• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TẠI CÔNG

2.2. Thực trạng hoạt động Content marketing của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà

2.2.1. Tổng quan hệ thống content marketing trong công ty

133,3% so với năm 2018. Tuy nhiên năm 2020, lợi nhuận giảm mạnh hơn so với năm 2019, cụ thể tổng lợi nhuận 2020 là 3 triệu đồng giảm xuống 39 triệu đồng tương ứng mức giảm mạnh là 92,86% so với 2019, nguyên nhân là do mức suy thoái doanh thu cao 35,44% và mức suy thoái lợi nhuận khác cao 38,2%. Đây là tín hiệu chưa tốt và Công ty cần có các biện pháp để cải thiện hơn nữa để có thể phát triển tốt trong tương lai.

Lợi nhuận sau thuế: lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính mang giá trị dương và các khoản lợi nhuận khác khá nhỏ nên tổng lợi nhuận sau thuế TNDN của Công ty vẫn duy trì ở giá trị dương, năm 2019 là 3 triệu đồng giảm đi 39 triệu đồng tương ứng mức giảm là 92,86% so với 2018.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng từ doanh thu đến lợi nhuận năm 2020 có lẽ do tình hình dịch bệnh Covid-19 lan rộng khắp nơi. Tình hình dịch kéo dài, khiến tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội sụt giảm. Các công ty hay doanh nghiệp chịu là đối tác với công ty, khi dịch bệnh diễn ra, hàng hóa cũng bị ứ đọng và tồn kho nhiều, gây ra tình trạng cắt giảm các khoản chi phí khác, bao gồm chi phí quảng cáo sản phẩm cho công ty của mình, từ đó công ty cũng chịu tác động nặng nề, không có khách hàng, không có đơn đặt hàng.

Nhìn chung, tình hình kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm giai đoạn 2018 – 2020, tổng lợi nhuận Công ty giảm mạnh ở năm 2020. Đây là tín hiệu không tốt trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, Công ty cũng có thể tăng thêm các biện pháp khác, chú trọng đến các chính sách thắt chặt và tiết kiệm chi phí, cần nghiên cứu và phát triển các biện pháp nhằm tăng doanh thu, nâng cao vị thế cũng như sức mạnh cạnh tranh để có thể đạt hiệu quả kinh doanh cao cho Công ty.

2.2. Thực trạng hoạt động Content marketing của Công ty TNHH Lắp Đặt

Content marketing là một hình thức tiếp thị nội dung trên các kênh truyền thông trực tuyến, được người kinh doanh thường xuyên sử dụng trong các chiến lược truyền doanh nghiệp ứng dụng content marketing trong việc tạo ra các nội dung hấp dẫn, thu hút và có giá trị hữu ích nhằm tăng nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập website.

Tiếp thị nội dung không giống với content thông thường chỉ tập trung vào giới thiệu và PR sản phẩm/dịch vụ content marketing tập trung chính vào khách hàng, trả lời các câu hỏi quan trọng của khách hàng và đưa ra giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề. Thay vì phải bày sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên cung cấp các thông tin hữu ích làm cho người mua của bạn trở thành một khách hàng thông minh.

Bản chất của chiến lược nội dung này là tạo được niềm tin cho khách hàng và họ tin rằng nếu chúng ta cũng giống như các doanh nghiệp khác, cung cấp các thông tin nhất quán, liên tục các thông tin tạo ra giá trị cho người mua, cuối cùng thì họ cũng sẽ tới và đền đáp chúng ta bằng việc ủng hộ và lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp.

• Chiến lược xây dựng content marketing của công ty Bước 1. Xác định mục tiêu chiến lược content marketing

Một chiến lược content marketing hiệu quả là chiến lược được xây dựng có chủ đích. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng content marketing không phải là lời giải vạn năng cho mọi bài toán. Khi thiết lập xong mục tiêu, hãy dành thời gian đánh giá liệu chiến lược nội dung có phải là lời giải tốt nhất trong trường hợp này hay không. Chẳng hạn, content marketing thường đóng vai trò rất ít trong giai đoạn cuối của phễu sales &

marketing như chuyển đổi từ lead thành khách hàng thực tế (trừ khi bạn triển khai chiến dịch theo inbound marketing). Ngược lại để tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc thu thập lead, cả content và inbound marketing đều là những phương pháp tiếp cận rất hiệu quả!

Bước 2. Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng (persona)

Chân dung khách hàng là chìa khóa mở ra ‘bí ẩn’ đằng sau lời nói, hành vi mỗi

Trường ĐH KInh tế Huế

người trước những quyết định trong cuộc sống: Đó có thể là mối băn khoăn, lo lắng; là mơ ước, khát khao; là nhu cầu, mong mỏi hay những tác động từ bên ngoài thúc đẩy họ tìm đến bạn/ đối thủ như một giải pháp!

Nếu mục tiêu đặt ra ở bước 1 là đích đến thì chân dung khách hàng chính là xuất phát điểm cho mỗi chiến lược nội dung. Đặc biệt doanh nghiệp đang có kế hoạch ‘cá nhân hóa chiến lược nội dung’ hay đón đầu xu thế với phương pháp inbound marketing, persona là bước không thể thiếu.

Bước 3. Nghiên cứu hành trình khách hàng (customer journey) và rào cản cho từng giai đoạn

Hành trình khách hàng là các giai đoạn họ sẽ trải qua trước khi đi đến quyết định cuối cùng của mình. Sơ đồ hành trình khách hàng sẽ khác nhau ở từng lĩnh vực, từng đối tượng. Đôi lúc quá trình này chỉ ngắn trong 3 bước (nhận biết – đánh giá mua), đôi lúc lên tới 5-7 bước… Lúc này nhiệm vụ của bạn là dựa vào kết quả khảo sát/ hệ thống dữ liệu/ kinh nghiệm, quan sát từ sales để hoàn thiện ‘hành trình’ này cho từng persona đặt ra ban đầu. Từ đó phát triển chiến lược nội dung phù hợp.

Bước 4. Xây dựng chiến lược nội dung riêng cho từng persona dựa trên hành trình khách hàng

Xác định hành động doanh nghiệp muốn đối tượng mục tiêu thực hiện trong từng giai đoạn, tìm ra đâu là những suy nghĩ đang ngăn trở họ thực hiện hành động bạn muốn hoặc tiến tới bước tiếp theo trong hành trình ra quyết định và thiết kế chiến lược nội dung phù hợp cho từng giai đoạn nhỏ.

Bước 5. Đo lường hiệu quả chiến dịch content marketing

Mọi chiến dịch marketing, sau một thời gian triển khai đều cần đánh giá về tính hiệu quả để tìm ra:

- Đâu là hướng tiếp cận đúng, đâu là hướng tiếp cận chưa phù hợp

- Đâu là những giả định đúng về chân dung khách hàng/ hành trình khách hàng - Đâu là những điểm tốt cần tiếp tục tối ưu, đâu là những giả định cần thêm

Trường ĐH KInh tế Huế

thời gian thử nghiệm

• Hiện nay, công ty đang thực hiện hoạt động content marketing trên kênh trực tuyến của công ty, hình thức content marketing công ty sử dụng chủ yếu là bài viết trên kênh trực tuyến.