• Không có kết quả nào được tìm thấy

Hướng mạnh đến hỗtrợlĩnh vực y tế, giáo dục, vùng nông thôn và người nghèo như là: xây nhà cho những người già neo đơn có mái ấm che chở mưa nắng, cung cấp hàng ngàn con bò cho các hộ gia đình có cơ hội thoát nghèo, và không quên trang bị các thiết bịy tếnhững nơi vùng sâu vùng xa giúp người bệnh thoát cơn hiểm nghèo,..

3.2 Giải pháp thực hiện CSR tại ngân hàng

Từkết quảnghiên cứu trên cho thấy rằng để nâng cao sựhài lòng của nhân viên với ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế cần phải nâng cao thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình, cụthểthông qua những giải pháp sau:

3.2.1 Nâng cao trách nhim pháp lý ca ngân hàng

Thông qua kết quảnghiên cứu nhận định được một điều rằng, trách nhiệm pháp lý có mức độ ảnh hưởng không lớn đến sự hài lòng của nhân viên Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế. Do vậy, việc nâng cao trách nhiệm pháp lý có yếu tố theo chốt cần được quan tâm để tăng sự hài lòng của nhân viên với tổ chức. Để hiện thực hóa, các nhà lãnh đạo, hệthống quản lý cần tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật đối với mọi hoạt động của ngân hàng. Đây là yêu cầu bắt buộc, mang tính chất sống còn không chỉ với Vietinbank mà còn với tất cảcác doanh nghiệp khác.

Khi yếu tố pháp lý được thực hiện một cách minh bạch và công bằng, sẽ tác động đến sự hài lòng của nhân viên, và đó sẽ là chìa khóa thành công của mỗi một doanh nghiệp.

Dựa theo kết quảnghiên cứu về đánh giá của nhân viên đối với trách nhiệm pháp lý, việc tuân thủ các quy định trong tuyển dụng, tuyển mộ và lợi ích của nhân viên có mức đánh giá thấp hơn các yếu tốcòn lại. Vietinbank nên quan tâm đến vấn đề này hơn, cụthể như thực hiện công tác tuyển dụng nên tránh các phương pháp cứng nhắc, không khai thác được các thếmạnh của cácứng viên. Trong công tác khen thưởng, chính sách phúc lợi cũng phải minh bạch, rõ ràng. Tất nhiên, việc công khai không được xâm phạm đến thông tin cá nhân, ngân hàng càng làm tốt việc công khai sẽ càng kích thích đến tinh thân làm viện và sự nỗ lực của nhân viên bởi khi đó, nhân viên sẽ nhận thực được rõ ràng là họ đang phấn đấu điều gì và kết quảcụthể như thếnào.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó, ngân hàng Vietinbank nên thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của ngân hàng cho toàn thểnhân viên trong toàn hệ thống. Điều này có thể thực hiện thông qua các buổi tập huấn chuyên đề pháp luật cho nhân viên. Khi mà các cá nhân đã nắm rõ các quyđịnh của pháp luật thì tựkhắc tổ chức sẽhoạt động theo khuôn khổpháp luật.

Tính pháp lý của việcđánh giá thực hiện CSRở nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập. Trên thực tế, mặc dù đã được quy định theo các quy tắc của các bộ quy tắc của các bộ quy tắc ứng xử COC và các tiêu chuẩn chế định khác, như SA8000, WRAP, ISO song các tiêu chuẩn này lại không phải là thỏa thuận giữa các chính phủ hay quy định của các công ước quốc tê, mà thường cẫn chỉ là ràng buộc giữa các nhà xuất nhập khẩu hoặc do chính các doanh nghiệp tự đặt ra, vì thế còn thiếu tính pháp định quốc gia.

3.2.2 Nâng cao trách nhiệm đạo đức ca ngân hàng

Trong nghiên cứu này, trách nhiệm đạo đức có ảnh hưởng thứ hai đến sự hài lòng của nhân viên Vietinbank vào tổ chức. Có thể nói đạo đức là một phạm trù rất rộng, nó bao hàm cảviệc tuân thủ quy định của pháp luật, việc giữ chữtín với khách hàng, đối tác và việc đảm bảo lợi ích của các bên tham gia vào hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, đạo đức trong kinh doanh còn là cách cư xử rất nhân văn và có sự quan tâm lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân viên và giữa các nhân viên với nhau. Điều này thuộc về văn hóa của doanh nghiệp, ngân hàng nên không ngừng xây dựng và hoàn thiện môi trường làm việc văn minh, thân thiện, tổ chức những hoạt động giao lưu giữa các thành viên trong ngân hàng để thu hẹp khoảng cách, tạo nét gần gũi giữa lãnhđạo và nhân viên cũng như các nhân viên với nhau thông qua các gameshow cuối năm, các chương trình dã ngoại vào những dịp lễ, Tết, quan tâm hơn nữa đến cuộc sống và gia đình của nhân viên của mình.

