• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp đối với công cụ tiền lương,thưởng,phúc lợi

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC TẠI

3.3 Một số giải pháp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên tại công ty TNHH

3.3.2 Giải pháp đối với công cụ tiền lương,thưởng,phúc lợi

*Lương:

Tiền lương không hợp lý là một trong những nguyên nhân gây ra tâm lý không hài lòng trong nhân viên, vì vậy công tyTNHH MTV Toyota Đà Nẵng cần có một số biện pháp khắc phục nhược điểm về công tác trả lương. Cụ thể:

Thứ nhất, công ty hiện đang sử dụng hình thức trả lương hàng tháng cho nhân viên thông qua tài khoản ở ngân hàng. Do đó, mỗi nhân viên chỉ biết được mức tiền lương của riêng mình còn tiền lương của những người khác là một con số bí ẩn. Cách trả lương này vừa nhanh gọn, vừa đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, công ty nên công khai mức lương của mỗi người nhằm giúp cho nhân viên của công ty đặc biệt là những nhân viên mới vào làm việc đánh giá mức lương của mình với đồng nghiệp, điều này góp phần nâng cao động lựclàm việc của nhân viên đó.

Thứ hai, đối với những nhân viên có công việc phức tạp không thể hoàn thành trong ngày, trong tuần hoặc có những công việc phát sinh buộc người lao động phải làm việc vượt quá số giờ chuẩn do công ty quy định thì nên có một chế độ tiền lương cho khoảng thời gian làm thêm giờ của người lao động. Việc trả lương cho số giờ làm thêm không những phản ánh đúng giá trị sức lao động của người lao động mà còn góp phần làm cho người lao động cảm thấy phấn khởi và hăng say làm việc hơn.

Thứ ba, đối với những nhân viên làm việc lâu năm, có năng lực tốt, khi đạt đến hệ số cao nhất của bậc lương công ty nên có thêm một khoản phụ cấp hoặc tiền thưởng đối với kết quả công việc của họ. Vì như vậy sẽ kích thích được họ làm việc tốt hơn, tăng động lực phục vụ cho công ty hơn.

Thứ tư, công ty nên nâng lương cho những người thật sự có năng lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành công việc. Hoặc có thể thực hiện bằng cách bổ nhiệm nhân viên lên vị trí cao hơn để họ được hưởng mức lương cao hơn, với những nhân viên phấn đấu hết mình vì công việc, hoàn thành tốt mọi công việc thì việc xem xét bổ nhiệm họ

Trường Đại học Kinh tế Huế

không chỉ giúp họ tăng lương mà còn thể hiện sự công nhận của nhà lãnh đạo đối với họ.

Thứ năm, các nhà lãnh đạo cần phải đi so sánh mức lương của mình với mức lương của các tổ chức bên ngoài, và việc đánh giá mức lương đang chi trả với giá cả trên thị trường. Điều này giúp nhân viên an tâm rằng mức lương đã được trả cạnh tranh, thể hiện sự tôn trọng vào khả năng và sự đóng góp của nhân viên cho công việc kinh doanh của công ty. Chúng ta so sánh mức lương trên thị trường tại cùng một vị trí trên thị trường xem có bằng nhau không. Nếu mức lương tại cùng vị trí không bằng nhau thì khó có thể giữ chân nhân viên, đặc biệt hơn nữa là cơ hội thăng tiến và môi trường làm việc tốt hơn sẽ khiến cho người nhân viên càng có khả năng chuyển đến công ty khác có mức lương và điều kiện, môi trường làm việc tốt hơn và có cơ hội thăng tiến trong công việc tốt hơn. Để giải quyết vấn đề này nhà lãnh đạo cần đi điều tra, khảo sát, xem xét và đổi chiếu với mức lương bên ngoài, điều này cũng tạo điều kiện cho nhân viên có tâm lý lao động tốt hơn, tập trung vào công việc để năng suất lao động cao nhất.

