• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương III:GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH

3.2. Giải pháp

Với những định hướng trên, nghiên cứu đề xuất gói giải pháp sau đây nhằm giúp Công ty cải thiện mức độ thực hiện trách nhiệm xã hội trong thời gian tới. Gói giải pháp này được chia làm 3 nhóm giải pháp:

- Nhóm giải pháp khắc phục hạn chế và triển khai hoạt động CSR mà Công ty chưa làm được dựa trên 4 khía cạnh: kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức của người lao động

- Từ 2 nhóm giải pháp đó đề xuất giải pháp tổng thể giúp việc thực hiện CSR được thực hiện một cách thường xuyên hơn, dễ dàng và đồng bộ hơn, định hướng việc thực hiện CSR trở thành văn hóa Công ty, giúp công ty phát triển bền vững trong dài hạn.

Nhóm giải pháp khắc phục hạn chế

 Giải pháp giúp nâng cao nhân thức vềviệc thực hiện Trách nhiệm Kinh tếcủa tổchức

Bên cạnh việc thiết lập chiếnlược tăng trưởng doanh thu lợi nhuận, duy trì các mối quan hệtối với khách hàng, tìm kiếm nhiều hợp đồng,... nghiên cứu đềxuất thêm một sốgiải pháp sau:

- Công ty luôn chú trọng đến việc giám sát chất lượng sản phẩm dịch vụ. Do đặc thù công việc là vận chuyển hành khách, nên chất lượng dịch tốt với mức giá phù hợp vụ là rất quan trọng. Công ty nên tạo ra nhiều đợt khuyến mãi hơn trong năm. Tăng ưu đãi trong số km thấp hơn hiện tại.

- Điều đầu tiên phải nói đến chính là công tác không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Nâng cao chất lượng trang thiết bịcủa bộphận tổng đài nhằm tăng nhanh khả năng tiếp nhận và giải quyết thông tin. Nâng cao chất lượng xe taxi như thường xuyên kiểm tra các bộphận của xe, giữvệ sinh sạch sẽ,... Nâng cao đổi mới các dòng xe cũ, bị lỗi thời, cũ kĩ.

 Quản lý nhân sự hiệu quả hơn:

Phân hệ quản lý nhân sự và tính lương giúp sắp xếp hợp lý các quy trình quản lý nhân sự và tính lương, do đó làm giảm chi phí quản lý đồng thời giảm thiểu các sai sót và gian lận trong hệ thống tính lương.

 Giải pháp nâng cao nhận thức vềTrách nhiệm Pháp lý

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trách nhiệm pháp lý có mức độ ảnh hưởng cao nhất đến niềm tin của nhân viên tại công ty. Do đó việc nâng cao trách nhiệp pháp lý tại công ty là yếu tố quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp nhằm tăng niềm tin của nhân viên vào tổ chức. Đây là yêu cầu bắt buộc mang tính sống còn của doanh nghiệp.Khi yếu tố pháp lý được đảm bảo, sẽ tác động đến niềm tin của nhân viên, từ đó tạo nên lòng trung thành củahọ đối với tổ chức.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong nghiên cứu về đánh giá của nhân viên đối với trách nhiệm pháp lý, việc tuân thủcác nguyên tắc công khai, minh bạch vềtuyển dụng cho nhân viên được đánh giá thấp hơn các yếu tốcòn lại.Công ty nên quan tâm đến vấn đề này hơn, cụthểviệc tuyển dụng nên công khai minh bạch. Lượng tuyển dụng hàng năm chủ yếu của công ty là lực lượng lái xe, việc tuyển dụng của công ty cũng đã được thực hiện đúng quy trình tuyển dụng, song còn chưa được phổbiến rộng rãi. Công ty nên lưu ý hơn vềvấn đềnày nhằm tạo ra cơ hội việc làm bìnhđẳng.

Công ty thường xuyên tổchức mởcác lớp tập huấn, lớp đào tại vềcác kỹ năng và các buổi tọa đàm về các quy định mới của luật giao thông.Song tỷlệtham gia vẫn còn rất hạn chế, do thời gian và địa điểm còn bất cập.Công ty cần tổ chức nhiều hơn các buổi tập huấn chuyên đềvềpháp luật cho nhân viên. Khi mỗi cá nhân nắm rõ các quy định của pháp luật thì tựkhắc tổchức sẽhoạt động theo khuôn khổcủa pháp luật.

 Biện pháp nâng cao trách nhiệm đạo đức của Công ty.

- Công ty nên tạo điều kiện để người lao động được học thêm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bởi nó không chỉ có lợi cho bản thân lao động mà cả lợi ích của công ty.

