• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CÁC SẢN PHẨM BIA CỦA CÔNG TY

2.2. Tình hình tiêu thụ các sản phẩm bia của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam

2.2.1. Môi trường kinh doanh của công ty

2.2.1.1. Môi trường vĩ mô

a. Môi trường kinh tế:

Tăng trưởng kinh tế(thông qua chỉ sốGDP) ảnh hưởng đến sựphát triển và áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp. Với mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, trong những năm qua, tăng trưởng kinh tếThừa Thiên Huế đạt mức độkhá.

Bảng 6: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2017

Năm ĐVT 2015 2016 2017

Tốc độ tăng trưởng GDP % 9,03 6,98% 7,76%

Thu nhập bình quân đầu người USD 2.000 2.020 2100 (Nguồn: Cục thống kê tỉnh Thừa Thiên Huế- [10], [11]) Nền kinh tế Thừa Thiên Huế đang chuyển dịch mạnh hướng vào các lĩnh vực tạo ra giá trị gia tăng cao hơn là điều chúng ta nhận biết rất rõ. Năm 2017, lĩnh vực công nghiệp tăng hơn 13,51%; lĩnh vực thương mại dịch vụcũng có mức tăng trưởng khá. Như du lịch, tăng gần 16% so với cùng kỳvề lượng khách. Tổng mức bán lẻhàng hóa và dịch vụ tăng hơn 9%...

Bất kỳnền kinh tếnào muốn phát triển cũng đều dựa vào đường hướng này. Vì nó tạo ra giá trịlớn, tạo công ăn việc làm nhiều, giá trị gia tăng cao. Những yếu tốnày sẽtạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tếxã hội. Xét ở mặt nào đó, chúng ta yên tâm với sự chuyển dịch của nền kinh tế theo hai hướng như nêu trên. Tuy nhiên, để đưa nền kinh tế đi xa hơn, phát triển mạnh hơn, có lẽcòn nhiều việc phải tính.

Điều đầu tiên nhận thấy là nền kinh tế của tỉnh hướng vào sản xuất vẫn chưa cao. Sản xuất mạnh nhất hiện nay là vật liệu xây dựng, điện, bia, và nhóm hàng gỗ, một ít mặt hàng thủy sản. Chưa nói đến giá trị gia tăng tạo ra cao hay thấp nhưng về thị trường, những mặt hàng này ngày càng bị cạnh tranh gay gắt. Và như vậy, nó rất dễ

Trường Đại học Kinh tế Huế

bị tổn thương. Một khi bị tổn thương thì ảnh hưởng đến sự bền vững của nguồn thu ngân sách. Và sẽkéo theo những khó khăn trong mục tiêu đầu tư.

Đối với mặt hàng bia, đây là mặt hàng đóng góp nhiều nhất vào ngân sách của tỉnh trong những năm qua và cả hiện nay, nhưng sản lượng thời gian gần đây giảm thấy rõ do sự cạnh tranh gay gắt của nhiều thương hiệu khác. Năm 2017 giảm 10%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc đóng góp vào ngân sách của tỉnh giảm. Bia là mặt hàng không thiết yếu.Ở các nước phát triển, đây là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng và bị đánh thuế rất cao. Nước ta thì chưa áp dụng chính sách này, có lẽvì do tỷ trọng đóng góp ngân sách cao của nó. Tuy nhiên, do những tác hại gây ra đối với xã hội nên xu hướng xây dựng chính sách của Nhà nước đểngày càng hạn chếtiêu dùng và thắt chặt là điều không sớm thì muộn cũng phải thực hiện. [12]

Nhìn chung, với việc tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh nhà tăng qua các năm, cùng với đó là sự tăng lên của thu nhập bình quânđầu người và với đường hướng phát triển tập trung vào hướng có giá trị cao như đã nêu trên, ngành biaởHuếnói chung, cụ thểlà Công ty Bia Carlsberg Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội đểphát triển. Mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều cạnh tranh, nhưng thiết nghĩ, đây là động lực để công ty ngày càng cải tiến về sản phẩm nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm bia chất lượng hơn nữa.

