• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm cung ứng ra thị trường74

CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP MARKETING CỦA SIÊU THỊ

3.3 Những giải pháp marketing chủ yếu của siêu thị Co.opmart

3.3.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm cung ứng ra thị trường74

Thị trường bán lẻ có đặc điểm luôn biến động, không ổn định do tác động của nhiều nhân tố khách quan. Hơn nữa, siêu thị Co.opmart luôn phải đối mặt cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủtrong tỉnh. Hai giải pháp quan trọng đểgiải quyết vấn đềnày là nên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm cung ứng ra thị trường. Vì chất lượng sản phẩm được xem là một tiêu thức vô cùng quan trọng trong việc thu hút và giữchân khách hàng.

Để có hàng hóa đảm bảo chất lượng, Co.opmart phải chủ động liên kết với các nhà sản xuất, nhà cung cấp, nắm thông tin từnhiều nguồn, kiểm tra, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát chất lượng, đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi lựa chọn đưa vào kinh doanh, đồng thời siêu thị nên tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm

Trường ĐH KInh tế Huế

trước, trong và sau khi bán hàng. Bên cạnh đó, để đảm bảo sản phẩm chất lượng nhất siêu thị thiết lập bộ phận kiểm tra trong khâu sản xuất, nhằm hạn chế tối đa các sản phẩm không đảm bảo chất lượng được trưng bày trên kệ hàng hóa. Chú trọng đến các sản phẩm chất lượng theo các hệthống quản lý tiêu chuẩn VietGAP, ISO 9001:2000, HACCP, giấy chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao,... để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Siêu thịnên quan tâm lựa chọnthường xuyên chất lượng sản phẩm từ nhà cung cấp có uy tín từ đó chỉ chọn những nhà cung cấp có sản phẩm đảm bảo chất lượng và thường xuyên theo dõi mức độ ổn định của sản phẩm đó. Ngoài ra, để đảm bảo sản phẩm cungứng ra thị trường là các sản phẩm đảm bảo chất lượng siêu thị nên ưu tiên hợp tác với các nhà cung cấp có uy tín, các thương hiệu nỗi tiếng trong và ngoài nước điển hình như Vinamilk, Vissan, Kinh Đô, Unilever, P&G, Pepsi Co,…tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tổ chức khuyến mãi tại siêu thị nhằm tạo lòng tin trong lòng khách hàng trong việc tiêu dùng sản phẩm của siêu thị. Nắm bắt được thói quen đi chợ hằng ngày của người tiêu dùng, Co.opmat cần phải hợp tác với các nhà cung ứng có uy tín ở địa phương để đưa vào những sản phẩm tươi sống tươi ngon, an toàn vào kinh doanh nhằm đáp ứng kịp thời và đầy đủcác mặt hàng cung cấp cho người tiêu dùng.

Ngoài chất lượng sản phẩm thì việc đa dạng sản phẩm cũng là một yếu tố mà siêu thị cần quan tâm. Để có được sản phẩm đa dạng siêu thị nên liên kết với các nhà cung cấp nước ngoài đểbổsung, mởrộng danh mục sản phẩm. Bên cạnh, sựphát triển vượt bậc của xã hội khiến nhu cầu làm đẹp chưa bao giờcó dấu hiệu giảm độnóng nên việc chọn lựa thời trang, thiết kế đa dạng, mỹ phẩm chất lượng rất được nhiều người quan tâm. Như những mặt hàng hóa về mỹ phẩm, may mặc của siêu thị còn khá ít và mẫu mã còn chưa đa dạng nên siêu thịphải cần hợp tác với những nhà cung cấp có tên tuổi, những nhà thiết kế nỗi tiếng để đáp ứng nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng.

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều hàng lậu, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng làm cho người tiêu dùng vô cùng lo sợ nên việc siêu thị nắm bắt được cơ hội này cũng là một thếmạnh để lôi kéo được khách hàng. Thêm vào đó, nhãn hàng riêng Co.opmart đang được nhiều người biết đến nên việc siêu thị

Trường ĐH KInh tế Huế

mởrộng hợp tác với nhiều

nhà sản xuất khác nhau để đưa ra nhiều sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng hơn nữa cũng là một lợi thếrất tốt cho siêu thị.