Theo như kết quả nghiên cứu về việc đánh giá của nhân viên đối với trách nhiệm đạo đức, yếu tố huấn luyện nhân viên tuân thủcác tiêu chuẩn nghềnghiệp, đạo đức trong kinh doanh có mức đánh giá thấp hơn các yếu tố còn lại. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thì yếu tố đạo đức cộng với thực hiện đúng các nghiệp vụchiếm vai trò rất quan trọng, nó có thể dẫn đến sựthành bại của một tổ chức. Nếu chỉ chạy theo

Trường Đại học Kinh tế Huế

lợi nhuận mà bất chấp bỏ qua đạo đức thì lợi nhuận và doanh nghiệp chỉ như lâu đài xây trên cát. Do vậy, điều quan trọng nhất chính là giúp nhân viên ý thức việc phải trân trọng khách hàng. Trong quá trình giới thiệu, chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ- họ sẽ gặp rất nhiều cái lắc đầu, lắc đầu, từ chối,.. để họ tự nghiệm ra muốn chốt được cái hợp đồng, bán được một sản phẩm chẳng bao giờ là chuyện quá dễdàng, tự nhiên mà được– nó đòi hỏi sựkiên nhẫn, khéo léo và quan trọng là những mối quan hệchân thành cùng với mong muốn mang lại hiệu quảtốt. Bên cạnh đó, lãnh đạo nên lắng nghe những góp ý chân thành của nhân viên.

3.2.3 Thc hin trách nhim kinh tếca ngân hàng

Điều mà mọi người doanh nghiệp cũng như thành viên trong tổchức đều hướng đến đó là trách nhiệm kinh tế, một phần đó cũng là mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện tốt trách nhiệm kinh tếsẽ giúp cho nhân viên có được chỗdựa kinh tế, tài chính vững chắc từ đó sẽ tăng sự hài lòng đối với ngân hàng. Thực hiện trách nhiệm kinh tế của Vietinbank bằng cách hoạch định tầm nhìn, chiến lược dài hạn cho mọi hoạt động của ngân hàng. Dựa trên phương châm hoạt động, năng lực tầm nhìn của các lãnh đạo kết hợp với dự báo thị trường, cần đưa ra những chiến lược dài hạn, sáng suốt cho các hoạt động của ngân hàng. Theo nghiên cứu năng suất làm việc của nhân viên Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên Huếvẫn chưa được đánh giá cao. Vì vậy, ngân hàng cần phải có những biện pháp khuyến khích nhân viên làm việc và nâng cao năng suất lao động như sau:

Thứ nhất, nên đảm bảo rằng đáp ứng được nhu cầu của người lao động về cả vật chất và tinh thần thông qua cơ chế lương, thưởng, phúc lợi.

Thứ hai, NH phải tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, kiến tạo môi trường làm việc bình đẳng, người lao động được quyền phấn đấu, cống hiến làm việc hết mình,được quyền hưởng thụ đúng với chất lượng, kết quả, được quyền tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giỏi.

Thứ ba, đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế, đổi mới ứng dụng công nghệ hiện đại trên mọi mặt hoạt động. Qua đó nhằm tăng cường năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động,

Trường Đại học Kinh tế Huế

tạo giá trị lớn cho cổ đông, các đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ người lao động trong hệ thống VietinBank.

Thứ tư, VietinBank không ngừng đầu tư công nghệ thông tin và cơ sở vật chất hiện đại. VietinBank đã triển khai mạnh mẽ hơn 20 dự án công nghệ; hiện đại hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả hoạt động; quản lý điều hành hướng theo chuẩn mực quốc tế.

Cần thay đổi nhận thức về việc thực hiện CSR, đặc biệt là đối với đội ngũ các nhà quản trị cấp cao trong doanh nghiệp. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là vấn đề đạo đức kinh doanh hay các hoạt động từ thiện theo cách hiểu mang tính truyền thống, không phải là các hoạt động đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ chi phí mà không đem lại lợi ích kinh tế, ngược lại, thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp có được nhiều lợi thếtrong cạnh tranh trên thị trường.

3.2.4 Thc hin trách nhim thin nguyn ca ngân hàng

Trách nhiệm thiện nguyện là một yếu tốquan trọng được đánh giá là quan trọng nhất theo như kết quảphân tích trong trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm thiện nguyện sẽ làm cho nhân viên cảm thấy hài lòng và tựhào vì chính bản thân họcũng đang góp một ít công sức lao động cho cộng đồng, xã hội. Để có thể nâng cao trách nhiệm xã hội của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế, ngân hàng cần phải quan tâm và thực hiện các hoạt động thiện nguyện như là một phần tất yếu trong các hoạt động kinh doanh. Gắn kết với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tổ chức các hoạt động từthiện để đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng trường học, quan tâm đến giáo dụcởnhững vùng sâu vùng xa với mục đích ươm mầm những thế

Trường Đại học Kinh tế Huế

hệtrẻ tương lai của đất nước.