• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG

2.2. Đánh giá công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH thương mại tổng hợp

2.2.3. Quy trình tuyển chọn của Công ty

chủ động trong việc thực hiện. Cách thu hút ứng viên phần lớn qua hình thức truyền miệng của các nhân viên trong Công ty ra bên ngoài hoặc việc tìm kiếm chỉ đơn thuần thông qua cách đăng tải lên facebook, trang website của Công ty nhưng hiệu quả không cao. Tuy nhiên, Công ty mới chỉ dừng lại ở việc đăng thông tin tuyển dụng đơn thuần mà chưa có những biện pháp cụ thể, mới lạ để thu hút, tập trung sự chú ý của nguồn ứng viên cần tuyển. Đặc biệt là phương pháp tìm kiếm ứng viên thông qua các trường Đại học, Cao đẳng chưa được Công ty thực hiện.

Đánh giá chung

Chi phí tuyển mộ của Công ty dường như không tốn quá nhiều vì nguồn tuyển mộ bên ngoài của Công ty chủ yếu thông qua website của Công ty và truyền miệng từ các nhân viên đang làm việc tại Công ty. Đây có thể là một chiến lược có thể tiết kiệm chi phí cho Công ty. Thông báo tuyển dụng của Công ty cũng tương đối rõ ràng thu hút được nhiều ứng viên.

Tuy nhiên nguồn tuyển mộ của Công ty tương đối hạn hẹp, Công ty có thể mở rộng kênh tuyển mộ thông qua các trường đào tạo và các trung tâm đào tạo vì đây là kênh tuyển mộ không tốn nhiều chi phí như truyền hình và truyền thanh.

- Bản sao bằng cấp, chứng chỉ hoặc giấy tờ thể hiện trình độ, khả năng nghiệp vụ của các ứng viên

- Giấy khám sức khỏe

- Bản sao hộ khẩu, giấy đăng kí tạm trú (nếu có), bản sao chứng minh nhân dân - 4 tấm hình 3x4

Tùy vào vị trí, chức danh mà Công ty sẽ yêu cầu bổ sung những giấy tờ cần thiết khác trong hồ sơ.

Về mặt nội dung:

- Hồ sơ phải thể hiện được trình độ chuyên môn cũng như các kiến thức theo yêu cầu tuyển dụng thông qua phần trình bày của đơn xin việc và sơ yếu lí lịch, các bằng cấp, các chứng chỉ liên quan.

- Ứng viên phải xác nhận có sức khỏe tốt và được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ vào các tiêu chí tuyển dụng cho từng công việc, cán bộ phòng Nhân sự tiến hành nghiên cứu, phân loại đánh giá từng bộ hồ sơ, từ đó chọn ra những bộ hồ sơ phù hợp với tiêu chí tuyển dụng. Những bộ hồ sơ không đảm bảo tính hợp lệ sẽ bị loại.

Việc nghiên cứu phân loại hồ sơ sẽ giúp cho Công ty loại bớt được những hồ sơ không đạt yêu cầu, nhờ vậy giảm bớt được chi phí và thời gian cho công tác tuyển dụng.

Bước 3: Phỏng vấn

Phòng Nhân sự lên kế hoạch phỏng vấn. Sau khi qua vòng sơ tuyển hồ sơ thì ứng viên sẽ phải phỏng vấn, bởi tính chất của các công việc đòi hỏi người lao động có những yêu cầu khác như tư cách cá nhân và khả năng giao tiếp.

Hội đồng phỏng vấn do Giám đốc Công ty quyết định thành lập. Để thuận lợi cho việc phỏng vấn thì Công ty sử dụng những mẫu câu hỏi phỏng vấn được soạn sẵn trong mỗi trường hợp cụ thể. Chuyên viên phỏng vấn cũng có thể linh hoạt sử dụng các câu hỏi khác phù hợp với từng ứng viên để nhằm kiểm tra kỹ hơn kỹ năng của các ứng viên.

Thông qua quá trình phỏng vấn, hội đồng phỏng vấn sẽ đánh giá được tổng quát về ứng viên như: Tính tình, quan niệm sống, sự nhạy bén, sự năng động, trình độ, mục đích khi hợp tác với Công ty. Những người phỏng vấn sẽ trao đổi ý kiến và đưa ra ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiến đánh giá thống nhất. Kết thúc quá trình phỏng vấn, cán bộ phòng Nhân sự sẽ trình các kết quả đánh giá ứng cử viên lên Giám đốc.

Bước 4: Quyết định thử việc và quyết định tuyển dụng

Dựa vào kết quả đánh giá ứng viên mà phòng Nhân sự đã trình lên, Giám đốc sẽ quyết định nhận hay không nhận các ứng viên này vào làm việc tại Công ty. Cuối cùng phòng Nhân sự có nhiệm vụ thông báo cho những ứng viên đã trúng tuyển và những người không trúng tuyển được biết.

Tuy nhiên các ứng cử viên được trúng tuyển còn phải qua một giai đoạn thử việc sau đó mới được quyết định là có trở thành nhân viên chính thức của Công ty hay không. Phòng Nhân sự sẽ tiến hành ký hợp đồng thử việc với ứng viên và đưa ra chương trình thử việc mà nhân viên mới phải thực hiện, diễn ra từ 1 đến 3 tháng tùy theo công việc của ứng viên.

Sau khi hết thời gian thử việc, phòng Nhân sự sẽ tiến hành đánh giá thử việc, gửi mẫu “Đánh giá nhân viên thử việc” tới Giám đốc, các bộ phận liên quan để đánh giá và đưa ra quyết định có tiếp nhận những nhân viên này vào làm việc chính thức hay không. Nếu kết quả đánh giá là không đạt yêu cầu thì phòng Nhân sự sẽ thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc với người lao động đó.

Các tiêu chí đánh giá nhân viên thử việc là: Tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc, kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật…. Nếu ứng viên đạt yêu cầu thì Công ty sẽ tiến hành ký hợp đồng lao động chính thức với nhân viên đó.

Bước 5: Ký hợp đồng lao động chính thức

Các nhân viên mới sau khi thử việc và được Giám đốc, trưởng bộ phận, phòng ban phụ trách đánh giá đạt yêu cầu thì phòng Nhân sự sẽ ra quyết định cho nhân viên mới nhận việc chính thức. Nhân viên mới sẽ được ký hợp đồng lao động và được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ phúc lợi theo quy định của Công ty.

Hợp đồng lao động sau khi được ký xong, có đầy đủ chữ ký của người lao động và Giám đốc sẽ được lưu tại phòng Nhân sự 1 bản và gửi cho người lao động 1 bản.

Đánh giá chung

Nhìn chung thì quy trình tuyển chọn của Công ty đã tương đối chặt chẽ, đáp ứng được yêu cầu về tuyển dụng nhân lực của Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tuy nhiên cách thức tuyển chọn của Công ty vẫn chưa được hoàn chỉnh, Công ty mới chỉ tuyển chọn ứng viên qua hình thức phỏng vấn mà chưa có hình thức kiểm tra trắc nghiệm để kiểm tra chi tiết hơn nữa. Đôi khi quá trình phỏng vấn không phản ánh hết trình độ của ứng viên mà làm khảo sát trắc nghiệm lại phản ánh khách quan hơn về ứng viên thì chưa được Công ty sử dụng. Các bước tuyển dụng dừng lại ngay sau khi ứng viên được nhận vào làm việc mà Công ty lại không cho họ cơ hội hội nhập vào môi trường làm việc mới dẫn đến nhiều sai sót xảy ra trong quá trình làm việc.