• Không có kết quả nào được tìm thấy

Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN

2.4 Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Brilliant Đà Nẵng

2.4.4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo

Sau khi xác định nhu cầu, mục tiêu và đối tượng đào tạo, tùy thuộc vào mục đích, chiến lược phát triển, nhu cầu, tính chất phức tạp của kiến thức, kỹ năng trong khóa học mà khách sạn Brilliant Đà Nẵng xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp cho phù hợp với nhiều hình thức.

2.4.4.1. Đào tạo nội bộ

Mục đích: chương trình đào tạo nội bộ giúp nhân viên có được kiến thức thực hành tại nơi làm việc, xây dựng một đội ngũ nhân sự cao cũng như hình thành được tư duy”

sẵn sàng học hỏi” trong văn hóa doanh nghiệp.

Đối tượng tham gia đào tạo: toàn thểnhân viên của khách sạn.

Nội dung đào tạo: đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ; học vềcác chính sách của khách sạn; các điều luật mới ảnh hưởng đến nhân viên và công việc; cách phản hồi của khách hàng; cách sửdụng các phần mềm, hệthống của khách sạn, văn hóa doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

69

Đơn vịthực hiện: Khách sạn Brilliant Đà Nẵng.

Thời gian đào tạo: tùy vào từng chương trình và đối tượng đào tạo sẽ có những khoảng thời gianđào tạo khác nhau.

a. Đào tạo giới thiệu, định hướng: Áp dụng cho tất cảnhân viên khi mới vào nhận việc tại khách sạn.

Mục đích của chương trình đào tạo nhằm giới thiệu cho những nhân viên mới các hoạt động chính của công ty, giới thiệu tổng quan vềkhách sạn; Tầm nhìn- Sứmệnh- Giá trịcốt lõi; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụcủa khách sạn; sơ đồ tổchức, những quy định của nội quy khách sạn; chính sách Tiền lương và các chế độphúc lợi của khách sạn nhằm giúp nhân viên nắm bắt một số quy định cơ bản vềkhách sạn.

Chương trìnhđào tạo sẽdo bộphận Nhân sựcủa Khách sạn tổchức thực hiện.

Thời gian tổ chức chương trình phụ thuộc vào số lượng nhân viên mới vào nhận việc của khách sạn, mọi vấn đề về địa điểm, thời gian, thời lượng buổi học sẽ được thông báo cụthểtới các bộphận trước khi tổchức.

Chương trình đào tạo định hướng cho nhân viên (GENERAL ORIENTATION PROGRAM) của Khách sạn Brilliant Đà Nẵng

Đây là chương trình đào tạo thường xuyên của công ty dành cho những nhân viên mới. Tùy vào số lượng nhân viên mới vào mà Khách sạn sẽtổchức chương trình. Thông thường khi đủ15 nhân viên mới khách sạn sẽtiến hành tổchức buổi đào tạo.

Người đào tạo: Chương trình do chị Nguyễn Thị Kim Vui – Trưởng bộphận Nhân sự đứng lớp.

Kinh phí: Học viên sẽ được miễn 100% học phí khi tham gia khóa học.

Điạ điểm tổchức: Lớp học được tổchứcởBallroom của Khách sạn.

Mục đích khóa đào tạo: nhằm giới thiệu cho những nhân viên mới các hoạt động chính của công ty.

Nội dung: bao gồm giới thiệu tổng quan vềkhách sạn; Tầm nhìn - Sứmệnh - Giá trị cốt lõi; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụcủa khách sạn; sơ đồtổchức, điểm chính những quy định của nội quy khách sạn; chính sách Tiền lương và các chế độ phúc lợi khác. Sau khi kết thúc buổi học sẽkhảo sát và tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chương trình đào tạo Brilliant Smile Greetings

Đây là chương trình đào tạo mới của Khách sạn, được thực hiện lần đầu tiên vào ngày 12/9/2019

Người đào tạo: do chị Hoàng Thị Hoàng Hà – Phó Giám đốc Dịch vụ của Khách sạn đứng lớp. Chương trình đào tạo được áp dụng từcấp quản lí đến toàn thể nhân viên trong hệthống nhà hàng và Khách sạn thuộc thương hiệu Brilliant.

Kinh phí: Học viên sẽ được khách sạn tài trợtoàn bộkinh phí khi tham gia buổi đào tạo.

Địa điểm tổchức: Buổi học được đào tạoởBallroom của khách sạn.

Mục đích của buổi đào tạo: nhằm giúp toàn thể nhân viên và cấp quản lí của của khách sạn tạo được ấn tượng vềsựthân thiện và lòng hiếu khách đối với khách hàng sử dụng dịch vụ; Thểhiện phong cách riêng, tạo nên dấuấn thương hiệu Brilliant; Tạo được sựgắn kết giữa đồng nghiệp, giảm mệt mỏi căng thẳng trong công việc.

b. Đào tạo trong công việc

Mục đích: phương pháp này dễ thực hiện, người được đào tạo sẽ được cọxát với thực tếcông việc mà họ sẽ đảm nhận cũng như tiếp thu kinh nghiệm từnhững người đi trước trong chính công việc của mình. Họcó thểthoải mái quan sát, học hỏi và làm thử. Hình thức của phương pháp này là vừa học vừa làm trực tiếp tại nơi làm việc

Đối tượng tham gia: toàn thểnhân viên khách sạn, các chức vụkhác nhau từthấp đến cao nhất

Nội dung đào tạo: đào tạo các chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo các kỹ năng trong làm việc và trong giao tiếp.

Đơn vịthực hiện: Khách sạn Brilliant

Thời gian đào tạo: tùy vào nội dung và đối tượng đào tạo sẽ có thời gian đào tạo phù hợp

Giảng viên:người của khách sạn hoặc thuê giảng viên ngoài.

Đàotạo theo kiểu chỉ dẫn công việc

Mục đích:nhằm giúp họ nhanh chóng hội nhập với môi trường làm việc, dễ dàng hơn trong công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

71

Đối tượng tham gia: áp dụng đối với những nhân viên mới, nhân viên có trình độ chuyên môn còn thấp, chưa có kinh nghiệm.

Giảng viên: Trưởng bộ phận sẽ chịu trách nhiệm đào tạo hoặc cử người có đủ khả năng để theo dõi, hướng dẫn những công việc mà nhân viên họ sẽ đảm nhận sau này.

Nội dung đào tạo: với từng nhân viên thuộc từng bộ phận, họ sẽ được đào tạo nội dung phù hợp với công việc của họ, sẽ được những người đi trước có kinh nghiệm của khách sạn chỉ dẫn. (Với nhân viên lễ tânmới thì sẽ được nhân viên của khách sạn chỉ dẫn quy trình đón, tiễn, làm thủ tục và thực hiện các yêu cầu của khách. Đối với nhân viên Spa thì sẽ đượcnhân viên có kinh nghiệm đào tạo, chỉ dẫn về nâng cao kỹ thuật massa).

Thời gian đào tạo: tùy vào từng bộ phận, đặc điểm của mỗi công việc sẽ có thời gian đào tạo khác nhau, với công việc phức tạp sẽ cần thời gian đào tạo dài và ngược lại.

Kết quả của đào tạo trên công việc thực tế thể hiện qua khả năng đáp ứng công việc của nhân viên, các tài liệu liên quan đến công tác đào tạo được bộ phận lưu lại và gửi cho nhân viên phụ trách đào tạo.

Đào tạo theo kiểu kèm cặp- chỉ bảo

Mục đích: nhằm giúp cho các cán bộ quản lí và các nhân viên có thể học được các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc trước mắt và công việc trong tương lai.

Đối tượng tham gia: phương pháp này được áp dụng cho các cán bộ quản lí với các nhân viên giám sát, các nhà quản lí trẻ. Ở khách sạn thường thì một nhân viên nào đó chuẩn bị được cân nhắc lên làm phó phòng thì sẽ được trưởng phòng bộ phận đấy trực tiếp chỉ bảo, trao truyền kinh nghiệm.

Giảng viên: Thông thường sẽ được kèm cặp –chỉ bảo bởi người lãnh đạo trực tiếp hoặc bởi ngưởi quản lí có kinh nghiệm hơn, giỏi hơn.

Thời gian: thời gian đào tạo thì phụ thuộc vào người quản lí và cấp dưới của họ thỏa thuận, tùy vào bộ phận được đào tạo sẽ có thời gian đào tạo phù hợp.

Nội dung đào tạo: phụthuộc vào người được đào tạo làmở bộ phận nào sẽ có sự kèm cặp, chỉ bảo phù hợpvới vị trí của họ.

2.4.4.2. Đào tạo ngoài công việc

Mục đích: phương pháp này giúp người học được tách khỏi sự thực hiện các công việc thực tế; áp dụng với những công việc có tính phức tạp hoặc các công việc có tính đặc thù.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối tượng tham gia: tất cảnhân viên và cán bộquản lí đều có thểtham gia tùy vào từng chương trìnhđào tạo.

Nội dung:đào tạo thêm các kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả, cho học viên có cơ hội được tiếp xúc và xử lý với các tình huống thực tế, đào tạo thêm các kỹ năng quản lý thời gian và công việc.

Địa điểm tổ chức: tại khách sạn hoặc bên ngoài khách sạn tùy thuộc vào từng chương trình.

