• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các hoạt động thực hiện CSR của Vietinbank CN Nam Thừa Thiên Huế

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM

2.4 Các hoạt động thực hiện CSR của Vietinbank CN Nam Thừa Thiên Huế

- Về doanh thu: Ta thấy thu nhập của CN tăng đều qua 3 năm từ năm 2015–

2017. Năm 2017, doanh thu đạt 396.247 triệu đồng, tăng 74.700 triệu đồng tương ứng với tăng 123,23% so với năm 2016. Năm 2016, thu nhập tiếp tục tăng lên60.069 triệu đồng so với năm 2015 tương ứng tăng 122,97% so với năm 2011. Trong đó, thu từ lãi vay chiếm tỷtrọng cao nhất trên 90%. Thu từ hoạt động dịch vụ và thu khác chiếm tỷ trọng khá nhỏtrong tổng doanh thu của CN.

Doanh thu tăng đồng nghĩa NH đã có những cải thiện đểnâng cao chất lượng sản phẩm để người dân biết đến NH nhiều hơn, người dân ngày càng biết đến và sửdụng các sản phảm của NH ngày càng nhiều hơn làm doanh thu tăng lên. NH cũng cầ có những biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa đểngày càng thu hút nhiều KH đến với NH hơn làm doanh thu tăng hơn trong các năm tới.

- Về chi phí: Ta thấy chi phí tăng điều qua 3 năm 2015-2017. Năm 2015 chi phí là 250.221 triệu đồng, năm 2016 là 295.400 triệu đồng. Năm 2017 chi phí tăng lên là 340.130 triệu đồng, tăng 115,14% so với năm 2016, chi phíở đây tăng nhưng không làm giảm lợi nhuận của NH vì doanh thu tăng nên kéo theo chi phí cũng tăng để đáp ứng hoạt động của ngân hàng diễn ra thuận lợi, chi phí tăng là vì hoạt động ngân hàng tăng.

- Vềlợi nhuận: Qua bảng số liệu ta thấy lợi nhuận cũng không ngừng tăng lên qua 3 năm 2015-2017. Năm 2015 lợi nhuận là 11.257 triệu đồng, năm 2016 tăng lên 26.147 triệu đồng, tăng232,27% so với năm 2015. Năm 2017lợi nhuận là 56.117 triệu đồng tăng214,62 % so với năm 2016. Lợi nhuận tăng là do hoạt động ngân hàng ngày càng tăng lên chi phí thu được thấp hơn so với tiền đã bỏ ra nên lợi nhuận càng tăng lên qua 3 năm. Đồng thời do ngân hàng đã làm tốt được công tác quản lý, giám sát các hoạt động của ngân hàng nên đã cắt giảm được nhiều chi phí làm lợi nhuận tăng.

2.4 Các hoạt động thực hiện CSR của Vietinbank CN Nam Thừa Thiên Huế

tài chính để đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Tất nhiên ở đây, không phải vì lợi nhuận mà bất chấp các hành vi trái phép vớipháp luật. Tóm lại, một doanh nghiệp phát triển là tế bào sống của mỗi một đất nước.

Trong thời gian vừa qua, chỉ tiêu lợi nhuận đã phản ánh được tình hình kinh doanh hiệu quả của NH, cụ thể năm 2015 là 11.257 triệu đồng, năm 2016 là 26.147 triệu đồng, năm 2017 con số lên tới 56.117 triệu đồng. Giải thích tại sao lại có sự tăng trưởng vượt bậc như vậy nó bắt nguồn từ hai lí do. Thứ nhất, môi trường bên trong là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có tâm huyết với nghề, có ý chí vươn lên trong công việc. Thứ hai, do yếu tố vĩ mô, trong năm 2017 NH đã thu hồi được nợ xấu của các DN đã vay nợ trước đó.

Trong năm 2017, Chi nhánh đã phát triển bứt phá dư nợkhối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển mạnh mẽ dịch vụ tài trợ thương mại cho các doanh nghiệp này, bán chéo các sản phẩm dịch vụ, do đó thu phí dịch vụtài trợ thương mại tăng trưởng mạnh mẽ đưa tỷlệ tăng trưởng. Tổng thu phí dịch vụ và thu phí bảo lãnh lên 56% so với năm 2016 (Thu phí dịch vụ tài trợ thương mại luôn chiếm tỷ lệ trên 50% tổng thu phí dịch vụcủa Chi nhánh).

Mặc dù chưa hoàn thành nhưkếhoạch đãđề ranhưng tỷlệ tăng trưởng 56% là tỷ lệ tăng trưởng cao và đáng được ghi nhận. Doanh thu phí dịch vụ năm 2017 chiếm tỷtrọng 27% so với lợi nhuận kinh doanh, gần hoàn thành chỉ tiêu đặt ra của BLĐ Chi nhánh là phấn đấu năm 2017 doanh thu phí dịch vụ chiếm ít nhất 30% lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2017, Chi nhánh tiếp tục chú trọng và thực hiện các biện pháp bán chéo sản phẩm dịch vụ, chú trọng phát triển các chỉ tiêu doanh số, do đó phần lớn các chỉ tiêu doanh số đều tăng trưởng so với năm 2016 và đều gần hoàn thành hoàn thành vượt kế hoạch. Riêng doanh số chi trả kiều hối đạt kết quả thấp, chưa đạt 50% kế hoạch năm, trong năm 2018 các phòng ban cần thúc đẩy hoạt động tiếp thị quảng bá đến các địa bàn có nhiều nguồn kiều hối, thực hiện các chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ,.. nhằm thúc đầy phát triển doanh sốchi trảkiều hối.

VietinBank đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp và đặc biệt là vận dụng hiệu quả nguyên lý tạo động lực lao động, điều kiệu kiên quyết để tăng năng suất

Trường Đại học Kinh tế Huế

lao động. Đến nay, VietinBank là ngân hàng có đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành cũng như cán bộ nghiệp vụ được đào tạo bài bản, có năng lực, trình độ, trẻ trung, tâm huyết, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, VietinBank được đánh giá là nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên để có được thành quả như hiện tại, các nhân viên đã phải đối mặt với những áp lực mang tên “chỉ tiêu”vô cùng lớn. Từ giao dịch viên, chuyên viên dịch vụ khách hàng đến cán bộ tín dụng hay kể cả cán bộ kỹ thuật cũng bị áp chỉ tiêu về huy độngthẻ. Thời gian làm việc căng thẳng cộng với áp đặt chỉ tiêu khiến các nhân viên ở đây rất khó có thể cân bằng được giữa công việc và cuộc sống. Nếu như tiếp tục tình trạng như hiện nay, thì rất dễ các cán bộ này sẽ rời bỏ tổ chức.

2.4.2 Thc hiên vtrách nhim pháp lý

Thập niên qua là thập niên của những tổn thất vềtiền bạc của ngành ngân hàng.

Thất thoát vật chất để lại những hậu quả đi đôi với trách nhiệm, mà giới hạn cao nhất là trách nhiệm hình sự. Khó có thểthống kê chính xác bao nhiêu cán bộ ngân hàng đã gánh chịu loại trách nhiệm này trong những năm đó. Những thông tin thì khi dồn dập, lúc thì rải rác về việc bắt cán bộ ngân hàng này, giam cầm, xét xử cán bộ ngân hàng kia trởnên quá phổbiến.

Chính về thế Ban giám đốc Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế luôn đưa ra định hướng yêu câù tất cả nhân viên phải làm đúng luật pháp, các sản phẩm, gói dịch vụ cung cấp ra cho khách hàng cũng chắc chắn phải đảm bảo không vi phạm pháp luật, minh bạch. Bên cạnh đó thường xuyên quan tâm đến công tác chống tham nhũng.

Triển khai, quán triệt thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; phối hợp với các đoàn thể, tổchức quần chúng có trách nhiệm tổchức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng đến từng cán bộ, nhân viên thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức trong thực hiện phòng, chống tham nhũng.

Vietinbank CN Nam Thừa Thiên Huếáp dụng cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh và vượt trội. Các cơ chế, chính sách này được thực hiện công bằng, minh bạch, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người lao động cả về vật chất và tinh thần. Vietinbank gắn chính sách tiền lương với chính sách quản lý lao động. Từ

Trường Đại học Kinh tế Huế

đó người lao động được hưởng theo hiệu quả công việc và mức độ đóng góp tại từng vị trí công việc. Bên cạnh đó, đánh giá cao và trân trọng sự đóng góp của những cá nhân tài năng tại các vị trí lãnh đạo có vai trò lớn đối với sự phát triển của ngân hàng.

Tổ chức cam kết tạo môi trường làm việc tốt nhất, minh bạch và trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và sáng tạo đó chính là nền tảng của quy tắc ứng xử và văn hóa kinh doanh của Vietinbank.

Trường Đại học Kinh tế Huế

NH cũng chú trọng và đưa ra các chính sách đãi ngộ đặc biệt cho người lao động có trình độ kĩ thuật công nghệ cao, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng kịp thời để khích lệ cán bộ. Các hình thức phúc lợi đối với người lao động cũng được đa dạng hóa như: Chế độ tham quan nghỉ mát hằng năm, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: Hội thi nét đẹp Văn hóa Vietinbank toàn hệ thống, khám và chăm sóc sức khỏe định kì thường xuyên, hỗ trợ mua các gói bảo hiểm sức khỏe tại các bệnh viện uy tín của Việt Nam.

VietinBank đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp và đặc biệt là vận dụng hiệu quả nguyên lý tạo động lực lao động, điều kiệu kiên quyết để tăng năng suất lao động. Đến nay, VietinBank là ngân hàng có đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành cũng như cán bộ nghiệp vụ được đào tạo bài bản, có năng lực, trình độ, trẻ trung, tâm huyết, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, VietinBank được đánh giá là nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam với cơ chế tuyển dụng luôn đảm bảo cơ hội bình đẳng, khách quan, minh bạch cho tất cả các ứng viên. Đây là ngân hàng Thương mại đầu tiên tổ chức tuyển dụng cho các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, là ngân hàng đầu tiên đổi mới việc tuyển dụng theo hình thức trực tuyến.

2.4.3 Thc hin vtrách nhiệm đạo đức

Theo đó, việc VietinBank đứng ởvị trí số 1 trong danh sách 10 ngân hàng được bình chọn tiếp tục thể hiện năng lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Đồng thời, VietinBank được khách hàng đánh giá tích cực về chất lượng sản phẩm, dịch vụtốt trong năm 2015 - 2016.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng chú trọng và đưa ra các chính sách đãi ngộ đặc biệt cho người lao động có trìnhđộ kĩ thuật công nghệ cao, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng kịp thời để khích lệ cán bộ. Các hình thức phúc lợi đối với người lao động cũng được đa dạng hóa như:

- Chế độ tham quan nghỉ mát hằng năm ở Hàn Quốc, Thái Lan, Dubai cho những nhân viên xuất sắc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: Hội thi nét đẹp Văn hóa Vietinbank toàn hệ thống, khám và chăm sóc sức khỏe định kì thường xuyên, hỗ trợ mua các gói bảo hiểm sức khỏe tại các bệnh viện uy tín như là Bệnh viện Quốc Tế- Huế Đọng lại trong những ghi nhậnấy chính là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc NHđãđược bồi đắp, đúc kết qua nhiều thếhệ.

- Là sự gắn bó, yêu nghềcủa đội ngũ lao động NH được thể hiện qua việc đội ngũ nhân viên hàng ngày tích cực làm việc, làm việc đúng năng suất, chất lượng sản phẩm tốt mặc dù làm việc trong môi trường khá căng thằng, phải chịu nhiều áp lực.

- Là sựbản lĩnh vượt qua những khó khăn, chấp nhận những rủi ro để từ đó có thể đưa ra những giải pháp, hướng đi đúng cho ngân hàng nhằm phát triển một cách bền vững.