*Thưởng:

Bên cạnh lương, thưởng cũng là một trong những công cụ tạo động lực quan trọng của nhà lãnhđạo. Trước thực tế tiền lương mang tính chất “cào bằng”trong toàn bộ công ty, gây ra tâm lý không hài lòngđối với người lao động, ban lãnhđạo công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵngcần có chính sách thưởng thích hợp nhằm gia tăng động lựclàm việc của nhân viên.

Chính sách thưởng bao gồm hai loại: thưởng vật chất và thưởng tinh thần.

Trước hết đối với thưởng vật chất:

Tặng thưởng ở đây không chỉ đơn thuần là đưa cho người lao động một vật hữu hình mà nó còn thể hiện sự tôn trọng người khác. Khi nhân viên làm ra được sáng kiến hay có thành tích cao trong công việc thì tặng thưởng cho nhân viên một khoản tiền là điều thực sự cần thiết. Nếu công ty đề ra được mục tiêu phù hợp thì cũng nên thưởng những khoản tiền thưởng lớn cho nhân viên khi họ hoàn thành mục tiêu đó.

Thưởng do hoàn thành trước kế hoạch: Ban lãnh đạo công ty sẽ cùng các phòng

Trường Đại học Kinh tế Huế

ban xác định kế hoạch hoàn thành công việc của họ theo từng tháng, từng quý, từng năm.

Công ty sẽ tổ chức khen thưởng cho những cá nhân và những phòng ban hoàn thành xuất sắc kế hoạch của mình trong thời gian ngắn nhất có thể mà chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo.

Thưởng tay nghề cao: Hàng năm công ty nên tổ chức cuộc thi tay nghề giữa các nhân viên nhằm khuyến khích tối đa sự sáng tạo của họ. Sau mỗi cuộc thi, người có tay nghề giỏi nhất sẽ được tặng thưởng một khoản tiền xứng đáng hay một tặng phẩm có giá trị nào đó. Những nhân viên được khen thưởng sẽ làm phấn đấu nâng cao tay nghề hơn, còn những nhân viên không được khen thưởng sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để tên của mình có trong bảng thành tích khen thưởng của công ty và nhận được những phần thưởng xứng đáng của công ty trao tặng.

Bên cạnh đó, công ty TNHH MTV Toyota Đà Nẵng cần đa dạng hóa các hình thức khen thưởng nhằm thổi một luồng sinh khí mới giúp cho nhân viên làm việc nhiệt tình hơn. Thay vì thưởng tiền, công ty có thể tặng nhân viên có thành tích cao một món quà có giá trị như một chiếc máy điều hòa, một chiếc xe…tùy từng thành tích của nhân viên mà có những phần thưởng trị giá khác nhau. Khi đó nhân viên chắc chắn sẽ cảm nhận được sự quan tâm của công ty và sẽ hăng say đóng góp cho công ty nhiều hơn.

Tuy nhiên công ty nên sử dụng quỹ khen thưởng hợp lý, tránh tình trạng phung phí, có trường hợp thưởng quá ít nhưng có trường hợp lại thưởng quá nhiều. Điều này sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy không hài lòng vì mức lương thực sự của họ cũng không cao mà những người khác lại được thưởng nhiều quá mức cần thiết.

Đối với thưởng về tinh thần:

Phần thưởng tinh thần là những phần thưởng tạo ra sự thỏa mãn cá nhân không thể định lượng như: ý thức thành đạt, sự kiểm soát cá nhân đối với công việc và cảm giác rằng công việc của mình được đánh giá cao….tuy nhiên, nó lại có hiệu lực vô cùng lớn đối với người lao động.

Tâm lý chung của người đi làm, ai cũng thích được nghỉ. Sau một mùa vụ làm ăn lớn, sau một thành tích xuất sắc, sau một thời gian dài vất vả để hoàn thành một hợp

Trường Đại học Kinh tế Huế

đồng béo bở, nhân viên có nhu cầu được nghỉ ngơi, đó là tâm lý hoàn toàn bình thường. Vì vậy, các nhà lãnh đạo công ty cần khéo léo giải quyết cho nhân viên này nghỉ ngơi ngoài những ngày nghỉ phép và những ngày nghỉ đã được quy định trước.

