• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THÚC ĐẨY ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

2.3 Thực trạng thúc đẩy động lực làm việc tại công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng

2.3.1 Thực trạng chính sách thúc đẩy động lực làm việc tại công ty

2.3.1.5 Đào tạo và phát triển nghề nghiệp

Một nhân viên giỏi thường có tinh thần cầu tiến. họ luôn khao khát tìm kiếm cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp của mình, vì họ quan niệm rằng:”không tiến ắt lùi”.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nắm bắt nhu cầu này, người lãnhđạo thường vạch ra những nấc thang vị trí nhảy vọt kế tiếp cho họ, đồng thời lên chương trìnhđào tạo phù hợp đi kèm.

Ở công tyTNHH MTV Toyota Đà Nẵng,hầu hết nhân viên trong công ty đều có trình độ chuyên môn, có đủ kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Để cho nhân viên thực hiện công việc được tốt hơn, sử dụng máy móc thiết bị có hiệu quả thì công ty cần có các chương trình đào tạo phát triển chonhân viên vì nhu cầu đào tạo là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Về chủ trương, tất cả các nhân viên trong công ty đều có cơ hội tham dự các lớp huấn luyện đào tạo nghiệp vụ theo nhu cầu công việc, được công ty tài trợ mọi chi phí.

Đối với nhân viên mới tuyển dụng, công ty tổ chức các khoá đào tạo liên quan như: Khoá học về các sản phẩm của công ty, khoá học về hội nhập môi trường làm việc, các khoá học về kỹ năng liên quan (kỹ năng bán hàng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,…), chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota, chương trình đào tạo kĩ thuật Toyota (T-TEP)

Đối với cán bộ quản lý, công ty thường xuyên tổ chức các khoá học: khoá bồi dưỡng quản lý, các khoá học nâng cao và cập nhật bổ dung kiến thức và nghiệp vụ, phấn đấu đến trước năm 2020 tất cả các cán bộ quản lý phải trải qua đào tạo CEO, CFO, CPO, Giám đốc công nghệ thông tin (CIO), Giám đốc đầu tư,….

Ngoài ra, công ty cũng cử một số nhân viên dưới 35 tuổi có năng lực, triển vọng, ngoại ngữ tốt tham gia các khoá đào tạo tại nước ngoài để nâng cao kiến thức.

Phương pháp đào tạo của công ty gồm các loại hình: (1) liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín nhằm phát triển mô hình đào tạo tại chỗ; (2) gởi đi đào tạo tại các Trường đại học, Trung tâm đào tạo có chất lượng về công tác quản trị, kỹ năng nâng cao, nghiệp vụ chuyên môn đối với các chức danh quản lý các cấp và nhân viên tiềm năng.

Các hình thức đào tạo: đào tạo qua các khoá học ngoại khoá, khoá học tại các trường đại học, Sở, Viện được thiết kế dành riêng đối với các lĩnh vực mà công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bng 2.7:Thay đổi nhân scủa công ty qua giai đoạn 2017-2019

Stt Nhân viên Chức vụ Chức vụ thuyên

chuyển Ngày thực hiện

1 Bà Nguyễn Thị A Kế toán tổng hợp Nghỉ hưu 08/07/2019

2 Bà Nguyễn Thị B Kế toán viên Kế toán tổng hợp 08/07/2019

3 Ông Nguyễn Văn C Bảo vệ Bảo trì 12/06/2018

4 Bà Nguyễn Thị D Kế toán viên Nhân viên kinh doanh 12/06/2018 (Nguồn : Phòng Hành chính-nhân sự) Có thể thấy côngTNHH MTV ToyotaĐà Nẵng đã tạo điều kiện cho toàn thể cán bộ công nhân viên có cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp sau những gì họ đã cống hiến, đóng góp cho công ty.

* Chính sách tuyển dụng của công ty:

Công tác tuyển dụng: Được tổ chức thực hiện theo mục tiêu, yêu cầu chiến lược phát triển kinh doanh của công ty trong từng giai đoạn cụ thể và thực hiện theo kế hoạch hàng năm.

Nguyên tắc tuyển dụng: Thông báo công khai- bảo đảm tính công bằng- cơ hội bìnhđẳng cho mọi ứng cử viên và thực hiện đúng theo quy trình tuyển dụng của công ty.

Đối tượng tuyển dụng: Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh hàng năm, công ty đề ra tiêu chí tuyển chọn và bố trí sử dụng lao động, trong đó ưu tiên:

+Lao động là người Việt Nam tốt nghiệp đại học và sau đại học trong và ngoài nước. Đà Nẵng đang kinhdoanh-đầu tư; và nỗlực tự đào tạocủa từng cán bộ nhân viên.

Theo đó kế hoạch đào tạo của công ty được xây dựng hàng năm và theo chiến lược kinh doanh của công ty như :

+ Cán bộ nhân viên làm việc từ 6 tháng trở lên được tham gia đào tạo ngắn hạn trong nước theo kế hoạch đào tạo nghiệp vụ hàng năm, đào tạo đột xuất theo nhu cầu của đơn vị và bằng các hình thức như đào tạo thông qua luân chuyển công tác, bố trí tham gia các ban dự án, chương trình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Lao động có năng lực, sáng tạo; chuyên môn giỏi, tay nghề kỹ thuật cao và nhiều kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu của công ty.

+ Sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học hoặc cao đẳng nghề trong nước và ngoài nước nhằm tạo nguồn nhân lực phát triển bền vững lâu dài cho công ty.

+ Ngành nghềtuyển dụng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty.

Phương pháp tuyển dụng: Thi tuyển và thông qua Hội đồng phỏng vấn trực tiếp.

Hình thức tiếp nhận hồ sơ: Nhận trực tiếp, qua bưu điện hoặc email.

Thông tin tuyển dụng được thể hiện qua website của Công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Chương trình dành cho các sinh viên:Chương trình thực tập sinhvới mục tiêu tạo cơ hội cho các bạn sinh viên làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp tại công ty và chuẩn bị đội ngũ chuyên viên giỏi trong dài hạn, chương trình dành cho các bạn sinh viên có thành tích học tập đạt từ khá trở lên tại các trường đại học trong cả nước, có kỹ năng làm việc tốt đến thực tập và có nguyện vọng làm việc lâu dài tại các công ty trong hệ thống củaToyota.

Như vậy, thông qua các chính sách tuyển dụng và đào tạo, phần lớn nhân viên công ty cảm thấy thoả mãn với công việc hiện tại của mình, đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại công tyTNHH MTV Toyota Đà Nẵng.