- Là sự đoàn kết, tình cảm gắn bó của những con người trong ngân hàng, đó là việc đội ngũ cán bộkhông ngần ngại những khókhăn trước mắt mà cùng nhau cốgắng để vượt qua hay việc đội ngũ nhân viên đoàn kết cùng nhau hoàn tất các hoạt động xã hội, đem lại những giá trịcho cộng đồng.

2.4.4. Thc hin vtrách nhim thin nguyn

Đối với xã hội

Bảng 2.4: Kinh phí thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong giai đoạn 2016-2017 (Đơn vịtính: VNđồng) Các hoạt động công tác xã hội Năm 2016 Năm 2017

Tài trợ y tế 20.000.000 0

Tài trợgiáo dục 17.000.000 23.000.000

Tài trợan sinh xã hội 25.000.000 34.000.000

TỔNG 62.000.000 57.000.000

(Nguồn: Phòng Tổchức- Hành chính) Thực hiện phương châm doanh nghiệp đồng hành cùng xã hội, Chi nhánh luôn quan tâm chú trọng đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên tổ chức các chuyến đi về nguồn, viếng các nghĩa trang liệt sĩ, …. Trong năm 2017 Chi nhánh đã trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó cho các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, nhận phụng dưỡng cho 02 bà mẹ Việt Nam anh hùng và

Trường Đại học Kinh tế Huế

thường xuyênủng hộ các quỹ từ thiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhằm tri ân các gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện hai Đoàn Thanh niên đã trao 6 suất quà cho các trường hợp khó khăn ở xã Vinh Thanh. Các phần quà ngoài ý nghĩa về vật chất còn là niềm động viên lớn lao về mặt tinh thần cho những thế hệ đã cống hiến vì nền độc lập dân tộc.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Phòng Bán lẻ, Phòng Giao dịch cùng các cán bộ quan hệ khách hàng của VietinBank Nam Thừa Thiên - Huế còn kết hợp tổ chức chương trình hành động “Roadshow Bán lẻ”. Trong đó, cán bộ Chi nhánh đã trực tiếp đến tận nhà để tiếp thị, giớithiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới các tiểu thương, hộ kinh doanh, bà con đang sinh sống trên địa bàn xã Vinh Thanh cùng với những suất quà nhỏ tặng cho các gia đình còn khó khăn, người già neo đơn.

Đây là xã có tiềm năng to lớn về kinh tế, du lịch, tập trung lượng dân cư đông đúc, nhu cầu vay vốn, gửi tiền, dịch vụ kiều hối… dồi dào trên địa bàn huyện Phú Vang nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung. Ngay trong ngày đầu triển khai, Chi nhánh đã có thêm 7 khách hàng mới cùng lượng khách hàng tiềm năng để khai thác tiếp theo.

Trong tương lai gần, hoạt động sẽ được triển khai tại các khu vực có tiềm năng phát triển của tỉnh, góp phần thúc đẩy hoạt động bán lẻ của Chi nhánh lên một tầm cao mới theo đúng định hướng kinh doanh, phát triểncộng đồngcủa Ban Lãnhđạo VietinBank.

Đối với nhân viên

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vận động đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức cuộc thi viết tay tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp khách hàng giỏi. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổchức thông qua các hội thi văn nghệ, thểthao nhân dịp các ngày lễlớn, ngày thành lập ngành, vừa để rèn luyện tinh thần, thể chất cho đoàn viên, đồng thời tạo được không khí vui tươi, sôi nổi trong đơn vị. Qua đó, cũng tuyển chọn được những hạt nhân tham gia các hoạt động văn hóa, thểthao của tỉnh cũng như của ngành.

Ngân hàng cũngcó những chính sách, tổ chức các hoạt động chăm lo và quan tâm đến cuộc sống của nhân viên. Khi gia đình của nhân viên gặp phải vấn đề gì về sức khỏe hay khó khăn về mặt kinh tế thì Công đoàn sẽ trích một phần quỹcộng với

Trường Đại học Kinh tế Huế

huy động sự giúp đỡcủa toàn thểnhân viên của chi nhánh.

2.5 Đánh giá của nhân viên về việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh