• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY

3.2. Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy quyết định lựa chọn mua của khách

- Khách hàng chú trọng đến thương hiệu sản phẩm, những thương hiệu có tên tuổi trên thế giới.

ĐIỂM MANH (S) Công ty có uy tín trên thị trường, tạo được lòng tin nhất định trong tâm trí khách hàng.

- Công ty có hệ thống chăm sóc khách hàng tốt với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, đáng tin cậy.

- Chất lượng dịch vụ bảo hành vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

CHIẾN LƯỢC S – O Tiếp tục phát triển uy tín đã tạo dựng được của công ty.

- Tăng cường dịch vụ bảo hành chăm sóc khách hàng, quan tâm đến yêu cầu của khách hàng và đáp ứng tốt các yêu cầu đó.

- Phát triển sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng nhằm nâng cao hình ảnh Công ty.

CHIẾN LƯỢC S – T - Luôn lấy phương châm khách hàng là trung tâm để giữ vững được hình ảnh Công ty.

- Tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên.

- Tạo nhiều chính sách thu hút khách hàng hơn, tăng cường quảng bá thương hiệu - Nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, tạo dựng lòng trung thành cho khách ĐIỂM YẾU (W)

- Thương hiệu sản phẩm Công ty chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

- Cơ sở hạ tầng của Công ty còn hạn chế.

- Quy mô Công ty nhỏ nên mạng lưới phân phối còn hẹp.

- Chất lượng đầu vào của một số nhân viên chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

CHIẾN LƯỢC W – O - Tăng cường đầu tư mạnh vào các hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới giúp khách hàng biết đến sản phẩm công ty nhiều hơn.

- Đầu tư mở rộng quy mô và mạng lưới kinh doanh để khai thác tối đa khách hàng.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

CHIẾN LƯỢC W – O - Đưa ra các chính sách thu hút khách hàng khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

- Chú trọng đầu tư chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tốt và vượt trội trên thị trường.

- Mạnh dạn đầu tư nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ lãnh đạo, kịp thời hội nhập với xu thế phát triển và tạo dựng thương hiệu riêng cho Công ty.

- Luôn cung cấp những sản phẩm có thương hiệu

3.2. Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy quyết định lựa chọn mua của khách hàng đối với sản phẩm máy tính của Công ty TNHH Lạc Việt

Từ quá trình thực tập và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại Công ty và căn cứ vào những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách

Đại học kinh tế Huế

thức. Đồng thời qua phỏng vấn khách hàng cũng ghi nhận được những ý kiến đóng góp và từ đó đưa ra các giải pháp góp phần thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm máy tính của Công ty.

3.2.1. Nhóm giải pháp về sản phẩm

Các khách hàng được điều tra đánh giá về những tiêu chí của sản phẩm khá cao.

Cấu hình và tính năng của máy được đánh giá cao với 3,83, điều này chứng tỏ khách hàng cho rằng cấu hình và tính năng của sản phẩm công ty đáp ứng tương đối tốt. Kết quả từ việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng thì đối với yếu tố mẫu mã của sản phẩm thì công ty TNHH Lạc Việt không cần phải chú trọng về mặt này, chứng tỏ rằng mẫu mã máy tính hiện tại đã phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Do vậy việc quan tâm đến cấu hình và tính năng của máy tính là rất quan trọng, cần có các biện pháp cụ thể sau:

- Nhiệm vụ hàng đầu của Công ty là đặt hàng những sản phẩm có chất lượng kỹ thuật tốt, có cấu hình và tính năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng.

- Tập trung vào các sản phẩm chủ lực, những sản phẩm khách hàng có nhu cầu cao như máy tính xách tay. Những sản phẩm máy tính có tính hiện đại càng cao thì yêu cầu về chất lượng, tính năng của chúng càng cao. Vì vậy Công ty cần chú trọng quan tâm đến những dòng sản phẩm có thương hiệu và kiểm soát tốt chất lượng của chúng.

- Công ty không ngừng phát triển thêm những sản phẩm mới được trang bị đầy đủ chức năng cũng như cấu hình đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng.