Thời gian đào tạo: tùy vào từng đối tượng và nội dung cần đào tạo sẽ có thời gian đào tạo khác nhau.

Mời giảng viên vềgiảng dạy tại khách sạn

Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, nghiệp vụ chuyên môn của từng bộphận, các chương trình học, nhân viên phụ trách đào tạo liên hệ và tìm hiểu các đơn vị thực hiện đào tạo dựa theo các tiêu chuẩn.

Đối với bộ phận bếp người bếp trưởng sẽtìm và liên hệmời những đầu bếp giỏi ở những resort, nhà hàng, khách sạn 5 sao vềgiảng dạy, buổi đào tạo sẽ được áp dụng cho toàn nhân viên bếp, trưởng bếp sẽcó sựphân chia phù hợp để có thể vẫn đảm bảo được công việc ở khách sạn.Thời gian đào tạo thường kéo dài một buổi hoặc một ngày tùy thuộc vào nội dung buổi đào tạo hoặc thời gian của người được mời. Các nhân viên của khách sạn sẽ được các đầu bếp nổi tiếng giới thiệu về những ẩm thực mới, các kinh nghiệm chế biến, cách trang trí, phục vụ cho mỗi khách ở mỗi nước. ( ông Doãn Văn Tuấn - Bếp trưởng Âu của Furama Beach Resort, bà Nguyễn Thị Diệu Thảo–Tiến sĩ ẩm thực,giảng viên bếp vvv).

Với bộ phận an ninh thì sẽ mời Công an Phòng cháy chữa cháy về giảng dạy. Nội dung buổi học thường dạy vềcáchứng phó với những thành phần nguy hiểm gây mất trật tự, cách xửlí nhanh các tình huống cấp bách (cháy, nổ…), quy trình xử lí những người vi phạm với từng mức độ tùy thuộc và nhiều vấn đề liên quan khác. Địa điểm có thể tại khách sạn hoặc ngoài khách sạn. tùy vào từng nội dung đào tạo. Khách sạn luôn tạo điều kiện cho toàn nhân viên của bộ phận được tham gia buổi học và học viên sẽ được tài trợ toàn bộkinh phí khi tham gia.

Cử nhân viên đi tham dựhội nghị, hội thảo,tập huấn

Mục đích: Nhằm nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

73

Đối tượng áp dụng: Hình thức đào tạo này thôngthường được áp dụng cho bộphận nhà hàng, lễ tân, buồng phòng hay kếtoán, nhân sự. Như bộphận nhà hàng thì sẽ được đưa đi đào tạo ở các trường đào tạo nghiệp vụ nhà hàng như trường cao đẳng quốc tế Pegasus, cao đẳng nghề Việt – Úc. Học viên sẽ được đào tạo về các kiến thức chuyên ngành liên quan, cách thực hiện thành thạo chuyên nghiệp các kỹ năng phục vụ thức ăn và đồ uống mới nhất, cách tiếp cận những xu hướng món ăn mới nhất, hợp với xu thế.

Khóa đào tạo thường diễn ra từ1-2 ngày. Hoặc với bộphận Kếtoán thì học viên sẽ được đưa đi đạo tạo tại các khóa học của VCCi. Thời gian đào tạo có thể mất từ3 -5 ngày. Họ sẽ được tìm hiểu rõ vềquy trìnhđạo tạo kếtoán toàn thuế, tại khóa học họsẽ có cơ hội va chạm thực tế nhanh, quan sát xử lí các nghiệp vụ kinh tế phát sinh thực tế, học viên sẽ được các chuyên gia hay các các thầy sẻchia sẻkinh nghiệm thực tế đểtựtin làm nghề.

Địa điểm: ở ngoài khách sạn, các trường đào tạo quản lý doanh nghiệp, các trung tâm,trường đào tạo nghiệp vụ.

Nhân viên phụ trách đào tạo thường xuyên liên hệ, gửi nhân viên tham dựcác khóa đào tạo, các buổi hội thảo, tập huấn, tọa đàm… ở bên ngoài khách sạn do các đơn vị tư vấn– đào tạo tổ chức. Đặc biệt, những người được cử đi đào tạo vẫn được hưởng lương như đi làm và hoàn toàn được khách sạn chi trảchi phí.

Qua đây có thểthấy nội dung đào tạo nguồn nhân lực của khách sạn thì rộng nhưng các phương pháp khách sạn đang áp dụng cho công tác đào tạo thì còn rất hạn chế. Chủ yếu là những hình thức truyền thống mà khách sạn đã áp dụng qua nhiều năm, không có sự đổi mới hay áp dụng các phương pháp hiện đại. Do vậy, các phương pháp đào tạo của khách sạn chưa thật sự kích thích được người lao động tích cực tham gia vào các khóa đào tạo.