• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH

2.2. Phân tích hoạt động cung cấp sản phẩm đồng phục của công ty TNHH Thương

2.2.2. Sản phẩm đồng phục của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion

2.2.2.1 Tổng hợp các chất liệu vải

Mỗi loại vải, chúng ta xem xét có bao nhiêu % Cotton và bao nhiêu % PE.

 Vải kaki

Vải kaki gồm có 4 loại vải chính (được sắp theo theo thứ tự tăng dần về chất lượng và giá thành)

- Vải Xi

- Vải kaki Việt Nam - Vải kaki 65/35 - Vải kaki thành công

Đối với vải Xi: là loại vải có thành phần chính là PE.

+Ưuđiểm: Giá thành rẻ, bền.

+ Nhược điểm: Vải Xi có thành phần chính là PE nên thấm hút mồ hôi kém vì vải Xi mỏng hơn vải Kaki nên đánh lừa được cảm giác thoáng mát của người mặc;

mặc nóng.

Vải kaki Việt Nam: thành phần cấu tạo nên loại vải này bao gồm 80% là sợi PE, 20% là sợi cotton. Sửdụng phổbiếnởcác khu công nghiệp.

+Ưuđiểm: giá thấp, bền, mayđứng.

+ Nhượcđiểm: khảnăng thấm hút mồhôi kém, có tỳlệmát nhưng không cao, dễbịxù lông, phai màu.

Vải kaki 65/35: đây là loại vải phổbiến nhất vàđược nhiều người dùngưu nhất hiện nay, thành phần cấu tạo là 65% cotton và 35% PE.

+ Ưuđiểm:độthấm hút tốt, giá thành thấp, không bịxù, không phai màu, dày, bền.

+ Nhượcđiểm: tuy nhiên với 1 sốmàu đậm quá sẽphai màu qua 1,2 nước giặt.

Vải kaki Thành Công: thành phần cấu tạo: 83% cotton, 17% PE.

+Ưuđiểm: thấm hút mồhôi tuyệt đối, cầm màu tốt, mặc mát, dày, bền.

+ Nhượcđiểm: tuy nhiên, một sốmàu đậm có thểra màu, giá cao.

 Vải cá sấu

Vải thun cá sấu hay còn gọi là vải Pique. Vải thun cá sấu là loại vải được dệt với mắt vải to, mình cứng cáp. Chất liệu đa dạng: cotton 100%, CVC ( 65% cotton

-Trường Đại học Kinh tế Huế

35% PE), TC ( 35% cotton–65% PE) và PE 100%. Tùy theo chất liệu của vải sẽcho rađời những loại vải có tính chất và giá thành khác nhau.

Tính chất chung của vải thun cá sấu: mình vải cứng cáp, mắt vải to, thường dùng may áo thunđồng phục (cổtrụ, cổbẻ).

+ Cá sấu 100% cotton: vải mềm mại, mặc vào cảm giác thoải mái, vải có nguồn gốc sợi thiên nhiên nên tốt cho sức khỏe. Nhưng vì sợi cotton nên vải nhanh xù lông và bị nhàu, cầnủi thường xuyên, giá thành thường cao. Vì vậy, trên thịtrường rất ít sự lựa chọn màu sắc cho loại vải này.

+ Cá sấu CVC (65% cotton -35% PE): tuy có pha sợi PE nhưng mình vải vẫn mềm mại. Loại vải này có nhiều sự lựa chọn vềmàu sắc trên thị trường vì được nhiều người tiêu dùng chấp nhận vềgiá thành và chất lượng vải. Tuy nhiên, vải vẫn còn xù lông. Vải thích hợp mayđồng phục công ty, giađình vìđộbền và thẩm mỹcao.

+ Cá sấu TC (35% cotton – 65%PE): giá thành loại vải này rẻ hơn 2 loại trên.

Mình vải ít mềm hơn, mặc vào dễbị nóng do hút ánh nắng mặt trời và không thấm hút mồhôi.

+ Cá sấu PE: vải bóng, trơn láng, không co dãn, gây nóng cho người mặc. Để tiết kiệm chi phí, vải này chỉdùng cho các dịp măc vài lần nhưngày hội, sựkiện…

Ngoài ra,để tạo thêm nhiều tính năng cho vải: người ta thường pha thêm 1 tỷlệ nhỏsợi spandex đểtăng tính co dãn, mềm mại cho vải hoặc xửlý căn kim trên bềmặtđể giảm xù lông. Tuy nhiên, giá thành sẽcao hơn một chút so với vải cá sấu thông thường.

 Vải cotton

Đặc điểm chung của vải cotton : Chất liệu rất tốt, thấm mồ hôi, đa dạng, bền, khi giặt đem đi phơi khô nhanh. Có khả năng thấm mồ hôi, hút ẩm, hạ nhiệt và làm mát cơthể.

+ 100% cotton :

Sợi cotton có nguồn gốc từ sợi của quảbông thiên nhiên tạo nên. Với các sản phẩm nhưáo thun được làm bằng chất liệu cotton 100% thì có khảnăng thấm hút mồ hôi cực tốt, rất thích hợp với kiểu thời tiết nhiệt đới nóng bức như của Việt Nam.