Để tạo sự thu hút của khách hàng, siêu thị cũng nên chú ý thường xuyên thay đổi cách thức trưng bày hàng hóa. Việc trưng bày hàng hóa cũng rất quan trọng sao cho phù hợp với từng mặt hàng, từng chủng loại, vừa hợp lý, vừa đẹp mắt thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng và tạoấn tượng tốt trong mắt khách hàng nhưng vẫn đảm bảo được việc khách hàng nhớ được các sản phẩm mà siêu thị kinh doanh. Hiện nay, việc đứt hàng rất phổ biến ở các siêu thị nói chung và Co.opmart nói riêng. Để đảm bảo hàng hóa luôn có đầy đủ trên các kệ hàng, các nhân viên phải thường xuyên kiểm tra hàng tồn, lượng hàng bán ra trong ngày, nắm bắt được các sản phẩm đang khuyến mãi, đang chạy cẩm nang để đặt hàng một cách hợp lý nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

3.3.2 Xây dng chính sách giá ccnh tranh

Giá cảcó vịtrí rất quan trọng, nó quyết định đến việc cạnh tranh trên thị trường và sựthành công của siêu thị. Giá của siêu thị được Liên hiệp định giá chung nên có nhiều sản phẩm có mức giá cao hơn giá của đối thủvà thị trường. Bên cạnh đó,siêu thị không chủ động về mặt giá cả, còn phụ thuộc rất lớn đến nhà cung cấp như thuế, phí vận chuyển, thương hiệu, mặt bằng, công lao động,… nên việc định giá cũng rất khó khăn. Ngoài ra, không phải hàng hóa nào cũng được mua trực tiếp từnhà sản xuất, nhà cungứng nên khi đặt hàng nhà sản xuất, nhà cung cấp còn vận chuyến đến trung tâm phân phối nên dẫn đến giá tại siêu thị Co.opmart đôi khi giá lại cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nhiều mặt hàng ở Co.opmart có giá cao hơn 1-3% so với giá của Big C. Để có được giá cạnh tranh, siêu thị phải thương lượng, đàm phán với nhà cung cấp để đưa ra mức giá tốt nhất và luôn đặt đơn hàng theo từng nhà cung cấp, nhà sản xuất với số lượng nhiều thì sẽ có được mức chiết khấu hơn để xây dựng được chương trình giá hợp lý. Siêu thị nên theo dõi sát sao giá của đối thủ cạnh tranh để có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách bán hàng nhằm thu hút khách hàng.

Cần xác định rõ phương châm kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, “Bạn của mọi nhà”, Co.opmart cần nâng cao khả năng đem đến cho người tiêu dùng những mặt hàng có chất lượng với giá rẻ, luôn giữ ổn định chính sách giá cho các mặt hàng.

Trường ĐH KInh tế Huế

Siêu thị nên tích cực thực hiện việc quản lý và điều tiết thị trường, bình ổn giá cả và duy trì chương trình bình ổn thị trường của Đảng, Chính phủ như sự kiện bình ổn giá để người tiêu dùng tin tưởng hơn khi đến mua sắm tại siêu thị, đây cũng chính là động lực, sự cộng hưởng để siêu thị phát triển và tăng tốc trong điều kiện cạnh tranh. Siêu thị nên chủ động lập kếhoạch trong việc dựtrữ tốt các nhóm hàng chủlực, thiết yếu như bột ngọt, đường, sữa, dầu ăn, gạo,… để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng trước những biến động của xã hội. Tổ chức tốt chương trình sự kiện hàng năm

“Sinh nhật hệ thống”, “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Tháng trân trọng cám ơn khách hàng”,… để nâng cao hiệu quảcũng như duy trì hìnhảnh đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, nhãn hàng riêng Co.opmart có giá thấp 3–20% so với giá của các nhà cung cấp khác nên siêu thị phải bình ổn được mức giá này nhằm giữ chân được khách hàng. Cần phải đảm bảo việc liên kết với các nhà sản xuất để "tinh giảm chi phí, tạo ra giá hợp lý và giá tốt nhất" nhằm nâng cao việc cạnh tranh cho siêu thị.