• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ

3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm bia của công ty TNHH TM

3.2.2. Hoàn thiện chính sách Marketing Mix

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bia của nhiều công ty bia khác nhau. Nếu chỉ có lợi thế là thị trường truyền thống, uy tín của công ty, giá rẻ thì vẫn chưa đủ. Vì thế công ty cần phải có các biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố sống cònđể các doanh nghiệp tồn tại và phát triển, đó luôn là yêu cầu đổi mới liên tục vềcông nghệ, kỹthuật đểbắt kịp sựphát triển của thời đại. Yếu tố đầu tiên trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm chính là phải đổi mới vềkỹthuật, công nghệ. Hiện dây chuyển sản xuất tại nhà máy bia của công ty tại Phú Bài đã rất hoàn thiện, đạt các quy chuẩn. Vấn đềcòn lại là sự điều chỉnh sao cho tăng tính tự động hóa của dây chuyền, tăng hiệu suất hoạt động lên mức cao nhất so với công suất thiết kế hiện có. Vấn đề thứ hai trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm chính là công ty phải bảo đảm chất lượng nguồn nguyên vật liệu. Đảm bảo cung cấp nguyên liệu đúng cách vềchất lượng và thời gian. Lựa chọn nguồn nguyên liệu có chất lượng cao là yếu tố hàng đầu để đảm bảo chất lượng sản phẩm

Không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng hoá sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu, thịhiếu thị trường.

Chính sách giá cả:

Theo như điều tra, thì khách hàng hiện nay đều chấp nhận với mức giá hiện nay của công ty. Tuy công ty đã tăng giá sản phẩm lên một chút để phù hợp với tình hình hiện nay, khi mà giá cả nguyên vật liệu ngày càng tăng lên đồng thời tình hình kinh tế hiện nay ngày càng phát triển, mức sống của người tiêu dùng đã tăng lên. Tuy nhiên việc tăng giákhông quá cao mà chỉ nên tăng giá vừa phải vẫn thấp hơn so với các đối thủcạnh tranh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tuy vậy, khách hàng lại không đánh giá cao với mức chiết khấu, hỗ trợ từ công ty, vậy nên, công ty cần có một mức chiết khấu bán hàng hợp lý hơn, đến mức có thể đối với tất cảcác loại sản phẩm vì đây là động lực quan trọng để để các đại lý nổlực bán hàng nhiều hơn cho công ty, và cũng là yếu tố nhằm cạnh tranh với các đối thủ đang có trên thị trường.

Chính sách phân phối sản phẩm:

Quy mô và chất lượng của đội ngũ tiếp thị tác động trực tiếp đến khả năng ban Quy mô và chất lượng của đội ngũ tiếp thị tác động rất lớn đến khả năng tiêu thụ của Công ty. Vì vậy công tác tuyển chọn không chỉdựa vào các tiêu chí như ngoại hình, độtuổi mà cần quan tâm đến khả năng ứng xử, tác phong, sự năng động, nhiệt tình và có lòng yêu nghề. Công ty cần truyền đạt các kiến thức về sản phẩm, về đặc điểm khách hàng đến nhân viên tiếp thịmột cách kỹcàng và chắc chắn, thông qua các buổi họp, các khóa đào tạo ngắn hạn và trung hạn. Trong thời gian sắp tới, công ty nên triển khai đội ngũ nhân viên tiếp thị đến các khu Resort, các khách sạn, các quán nhậu trên thị trường mới đểquảng bá hìnhảnh sản phẩm của công ty, bởi lẽ đây là một kênh mang lại nguồn doanh thu khá lớn, chiếm đến 75 – 80% như đã đề cập ở phần trước, bên cạnh đó, các đối thủcũng đang dùng phương thức này đểquảng bá cho thương hiệu của họ.

Đa phần các sản phẩm của công ty đều được phân phối qua kênh gián tiếp. Vì vậy để nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh này, công ty cần thực hiện một sốbiện pháp sau:

Công ty cần tiến hành rà soát đánh giá lại toàn bộhệ thống các đại lý cấp 1 của mình một cách định kỳ hàng năm. Xem xét phân tích cácưu điểm, những hạn chếcủa từng đại lý, từ đó đưa ra các biện pháp tháo gỡnhữngkhó khăn màcácđại lýđanggặp phải trong quá trình phân phối các sản phẩm bia của công ty.

Định kỳhoặc đột xuất, công ty nên thực hiện các chuyến kiểm tra các đại lý, nhất là các đại lý có doanh thu tiêu thụvới số lượng lớn. Qua đó nhà máy sẽcó thểnắm bắt đầy đủ và chính xác hơn về các thông tin đáng quan tâm, hơn nữa, điều này còn tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

tin, cùng nhau giả quyết các vấn đề phát sinh nhằm phục vụ khách hàng ngày càng được hoàn thiện hơn.

Mỗi trung gian phân phối là mỗi cầu nối rất quan trọng giữa công ty với thị trường. Công ty cần có một hồ sơ marketing đầy đủvềcác trung gian, hiểu được họcó khả năng gì, muốn gì và nên làm như thế nào để phát huy tối đa khả năng của họ. Tạo điều kiện cho các trung gian phân phối hiện có để họtiếp tục hoạt động, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và duy trì sự trung thành của các trung gian nhằm chống lại sự lôi kéo của các đối thủcạnh tranh.

Có các chính sách hỗtrợ tài chính hoặc các trang thiết bị như ly, cốc, bảng hiệu, sữa chữa các vật dụng đã cũ kỹ... chocác đại lý của mình

Chính sách xúc tiến sản phẩm:

* Quảng cáo:

- Không ngừng nâng cao chất lượng chương trình quảng cáo qua truyền hình.

Không chỉ dừng lại ở việc đưa những thông tin khuyến mãi, thông tin quảng cáo đến khách hàng mà nên tăng cường âm thanh, hình ảnh vui nhộn cho các quảng cáo nhằm lưu lại ấn tượng cho người xem. Trên thực tế nếu quảng cáo quá ít, không chỉ không gây được sự chú ý đối với khách hàng mà còn tốn kém không cần thiết.

- Hình thức quảng cáo qua tờ rơi, vừa giảm chi phí vừa tiếp cận gần hơn với khách hàng nhưng dường như công ty chưa thực sựchú trọng vào hình thức quảng cáo này. Bên cạnh việc treo các băng rôn, bảng hiệu, print-ad, áp phích tại trước trụ sở chính, công ty mở rộng treo trên các tuyến đường chính, các địa điểm vui chơi giải trí, các trạm chờ xe buýt, siêu thị...cũng là một phương pháp hữu hiệu.

- Tăng cường đặt liên kết quảng cáo trên các website phổ biến,các trang tin tức hàng ngày được nhiều người truy cập... Đây là một phương tiện hữu hiệu để khách hàng có thểtìm hiểu kĩ về sản phẩm mà không cần ta phải mất nhiều công sức và thời gian quảng bá, đặc biệt đối với giới trẻ(lứa tuổi thích khám phá, có thời gian truy cập internet khá thường xuyên và đều đặn)

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Khuyếch trương:

Các đợt khuyến mãi của công ty đa phần người tiêu dùng biết thông qua vỏ lon bia, nắp chai bia hoặcở trên các thùng đựng bia. Việc quảng cáo các đợt khuyến mãi của công ty rất ít. Công ty cần tiến hành các đợt khuyến mại nhiều hơn nữa và các khuyến mại cần được thông báo công khai, đặc biệt là khuyến mại đối với người tiêu dùng - những người không thường xuyên quan hệvới Công ty - có như vậy mới đem lại hiệu quảcao. Mặt khác, đối với những khuyến mại dành cho tiêu người tiêu dùng, Công ty cần kéo dài khoảng 1 tháng để người tiêu dùng có cơ hội mua sản phẩm và hưởng khuyến mại.

Hiện tại, hoạt động khuyến mãi tiêu biểu bật nắp ken trúng thưởng của công ty đã được khách hàng đồng ý và hài lòng. Tuy nhiên trong nhiều năm qua công ty chỉ luôn áp dụng một hình thức bật nắp trúng thưởng làm cho khách hàng cảm thấy nhàm chán.

Hơn thế nữa nhiều người cũng không biết là những phần thưởng của các chương trình khuyến mãi đã được trao cho ai chưa. Vì vậy công ty nên có buổi công bố trao giải thưởng khuyến mãi thật long trọng để nhiều người biết đến sự thiết thực, tầm quan trọng của đợt khuyến mãiđó.

Ngoài ra đểtránh tình trạng khách hàng không hềbiết gì vềthông tin khuyến mãi, hoặc biết nhưng quá muộn. Công ty cần thông báo chương trình khuyến mãi đến khách hàng sớm hơn qua các phương tiện truyền thông, paner, băng rôn, áp phích…Và các thông tin và thể lệ của chương trình khuyến mãi phải dễ hiểu, hấp dẫn, lôi cuốn khách hàng.

* Giao tiếp:

Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam (tiền thân là công ty TNHH Bia Huế)đã thiết lập được những mối quan hệ rộng rãi với chính quyền cùng các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cũng như một số địa phương khác và tăng cường tiếp xúc với người dân trên toàn thị trường miền Trung bằng nhiều hoạt động tài trợ cho các sự kiện văn hoá thểthao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các chương trình từthiện như: xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cho đồng bào nghèo, hỗ trợ học bổng cho các trẻ em, học sinh nghèo học giỏi vượt khó,... Đặc biệt hàng năm Carlsberg Việt Nam cũng luôn là doanh nghiệp tích cực nhất tham gia khắc phục những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra. Không chỉ dừng lại với các công tác từ thiện, công ty còn tham gia tài trợ cho nhiều hoạt động văn hóa thể thao tại khu vực, tiêu biểu phải kể đến là Festival Huế. Nhờ những hoạt động tài trợ này, Công ty đã tạo được uy tín lớn trên thị trường miền Trung.

Mục tiêu của các hoạt động này là tạo ra một hình ảnh đẹp cho các sản phẩm của công ty, định vị thương hiệu của công ty trong tiềm thức người tiêu dùng. Xây dựng hìnhảnh doanh nghiệp gắn với sựphát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, với các hoạt động tài trợ, các chương trình từthiện, an sinh xã hội.