• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG

2.3. Đánh giá chung

Đánh giá mức độ hài lòng đối với công tác tuyển dụng của Công ty

Biểu đồ 2. 10. Mức độ hài lòng đối với công tác tuyển dụng của Công ty

(Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu SPSS) Qua các kết quả thu được ở trên, nhìn chung thì đa số người lao động đều cảm thấy hài lòng với công tác tuyển dụng nguồn nhân lực của Công ty với 85,6% người trả lời đồng ý và hoàn toàn đồng ý, số người không hài lòng chỉ chiếm 2,2%. Từ đó ta thấy rằng việc tuyển dụng trong năm vừa qua bên cạnh các mặt còn hạn chế thì Công ty đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác tuyển dụng nói chung và chất lượng nguồn nhân lực của Công ty nói riêng.

- Quy trình tuyển dụng được xây dựng tương đối đơn giản và phù hợp với tình hình thực tế của Công ty, hạn chế áp dụng các bước không cần thiết để tiết kiệm thời gian tuyển dụng.

- Kế hoạch tuyển dụng được phòng Nhân sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu xác định nhu cầu đến khâu định hướng cho nhân viên mới.

- Các bước trong tuyển chọn nhân lực tương đối phù hợp với việc lựa chọn vì nó đảm bảo cả 2 nguyên tắc là lựa chọn theo hồ sơ và kiểm tra thông qua thực tế là phỏng vấn trực tiếp.

- Công ty thực hiện công tác tuyển dụng trong phạm vi chi phí không cao và có xu hướng giảm qua mỗi năm.

- Hồ sơ xin việc tăng lên qua các năm, điều này giúp Công ty có sự lựa chọn được tốt hơn cho từng vị trí việc làm mà Công ty muốn tuyển dụng. Tỷ lệ tuyển chọn cũng tăng dần cho thấy được sự thu hút của Công ty đối với các ứng viên.

Có thể đạt được những kết quả tốt như trên là do các cấp lãnh đạo trong Công ty đã có sự quan tâm đúng mức đến công tác tuyển dụng. Công ty luôn nắm bắt tốt tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên, luôn quan tâm và tôn trọng nhân viên của mình.

Ngoài ra, cơ cấu tổ chức quản lý của bộ máy ngày càng hoàn thiện góp phần vào việc đưa ra những quyết định đúng đắn về quy chế tuyển dụng, đào tạo, trách nhiệm cũng như quyền hạn của người lao động. Công ty đã tạo dựng cho mình một hình ảnh, uy tín tốt đối với khách hàng và đối với các cơ quan Nhà nước, vì thế mà có nhiều thuận lợi trong việc tìm kiếm và thu hút người lao động.

2.3.2. Những mặt hạn chế

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đã đạt được, công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty vẫn còn tồn động một số hạn chế:

- Tiến trình tuyển dụng của Công ty chặt chẽ nhưng chưa thực sự đầy đủ, quá trình sàng lọc ban đầu chỉ dừng ở khâu nghiên cứu hồ sơ mà thực tế nhiều hồ sơ không phản ánh được hết hoặc phản ánh không chính xác trình độ của các ứng viên, trong khi đó phương pháp trắc nghiệm sẽ cho kết quả tương đối chính xác và công bằng hơn lại chưa được Công ty sử dụng. Các bước tuyển dụng dừng lại ngay sau khi ứng viên được nhận vào làm việc mà Công ty lại không cho họ cơ hội hội nhập vào môi trường làm việc mới dẫn đến nhiều sai sót xảy ra trong quá trình làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Các thông báo tuyển dụng vẫn chưa rộng rãi đến các tỉnh lận cận, vẫn chưa thu hút được nhiều người lao động ở các thành phố, tỉnh lận cận.

- Hiện nay công tác truyền thông công việc của Công ty vẫn chưa được thực hiện thực sự hiệu quả, công việc đã được Công ty thông báo và đến được nhiều người nhưng thực tế phần đông vẫn chưa hiểu rõ công việc mà mình ứng tuyển là gì.

- Công ty vẫn còn tồn tại sự không công bằng cho một số vị trí tuyển dụng. Mặc dù chính sách ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên việc thực hiện trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập như: Vì ưu tiên lựa chọn lao động có người thân đang làm việc tại Công ty nên đã vô tình loại bỏ những ứng viên giỏi, đôi khi thu nhận những ứng viên không phù hợp, làm giảm cơ hội tuyển dụng những ứng viên giỏi bên ngoài hoặc khi vào Công ty người lao động mới bên ngoài khó hòa nhập hơn do sự thiên vị, dẫn đến sự không công bằng trong nhân viên.

- Quy trình tuyển dụng của Công ty mới chỉ căn cứ vào giấy khám sức khỏe của ứng viên mà không kiểm tra sức khỏe thực tế. Do vậy có nhiều trường hợp được nhận vào làm nhưng khi làm việc lại không có đủ sức khỏe.

- Công ty áp đặt các quy chế làm việc, làm việc theo hệ thống làm theo những gì Công ty quy định và thực hiện đúng yêu cầu của Ban giám đốc đề ra. Do đó khiến nhân viên rập khuôn theo lối cũ đã quy định, hạn chế những ý kiến sáng tạo của nhân viên và khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng, không thoãi mái trong quá trình làm việc.

2.3.3. Nguyên nhân

Thực tế, công tác tuyển dụng tại Công ty còn một số nhược điểm như vậy là vì một số nguyên nhân sau:

- Công ty đã quá chú trọng vào việc đánh giá chất lượng ứng cử viên thông qua hồ sơ, mà thực tế nhiều khi hồ sơ chưa phản ánh hết trình độ của ứng cử viên.

- Trong một số trường hợp khi thực hiện công việc, Công ty phải tuyển chọn thêm lao động ở nơi làm việc, do điều kiện thời gian nên Công ty có thể phải tuyển những ứng cử viên không đủ tiêu chuẩn và từ đó sẽ dẫn đến các hậu quả như đào tạo, phát triển lại, gây lãng phí chi phí của Công ty.

- Các hệ thống chính sách, chế độ của Công ty còn chưa hoàn thiện, thêm vào đó sự phối kết hợp giữa các phòng ban trong quá trình thực hiện công việc còn chưa thống nhất, điều này cũng gây khó khăn cho công tác tuyển dụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đội ngũ lao động tuyển dụng vào Công ty chủ yếu có tuổi đời thấp, đa số là các lao động trẻ, họ còn quá trẻ. Tuy đội ngũ lao động này có nhiều ưu điểm nhưng họ lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG