• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CONTENT MARKETING TẠI CÔNG

2.2. Thực trạng hoạt động Content marketing của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà

2.2.3. Thực trạng hoạt động Content marketing thông qua Website

Đối với Công ty, website luôn là nền tảng để thực hiện các hoạt động marketing, đặc biệt là hoạt động Content marketing (Tiếp thị nội dung). Một website tốt là một website đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Hình 2.2. Giao diện website của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.3. Trang chủ website Công ty Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội Trên giao diện website của Công ty, có thể nhận thấy rằng:

- Website được thiết kế khá đơn giản, tông màu chủ đạo được sử dụng là màu đỏ và trắng.

- Các thẻ chọn và thanh tìm kiếm được nằm ngay trên hình ảnh giao diện chính của website.

- Website có thanh liên kết đến trang fanpage, gmail, hotline của Công ty và có mục

“Hỗ trợ trực tuyến” giúp khách hàng được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

- Có nhiều mục để khách hàng quan tâm như: sản phẩm, thông tin liên hệ, link các phần mềm hỗ trợ khách hàng, tư vấn đặt hàng, tin tức cũng được cập nhật đầy đủ trên giao diện chính của website.

- Website thể hiện được đa số đầy đủ các nội dung liên quan đến lĩnh vực thiết bị mạng, an ninh và camera.

- Các thông tin về Công ty như: trụ sở, số điện thoại, email, chính sách Công ty… được bố trí dưới cùng trên giao diện chính của website.

Website được điều hành bởi 3 người quản trị viên, trong đó có 2 nhân viên phòng Marketing cùng trưởng phòng marketing của Công ty.

Trường ĐH KInh tế Huế

2.2.3.2. Phân tích hoạt động Content marketing đã thực hiện trên Website của Công ty

Đối với Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội, việc thực hiện các hoạt động Content marketing không chỉ với mục đích được khách hàng biết đến website hay bán được sản phẩm mà đó còn là sự kết nối với khách hàng và xây dựng lòng tin khách hàng. Là quy trình xây dựng một cộng đồng từ độc giả và xây dựng thương hiệu một cách “độc quyền” cũng như đứng vững với xu hướng SEO mới nói riêng và Marketing Online nói chung. Dù phát triển hệ thống marketing ở hình thức quảng cáo hay SEO đều phải truyền tải nội dung đến người dùng và nội dung sẽ chỉ ra cho khách hàng thấy: Bạn là ai? Bạn có thể giúp ích gì cho khách hàng? Doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì hay mà họ phải chọn bạn.

Content marketing trên Website của Công ty bao gồm các bước sau:

B1. Xác định khách hàng mục tiêu của Công ty

Để có thể làm Content marketing năm hiệu quả. Bước đầu tiên là cần xác định được khách hàng mục tiêu của Công ty.

Với mục đích là phấn đấu trở thành nhà cung cấp thiết bị giám sát an ninh hàng đầu tại Việt Nam và tại Hà Nội cũng như mang đến những sản phẩm chất lượng cao cấp, chính hãng, đạt tiêu chuẩn cao đáp ứng sự hài lòng tốt nhất cho quý khách hàng, khách hàng mục tiêu của Công ty là những khách hàng cá nhân có nhu cầu lắp đặt camera an ninh và những tổ chức có nhu cầu lắp đặt và kinh doanh camera an ninh.

Những khách hàng nằm trong độ tuổi từ 20 tuổi trở lên và có thu nhập ổn định, thu nhập trung bình – cao, không phân biệt giới tính và vùng địa lý.

B2. Triển khai bài viết Content marketing trên Website

Công ty sử dụng công cụ WordPress để xây dựng nội dung bài viết – đây là một phần mềm nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, cũng là bộ đôi ngôn ngữ lập trình website thông dụng nhất hiện tại. Phần mềm WordPress được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi tác giả Matt Mullenweg và MikeLittle.

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.4. Giao diện bài viết mới trên công cụ Wordpress

Các công đoạn xây dựng một bài Content marketing trên Website bao gồm 4 công đoạn: Chọn đề tài viết, Tìm kiếm dữ liệu bài viết, Triển khai viết bài và Chỉnh sửa bài, đăng bài.

