• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chính sách tiền lương, thưởng,phụ cấp cho nhân viên

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THÚC ĐẨY ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

2.3 Thực trạng thúc đẩy động lực làm việc tại công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng

2.3.1 Thực trạng chính sách thúc đẩy động lực làm việc tại công ty

2.3.1.2 Chính sách tiền lương, thưởng,phụ cấp cho nhân viên

*Tiền lương

Khi vào làm việc cho một doanh nghiệp nào đó, có thể nói chính sách tiền lương là yếu tố đầu tiên luôn được người lao động quan tâm. Vì trước khi được thăng chức, được cử đi đào tạo, được hưởng những phúc lợi mà công ty mang lại, người lao động thực sự cần lương để trang trải cho cuộc sống của họ. Nếu chính sách tiền lương đưa ra không đảm bảo cho nhân viên có một cuộc sống tốt, họ sẽ luôn luôn lo lắng cho cuộc sống dẫn đến việc không thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Trong những năm qua, công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng rất quan tâm đến công tác trả lương cho cán bộ công nhân viên với các quy định rõ ràng vềnguyên tắc trả lươngnhư sau:

-Đảm bảo sự công bằng trước toàn thể cán bộ côngnhân viên.

- Lương cơ bản: mức thu nhập tối thiểu của người lao động được quy định theo cấp bậc chức vụ cơ bản và ngày công làm việc của người lao động trong mỗi tháng đã trừ các khoản đóng góp theo quy định như sau: Thuế thu nhập cá nhân, BHXH và BHYT. Lương cơ bản không bao gồm các khoản phụ cấp.

Lương cơ bản= Mức lương tối thiểu * Hệ số lương

- Lương kinh doanh: được trả theo quy định của công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng đối với từng vị trí và chức vụ cụ thể. Hiện nay, phần lương kinh doanh của nhân viên được công ty chi trả phụ thuộc vào năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động của từng thành viên cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bng 2.5: Hsố lươngvà tiền lương ca cán bcông nhân viên công ty trong giai đoạn 2017-2019.

Chức danh công việc

Hệ số

2017 2018 2019

1. Tổng Giám đốc 6.65 6.70 6.75

2. Phó giám đốc 6.55 6.60 6.65

3. Kế toán trưởng 5.10 5.15 5.20

4. Trưởng bộ phận, phòng ban 3.25 3.30 3.35

5. Nhân viên phòng ban 2.20 2.25 2.30

6. Công nhân, lái xe, 2.10 2.15 2.20

7. Bảo vệ, tạp vụ, bảo trì 2.00 2.05 2.10

Chức danh công việc

Tiền lương bình quân tháng Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019

1. Giám đốc 25-26 27-28 29-30

2. Phó giám đốc 22-23 23-24 25-26

3. Kế toán trưởng 13-14 15-16 17-18

4 Trưởng phòng 13-14 15-16 17-18

5. Nhân viên 5-6 7-8 9-10

(Nguồn:Phòng Hành chính- nhân sự)

* Tiền thưởng:

Để nâng cao động lực cho người lao động, bên cạnh tiền lương thì tiền thưởng cũng đóng một vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần. Ý thức được điều này, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng luôn chú trọng tới chính sách thưởng cho nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tại công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng, ngoài tiền lương cơ bảnđược nhận hàng tháng thì nhân viên công ty sẽ được nhận các khoản tiền thưởng trong những cơ hội vàởnhững thời gian sau:

+Thưởng đột xuất: Áp dụng khi nhân viên của công ty có các đềtài sáng kiến, tìm ra các phương pháp làm việc mới có hiệu quả. Giúp cho cấp lãnh đạo công ty trong việc ra các quyết định tốt, động viên nhân viên làm việc tốt hơn. Giúp công ty đạt được mục tiêu, nâng cao chất lượng... tuỳtheo mức độ đóng góp của các sáng kiến mà công ty đã áp dụng các mức thưởng khác nhau để động viên nhân viên phát huy sáng kiến.

Ví dụ: Năm 2018 nhân viên Trần Văn Hoàng hiện đang công tác tại bộ phận sửa chữa dịch vụ của công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu đã sáng tạo ra công nghệ đun nóng hỗn hợp kim loại trong lắp ráp và bảo trì xe ô tô. Sáng kiến mới này góp phần giảm được chi phí sản xuất đối với phân xưởng ô tô nên cá nhân nhân viên Hoàng đã được công ty trao tặng bằng khen và thưởng 5.000.000 đồng. Thành tích xuất sắc của nhân viên bộphận nghiên cứu và phát triển là tấm gương soi sáng, thúc đẩy các bộ phận khác thi đua lập thành tích để được khen thưởng.

+ Thưởng do lòng trung thành, tận tuỵ đối với doanh nghiệp: Áp dụng đối với các cá nhân trong công ty có thời gian làm việcở doanh nghiệp trên 5 năm. Để động viên họtiếp tục cống hiến cho công ty.

+Thưởng định kì : vào thời điểm cuối mỗi tháng sau khi tiến hành xác định doanh thu và chi phí sản xuất kinh doanh và tài chính, các nhân viên công ty sẽ được nhận phần tiền thưởng của mình căn cứvào tiền lương cơ bản mỗi tháng của một nhân viên và hệsố thưởng m. Công thức tiền thưởng mỗi tháng của nhân viên công ty được xác định bởi:

Tiền thưởng mi tháng cho 1 nhân viên = Tiền lương cơ bản mi tháng ca 1 nhân viên * m(%)

m: hệsố thưởmg, phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của công ty vào mỗi tháng). Nếu lợi nhuận mỗi tháng cao thì m lớn và ngược lại thì m sẽnhỏ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ví dụ: Tháng 6 năm 2018, m= 30% nhân viên Nguyễn Văn Vinh có mức lương cơ bản tháng là 6.500.000 đồng. Như vậy, tiền thưởng cuối tháng đó của nhân viên Vinh là: 6.500.000 * 30%= 1.950.000 đồng.

Thưởng định kì phụthuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong mỗi tháng.

Mặt khác, tháng lương thứ13 cũng được công ty thưởng định kì cho tất cảnhân viên vào dịp cuối năm và tiền thưởng cuối năm cũng dựa vào kết quả kinh doanh của đơn vị và đóng góp của từng thành viên.

Nguồn hình thành quỹ khen thưởngchủyếu lấy từlợi nhuận được đểlại theo chế độ quy định của công ty. Vì vậy, tiền thưởng cho nhân viên phụ thuộc rất lớn vào kết quảhoạt động kinh doanh của công ty.

Đối tượng áp dụng khen thưởng là những nhân viên có thành tích cao trong công việc, kết quả kinh doanh hoàn thành và hoàn thành vượt mức theo chỉ tiêu kế hoạch công ty đãđềra.

Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên tổ chức thi đua khen thưởng cho nhân viên, mỗi vị trí khác nhau lại có những chương trình thi đua khác nhau phù hợp với công việc của từng người. Hàng năm, công ty có tổ chức kì thi kiểm tra kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên. Người thắng cuộc sẽ là nhân viên giỏi và đại diện cho công ty tham gia cuộc thi nhân viên giỏi trong hệthống và sẽcó những phần thưởng xứng đáng.

Như vậy, các chính sách khen thưởng không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên mà còn góp phần nâng cao động lực làm việc của nhân viên trong công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng. Nhận được sự quan tâm, khen thưởng đúng đắn của ban lãnhđạo, nhân viên công ty sẽngày càng tâm huyết với công việc và đóng góp nhiều hơn cho công ty.

* Phụcấp

Như ta đã biết, phụ cấp là khoản tiền ngoài lương góp phần bù đắp những hao tổn về sức khoẻ, tinh thần mà ngừoi lao động phải chịu đựng do sự thay đổi của điều

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiện lao động mà trong công thức xác định lương cho người lao động vẫn chưa tính đến.

Tại công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng áp dụng một sốchế độ phụcấp như:

phụcấp trách nhiệm, phụcấp di chuyển, phụcấp ăn uống v…v

Ví dụ:

- Phụ cấp di chuyển cho nhân viên kế toán đi giao dịch tại Ngân hàng hàng tháng là 300.000 đồng/ người.

- Phụcấp ăn uống cho nhân viên công ty mỗi tháng 900.000 đồng/ 1người