• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội tại công ty TNHH MTV Mai Linh Huế 42

Chương II: CẢM NHẬN CỦA NHÂN VIÊN VỀ NHẬN THỨC TRÁCH NHIỆM

2.3. Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội tại công ty TNHH MTV Mai Linh Huế 42

2.3.1. Công ty thực hiện CSR đối với người lao động, CBCNV

Công ty thực hiện các chuẩn mực CSR đối với người lao động dựa trên nguyên tắc tôn trọng, công bằng và môi trường làm việc.

- Tôn trọng: Công ty luôn tôn trọng nhân quyền và phẩm giá của tất cả lao động;

coi trọng sự khác biệt của nhau, tôn trọng các quan điểm xuất phát từ chính những khác biệt đó.Công ty thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận đầu tuần để lắng nghe những đóng góp, ý kiến của toàn nhân viên trong công ty.

+ Trao đổi thông tin: Công ty luôn tạo một môi trường trao đổi thông tin nội bộ cởi mở nhằm cung cấp cho nhân viên những thông tin kịp thời về công việc, các mối quan hệ và thành tích của người lao động.bộ phận quản lý luôn theo dõi sát nhân viên, từ đó những khúc mắc, ý kiến của nhân viên luôn được đáp ứng kịp thờiNhững đóng góp của nhân viên luôn được cấp trên xém xét và tiếp thu. Những trường hợp sai phạm, hiểu nhầm luôn được cấp trên tìm hiểu và giải quyết minh bạch.

Cụ thể, người lao động được cập nhật các chính sách, văn bản hướng dẫn quy định mới như nội quy, hệ thống thang, bảng lương, cách tính lương,... dựa vào đó, họ có thể trao đổi, đưa ra các thắc mắc. Đồng thời, họ có thể phản ánh tình hình làm việc, môi trường làm việc, hay đưa ra các đề xuất đóng góp cho sự phát triển của công ty tới lãnh đạo các cấp của thông qua việc gọi điện trực tiếp hoặc gián tiếp qua cấp trung gian.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Thông tin cá nhân: Công ty tôn trọng sự riêng tư cá nhân. Việc thu thập, xử lý, lưu giữ và sử dụng thông tin cá nhân của công nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật cần thiết và được cho phép bởi luật pháp.

- Công bằng: Công ty cam kết đối xử công bằng với người lao động, điều đó có nghĩa là:

+ Công bằng trong việc đánh giá năng lực của nhân viên cho dù tồn tại những quan điểm, ý kiến khác nhau trong công việc.

+ Việc tuyển dụng, sắp xếp công việc và xác định mức lương, lợi ích khác cho tất cả công nhân viên của Công ty được dựa trên cơ sở phù hợp về trách nhiệm, khả năng và thể hiện bản thân, kinh nghiệm cũng như kết quả đánh giá của từng nhân viên.

+ Công ty cung cấp cơ hội bình đẳng cho nhân viên về khía cạnh lao động khác nhau:

 Thứ nhất, cam kết xác lập mục tiêu công việc phù hợp, luôn mang lại sự thỏa đáng và thách thức với khả năng của từng người.

 Thứ hai, cam kết cung cấp những cơ hội đào tạo, huấn luyện và thăng tiến nhằm tạo điều kiện để nhân viên khẳng định và phát triển.

 Thứ ba, thực hiện đánh giá kết quả công việc để thu được những ý kiến phản hồi thẳng thắn và chính xác trên cơ sở có sự trao đổi.

-Môi trường làm việc:

Công ty luôn cung cấp và duy trì một môi trường làm việc an ninh, an toàn, lành mạnh và thân thiện. Một môi trường luôn thu hút và giữ chân những con người tài năng dù họ có xuất phát điểm khác nhau. Đó là một môi trường mà:

+ Tất cả nhân viên đều có cơ hội khám phá và thể hiện các tiềm năng bản thân ở mức cao nhất cũng như đạt được đích đến của riêng mình để phát triển và đóng góp cho sự thành công của Công ty.

+ Tất cả nhân viên đều có điều kiện làm việc tốt nhất trên cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần. Vì đặc thù của công ty, môi trường làm việc chủ yếu của nhân viên- lái xe là đều ở trong xe. …

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó các nhân viên văn phòng, nhân viên bộ phận kỹ thuật tuy không gian làm việc đang còn khá chật, nhưng lại được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi nên luôn tạo cảm giác thoãi mái và thuận tiện khi làm việc cho nhân viên.

Công ty có những chế độ cơ bản cho người lao động như sau:

Bảng 2.4: Chế độ cơ bản cho người lao động tháng 2016 Mức lương cơ bản (có thể 1 số người cao

hơn) 3.552.000đ

% đóng Bảo hiểm hàng tháng 32,5%

% đóng công đoàn Người lao động đóng 1%, Công ty đóng

2%

Tiền ốm đau được nhận sau khi nộp hồ sơ ốm đau

Sau khi được cơ quan BHXH duyệt mới được nhận theo chế độ bảo hiểm

Số ngày phép: 12ngày/năm. Thời gian công tác trên 5

năm là 13 ngày/1 năm

Thời gian thử việc 30 đối với lái xe, 60 ngày đối với CBNV

Thời gian tăng ca Không quá 8h/ ngày

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chế độ đối với lái xe Lương khoán

Chế độ nam nghỉ vợ sinh 5 ngày vợ sinh thường, 7 ngàyđối với sinh mỗ

Được nghỉ khám thai 5 Lần

Đặt vòngđược nghỉ 7 ngày

Triệt sản được nghỉ 10 ngày

Thời kỳ kinh nguyệt được hưởng chế độ Nghỉ 30 phút trong giờ làm việc Nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, thai sản

từ tháng thứ 7 Nghỉ làm ca đêm

Tăng ca Lương 150%, 200%, 300%

Thời gian làm việc 8 giờ/ ngày

2.3.2. Công ty thực hiện CSR đối với Đối tác

Công ty cam kết đối xử sòng phẳng và trung thực với đối tác và cổ đông.Tất cả đối tác và cổ đông đều được cung cấp thông tin từ phía Công ty một cách trung thực nhất. Đồng thời, Công ty cam kết đảm bảo giữ bí mật thông tin riêng của các đối tác, cổ đông trừ những trường hợp có yêu cầu của cơ quan Luật pháp.

2.3.3. Công ty thực hiện CSR đối với khách hàng

Công ty luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.Tất cả các hành động của Công ty với khách hàng đều nhất quán dựa trên nền tảng là kinh doanh.

Đón tiếp khách hàng tận tình,khắc phục các điểm không phù hợp sau đánh giá của khách hàng nhưng vẫn phải phù hợp với tiêu chuẩn Công ty và pháp luật Việt Nam.

Giữ được mối quan hệ tốt đẹp, bền vững lâu dài với khách hàng sẽ giúp cho công ty tăng cường được năng lực cạnh tranh trên thị trường.

2.3.4. Công ty thực hiện CSR đối với Cộng đồng

Ngoài việc duy trì các hoạt động kinh doanh, công ty cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình qua sự tham gia tích cực các hoạt động xã hội, thường xuyên tổ chức các phong trào nhân các ngày lễ lớn hoặc phong trào do các tổ chức, ban ngành đoàn thể…gồm các hoạt động sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tham gia quỹphát triển vì cộng và được ghi nhận qua việc trao tăng giấy khen

“ Có thành tích tốt trong việc đóng góp xây dựng quỹ phát triển vì cộng đồng”.

- Được Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam khen thưởng: “Cảm ơn Doanh nghiệp đã vì người lao động”.

Tham gia tài trợ Festival năm 2016.

- Nhân dịp tổng kết năm học 2007-2008, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ &

Tây Nguyên tài trợ cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo Thành phố Nha Trang năm 2008 với số tiền là: 20.000.000 vnđ.

- Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & TâyNguyên là nhà tài trợ chính cho cuộc thi Olympic các môn khoa học lý luận chính trị Max-Lenin được tổ chức tại trường Đại học Nha Trang. Thông qua cuộc thi, Tập đoàn muốn tạo điều kiện cho các em sinh viên một sân chơi nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, xứng đáng là một công dân Xã hội chủ nghĩa trong thời đại mới; sống, làm việc và cống hiến cho xã hội sau này.

2.4. Đánh giá cảm nhận của nhân viên về nhận thức trách nhiệm xã hội của