. Đây là độ tuổi tiếp cận nhiều với thiết bị di động và Internet và cũng là độ tuổi đang có thu nhập ổn định và đang trên đà thành công của công việc, có đủ tài chính và nhu cầu để mua sản phẩm của Công ty.

c. Lượng tương tác fanpage giai đoạn 20/4/2020 – 20/4/2021

Biểu đồ 2.6. Lượng người tương tác fanpage trong giai đoạn 20/4/2020 – 20/4/2021 Biểu đồ trên cho thấy, độ tuổi 18-24 có tỉ lệ tương tác với các nội dung, bài viết trên Fanpage là cao nhất. Tiếp đến, độ tuổi từ 25-34. Bên cạnh đó, tỷ lệ tương tác với Fanpage cho thấy giới tính nữ có mức độ tương tác của nữ giới chiếm 61%, nam giới chiếm 39%.

Tuy nhiên, qua biểu đồ này có thể thấy các bài viết đăng trên fanpage rất thu hút sự tương tác của các bạn từ độ tuổi 18-34, điều này có thể giúp Công ty khai thác nhiều chủ đề, xu hướng tiếp cận đến những khách hàng này. Không chỉ vậy, sự tương tác của nam giới tuy có thấp hơn vì vậy Công ty nên chú ý đến các nội dung, cách trình bày, phân tích để có chiến lược nội dung phù hợp bởi vì nhóm đối tượng này rất tiềm năng, và thường là người tiếp cận được tin tức thường xuyên.

Đối với doanh nghiệp đang kinh doanh đang tìm kiếm khách hàng trên Facebook, nếu bài viết tiếp thị sản phẩm nhận được lượng tương tác tốt, cơ hội bán hàng sẽ tăng lên đáng kể, sẽ nhanh chóng phát triển thương hiệu rộng khắp trong cộng đồng người

Trường ĐH KInh tế Huế

tiêu dùng trên Facebook. Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán hàng và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Facebook.

d. Lượt tương tác trên fanpage

Biểu đồ 2.7. Số lượng người bài tỏ cảm xúc, bình luận và chia sẻ và những hành động khác trên fanpage Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội giai đoạn 20/04/2020 – 20/04/2021

Từ trên biểu đồ có thể nhận thấy rằng lượt tương tác bài viết trên fanpage của Công ty Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội qua từng tháng không ổn định. Điều đó thôi thúc Công ty phải có giải pháp cải thiện vấn đề này.

Công ty nên đảm bảo tương tác trên fanpage, một khi bài đăng thu hút được sự chú ý của người dùng, họ sẽ like và bình luận với rất nhiều nội dung khác nhau. Điều bạn Công ty cần làm là trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng hay tương tác lại những cảm nhận của họ. Lưu ý là trả lời công khai hết mức có thể thay vì phản hồi riêng trong hòm tin nhắn để tạo uy tín và sự tin cậy.

Mặt khác, bằng việc tương tác này, nên hỏi thăm khách hàng của mình sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Xin cảm nhận của họ, giữ lại những nhận xét tốt và chụp ảnh chúng để đăng tải như một nội dung review, tạo ấn tượng đẹp trong mắt những khách hàng tiềm năng.

2.3.Đánh giá của khách hàng đối với hoạt động Content marketing thông qua kênh trực tuyến của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội.

Trường ĐH KInh tế Huế

Ttổng số 120 bảng hỏi được thu về, có 100 bản hợp lệ đồng nghĩa với việc chấp nhận những bản vừa biết đến Website vừa biết đến Fanpage của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội.