• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG HỆ

đều có thểxử lý các tình huống tại chỗ kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi có cháy nổ.

Đào tạo cứu hộ cứu nạn, sơ cấp cứu khi bị rắn cắn. Qua quan sát, phỏng vấn và tìm hiểu, em biết được khu vực nhà máy xa dân cư, xung quanh là rừng, có rất nhiều loại rắn khác nhau nhưng người lao động chưa được đào tạo sơ cấp cứu khi bị rắn cắn và nhà máy. Nhiều nhân viên lo lắng không biết xử lý như thế nào nếu gặp rắn hoặc bị rắn cắn, trong khi đội cứu hộ Y tếkhông thể đến công ty ngay lập tức, mất ít nhất 20– 30 phút. Do đó, Công ty nên tổchức đào tạo sơ cấp cứu khi bịrắn cắn, không những bảo vệchính bản thân người lao động mà còn những người xung quanh khi có tình huống xấu xảy ra.

Có hình thức xử phạt hợp lý với công nhân không sử dụng bảo hộ lao động. Môi trường nhà máy hầu hết là máy móc cỡ lớn, hóa chất độc hại nên rất nguy hiểm cho người lao động. Công ty cũng đã phổbiến quy định sửdụng bảo hộ lao động cho công nhân, tuy nhiên một số công nhân ca 3 vẫn chưa chấp hành. Vì vậy, em nhận thấy nên có hình thức xử phạt như trừ điểm, không xem xét nâng lương đối với những công nhân không sử dụng bảo hộ lao động theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như kiểm soát các quy trình sản xuất, nâng cao hệthống quản lý chất lượng tại công ty.

Tăng cường nhận thức cho người lao động

Trong phần 2.2.4.3 nhận thức, một số công nhân làm việc ca 3 còn lơ là trong quá trình sản xuất, làm giảm chất lượng sản phẩm. Điều nàyảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống quản lý chất lượng của công ty cũng như làm tăng chi phí sản xuất và giảm lợi nhuận. Do đó, Công ty nên quy trách nhiệm đến từng cá nhân cụ thể, có hình thức xử phạt thích đáng như hạ thẻ, hạ điểm, trừ lương đồng thời tiếp tục phổ biến các quy định, quy chế của công ty để người lao động hiểu rõđược mức độ thiệt hại mà họ gây ra khi không thực hiện đúng quy trình sản xuất, ảnh hưởng đến lợi ích chung của tập thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2 Cải tiếntrong quy trình hoạt động

Nghiên cứu thị trường: mặc dù đặc thù của ngành sản xuất Men Frit là công ty sẽ sản xuất sản phẩm trước, sau đó tư vấn sản phẩm cho khách hàng, chịu ảnh hưởng của nhu cầu thị trường nói chung. Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường tiêu thụ là một công việc hết sức cần thiết trước khi sản xuất. Công ty cần có bộ phận marketing đểnghiên cứu thị trường nhằm mở rộng thị trường, khách hàng của công ty. Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, công ty xác định nhu cầu khả năng tài chính của đại bộphận khách hàng để tập trung sản xuất một số sản phẩm men Frit phù hợp với thịhiếu. Chẳng hạn như khả năng chống thấm cao, chịu lực tốt,…

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Thông qua việc phân tích hệ thống quản lý chất lượng tại Prime Phong Điền, em được biết công ty không thực hiện hoạt động Nghiên Cứu & Phát Triển sản phẩm (phần 2.2.1.3). Tất cả hoạt động Nghiên Cứu & Phát Triển được thực hiện bởi công ty cổphần Prime Group, chịu sự giám sát của Ban cốvấn, Tổng giám đốc và áp dụng cho toàn tập đoàn.

Tuy nhiên, công ty cổphầnPrime Phong Điền là đơn vị trực tiếp sản xuất sản phẩm men Frit, là đơn vị rõ nhất ưu nhược điểm quy trình sản xuất tại nhà máy. Do đó, công ty nên thành lập bộ phận Nghiên Cứu Và Phát Triển Sản Phẩm, phối hợp với Ban công nghệcủa Tập đoàn đểtạo ra nhiều loại men Frit mới, tốt hơn, phù hợp hơn với quy trình sản xuất cũng như nhu cầu khách hàng thân quen của mình.

Hoàn thiện quá trình mua hàng. Do nguyên liệu trực tiếp là những sản phẩm mua ngoài thường chịu ảnh hưởng của giá cả thị trường, do đó, tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp tương đối khó khăn. Công ty chỉ có thể khắc phục sự gia tăng chi phí nguyên vật liệu trực tiếp bằng cách tìm đối tác cung cấp nguyên liệu, vật liệu với giá rẻ hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Công ty có thể tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới ở khắp cả nước, kiểm tra chất lượng nguyên liệu có phù hợp với tiêu chuẩn và xem xét, thảo luận giá cả với nhà cung cấp, tạo cơ hội mua nguyên liệu chất lượng với chi phí hợp lý.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Định mức chi phí. Công ty nên xem xét khả năng xây dựng các định mức chi phí dịch vụ vận chuyển, sửa chữa, bảo dưỡng và chi phí bằng tiền khác nếu có, chẳng hạn các loại chi phí có tính chất lặp lại và thường xuyên, từ đó đề ra các biện pháp, chính sách tiết kiệm, nhằm hoàn thiện quy trình mua hàng, sản xuất.

Khắc phục sự cố trao đổi thông tin

Như đã tìm hiểu ở phần 2.2.4.4 trao đổi thông tin, quá trình traođổi thông tin tại công ty thỉnh thoảng bị gián đoạn do đường truyền internet, viễn thông nhiễu sóng vào những ngày mưa bão, sấm sét. Để trao đổi thông tin thông suốt, thuận lợi công việc, công ty nên bổ sung nhiều đường truyền internet khác nhau của các nhà mạng như VNPT, Viettel, FPT,.. để giảm thiểu tình trạng đường truyền internet, khôngảnh hưởng đến quá trình giao tiếp nội bộvà bên ngoài.

Ngoài ra, công ty có thể sử dụng bộ đàm để liên lạc giữa các khu vực trong nhà máy trong những ngày bão lớn, nhằm nhanh chóng trao đổi thông tin, và xử lý các sựcốkịp thời nếu có.

Trên đây là một số đóng góp ý kiến của em nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng của công ty cổ phần Prime Phong Điền. Em hy vọng những biện pháp này phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, phù hợp với điều kiện hiện nay và mang lại hiệu quảcao quá trình hoạt động.

Trường Đại học Kinh tế Huế