Những nhân viên này sẽ cảm thấyvô cùng hài lòng và sau thời gian nghỉ chắc chắn họ sẽ làm việc hăng say. Những nhân viên khác cũng sẽ nhìn vào và nếu họ cũng muốn được trọng thị như vậy, họ sẽ phấn đấu.

Ngoài ra, công ty nên lập một bảng khen thưởng ghi tên những nhân viên đạt thành tích cao để tuyên dương, ghi nhận công lao của họ. Mặc dù việc làm này không tốn kém nhiều chi phí nhưng nó góp phần nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên lên rất nhiều, nhân viên sẽ thấy rất tự hào về bản thân họ và cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của ban lãnhđạo công ty, từ đó sẽ thúc đẩy họ đóng góp cho công ty hăng say và nhiệt huyết hơn.

* Phúc lợi:

Phúc lợi là điều kiện để thu hút và giữ gìn lao động giỏi, giúp người lao động yên tâm, hài lòng, phấn chấn, tự hào và thỏa mãn với công việc. Hơn nữa, một chính sách phúc lợi tốt còn là biện pháp nâng cao đời sống tinh thần người lao động cũng như tránh được xung đột mâu thuẫn trong lao động từ đó kích thích tinh thần và thái độlàm việc của họ. Do nhu cầu của con người không bao giờ dừng lại. Vì thế mà công ty TNHH MTV ToyotaĐà Nẵng cần phải có những biện pháp để hoàn thiện hệ thống phúc lợi.

Đối với phúc lợi bắt buộc: công ty nên tiếp tục thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh các hình thức phúc lợi theo quy định của nhà nước.

Đối với phúc lợi tự nguyện: nhà lãnhđạo công ty cần có sự sáng tạo làm phong phú các hình thức phúc lợi,cụ thể:

Thứ nhất,ban lãnhđạo công ty nên chú ý hơn tới nhữngngày kỷ niệm trong công ty. Không chỉ chú ý tới ngày thành lập công ty, ban lãnhđạo hãy kỷ niệm ngày sinh của nhân viên, ngày mà mỗi nhân viên bắt đầu gia nhập vào công ty…các nhà lãnh đạo nên cho nhân viên thấy mình đánh giá cao sự đóng góp của nhân viênnhư thế nào bằng việc đưa ra những món quà nhỏ, có thể chỉ là bánh ngọt hay vật lưu niệm tương xứng với vai trò và vị trí của họ trong công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ hailà việc xây dựng “bức tường danh vọng”: Các lãnh đạo công ty nên thiết kế, dành một vị trí trang trọng để treo các bức ảnh tập thể chụp toàn bộ nhân viên, những lời cảm ơn, khen ngợi từ phía khách hàng và những minh chứng cho thành công của công ty.

Thứba, công ty nên thực hiện chính sách giúp đỡ tài chính: cho người lao động vay một khoản tiền nhằm giúp đỡ họ mua một số các tài sản giá trị như xe, nhà,... và khoản tiền này sẽ bị khấu trừ dần trong tiền lương của họ.

Thứ tư, thường xuyên tổ chức các chuyến du lịch ở những địa điểm khác nhau cho người lao động và gia đình của họ. Tránh hiện tượng quay đi quay lại một số địa điểm cũ, gây ra sự nhàm chán đối với người lao động..

Thứ năm, cung cấp thêm một số dịch vụ cho người lao động như: tư vấn sức khỏe, tư vấn tình yêu và hôn nhân...

Thứ sáu, để nâng cao phong trào học tập không ngừng trau dồi trình độ tay nghề, ban lãnhđạo công ty cần thành lập một thư viện sách để nhân viên có thể đến đó tham khảo vào những thời gian rảnh rỗi. Thư viện sẽ mang lại cho họ những kiến thức bổ ích và góp phần hình thành nên những sáng kiến cho công ty trong tương lai.

Ngoài ra, do chi phí cho các chính sách phúc lợi là không nhỏ và có xu hướng tăng dần qua các năm nên công ty cần phải theo dõi, hạch toán một cách chi tiết nhằm đạt được hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.