(1) Chọn đề tài viết

Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất để viết một bài Content marketing đó là phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo, một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh. Những việc mà nhân viên content thực hiện trong bước chuẩn bị ý tưởng về đề tài bài viết đó là:

- Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng - Ghi lại các ý tưởng độc đáo

- Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan

- Phát triển ý tưởng với Cây ý tưởng (phát triển, mở rộng chủ đề) - Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì?

- Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai?

- Vấn đề của độc giả là gì, họ muốn gì?

- Giải pháp cho vấn đề là gì?

- Đọc và nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn.

Trường ĐH KInh tế Huế

Trong một vài trường hợp, có thể sử dụng bảng tổng hợp những câu hỏi mà khách hàng đã hỏi, những quan niệm sai lầm mà họ gặp phải thông qua các cuộc nói chuyện với bộ phận sales của Công ty. Các giải pháp để giải quyết vấn đề và những mối quan tâm của khách hàng là một trong những nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích cho việc lựa chọn ý tưởng viết nội dung.

Hiện Công ty đã có những bài viết về đề tài như là: Giới thiệu về sản phẩm của Công ty, các chính sách vận chuyển, chính sách bảo hành, mua trả góp...; Những bài viết chia sẻ đến khách hàng như các chương trình khuyến mãi, deal, tư vấn cách lựa chọn sản phẩm phù hợp, tư vấn kinh nghiệm lựa chọn hàng tốt, chia sẻ đến khách hàng những lợi ích khi mua camera...

Hình 2.5. Bài viết tư vấn lựa chọn camera quan sát của Công ty (2) Tìm kiếm dữ liệu viết bài

Để hoàn thành một bài viết, các nhân viên thực hiện viết Content marketing tiến hành tìm kiếm thông tin, chắt lọc những thông tin cần thiết và bắt đầu triển khai các nội dung, tìm kiếm các hình ảnh liên quan... Hình ảnh phải đạt những yêu cầu nhất định như: kích thước phù hợp, màu sắc rõ nét, đúng nội dung bài viết và đặc biệt hình ảnh được đăng tải phải ghi nguồn đầy đủ.

(3) Triển khai viết bài

Để tăng thứ hạng tìm kiếm trên google có rất nhiều yếu tố tác động, trong đó bài viết Content marketing giữ vị trí quan trọng nhất. Người ta đòi hỏi ở bài viết Content marketing không chỉ là nội dung hấp dẫn, lôi cuốn người đọc mà trước hết muốn làm

Trường ĐH KInh tế Huế

Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trên bảng kết quả tìm kiếm, và có thể kéo về một lượng lớn truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và khách hàng tiềm năng, những bài viết chuẩn SEO hữu ích đối với khách hàng giúp họ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tốt nhất.

Các bài viết trên Website của Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội hiện nay đều được triển khai theo tiêu chuẩn một bài viết chuẩn SEO. Công ty triển khai bài viết chuẩn SEO theo các bước sau:

➢ Nghiên cứu từ khóa:

Trước khi viết bài chuẩn SEO, nhân viên Content marketing sử dụng công cụ Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.

➢ Xây dựng bố cục bài viết:

Lấy ví dụ về một bài viết dành cho khách hàng muốn tìm kiếm những loại camera ngoài trời có chất lượng tốt và giá rẻ.

Hình 2.6. Bài viết về chủ đề “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Tiêu đề bài viết:

- Với một bài viết chuẩn SEO thì tiêu đề bài viết nhất định phải chứa từ khóa, từ khóa nên nằm về phía đầu của tiêu đề. Tiêu đề không được dài hơn 70 ký tự, nếu quá 70 ký tự phải đảm bảo từ khóa nằm trong 70 ký tự đầu tiên này.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Với bài viết trên, ngay từ tiêu đề “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào” đã gây sự chú ý đối với người đọc, từ ngữ trong bài rõ ràng, dễ hiểu, đúng nội dung, kích thích sự tò mò của người dùng.

Bố cục bài viết:

Với một bài viết chuẩn SEO thì bố cục bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan.

