• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.5. Mô hình nghiên cứu

Sản phẩm đồng phục của doanh nghiệp mình có những ưu điểm và hạn chế gì?

Có cần phải thay đổi không? Cần thay đổi đặc tính nào? Nếu không thay đổi thì sao?

Nếu thay đổi thì gặp điều gì?

Thứ hai:Giá cả hàng hoá của mỗi sản phẩm đồng phục nên quy định như thế nào, bao nhiêu? Tại sao lại định mức giá như vậy mà không phải mức giá khác? Mức giá trước đây còn thích hợp không? Nên tăng hay giảm? Khi nào tăng, giảm? Tăng, giảm bao nhiêu, khi nào thì thích hợp? Thay đổi với khách hàng nào, hàng hoá nào?

Các chính sách về giá sẽ giúp doanh nghiệp định giá hợp lý nhất với từng loại sản phẩm, tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng với về chất lượng sản phẩm với chi phí mà họ bỏ ra.

Thứ ba: Doanh nghiệp nên tự tổ chức lực lượng bán hàng hay dựa vào tổ chức trung gian khác? Khi nào đưa hàng hoá ra thị trường?

Các chính sách về phân phối sản phẩm giúp cho doanh nghiệp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất, tiết kiệm chi phí.

Thứ tư: Làm thế nào để khách hàng biết, mua, yêu thích và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp mình? Tại sao lại phải dùng cách thức này chứ không phải cách thức khác? Phương tiện này chứ không phải phương tiện khác?

Những dịch vụ sau bán hàng nên thực hiện như thế nào cho hiệu quả?Vì sao? Vì sao doanh nghiệp lại chọn loại dịch vụ này chứkhông phải loại dịch vụ khác?

Các chính sách về xúc tiến, chăm sóc khách hàng giúp khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng, từ đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu đồng phục của doanh nghiệp mình.

Hình 5: Mô hình Marketing mix 4P

Theo Bermard H. Boms và Mary J. Bitner (1981) đã phát triển hỗn hợp tiếp thị truyền thống thành tiếp thị hỗn hợp mở rộng. Mô hình Marketing 7P là một mô hình tiếp thị sửa đổi và nâng cấp của mô hình 4P. Mô hình này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp dịch vụ.

Mô hình Marketing 7P này bao gồm 3 nấc: nấc 1 là “4P” tức 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing. Đó là nhóm các giải pháp (hay chiến lược) Sản phẩm, từ ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm, trong đó không quên định nghĩa sản phẩm là một tập hợp các lợi ích. Nhóm kế tiếp là các giải pháp Giá, từ chi phí cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng. Kế đến là các giải pháp về phân phối và bán hàng và sau cùng là các giải pháp Quảng bá thương hiệu sản phẩm (nên nhớ là quảng bá thương hiệu, trong đó có sản phẩm, chứkhông phải quảng bá sản phẩm).

Mô hình 7P bổsung thêm các yếu tố: Con người,quy trình và triết lý.

MARKETING MIX phẩm Sản

Gía Phân phối

tiến Xúc

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.5.1.2. Công trình nghiên cứu trong nước

Marketing mix thật sựrất quan trọng đối với doanh nghiệp, chính vì vậy mà hiện nay có rất nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã được thực hiện để nghiên cứu vấn đề này. Từ đó để rút ra những ưu điểm và nhược điểm trong chính sách marketing mix để đưa ra các biện pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quảkinh doanh và sựhài lòng của khách hàng.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đềtài, tác giả đã tham khảo các nghiên cứu, khóa luận đã thực hiệnở trước đó đểrút ra những bài học phục vụcho việc nghiên cứu đềtài của mình.

Luận văn: “ Hoàn thiện chiến lược Marketing cho sản phẩm FPT Box của công ty cổphần Viễn Thông FPT chi nhánh Huế” của tác giảPhạm Thị Kim Phượng. Luận văn đã hệthống hóa cơ sở lý luận về marketing mix, nêu lên thực trạng thị trường và hoạt động marketing của Công ty cổphần Viễn thông FPT chi nhánh Huế, từ đó đưa ra giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty. Trong luận văn, marketing mix mà tác giảsửdụng là mô hình 4P bao gồm sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến, và bổ sung thêm yếu tố con người với thang đo Likert, định danh để khảo sát ý kiến

MARKETING MIX phẩm Sản

Gía

Phân phối

tiến Xúc người Con

trình Quy Triết

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách hàng thông qua bảng hỏi. Tuy nhiên, hạn chế của đề tài là kết quả thu được từ quá trìnhđiều tra chưa bao hàm hết các chính sách trong marketing hỗn hợp.

Đềtài khóa luận của Hoàng Thị Ngọc Trang: “ Hoàn thiện chính sách marketing mix tại công ty cổphần bê tông và xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế”. Trong nghiên cứu này, tác giả đã hệ thống hóa những cơ sở lí luận về chiến lược marketing mix và vai trò của nó trong chiến lược sản xuất sản phẩm của công ty cổ phần bê tông và xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing mix của công ty, từ đó đề xuất những biện pháp hoàn thiện hơn cho chiến lược marketing mix của công ty. Tác giảsửdụng chính sách marketing mix 4Ps để nói lên thực trạng của công ty. Tuy nhiên, tác giảcần phái nói rõ hơn vềthị trường mục tiêu của công ty và sựkhác biệt của sản phẩm so với các đối thủcạnh tranh.

Khóa luận của tác giả Đào Hoàng Ngọc Anh với đề tài:”Hoàn thiện hoạt động marketing hỗn hợp đối với dòng sản phẩmống nhựa xoắn Thăng Long của Công ty cổ phần Ba An”. Đề tài nghiên cứu đã phân tích thực trạng hiệu quả markekting mix của công ty từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing hỗn hợp của Công ty Ba An cho dòng sản phẩm ống nhựa xoắn Thăng Long. Tác giả đã sửdụng mô hình sựhài lòng của khách hàng kết hợp với thang đo Likert đểthiết kế bảng hỏi thu thập ý kiến của khách hàng, phục vụ cho vấn đề nghiên cứu. Tác giả sử dụng mô hình nghiên cứu 4Ps. Hạn chếcủa đềtài là kết quả thu được từquá trìnhđiều tra chưa bao hàm hết các chính sách trong marketing hỗn hợp.

1.5.2. Mô hình nghiên cứu đềxuất

Dựa vào đặc điểm kinh doanh ngành đồng phục và thực trạng của công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION, tác giả nhận thấy mô hình marketing mix 4P phù hợp với sản phẩmđồng phục LION. Bên cạnh 4 yếu tốtrong mô hình 4P bao gồm sản phẩm, phân phối, xúc tiến, giá, nhận thấy yếu tố con người có ảnh hưởng rất quan trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty nên đưa thêm yếu tố con người vào trong mô hình nghiên cứu. Bởi vì, ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến thì con người là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm đồng phục của công ty. Con người ở đây là nhân viên trong công ty, đảm bảo cho mọi hoạt động từkhâu tiếp cận khách hàng, sản xuất, phân

Trường Đại học Kinh tế Huế

phối hàng hóa và các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua diễn ra thuận lợi, tránh sai sót đảm bảo tối ưu hóa sự thảo mãn của khách hàng đối với sản phẩm đồng phục của công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION.

Hình 7: Mô hình các nhân tố thành phần marketing mix ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách

hàng

phẩm Sản Gía

Phân phối Xúc tiến

người Con

Trường Đại học Kinh tế Huế