3.2.2. Nhóm giải pháp về chính sách giá

Với thị trường ngày càng rộng lớn và các đối thủ xuất hiện càng nhiều như hiện nay, giá cạnh tranh vẫn là mục tiêu mà Công ty đặt ra đối với các sản phẩm máy tính của mình. Kết quả khảo sát ý kiến khách hàng cho thấy mức độ đánh giá về sự đáp ứng của giá cả là cao với tỷ lệ trung bình là 3,82. Từ đó biết được Công ty chú trọng vào chất lượng sản phẩm và giá cả, đó là hướng đi của Công ty. Tuy nhiên để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng thì Công ty nên quan tâm nhiều hơn đến việc cạnh

Đại học kinh tế Huế

tranh về gia cả. Những giải pháp đưa ra nhằm giúp Công ty có những chính sách giá phù hợp hơn.

- Xây dựng cơ cấu giá hợp lý, phù hợp với từng cấu hình, tính năng của máy mà công ty đưa ra. Mức giá này phải đủ để trang trải chi phí và bảo đảm lợi nhuận của công ty.

- Đa dạng các bộ sản phẩm máy tính với các mức giá khác nhau để phù hợp với khả năng tài chính của nhiều bộ phận khách hàng trên địa bàn thành phố Huế.

- Thực hiện chính sách hạ giá thành linh hoạt, hợp lý, đúng thời điểm để thúc đẩy nhu cầu tiến tới quyết định mua của khách hàng và chính sách giá ưu đãi cho những khách hàng trung thành, có những phản hồi tốt sau khi mua sắm nhằm mục đích tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

- Cập nhật liên tục tình hình biến động của giá cả thị trường và từ các đối thủ cạnh tranh để có sự điều chỉnh kịp thời và nhằm thu hút những khách hàng quan tâm về giá.

3.2.3. Nhóm giải pháp về truyền thông kết hợp các chương trình khuyễn mãi

Khách hàng đánh giá về thương hiệu công ty khá cao, yếu tố mà ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn máy tính tại đây với giá trị trung bình là 3,81. Để tăng hơn nữa mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của Công ty thì truyền thông là biện pháp tốt và rất quan trọng. Những gì Công ty muốn truyền tải cho khách hàng sẽ được ghi nhận tốt nếu công tác truyền thông thực hiện một cách hợp lý.

- Đầu tư hợp lý hơn nữa công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho khách hàng. Trước tiên phải thiết kế những thông tin truyền tải cho khách hàng rõ ràng và ấn tượng hơn. Đội ngũ thực hiện công tác này phải hiểu rõ thị hiếu và tâm lý khách hàng nhằm tăng hiệu quả quảng bà thương hiệu tới người tiêu dùng.

- Đẩy mạnh hoạt động thông tin về chương trình khuyến mãi qua kênh thông tin đại chúng như tivi, trang mạng xã hội như facebook, zalo.., trang web công ty và phát sóng liên tục vào giờ cao điểm nhằm khích lệ sự nhận biết nhu cầu của khách hàng. Một khi chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn giúp khách hàng tìm đến Công ty để tìm mua

Đại học kinh tế Huế

máy tính là một thành công bước đầu trong việc tác động tích cực đến quyết định mua của họ.

- Tăng cường quan hệ công chúng bằng các hoạt động PR nhằm tạo dựng và giữ gìn hình ảnh của Công ty. Đưa ra các chương trình, cuộc thi về sự hiểu biết về các dòng máy tính của Công ty. Sau những hoạt động này khách hàng sẽ có ấn tượng và ghi nhận thương hiệu Công ty một cách tốt nhất. Đồng thời tạo mối quan hệ với báo chí, công ty có thể tham gia quyên góp tiền để làm từ thiện hoặc tai trợ cho sự kiện liên quan đến lĩnh vực kinh tế để dễ dàng đưa hình ảnh công ty và thông tin về sản phẩm máy tính và dịch vụ du lịch công ty đến khách hàng mục tiêu hơn.Tham gia các hội chợ triển lãm thương mại. Ngoài ra công ty thể tổ chức các sự kiện tri ân, đặc biệt của công ty mời khách hàng cũ hoặc khách hàng tiềm năng tham dự.