Bài viết trên được chia theo bố cục rõ ràng, được chia thành nhiều luận điểm. Từ tiêu đề “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”, có các luận điểm phục vụ cho tiêu đề như sau:

+ TOP 7 Camera Wifi Ngoài Trời Giá rẻ, Tốt Nhất hiện nay + Báo giá camera wifi ngoài trời tốt nhất, siêu rẻ 2021 + Cách chọn camera Wifi ngoài trời tốt nhất

+ Camera wifi ngoài trời đặc biệt hơn camera wifi trong nhà ở điểm nào?

Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề. Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, video, Infographic... giúp Content hấp dẫn hơn.

Hình 2.7. Hình ảnh chứa trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá

rẻ loại nào”

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.8. Video chứa trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Trên tiêu đề và trong từng luận điểm cũng như nội dung của từng luận điểm luôn nhắc đến từ khóa chính là “camera wifi ngoài trời” từ 2-3 lần và từ khóa phụ “camera không dây ngoài trời tốt nhất”, các từ khóa là các từ được in đậm trong bài viết.

Hình 2.9. Nội dung có chứa từ khóa trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Phần nội dung thường được chèn thêm link nội bộ tới bài viết liên quan, ví dụ phần nội dung về “Camera ngoài trời đặc biệt hơn camera wifi trong nhà ở điểm nào?”

được chèn thêm các link như “Camera trong nhà”, “camera không dây ngoài trời”.

Link nội bộ hay gọi là Internal link, dùng để liên kết từ trang này sang trang kia trong cùng một website hay đơn giản chỉ là từ một bài viết này sang bài viết khác nhưng vẫn

Trường ĐH KInh tế Huế

phải ở trong cùng một domain. Khi sử dụng liên kết nội bộ một cách hợp lí sẽ hình thành một cấu trúc liên kết trong website có thể dễ dàng chuyển hướng từ trang này sang sang khác. Điều này giúp cho thời gian On Site trên website, đây cũng là một yếu tố để đánh giá xếp hạng trên Google. Đây là cách vừa giúp tăng trải nghiệm khách hàng mà lại giữ chân người dùng trên trang lâu hơn.

Hình 2.10. Nội dung có chứa link nội bộ trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Ở phần cuối của bài viết, đoạn CTA tới Công ty TNHH Lắp Đặt Camera Hà Nội với các thông tin về quyền lợi khi mua hàng tại Công ty cũng như thông tin liên hệ với Công ty thể giúp khách hàng dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn. CTA là một trong những thành phần quan trọng trong truyền thông. Đặc biệt trong Marketing Online CTA được dùng với mục đích khuyến khích khách hàng tiếp tục hành trình tìm hiểu, mua hàng, hay để lại thông tin liên hệ. Đối với Content marketing CTA (Call To Action) - Kêu gọi hành động là một thành phần không thể thiếu, nó vừa là mắt xích giúp kết nối, dẫn dắt người dùng trải nghiệm các nội dung trong cùng một chủ đề, vừa là điểm chốt hạ khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng.

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.11. Nội dung CTA trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Hình 2.12. Nội dung CTA trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

➢ Tối ưu bài viết chuẩn SEO:

Tối ưu Heading:

- Trong website thẻ Heading là một phần yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa Onpage. Thẻ Heading trong SEO gồm 6 loại (H1, H2, H3, H4, H5, H6). Theo thứ tự ưu tiên thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ giảm dần. Thông thường thẻ được sử dụng nhiều nhất đó là H1, H2, H3. Đây là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu Website. Nó được dùng để nhấn mạnh nội dung của chính chủ đề mà chúng ta đang nói đến trong những bài viết của mình. Khi sử dụng thẻ heading trong SEO, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được đâu là nội dung chính của website nhưng không nên lạm dụng sử dụng thẻ H1 quá nhiều trên 1 page, điều này không hề tốt chút nào cả. Nhân viên Content marketing của Công ty đã chú ý thực hiện sử dụng heading hiệu quả như sau:

+ Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau, H1 chứa tối đa 70 ký tự.

+ Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Cách chọn Camera ngoài trời tốt nhất”, từ khóa chính luôn là “camera wifi ngoài trời”.

+ Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.

Trường ĐH KInh tế Huế

+ Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 Support cho H2, H4 Support cho H3… Một Subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.

+ Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào” của Công ty, với thẻ H1 là “Cách chọn camera wifi ngoài trời tốt nhất” thì có các thẻ H2 như sau “Camera ngoài trời ghi hình độ nét như thế nào?”, “Camera ngoài trời chống nước, chống bụi 100%”, “Camera ngoài trời tốt nhất có thể Zoom xa phóng to chi tiết lên nhiều lần”.

Hình 2.13. Nội dung chứa Heading trong bài viết “Camera Wifi ngoài trời loại nào tốt nhất, giá rẻ loại nào”

Tối ưu hình ảnh:

- Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng Traffic đáng kể cho Website. Nhân viên Content marketing của Công ty thực hiện tối ưu hình ảnh với các tiêu chí như sau:

+ Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.

Trường ĐH KInh tế Huế

+ Kích thước: Featured Image - 1200  628 Pixels, Ảnh chèn trong bài viết - 600

 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels).

+ Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.

+ Mỗi bài cần có tối thiểu một hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.

+ Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.

+ Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có một hình ảnh minh họa.

+ Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

Hình 2.15. Hình ảnh chứa trong bài viết của Công ty B3. Chỉnh sửa bài viết và đăng bài lên website

Sau khi đã hoàn thành bài viết, nhân viên viết bài sẽ phải kiểm tra lại tất cả bài viết so với tiêu chuẩn SEO từ tiêu đề, cách chia luận điểm, thẻ Meta, cách chèn từ khóa, các vấn đề về kích thước, màu sắc, nguồn, độ nét... của hình ảnh. Tiến hành chỉnh sửa cho phù hợp và đăng lên trang chủ website của Công ty.

Để kiểm tra một bài viết có chuẩn SEO hay không, Công ty có liệt kê một vài tiêu chí dưới đây:

Bài viết thỏa mãn ý định tìm kiếm:

Trường ĐH KInh tế Huế

Trên một website, có rất nhiều trang và mỗi trang sinh ra với một mục đích nhất định. Trang bài viết thì khác với trang sản phẩm, trang danh mục, trang tĩnh… Và bài viết trên trang cũng chia thành nhiều loại, điển hình có thể thấy như bài tin tức, bài tư vấn…Một bài viết SEO thông thường sẽ gắn với một hoặc một nhóm từ khóa hay chủ đề nhất định. Yếu tố “chuẩn” cần đảm bảo trong bài viết chính là việc đáp ứng được ý định tìm kiếm hay sâu hơn là insight người dùng khi tìm kiếm từ khóa mà bài viết hướng đến.

Bài viết chuẩn SEO dễ đọc:

Bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo tính dễ đọc cũng như được trình bày dưới định dạng nội dung phù hợp nhất. Tính dễ đọc và định dạng nội dung phù hợp ở đây chính là việc trình bày nội dung một cách hợp lý, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin bài viết. Các yếu tố dễ đọc có thể kiểm tra như:

+ Sử dụng các định dạng văn bản như bôi đậm, in nghiêng, gạch chân có hợp lý không?

+ Có lỗi chính tả hay sai cú pháp câu không?

+ Font chữ có thống nhất không, cỡ chữ đủ để đọc cả trên bản di động, và PC không?

+ Các heading trong bài có nổi bật không?

+ Câu văn có quá dài dòng và bị lặp ý không?

+ Việc phân bố ảnh, bảng biểu trong bài có hợp lý không?

+ Ảnh dùng có đúng ngữ cảnh, mô tả đúng nội dung minh họa, có nét không?

Bài viết không copy:

Không copy là tiêu chí tối thiểu của cần đảm bảo khi kiểm tra bài viết chuẩn SEO.

Phải check được nội dung trên website mình có copy từ các trang khác hay không và có bị trùng lặp giữa các trang trên website hay không?

Để kiểm tra nhanh một bài viết có copy hay không, bạn có thể sử dụng cú pháp

Trường ĐH KInh tế Huế