• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ

2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ viễn thông di

2.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ thuê bao di

Biểu đồ2.4: Thu nhập trung bình hàng tháng củađối tượng khảo sát

(Nguồn: Xửlý sốliệu SPSS–2018) 2.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ

yếu vào hoạt động gì?

trảlời Truy cập internet 50 31,25

Sửdụng cácứng dụng trong công việc

12 7,5

4 Hàng tháng chi bao nhiêu tiền cho việc sử dụng dịch vụ điện thoại di động

Số người trảlời

Dưới 20.000 đ/tháng 17 10,6

Từ 20.000 đến dưới

50.000đ/tháng

59 36,9

Từ 50.000 đến dưới

100.000đ/tháng

64 40

Trên 100.000đ/tháng 20 12,5

5 Số thành viên

trong gia đình cùng sử dụng thuê bao MobiFone

Số người trảlời

Chỉ một mình 39 24,4

Từ 1 đến dưới 3 người 89 55,6

Trên 3 người 32 20

(Nguồn: Xửlý sốliệu SPSS–2018)

Có sửdụng dịch vụviễn thông di động của MobiFone không?

Theo kết quảkhảo sát 160 phiếu khảo sát tại huyện Phú Vang Thừa Thiên Huế tác giả thu về được, 160 phiếu khảo sát thỏa mãn yêu cầu là 160 người đang sử dụng dịch vụ viễn thông di động MobiFone. Từ 160 phiếu khảo sát thỏa mãn yêu cầu, tác giảtiếp tục phân tích các nhân tốtiếp theo.

Thời gian sửdụng dịch vụMobiFone

Theo kết quả nghiên cứu từ 160 người tiêu dùng, số lượng khách hàng chiếm chủ yếu là đối tượng sử dụng dịch vụ từ 1 đến 3 năm có 62 người tương ứng với 38,7% điều này cho thấy khả năng nhận biết đến MobiFone trong người tiêu dùng vẫn còn hạn chế,trước đây người tiêu dùng khó có thể để thay đổi sốthuê bao cũ đang sử dụng, và họvẫn chưa tiếp cận đểbiết rõ vềthương hiệu MobiFone nhiều. Bên cạnh đó chỉ có 25 người chiếm 15,6% trả lời sử dụng MobiFone trên 5 năm, có thể thấy rằng việc sử dụng MobiFone trong những năm trước đây vẫn còn hạn chế, vì chủ yếu là vùng quê nên người tiêu dùng vẫnchưa có thói quen sửdụng điện thoại nhiều.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sửdụng dịch vụmạng viễn thôngdi động chủyếu vào hoạt động gì?

Có 56 người trảlời rằng họsửdụng dịch vụ điện thoại di động chủyếu vào các hoạt động nghe/gọi/ nhắn tin miễn phí trên các ứng dụng Internet (OTT) chiếm 35%, đồng thời có 50 người chiếm 31,25% trả lời rằng họsửdụng dịch vụmạng viễn thông di động chủ yếu để truy cập Internet. Qua các con số này có thể thấy rõ thực trạng ngày nay khi mọi người hầu như sử dụng điện thoại để làm công cụ để giải trí và kết nối với nhau nhiều hơn. Từ những câu trả lời này công ty có thể áp dụng để gia tăng các gói cước đăng ký Internet với nhiều loại hình dịch vụ đáp ứngcho nhiều nhóm đối tượng người tiêu dùng.

Hàng tháng chi bao nhiêu tiền cho việc sửdụng dịch vụ điện thoại di động Có 64 người tiêu dùng tương ứng 40%, lựa chọn mức chi tiêu từ 50.000 đến dưới 100.000đ/tháng cho việc sử dụng điện thoại, ở vùng huyện vẫn còn nhiều nơi chưa có mạng wifi nên nhu cầu đăng ký sử dụng mạng Internet rất cao các gói cước đăng ký Internet nằm trong khoảng từ50.000-100.000/gói. Bên cạnh đó phương án lựa chọn chi từ 20.000 đến dưới 50.000đ/tháng có 59 người lựa chọn chiếm 36,9% ,chỉcó 17 người trả lời mức chi tiêu dưới 20.000đ/tháng đa số những người này chủ yếu sử dụng các dịch vụ thông thường của dịch vụviễn thông và sửdụng tiền khuyến mãi từ nhà mạng đểtiêu dùng dịch vụ.