Nhưng giá thành của nó lại không hề rẻ chút nào. Vải cotton có thể gọi là mặt hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ CVC (hay gọi là cotton 65/35) :

Sợi vải pha nàyđược mang cảtính chất của hai loại sợi cấu thành nên nó, chính là sợi PE và sợi cotton. Thành phần chính của loại vải CVC bao gồm 65% là xơcotton và 35% còn lại là xơ PE. Giá thành của loại vải này vẫn còn quá cao, vì có chất liệu của cottonởmức cao chiếm tới 65%, CVC thườngđược sửdụng đểmay áo cao cấp.

+ TC (hay gọi là cotton 35/65, hoặc Tixi) :

Đây chính là chất liệu trung bình dùng để làm áo thun, và loại vải này rất hay được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc hiện nay. Thành phần của loại vải này bao gồm 35% là xơcotton và 65% còn lại là xơ PE. Với công thức và tỉ lệpha nhưthế thì người sửdụng vẫn còn có cảm giác ngoài độ mềm mại của vải thì còn cảm thấyđộ

“đứng vải”của PE.

+ PE (Polyeste) :

Các sản phẩm được làm từ loại vải PE này thường có độ bền cực cao và ít bị nhàu và vải không bị co lại trong quá trình sử dụng, giá cả lại phù hợp do đó loại vải này thườngđược sửdụng rất phổbiến hiện nay. Thành phần của vải là 100% sợi PE.

Ưuđiểm: Giá thành rẻvới những sản phẩm có pha với những loại sợi khác, có độ bền cao, khi giặt nhanh khô. Khảnăng hút ẩm, thấm mồhôi, giảm nhiệt, mang lại sựthoải mái cho người mặc.

Nhược điểm : Với những sản phẩm có phần trăm cotton cao thì giá thành khá cao, nhìn bề ngoài trông vải cứng, tạo cho người sửdụng có cảm giác khô, thích hợp cho nam hơn nữ mình vải cứng, giá thành cao, có cảm giác khô, chỉ dànhđược sự ưu ái của khách hàng nam. Các nhà sản xuất đã cố gắng khắc phục các nhược điểm này bằng cách pha thêm sợi Spandex vào thành phần vải cotton để tạo được sự mềm mại cho nhữngđường cong mê hồnđối với các khách hàng là nữ.

 Vải kate

Vải Kate có một số đặc tính,ưuđiểm so với những dòng vải khác như: thoáng mát, mềm mịn, có khảnăng thấm hút mồhôi tốt, cóđộdày vừa phải, cóđộ bền cao, và không bị phai màu trong quá trình sửdụng, có bềmặt láng mịn, dễdàng giặt ủi, cóđộ có giãn vừa phải, ít bị

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhăn, và không bị co rút khi giặtủi.

+ Vải Kate Ý – Mỹ: Đây là dòng vải Kate có chất lượng tốt và giá thành khá cao nhất hiện nay.

Dòng vải Kate Ý –Mỹcó sợi dệt dày hơn các dòng vải Kate còn lại; Vải Kate Mỹít bị đổlông, có khảnăng thấm hút mồhôi tốt, màu sắcđa dạng, chất vải sángđẹp, cao cấp, sang trọng. Vải kate Ý–Mỹlà lựa chọn hàngđầu cho các mẫu áo sơ miđồng phục công sở, các mẫu áo sơmi thời trang cao cấp.

+ Vải Kate Silk: Vải Kate Silk có tỉ lệthành phần PE khá cao (gần 100%), nên vải có độ bóng,độ bền màu rất cao, vải Kate silk có khả năng thấm hút mồ hôi kém, nhưng đổi lại có khả năng chống nhăn, chống kéo giãn tốt và giá thành thành tương đối phải chăng.

+ Vải Kate Polin:Đây là dòng vải Kate cóđộ dày cao hơn vải Kate Ý –Mỹvà Kate Silk, vải Kate Polin có thành phần Cotton tựnhiên cao hơn vải Kate Silk, nên có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn; Và thường được may cho đồng phục học sinh cao cấp,đồng phục nhân viên văn phòng.

+ Vải Kate Ford: Vải Kate Ford có ưu điểm là thấm hút mồ hôi tốt, nhưng nhược điểm là vải hơi dày và còn bị đổ lông. Chất liệu vải Kate Ford được sử dụng chủyếu làmđồng phục sơmi văn phòng.

+ Vải Kate Sọc: Là loại vải Kate có nhiều sọc to nhỏkhác nhau, với nhiều mẫu mã, màu sắcđa dạng, phong phú. Vải Kate Sọc là lựa chọn của nhiều khách hàng phân khúc Khách hàng cao cấp.

+ Vải Kate Caro: Cũng giống như vải Kate Sọc, vải Kate Caro có nhiều hình caro to nhỏkhác nhau, được nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn bởi sựlịch lãm, cá tính của chiếc áo sơ miđồng phục.