• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của công nhân

Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG VÀ MỨC ĐỘ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀI

2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Da giày Huế

2.1.6 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của công nhân

2.1.6 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của

2.1.6.3 Chính sách lương, thưởng

Công ty Cổ phần Da giày Huế chi trả lương theo cách: Hàng tháng kế toán tổng căn cứ vào bảng xếp bậc công việc, tổng hợp lương, phát phiếu lương để người lao động kiểm tra đối chiếu ngày công, thành phẩm làm ra và đối chiếu lương. Tiền lương trả cho người lao động 1 tháng 2 kì (Ngày 30 hàng tháng ứng lương và ngày 15 hàng tháng phát lương).

Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra cách thức xét nâng lương theo căn cứ quyết định của chính phủ về thay đổi lương tối thiểu của vùng miền. Niên hạn và đối tượng trong diện xét nâng lương có thời gian chậm nhất là 1 năm nếu điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không vi phạm nội quy lao động, không bị xử lí kỉ luật từ hình thức cảnh cáo bằng văn bản. Nếu có vi phạm thì không đươc xét vào diện nâng lương. Người lao động có những thành tích tốt trong công việc, là gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất được nâng lương trước thời gian quy định.

Việc xét nâng bậc lương được thực hiện theo quy định qua sự giám sát đề xuất của hội đồng xét nâng bậc lương. Tổng Giám đốc là ngườikí quyết định nâng bậc lương cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn công ty.

Chính sách tiền thưởng tại Công ty Cổ phần Da giày Huế được đánh giá khá phù hợp với kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cũng như phù hợp với mặt bằng chung trong khu vực.

- Tiền thưởng Lễ: Căn cứ vào các ngày nghỉ Lễ lớn trong năm theo quy định của Pháp luật, căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có quyết định mức thưởng lễ nhằm động viên toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn công ty.

- Tiền thưởng Tết: Mức thưởng Tết căn cứ vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong năm qua. Mức thưởng Tết lấy mức lương làm cơ sở tính toán để đảm bảo sự công bằng cho người lao động; cụ thể, doanh nghiệp sẽ thưởng 01 tháng lương sản phẩm cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của

Trường Đại học Kinh tế Huế

hành nội quy của công ty đối với người lao động. Nếu vi phạm kỉ luật đã bị lập biển biên bản thì sẽ bị trừ vào số tiền thưởng theo quy định của công ty.

2.1.6.4 Phúc lợi công ty

Tại Công ty Cổ phần Da giày Huế đã và đang áp dụng hai loại phúc lợi là bắt buộc và không bắt buộc.

Phúc lợi bắt buộc: Công ty đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động theo đúng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.Bên cạnh đó, Công ty luôn áp dụng chế độ thai sản, phụ cấp đúng theo quy định của pháp luật.

Phúc lợi không bắt buộc: Công ty có quỹ Công đoàn dành cho các hoạt động nhằm hỗ trợ cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên. Quỹ công đoàn được sử dụng như sau:

- Hỗ trợ vào việc tổ chức các buổi tiệc, gặp gỡ trong các ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu.

- Chế độ thăm hỏi công nhân viên khi ốm đau, giúp đỡ gia đình công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

- Tổ chức các chuyến đi chơi, da ngoại cho toàn thể công nhân viên.

Nghỉ lễ: Người lao động được nghỉ 10 ngày/ năm + Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày (1/1 Dương lịch)

+ Tết âm lịch: Nghỉ 6 ngày (Theo quy định của Pháp luật) + Ngày Quốc tế lao động.

+ Ngày Giải phóng miền Nam.

+ Ngày Quốc khánh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.6.5 Mối quan hệ với đồng nghiệp

Tại Công ty Cổ phần Da giày Huế, người lao động luôn hòa đồng, thân thiện và sẵn sàng chia sẻ với nhau kinh nghiệm làm việc, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Đối với những lao động mới vào công ty thì đồng nghiệp tích cực hướng dẫn công việc để họ có thể làm quen với môi trường và công việc. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp tuy nhiên công ty luôn theo dõi và có biện pháp hòa giải mâu thuẫn và hướng tới mục tiêu hoàn thành công việc.

Về mặt đời sống, ngoài giờ làm việc tại công ty thì một số bộ phận công nhân cũng thường xuyên gặp gỡ, giao lưu vào những thời gian rãnh như ngày lễ, cuối tuần.

Hoạt động này không nằm trong phạm vi quản lí của công ty nhưng đây cũng là một giải pháp để thắt chặt tình đoàn kết giữa các công nhân sau những giờ lao động mệt mỏi.

Qua đó có thể thấy rằng mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty là rất tốtvà công ty đã xây dựng được một môi trường làm việc năng động và thân tiện, một tập thể lao động đoàn kết, giúp công ty vượt qua những chướng ngại và hoàn thành nhiệm vụ.

2.1.6.6

Mối quan hệ với Cấp trên

Ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Da giày Huế bao gồm Ban giám đốc và trưởng các bộ phận. Ban giám đốc bao gồm Giám đốc Công ty và 1 Phó giám đốc thực hiện các công việc: quản lý chung, đưa ra các quy định làm việc, điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng kế toán, trưởng phòng nhân sự, đảm nhận công việc quản lý, điều hành các nhân viên cấp dưới thuộc bộ phận của mình theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đãđược giao.

Lãnh đạo luôn quan tâm đến đời sống, hoàn cảnh của mỗi người lao động. Giúp đỡ và hướng dẫn công nhân trong thực hiện công việc. Đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng và có những hành vi đúng mực với cấp dưới. Lãnhđạo luôn động viên nhân viên làm việc để đạt được năng suất cao và đi kèm với đó là những chính sách khen thưởng

Trường Đại học Kinh tế Huế

kịp thời. Khi xử lí các vi phạm, lãnhđạo công ty luôn có những giải pháp cảnh báo rồi mới đến các giải pháp cứng rắn như trừ lương hay hạ bậc lương.

Chính vì những lí do trên mà sự chỉ thị của cấp trên luôn được thực hiện một cách nhanh chóng, mối quan hệ giữa người lao độngvà cấp trên là thân thiện và cư xử hết sức đúng mực.