- Tiếp tục duy trì và phát triển văn hóa công ty, từ những biểu trưng bên ngoài như cách bố trí cửa hàng, trang phục nhân viên đồng nhất cho đến phong cách chuyên nghiệp và nhiệt tình phục vụ khách hàng. Mọi nhân viên trong công ty phải luôn cố gắng tạò hình ảnh và quảng bá hình ảnh cho công ty.

- Khách hàng mục tiêu của công ty là cán bộ công nhân viên và học sinh, sinh viên. Do đó công ty có thể liên hệ quảng cáo, khuếch trương hình ảnh, chương trình khuyến mãi tại các bảng tin của các cơ quan và các trường THPT, Đại học, Cao đẳng vào những dịp khuyến mãi đặc biệt của công ty và là cách để thu hút khách hàng tiềm năng.

3.2.4. Nhóm giải pháp tác động đến nhóm tham khảo

Trước tiên để phát huy tối đa những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quan điểm và cách ứng xử củakhách hàng tiềm năng. Công ty cần thực hiện các giải pháp trong các chiến lược bán hàng cá nhân: Nhân tố cuối cùng tác động đến mức độ ảnh hưởng của nhóm tham chiếu là sự tin tưởng của cá nhân trong tình huống mua sắm nào đó. Do vậy, việc đầu tiên và quan trọng nhất của công ty đó chính là phục vụ tốt cho khách hàng hiện tại, để chính họ là người tư vấn và giới thiệu cho bạn bè, người thân họ cho công ty.

Đại học kinh tế Huế

Để có được sự trung thành, cần có sự kết hợp các giải pháp trên (về sản phẩm, về chính sách giá). Đồng thời kết hợp với các biện pháp cụ thể như sau:

+ Tôn trọng khách hàng, luôn giữ chữ tín trong mọi tình huống, có thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp ngay từ đầu quy trình bán hàng cho đến giai đoạn sau bán hàng, với mục tiêu là tạo dựng lòng trung thành của khách hàng đối với Công ty

+ Những sai sót của Công ty nếu khách hàng có phản hồi và khiếu nại phải được bộ phận hỗ trợ khách hàng giải quyết phù hợp và kịp thời tránh để lại hình ảnh không tốt.

Công ty nên xin lỗi và cam kết sẽ không xảy ra trường hợp lặp lại và sẳn sàng bồi thường những thiệt hại cho khách hàng.

+ Dich vụ giao hàng miễn phí và tận nơi được khách hàng ủng hộ, Công ty nên tăng cường đỗi ngũ vận chuyển và lắp đặt tại nhà, đội ngũ này phải được chú trọng hơn để nâng cao khả năng phục vụ chuyên nghiệp tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

3.2.5. Đẩy mạnh hoạt động phát triển thị trường, khai thác khách hàng tiềm năng Nghiên cứu thị trường đóng một vai trò rất quan trọng đối với tổ chức hoạt động kinh doanh và các công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ cũng không phải là ngoại lệ.Do đó để có được thành công trong việc kinh doanh sản phẩm máy tính, công ty cần phải thực hiện việc nghiên cứu thị trường thật tốt, nghiên cứu khách hàng một cách chu đáo. Đặc biệt thay đổi linh hoạt từng giai đoạn phát triển công ty, sự biến động của thị trường và sự đồi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

- Công ty nên xác định đúng chính xác thị trường mục tiêu và thị trường tiềm năng của công ty đang hướng hiện tại đến trong tương lai cũng như tập trung, nghiên cứu các đặc điểm của thị trường này như: đặc điểm về tâm ly, nhu cầu, sở thích, mục đích sử dụng máy tính.

- Việc phát triển thị trường cần được chú trọng bằng cách đối với khách lần đầu tiên đến chọn mua máy tính công ty, công ty phải luôn đáp ứng chất lượng cao, kèm theo đó là chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Đó là cơ sở để khách quay lại một lần nữa và giới thiệu cho người thân bạn bè.

- Để mở rộng và phát triển thị trường, công ty có thể khai thác từ những mối quan hệ để được giới thiệu khách hàng mới. Từ đó mạnh dạn tiếp xúc với

nên tham gia vào các hội nghị, hội thảo, hội chợ về lĩnh vực điện tử trong nước.

Đại học kinh tế Huế