Số thành viên trong gia đình cùng sửdụng thuê bao MobiFone

Có 89 người tương ứng với 55,6% trảlời rằng gia đình họ có từ 1 đến dưới 3 người và 32 người chiếm 20% trảlời gia đình họcó trên 3 người, cùng sửdụng thuê bao MobiFone, con sốnày cho thấy người tiêu dùng thường có sự ảnh hưởng rất lớn từ gia đình những người thường xuyên liên lạc với nhau, có 39 người chiếm 24,4% trảlời trong gia đình chỉ một mình họ sửdụng thuê bao MobiFone, những người này có thể sửdụng doảnh hưởng từbạn bè hay công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.6Đặc điểm hành vi sửdụng dịch vụviễn thông di động của người tiêu dùngởHuyện Phú Vang-Thừa Thiên Huế

STT Tiêu chí ĐVT Đặc điểm Tần

số

Tỷlệ (%)

1 Tiêu chí quan trọng để lựa chọn sử dụng mạng viễn thông

Số người trảlời

Nhà mạng đó phải uy tín, được nhiều người sửdụng

84 52,5

Giá cước dịch vụ (rẻ,có nhiều ưu đãi)

106 66,25

Chất lượng mạng ( đường truyền ổn định, vùng phủ sóng rộng)

104 65

Có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

73 45,6

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

55 34,4

2 Lý do lựa chọn sử dụng MobiFone

Số người trảlời

Do MobiFone có vùng phủ sóng rộng

44 27,5

Vì các hoạt động chắm sóc khác hàng tốt

55 34,4

Vì có thể dễ dàng tìm mua các điểm bán sim, thẻ cào mọi nơi

68 42,5

MobiFone có giá cước rẻ, ưu đãi và thường xuyên có các chương trình khuyến mãi

85 53,1

Vì MobiFone là thương hiệu uy tín, đáng tin cậy

75 46,9

Sử dụng MobiFone vì có nhiều bạn bè và người thân

78 48,8

Trường Đại học Kinh tế Huế

sửdụng

3 MobiFone cần khắc phục nhược điểm gì?

Số người trảlời

Khắc phục tin nhắn rác 67 41,9

Giảm cước phí 76 47,5

Gia tăng các dịch vụ đăng ký Internet

67 41,9

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng cáo ở vùng huyện, thị xã

67 41,9

Mức độphủsóng 65 40,6

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

34 21,3

(Nguồn: Xửlý sốliệu SPSS-2018)

Tiêu chí quan trọng đểlựa chọn sửdụng một mạng viễn thông?

Trong 160 người tiêu dùng tham gia trảlời phiếu khảo sát, khi được hỏi về tiêu chí quan trọng để lựa chọn một mạng viễn thông di động đã có 84 người (chiếm 52,5%) lựa chọn yếu tốnhà mạng đó phải uy tín, được nhiều người sửdụng, điều này chứng tỏ dù ở vùng tuyến huyện không được các doanh nghiệp tiếp cận nhiều nhưng người tiêu dùng khi lựa chọn sửdụng dịch vụ họ vẫn sẽ tìm hiểu kĩ doanh nghiệp đó.