- Phát huy vai trò của Công đoàn:

+ Công đoàn là đại diện của người lao động là cơ quan đảm bảo quyền lợi cho người lao động, là cầu nối giữa giới chủ với người lao động. Do đó Công ty cần phải hoàn thiện cơ cấu cũng như cách hoạt động của Công Đoàn công ty thông qua các khóa, đào tạo nghiệp vụ và nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn về CSR... nhằm phát huy được tốt hơn nữa vai trò của Công đoàn. Có như thế thì các hoạt động CSR đối với người lao động mới được đảm bảo một cách tốt nhất cũng như các tư tưởng CSR sẽ được truyền bá tốt nhất cho CBCNV Công ty.

+ Công đoàn phải luôn lắng nghe những vấn đề của người lao động, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động. Có thể sử dụng hòm thư hoặc gặp mặt, gọi điện thoại trực tiếp để người lao động có cơ hội góp ý, giải bày.

+ Công đoàn cũng phải chủ động quan tâm tới khó khăn của người lao động, thậm chí là gia đình của họ.

+ Sử dụng ngân quỹ một cách công bằng và hợp lý...

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cần thường xuyên kiểm tra và nâng cấp hơn nữa một số cơ sở vật chất trong công ty cũng như trong xenhư nhà vệ sinh, nơi đỗ xe, phòng kỹ thuật..., liên tục nhắc nhở nhân viên luôn đảm bảo an toàn trong thời gian làm việc. Đây là điều quan trọng nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ nhân viên trong công ty phương châm:

"Khách hàng là thượng đế", "Khách hàng luôn luôn có lí". Ý chúng tôi muốn nói đến chính là phong cách phục vụ của nhân viên. Không chỉ mở các lớp đào tạo nghiệp vụ lái xe mà cần phải mở lớp đào tạo về thái độ, cách ứng xử, phong cách phục vụ trong mọi tình huống có thểxảy ra.

Ngoài ra công ty nên huấn luyện nhân viên tuân thủ các tiêu chuẩn nghề nghiệp.Tiêu chuẩn nghề nghiệp ở đây là cách ứng xữ đối với đồng nghiệp, đối với khách hàng cũng như tác phong, thái độ khi làm việc của nhân viên công ty.

 Biện pháp nâng cao trách nhiệm từthiện của công ty

- Hiện nay, có khá nhiều tổ chức từ thiện được thành lập rất cần đến sự tài trợ của các doanh nghiệp. Công ty thông qua đó, có thể trở thành nhà tài trợ thường xuyên cho các tổ chức đó, không chỉ đóng góp cho xã hội, chia sẻ gánh nặng cho chính phủ mà còn phát triển lợi ích lâudài cho các bên liên quan và cả doanh nghiệp. Nghiên cứu đề xuất một số tổ chức như sau:

+ Hội Bảo vệ Trẻ em Tỉnh Thừa Thiên Huế - 20 Nguyễn Huệ: các chương trình của họ chủ yếu là trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em, dạy học từ thiện,... Bên cạnh đó, sinh viên là lực lượng tình nguyện chủ đạo cho các hoạt động trên nên khi Công ty cam kết tài trợ sẽ tạo nên hình ảnh tốt đẹp không chỉ cho tổ chức, xã hội mà còn có thể thu hút nguồn nhân lựcgiỏi, đẩy triển vọng vào làm việc cho Công ty.

Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức của người lao động

Kết quả của nghiên cứu cho thấy nhận thức về CSR tác động đến hành vi của họ tại nơi làm việc. Do đó, Công ty không chỉ làm tốt công tác CSR mà cũng cần phải nâng cao nhận thức của người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhìn chung nhận thức về CSR của đội ngũ nhân viên ở Công ty vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đồng bộ ở các cấp. Do đó, nghiên cứu đề xuất Công ty nên thực hiện 2 giải pháp song song: Hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người lao động vềCSR;

- Để nâng cao trách nhiệm xã hội của công ty TNHH MTV Mai Linh chi nhánh Huế, công ty có thể xác định hoạt động từ thiện như là một phần tất yếu trong các hoạt động của ngân hàng. Gắn kết với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tổ chức các hoạt động từ thiện để đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời, giúp đỡ các thành phần khó khăn ở những huyện nghèo trên địa bàn Thừa Thiên Huế, góp phần xây dựng những tuyến đường hay những công trình có ý nghĩa phát triển địa phương.

- Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng có thể tìm hiểu nguyện vọng, suy nghĩ của nhân viênđộng trong trong Công ty về trách nhiệm xã hội, chủ động khơi gợi sáng kiến của người lao động về các hoạt động CSR mà Công ty nên thực hiện. Từ đó, các chương trình trách nhiệm xã hội của Công ty sẽ được điều chỉnh theo nguyện vọng của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế