• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG

hàng kinh doanh và có được sự hài lòng của các cửa hàng, đồng thời phải nâng cao được hiệu quả kinh doanh.

- Phấn đấu đưa Công ty trở thành thương hiệu nhà phân phối uy tín, nổi tiếng và xuất sắc nhất trong hệ thống phân phối của Tuấn Việt ở miền Trung

3.1.2. Các giải pháp thực hiện

Để thực hiện thành công và hiệu quả các mục tiêu đề ra, Công ty đã xác định các biện pháp để thực hiện chủ yếu như sau:

- Mở rộng quy mô và phạm vi các kênh phân phối, mở rộng hệ thống các cửa hàng ra các tỉnh lân cận.

- Tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại hơn phục vụ cho quá trình kinh doanh.

- Chú trọng công tác tuyển dụng đào tạo, xây dựng bộ máy quản lý khoa học, hiệu quả và xậy dựng được đội ngũ nhân viên giỏi, chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công việc của Tuấn Việt và đáp ứng được đòi hỏi, mong muốn của khách hàng.

- Tăng cường hợp tác với các đối tác lâu năm của Công ty để hưởng được giá ưu đãi nhằm điều chỉnh giá bán hợp lý để có nhiều cơ hội bán được hàng. Từ đó tăng thị phần đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận đã đề ra.

- Không ngừng cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho các cửa hàng. Là một nhà phân phối hàng hóa thì không chỉ cung cấp sản phẩm có chất lượng mà Tuấn Việt cần phải tập trung vào cung cấp dịch vụ hoàn hảo cho các cửa hàng tạo cho mình một khác biệt lớn so với các đối thủ cạnh tranh, để thu hút đảm bảo được nguồn hàng bán ra và được sự tín nhiệm của khách hàng. Tập trung vào công tác chăm sóc các cửa hàng để tạo ra một dịch vụ hoàn hảo.

- Trong công tác bán hàng cần xây dựng một chiến lược bán hàng phù hợp với khu vực kinh doanh, dựa trên những đặc điểm nhu cầu, cách thức mua hàng, mong muốn của các cửa hàng. Triển khai một cách hợp lý, thống nhất và đồng loạt để dễ dàng kiểm tra, đánh giá hiệu quả.

- Duy trì số lượng các cửa hàng hiện có và tiếp tục mở rộng thị trường, tìm kiếm cửa hàng mới để nâng cao hoạt động kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tăng cường hoạt động xúc tiến bán hàng, giới thiệu quảng bá hình ảnh của Công ty đến với mọi người.

3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Tuyển dụng là một trong những quy trình cốt lõi và là nền tảng của Công ty, một Công ty muốn phát triển bền vững và lâu dài cần phải có một đội ngũ nhân lực tốt, đáp ứng yêu cầu. Hiện tại hoạt động tuyển dụng tại Công ty TNHH thương mại tổng hợp Tuấn Việt- Chi nhánh Huế đang được thực hiện khá tốt, nhưng dựa trên kết quả phân tích dữ liệu thứ cấp và khảo sát ở chương 2, tôi nhận ra vẫn còn một số điểm tồn động và cần phải được giải quyết để quy trình tuyển dụng được hoàn thiện và thực hiện hiệu quả hơn. Vì thế nên tôi muốn đề xuất cho Công ty một số giải pháp cụ thể như sau:

3.2.1. Hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân lực tại Công ty

Công ty đã xây dựng cho mình một quy trình tuyển dụng khá tốt và đạt được hiệu quả, tuy nhiên bên cạnh đó còn những bước tồn tại những hạn chế và quy trình tuyển dụng của Công ty vẫn chưa được hoàn thiện dẫn đến kết quả tuyển dụng không cao.

Để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyển dụng, tôi xin đưa ra ý kiến là thêm bước “Hội nhập nhân viên mới vào môi trường làm việc mới” vào cuối quy trình tuyển dụng của Công ty nhằm hoàn thiện quy trình tuyển dụng.

Hội nhập nhân viên mới là bước khởi đầu để nhân viên mới tạo đà phát triển trong tương lai nên trong quá trình thử việc Công ty cần trang bị đầy đủ những kiến thức cho nhân viên mới về Công ty như:

- Lịch sử hình thành của Công ty - Cơ cấu tổ chức của Công ty

- Hoạt động kinh doanh hiện tại và tương lai của Công ty - Các chính sách lương bổng phúc lợi

- Các vấn đề Công ty hay gặp phải…

Sau giai đoạn giới thiệu tổng quát về Công ty, nhân viên mới sẽ được hội nhập về chương trình chuyên môn để nhân viên mới có thể làm quen với công việc thực tế của Công ty như:

- Công ty cử các nhân viên làm việc nhóm, trong đó nhân viên mới được một nhân viên cũ đã có kinh nghiệm trong công việc hướng dẫn và chỉ bảo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Giao các công việc đơn giản để nhân viên mới thích ứng rồi sau đó luân chuyển đến vị trí phù hợp.

Thời gian cho các ứng viên hội nhập là 1 tháng để cho ứng viên hội nhập và làm quen với công việc ở Công ty. Thông qua sự chỉ bảo hướng dẫn của người đã có kinh nghiệm nên có thể giảm bớt những sai lầm không đáng có của nhân viên mới.

Công ty nên chú trọng hơn công tác đào tạo cho nhân viên mới, bởi lẽ khi được đào tạo thì nhân viên sẽ nâng cao được các kỹ năng vốn có và phát triển bản thân hơn.

Nhân viên mới thường gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn thử việc nên để ý động viên tinh thần cho họ. Hơn nữa nhân viên mới vào làm tại Công ty thì sẽ có nhiều bỡ ngỡ và họ chưa thể hòa nhập liền với các nhân viên cũ trong Công ty. Vì vậy Công ty cần có thêm công tác hội nhập nhân viên mới, giới thiệu sơ lược về Công ty và công việc mà họ cần làm, để nhân viên mới làm quen và tiện thể cũng có cơ hội thân thiết với nhân viên cũ tạo ra không khí hòa đồng và thân thiện, để nhân viên mới bớt áp lực không cảm thấy bỡ ngỡ khi mới vào Công ty. Nhân viên cũ có thể chỉ bảo thêm cho nhân viên mới, tạo cho các nhân viên mới sự thân thiện khi đến với Công ty tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra như nhân viên mới bỏ việc, gây thiệt hại cho Công ty 3.2.2. Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng

Trong thời gian qua công tác tuyển dụng của Công ty đã đạt được những kết quả đáng mừng, đáp ứng nhu cầu lao động của Công ty. Song nguồn tuyển dụng của Công ty tương đối hạn hẹp do vậy mà chưa thu hút được nhiều ứng viên có chất lượng cao trên thị trường.

Vì vậy, công ty cần “Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng”, Công ty cần thu hút ứng viên từ nhiều nơi hơn nữa để giúp cho Công ty có thêm nhiều sự lựa chọn hơn nữa trong công tác tuyển dụng lao động. Ngoài 2 nguồn tuyển dụng chính đó là qua bạn bè, người quen làm việc trong Công ty và trên các trang mạng xã hội internet thì Công ty cần mở rộng hơn về các nguồn tuyển dụng khác ví dụ:

+ Từ các trung tâm giới thiệu việc làm: Công ty cần chú trọng hơn nữa đến nguồn nguồn dụng này, nhờ các tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp giúp. Khi sử dụng nguồn này Công ty nên có những biện pháp kiểm tra chặt chẽ, kỹ lưỡng các ứng viên khi được giới thiệu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Từ các sinh viên đã được thực tập ở Công ty: Công ty có thể có chiến lược thông qua sinh viên thực tập, quan sát theo dõi những sinh viên này thông qua các công việc giao cho họ để kiểm tra khả năng. Nếu phát hiện có người phù hợp có thể tiến hành đào tạo luôn, tuyển dụng họ khi phù hợp với nhu cầu tuyển dụng

+ Từ các nhân viên cũ của Công ty

+ Từ các trung tâm hỗ trợ tìm kiếm việc làm, qua các trường Đại học, Cao đẳng.…

Tóm lại để có thêm nhiểu cơ hội tìm kiếm, thu hút nhân tài Công ty cần chú trọng hơn nữa vào vấn đề này để nguồn tuyển dụng được đa dạng hơn và không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để có được nguồn nhân lực cần thiết cho tổ chức, đây là điều kiện đầu tiên để nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng nhân lực trong Công ty.

3.2.3. Một số giải pháp khác

- Phân tích công việc: Công ty cần tiến hành phân tích công việc cho các chức danh cụ thể bằng cách xây dựng các văn bản như bản mô tả công việc, bản yêu cầu về năng lực chuyên môn đối với người thực hiện công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. Cần phải hoàn thiện bản mô tả công việc cho từng vị trí tuyển dụng. Hiện nay bản mô tả công việc của Công ty khá đơn giản và còn nhiều thiếu sót. Bản mô tả công việc cần phải rõ ràng để có thể tuyển được đúng người đúng việc. Trước khi đăng tuyển các vị trí tuyển dụng, Công ty cần phải làm việc chặt chẽ với các trưởng phòng phụ trách tuyển dụng để viết ra một bản mô tả công việc chi tiết và cụ thể nhất.

- Theo dõi và bổ sung thường xuyên các thông tin về nhân viên để xác định nguồn lực thực tế trong từng thời kỳ.

- Tiếp nhận hồ sơ và chọn lọc hồ sơ cần phải xem xét cẩn thận và khách quan hơn, hạn chế giới thiệu người quen mà không có năng lực vào Công ty làm sẽ đánh mất cơ hội của các ứng viên tiềm năng khác cũng như không tạo được tính công bằng cho mỗi ứng viên tham gia vào đợt tuyển dụng

- Nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ tuyển dụng để họ có các kiến thức chuyên sâu hơn và lựa chọn những người thực sự phù hợp vào các vị trí cần tuyển.

- Thay đổi quan điểm đánh giá, coi trọng người sử dụng hơn công cụ trong công tác đánh giá con người

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