Có 106 người chiếm 66,25% lựa chọn yếu tố giá cước dịch vụrẻ, có nhiều ưu đãi, yếu tố chi phí về giá luôn ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùngdù đó là dịch vụ viễn thông hay ngành nghềkinh doanh hàng hóa, dịch vụnào khác. Yếu tốchất lượng mạng (đường truyền ổn định, vùng phủ sóng rộng) được khá nhiều người lựa chọn có 104 người tiêu dùng tương ứng chiếm 65%, trong ngành viễn thông yếu tó chất lượng mạng là yếu tố rất quan trọng một nhà mạng, nhu cầu liên lạc ngày càng cao nên mức độ phát triển của nhà mạng phụ thuộc vào vùng phủ sóng của nhà mạng đó. Có 73 người tiêu dùng lựa chọn yếu tố các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, hằng tháng người tiêu dùng luôn mong đợi đến đợt khuyến mãi của các nhà mạng, mức độkhuyến mãi càng nhiều càng hấp dẫn thì khả năng tiêu dùng dịch vụsẽ cao hơn. Có 55 người chiếm 34,4% lựa chọn Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, trong lĩnh vực dịch vụviễn

Trường Đại học Kinh tế Huế

dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể giữchân khách hàng lâu daì,đặc biệt trong thời kì thị trường càng có nhiều đối thủcạnh tranh.

Lý do lựa chọn sửdụng MobiFone

Trong 160 phiếu khảo sát, khi trả lời về lý do sử dụng mạng MobiFone có 85 người tương ứng chiếm 53,1% trả lời vì MobiFone có giá cước rẻ, ưu đãi và thường xuyên có các chương trình khuyến mãiđây là yếu tố được người nhiều người quan tâm khi lựa chọn dịch vụ, điều này chứng tỏ MobiFone đang có ưu điểm rất nhiều về giá cước nên cần có nhiều chương trình khuyến mãi càng thu hút khách hàng hơn nữa.

Bên cạnh đó một yếu tố khác cũng có khá nhiều người quan tâm đã có 78 người chiếm 48,8% lựa chọn MobiFone vì có nhiều bạn bè và người thân sửdụng, điều này cho thấy việc sử dụng điện thoại cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những người xung quanh. Yếu tố lựa chọn MobiFone vì thương hiệu uy tín, đáng tin cậy cũng được 75 người tương ứng 46,9% lựa chọn điều này cho thấy răng người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm rất nhiều đến uy tín của thương hiệu trước khi lựa chọn một sản phẩm.

MobiFone cần khắc phục nhược điểm gì?

Trong tổng số 160 phiếu khảo sát, khi hỏi trả lời cho câu hỏi MobiFone cần khắc phục nhược điểm gì để thu hút thêm khách hàng, có 76 người tương ứng 47,5%

lựa chọn nên giảm cước phí. Đối với mỗi người tiêu dùng đặc biệt ở vùng huyện đa số khi tiêu dùng một hàng hóa hay dịch vụhọphải luôn cân nhắc lựa chọn chi phí bỏ ra, cước phí sử dụng dịch vụ điện thoại luôn có sự cân nhắc lớn, phần lớn mọi người chỉ sử dụng khi cần thiết nên việc giảm cước phí nếu MobiFone thực hiện đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng thì MobiFone sẽcó một số lượng khách hàng lớn. Bên cạnh đó có sự trùng hợp các yếu tố khắc phục tin nhắn rác, gia tăng các dịch vụ đăng ký Internet, đẩy mạnh hoạt động tryền thông quảng cáo ở vùng huyện, thị xã đều có 67 người tương ứng 41,9% lựa chọn. Có thể những người này đều cảm thấy MobiFone còn mắc phải những nhược làm họ chưa hài lòng, tin nhắn rác quá nhiều sẽ gây phiên phức đến khách hàng, ở vùng quê nên mức độ phủ sóng wifi hầu như vẫn chưa được đáp ứng nên nhu cầu dùng các gói cước internet của người tiêu dùng ở đây rất lớn, vì là vùng huyện khá xa thành phố nên hầu như các hoạt động truyền thông quảng cáo

Trường Đại học Kinh tế Huế

vẫn chưa được người dân tiếp cận nên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng cáo sẽ tăng khả năng nhận biết cho người tiêu dùng.

2.4.3. Phân tích và kiểm tra độtin cậy của sốliệu điều tra