b. Môi trường văn hóa –xã hội:

Việt Nam là nước đông dân với dân sốtrên 90 triệu người,và đang trong thời kỳ dân số vàng về lao động. Với tính cần cù chịu khó, cùng với khả năng học hỏi nhanh, đây được xem như là một lợi thế, khi mà với những điều kiện đã nêu cộng với giá thuê nhân công được đánh giá ởmức là rẻtrong khu vực. Những điểm vừa nêu được xem là điểm thuận lợi cho công ty bia Huếnói riêng và tất cảcác doanh nghiệpởThừa Thiên Huế cũng như ở Việt Nam nói chung. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với chính sách hội nhập vào nền kinh tếtoàn cầu của nước ta đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần dần được nâng cao. Sự đổ bộ của các doanh nghiệp nước ngoài, buộc các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới đểcạnh tranh.

Bia là thức uống đã khá phổ biến từ lâu ở Việt Nam, trở thành thức uống quan trọng trong đời sống văn hóa –xã hội của người dân Việt Nam. Nhu cầu uống bia của người dân Việt Nam hiện nay đã tăng lên một cách nhanh chóng, bằng chứng với

Trường Đại học Kinh tế Huế

những con sốtiêu thụvềbia thuộc hàng khủng của thếgiới. Báo cáo của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam cho thấy năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỉ lít, tăng 6% so với năm 2016 [13].

Việt Nam hiện là quốc gia có dân sốtrẻvới khoảng 33 triệu người trong độtuổi 20 đến 40, độ tuổi có tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm bia cao nhất. Nhu cầu tiêu thụ bia tăng lên một cách chóng mặt và Việt Nam thuộc nhóm nước tiêu thụbia nhiều nhất thế giới. Mỗi năm tốc độ này cứ luôn tăng và chưa thấy có dấu hiệu bão hòa, trước tình hình tiêu thụ như vậy các doanh nghiệp đã tranh nhau sản xuất kinh doanh mặt hàng bia rượu, nước giải khát. Có thể nói đây là ngành thu được lợi nhuận cao, nhiều tập đoàn tham gia thị trường này.

Huế là một thành phố festival với nhiều hoạt động lễ hội thú vị, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Bên cạnh đó là loạt danh lam thắng cảnh nổi tiếng nằm trong quần thểdi tích Cố đô Huế, những nét văn hóa riêng và vô cùng đặc sắc luôn là điểm thu hút khách thập phương. Thông qua các hoạt động lễhội không những quảng bá hình ảnh cố đô Huế xinh đẹp đến bạn bè gần xa mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu các sản phẩm của chính doanh nghiệp mình.

Các sản phẩm của CBVN như Huda Gold, Hue Beer được đánh giá là những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Huế, ẩm thực Huế. Gần đây CBVN còn làm mới chính mình bằng việc mang dòng sản phẩm Turborg với thiên hướng phóng khoáng, nhắm vào giới trẻ với những cuộc vui đầy sắc màu, hứa hẹn là một nét độc đáo trong các dòng sản phẩm bia của công ty. Nó cũng góp phần nói lên tiếng nói của doanh nghiệp, luôn đồng hành cùng những đổi mới của tỉnh nhà.

c. Môi trường chính trịpháp luật:

Môi trường chính trị pháp luật tại Thừa Thiên Huế ổn định, đồng bộ, chặt chẽlà điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Trong nhiều năm hệ thống các luật được sửa đổi và hoàn thiện một cách hợp lý hơn, tiêu biểu như: luật cạnh tranh, luật doanh nghiệp, luật chống bán phá giá, luật cổphần hoá v.v... đặc biệt là các quy định dành riêng cho ngành Bia– Rượu– Nước giải khát, điều này thểhiện sự quan tâm định hướng cũng như quản lý chặt chẽcủa nhà nước và pháp luật. Việc tổ chức phân phối dựa trên hợp đồng có tính pháp lý cao giữa công ty và các trung gian phân phối quyền lợi giữa các bên được đảm bảo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hệ thống pháp luật của nước ta như luật thương mại, luật doanh nghiệp, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam,... đã tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc, một môi trường cạnh tranh bình đẳng, một môi trường đầu tư an toàn giúp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có một môi trường kinh doanh thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, an ninh chính trị thếgiới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến giá cả thị trường trên toàn thế giới, do đó cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các công ty trên thị trường, và CBVN cũng không không nằm ngoài những biến động đó. Nguyên nhân là do thiết bị, máy móc thi công, nguyên liệu chế biến... sử dụng trong sản xuất của Công ty phần lớn được nhập ngoại. Theo Phòng cungứng, toàn bộ các mẫu mã chai của công ty đều nhập khẩu từ Mỹ. Bia Carlsberg được tinh chế từ 100% đại mạch nguyên chất với hương vị Aroma độc đáo của loại hoa bia đặc trưng chỉ có tại Đan Mạch. Bia Huda được tinh chếtừmen bia danh tiếng hơn 160 năm của Châu Âu

d. Môi trường công nghệ

Khoa học - công nghệcó vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm. Quá trình hội nhập kinh tếquốc tếsẽtạo cơ hội thuận lợi cho Công ty nhập những công nghệ tiên tiến từ nước ngoài cũng như nguồn nguyên liệu tốt nhất nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Ngày nay khoa học kỹ thuật đã phát triển rất mạnh mẽ. Hàng nghìn phát minh về máy móc ra đời giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lao động sống, cải thiện chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, máy móc kỹ thuật không tránh khỏi sự lạc hậu theo thời gian vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải thích ứng nhanh với sựbiến động của công nghệ. Trình dộcông nghệcủa Carlsberg Việt Nam so với khu vực và thếgiới như sau:

- Các sản phẩm của công ty được sản xuất trên dây chuyền công nghệhiện đại nhất của tập đoàn Đan Mạch.

- Công ty sử dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm từ tập đoàn Carlsberg,Đan Mạch, và hệthống quản lý chất lượng ISO

- Thường xuyên cập nhật những cải tiến và đổi mới công nghệtừtập đoàn Carlsberg, Đan Mạch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Xây dựng hệthống xửlý nước thải hoàn chỉnh, đảm bảo đúng tiêu chuẩn Việt Nam.

e. Môi trường tựnhiên

Bia là một sản phẩm đồ uống đặc thù có tính mùa vụkhá rõ rệt, mùa nóng thì lượng tiêu thụbia rất lớn, mùa lạnh thì lượng tiêu thụ bia ít hơn. Tính mùa vụ đó được chi phối bởi điều kiện địa lý và khí hậu. Thừa Thiên Huế có chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt. Do nằm trong vành đai nhiệt đới gió mùa nên Huế có lượng bức xạ hàng năm khá lớn, đạt 70 - 85 Kcal/cm². Những tháng đầu năm có nắng ấm. Thỉnh thoảng lụt vào tháng 5. Các tháng 6, 7, 8 có gió mạnh. Mưa lũ và có gió đông vào tháng 9, 10. Tháng 11 thường có lụt. Cuối năm mưa kéo dài. Nhưng hiện nay do chịu tác động của biến đổi khí hậu nên từ tháng 3 đến tháng 8 nắng nóng lên đến đỉnh điểm. Các tháng 9, 10, 11 thường xuyên có bão. Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau là giai đoạn gió mùa đông bắc kéo về gây mưa to kèm theo đó lũ trên các sông tăng nhanh.

Vì vậy nhu cầu về bia cũng có sự ảnh hưởng, cụthể là vào những tháng nắng nóng thì nhu câu vềbia rất cao đặc biệt là giai đoạn từtháng 3 tới tháng 8, còn bắt đầu từtháng 9 trở đi thì lượng bia được tiêu thụ sẽít dần vì vậy công ty nên nắm bắt tình hìnhđểcó những chiến lược sát với thực tế

2.2.1.2. Môi trường vi mô