• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ THÀNH PHẦN

2.2. Phân tích chiến lược Marketing mix của công ty TNHH Thương hiệu và đồng

2.2.1. Các nhân tố tác môi trường tác động đến hoạt động marketing mix của công ty

2.2.1.1. Môi trường vi mô

Qua bảng báo cáo hoạt động kinh doanh ta thấy, kết quảkinh doanh tăng dần qua các năm. Vào 6 tháng cuối năm (2016), doanh thu bán hàng của công ty đạt 253,621,753 (triệu đồng), thì đến 6 tháng đầu năm 2017 tăng lên đạt 373,198,769 (triệu đồng) tương đương với tăng 119,577,016 (triệu đồng), tăng 47,15%. Sự tăng trưởng này là do công ty xâm nhập vào thị trường đồng phục Huế trong giai đoạn nhu cầu cao nhưng cung còn thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty phát triển trong giai đoạn đầu này.

Doanh thu bán hàng của công ty tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm 2017, cụ thể,công ty đạt được 531,128,006 (triệu đồng), tăng 157,929,237 (triệu đồng) so với 6 tháng đầu năm 2017, tăng 42,31% so với 6 tháng đầu năm 2017.

Gía vốn hàng bán tăng lên qua từng quý. 6 tháng cuối năm (2016) giá vốn hàng bán của công ty đạt 190,098,225 (triệu đồng), đến 6 tháng đầu năm 2017 giá vốn hàng bán đạt 325,149,903 (triệu đồng) tăng 135,051,678 (triệu đồng) tương đương với 71.04%. Gía vốn hàng bán tăng mạnh trong năm 2016 và dầnổn định vào năm 2017, điều này chứng tỏ công ty đã có biện pháp quản lý phù hợp trong giai đoạn đầu bắt đầu hoạt động, phát triển đúng theo hướng dự định của công ty.

2.2. Phân tích chiến lược Marketing mix của công ty TNHH Thương hiệu và

trường học, cafe, các câu lạc bộ đội nhóm ở Huếcũng rất nhiều, nâng cao nhu cầu về đồng phục của thị trường Huế

Thị trường Huế vẫn được coi là thị trường trọng điểm của công ty TNHH Thương hiệu đồng phục LION. Bên cạnh đó, công ty cũng đang mở rộng sang khai thác những thị trường khác ở các tỉnh trên đất nước Việt Nam và một số khách hàng nước ngoài.

Thị trường TP. HồChí Minh và Hà nội

Đây là những thị trường mà công ty đang nhắm tới để mở rộng thị trường, bởi ở hai thành phố lớn này tập trung số lượng lớn doanh nghiệp, trường học, café, các câu lạc bộ đội nhóm là những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty nhắm tới.

Tổng điều tra kinh tế năm 2017 cho thấy, toàn TPHCM hiện có 633.637 đơn vị kinh tế, hành chính, sựnghiệp và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng (chưa bao gồm 13.076 cơ sở, chi nhánh và văn phòng trực thuộc doanh nghiệp), tăng 26,99% so với năm 2011, tương đương tăng 134.421 đơn vịvà bình quân hàng năm tăng khoảng 4,90%. Tổng số lao động trong các đơn vị gần 4,1 triệu người, tăng 19,04% so với năm 2011, tốc độ tăng bình quân hàng năm là 3,55%. Tốc độphát triển các cơ sởkinh tế tăng cao hơn so với các đơn vị hành chính sựnghiệp, với mức tăng là 26,99% về số cơ sởvà 10,04%

vềsố lao động so với năm 2011(Báo cáo tổng kết hội nghịtổng kết tổng điều tra kinh tếTP HồChí Minh).

Thống kê cho thấy, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2018, TP. Hà Nội có 12.100 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 124.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó có 1.940 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tính đến hết tháng 6/2018, toàn Thành phố có tổng số khoảng 251.460 doanh nghiệp đang hoạt động (Báo cáo hội nghị tổng kết điều tra kinh tếHà Nội).

Thị trường cả nước

Tổng số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động do ngành Thống kê điều tra, cập nhật vào thời điểm 31/12/2017 trên phạm vi cả nước ước tính là 561.064 doanh nghiệp, tăng 11,1% so vớinăm 2016.

Trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 19 tỉnh có tốc độ tăng số

Trường Đại học Kinh tế Huế

31/12/2016 cao hơn mức bình quân chung của cả nước; trong đó, Bắc Giang tăng 28%, Thanh Hóa tăng 27,9%, Hưng Yên 26,4%, Bến Tre 25,7%, Bắc Ninh 23,7%; Vĩnh Phúc 19,7%, Bình Dương 18,8%, Đà Nẵng 17,8%;.

Đặc biệt, sốdoanh nghiệp thành lập mới cả nước đạt kỷlục cao nhất từ trước đến nay với 126.859 doanh nghiệp, có 26.448 doanh nghiệp quay trởlại hoạt động, 21.684 doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký, 12.113 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể( Báo cáo Tổng cục thống kê).

Qua những thống kê trên, ta có thểthấy số lượng doanh nghiệp ( đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION) ngày càng nhiều, thị trường kinh doanh đồng phục ngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho công ty kinh doanh đồng phục phát triển.

Đối thủcạnh tranh

Với sự hấp dẫn của ngành lớn như vậy thì sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đồng phục là khó tránh khỏi. Đối thủcủa công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION đó chính là các doanh nghiệp kinh doanh đồng phục, xưởng may.

Một số đối thủcạnh tranh trực tiếp hiện tại mà công ty đang gặp phải đó chính là:

Công tyĐồng phục HP, Công ty TNHH MTV Đồng phục Thiên Việt, Công ty Đồng phục New Focus, Đồng phục Phúc Long, xưởng may Phương Khánh.

Bên cạnh đó, ở các thị trường mà công ty đang mởrộng như Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành khác, số lượng các doanh nghiệp kinh doanh đồng phục cũng ngày càng nhiều, gây ra sức ép cạnh tranh lớn với công ty TNHH Thương Hiệu và đồng phục LION.Đặt ra những thách thức vô cùng lớn đối với công ty, bên cạnh chất lượng sản phẩm các sản phẩm đồng phục phải bắt kịp xu hướng, những nhu cầu thay đổi của thị trường, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đưa sản phẩm tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quảkinh doanh và lợi thếcạnh tranh cho công ty.

2.2.1.1.2. Khách hàng

Hiện nay, nhu cầu sử dụng đồng phục ngày càng cao, từ các doanh nghiệp lớn nhỏ, đến café, câu lạc bộ đội nhóm, trường học, các cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng,…

Trường Đại học Kinh tế Huế

đều có nhu cầu sửdụng đồng phục. Chính vì vậy mà đối tượng khách hàng của công ty cũng rất đa dạng và phong phú.

Đối tượng khách hàng của công ty chia ra 3 phân khúc:

Cấp độ 1: Là thị trường câu lạc bộ đội nhóm, cà phê, nhà hàng, karaoke, studio, hay là các shop. Ở phân khúc thị trường này có nhu cầu về đồng phục cao nhưng số lượng trong mỗi đơn hàng thấp, yêu cầu về mẫu mã đơn giản, dễlàm, họcó xu hướng sửdụng sản phẩm giá rẻbởi thời gian sửdụng ngắn.

Cấp độ 2: Đối tượng khách hàngở phân khúc này là cựu học sinh, sinh viên, du lịch, trường học, bất động sản, khách sạn dưới 3 sao, các trung tâm anh ngữ, doanh nghiệp dịch vụ-thương mại - sản xuất, quảng cáo - sựkiện, bệnh viện, phòng khám tư, Bar, các hãng xe hay các phòng tập gym.

Cấp độ 3: Đây là những đối tượng khách hàng có yêu cầu cao vềchất lượng sản phẩm đồng phục, có nhu cầu cao, số lượng đơn đặt hàng lớn và được đánh giá là đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty đang hướng đến. Đối tượng khách hàng trong phân khúc này bao gồm Doanh nghiệp, đồng phục bảo hộ lao động, Dự án phi chính phủ, các đơn vị nhà nước.

2.2.1.1.3. Nhà cungng

Công ty hiện tại chưa có các xưởng sản xuất vải, inấn, may sản phẩm nên những công đoạn này đều là bên thứba hợp tác với công ty làm, nguồn cungứng của công ty kháổn định, cụthểtrong bảng sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 3: Hệthống nhà phân phối của công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION

Tên nhà cungứng

Mặt hàng cung cấp

Địa chỉ

Ưu điểm Nhược điểm

Xưởng Nam Huyền Trân

Áo thun/ thể thao

HUẾ Gía ổn định, chất lượng tốt

Xưởng ở xa, khó kiểm soát được hàng hóa

Xưởng Minh Trí

Móc khóa Sài Gòn

Chất lượng ổn định, sản phẩm đa dạng, thời gian đảm bảo.

Gía khá cao

Xưởng ở xa nên khó kiểm soát chất lượng Sài Gòn

May

Balo Sài

Gòn

Đường may tốt, sản phẩm đa dạng, giá tốt.

Hàng số lượng lớn, thời gian dài, không kiểm soát được chất lượng

Hải Nguyên Bảo hộ lao động

Sài Gòn

Sản phẩm đa dạng Hàng khó kiểm soát Chị Duyên Đồthểthao Sài

gòn Anh Hùng In sản phẩm

quà tặng

Huế Đa dạng sản phẩm, chất lượng ổn định, giá thấp, hỗtrợtốt

Thời gian làm sản phẩm lâu

Anh Dũng Bảng tên Mica móc khóa

Huế Gíaổn định, thời gian làm hàng nhanh, chất lượng sản phẩm tốt, sản phẩm đa dạng.

Gía cao

Đoan Trang Thêu Huế

Hoàng Huyền Trân

Áo thun/ áo thểthao

Huế Gía cao, đường may ổn định, số lượng trên 10 cái, chuyên in nhiệt

Thời gian không đảm bảo

Anh Thuận Áo thun gia công may

Huế Gia công hàng may, chất lượng ổn định, giá thành thấp, thời gian làm hàng nhan

Không chủ động được nguồn vải, thời gian khôngổn định.

Dì Thu Hàng sơ mi café, tạp dề nhỏlẻ

Huế Gía thấp, đảm bảo thời gian có hàng, đa dạng sản phẩm, mẫu mã

Đường may thường

Anh Hoàng Sơ mi/ Bảo Huế Đường may cao cấp, giá Thời gian không đảm

Trường Đại học Kinh tế Huế

hộ lao động thành gia công ổn, chất lượng sản phẩm tốt

bảo Anh

Chương

Sơ mi/ Bảo hộ lao động

Huế Đường may tốt

Gía tầm trung, hỗtrợtốt

Tay áo bịrộng Chị Phương

Thành

Hàng trường Huế Đường may thường, giá thấp

Thời gian không đảm bảo, chất lượng thấp Anh Thủy

Dương

Hàng rẻ/ cà vạt

Huế Hàng giá thấp, thời gian đảm bảo

Không có nguồn vải ổn định, đường may xấu

Chị Hiếu Áo thun/ áo khoác nỉ

Huế Bi Toại Áo mưa/ dù

có sẵn

Huế Anh

Chương

Áo sơ mi cao cấp

Huế Anh Phong VC máy bay

SG-Huế

Sài Gòn

Anh Sơn Thểu Huế

Anh Thảo Hàng may Huế

Anh Thủy Thiên Việt Huế Anh Tuấn Xe vận

chuyển

Sài Gòn

Vĩnh Hiền Cà vạt Huế

Chương Ngọc Anh

Tiệm vải Huế

Chị Hiền Tiệm vải Huế

Chị Thảo Tiệm vải Huế

Phương Nhung

Tiệm vải Huế

Thu Đông Tiệm vải Huế

Hồng Hà Tiệm vải Huế

Chú Thanh Tiệm vải Huế Anh Hiền VC máy bay

Huế- Sài Gòn

Huế

Chị Trang Qùa tặng Huỳnh

Sài Gòn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chị Uyên Áo thun Huế

Dì Hoài In Huế

Dì Loan Áo khoác Huế

Minh Phương

Nhà xe SG-Huế

Huế Quân

Nguyên

Mũ bảo hiểm

Sài Gòn Bảy Tâm Tiệm vải

kate Ý

Sài Gòn Bình Phi Vải thun các

loại

Sài Gòn Chị Lệ Vải thun các

loại

Sài Gòn

(Nguồn: Phòng kinh doanh công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục LION) Số lượng nhà cungứng nhiều nhằm đảm bảo đầu vàoổn định cho hoạt động kinh doanh của công ty hiệu quả.

2.2.1.1.4. Các trung gian Marketing

Hoạt động của các trung gian marketing hỗ trợ rất lớn đến sự hiệu quả kinh doanh của công ty.

Trung gian phân phối: Các sản phẩm của công ty được phân phối qua cửa hàng bán lẻ S.T.store và phân phối trực tiếp đến khách hàng thông qua nhân viên kinh doanh.

Trung gian tài chính: Sựhỗtrợthanh toán qua ngân hàng Ngân hàng Ngoại thươngVietcombank.

Sốtài khoản: 0161001669439 MST: 3301586545

Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Agribank Sốtài khoản: 4009205058331

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ( Sacombank) Sốtài khoản: 040044885656

Ngân hàng Đông Á:

Sốtài khoản: 0104597333

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) Sốtài khoản: 55110000241948

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ( Vietinbank) Sốtài khoản:105004945229

2.2.1.1.5. Công chúng trc tiếp

Công chúng trực tiếp cóảnh hưởng đến hoạt động của công ty, họsẽ ủng hộhoặc chống đối lại các quyết định của công ty cụthể như sau:

Nhóm công chúng tích cực: Nhóm công chúng này bao gồm những khách hàng, đối tác, có phản hồi tích cực vềchất lượng sản phẩm và dịch vụcủa công ty, giới thiệu sản phẩm đồng phục của công ty cho người thân, bạn bè,…

Nhóm công chúng tiêu cực: Đây là nhóm khách hàng có phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty, có những ấn tượng không tốt về công ty và có những hành động ngăn cản sựtiếp cận của khách hàng đối với công ty, làmảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhóm công chúng tìm kiếm: là những đối tượng khách hàng có nhu cầu về đồng phục mà công ty chưa tiếp cận được, công ty cần có các biện pháp để tiếp cận với đối tượng này, những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.