• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ NĂNG LỰC

2.4 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

Đo lường và đánh giá của khách hàng

Bảng 24. Kết quả đánh giá của khách hàng vềmức độhài lòngđối với NLCT của PJICO Huế

Chỉtiêu

N Giá trị

trung bình

Độlệch chuẩn

Sig (2-tailed) Công ty chiếm vịthếtốt trên thị

trường bảo hiểm 125 3,35 0,927 0,000

Năng lực cạnh tranh của công ty

tốt 125 3,58 0,882 0,000

Anh/chịsẽtiếp tục mua bảo hiểm

của PJICO Huế. 125 3,52 0,885 0,000

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu SPSS20) Từkết quả của bảng 24, ta có thể thấy được giá trị trung bìnhđánh giá của khách hàng về mức độ hài lòng đối với NLCT của PJICO Huế là chưa hài lòng và dao động trong khoảng từ3,35đến 3,58. Cả3 nhận định được đưa ra để đánh giá mức độhài lòng của khách hàng đều có sig < 0,05 nên ta có thể bác bỏ giả thuyết H0, chấp nhận giả thuyết H1. Cụthể, yếu tố “Năng lực cạnh tranh của công ty tốt” được đánh giá cao nhất với giá trị là 3,58. Còn lại hai yếu tố “Anh/chị sẽ tiếp tục mua bảo hiểm của PJICO

môi trường bên ngoàiảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN, đặc biệt là thông qua khảo sát đánh giá của khách hàng để tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty. Bên cạnh đó, tác giả cũng đã xem xét các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của dịch vụ bảo hiểm đểáp dụng cho Công ty Bảo hiểm PJICO Huế. Tác giả đã rút ra những nhận xét nhưsau:

- Công ty là chi nhánh của công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX, vì vậy nguồn lực tài chính dồi dào với thương hiệu uy tín được mọi người biết đến.

- Công ty cũng chú trọng đặc biệt vào đầu tư, mua thêm các máy móc, công nghệphục vụcho công việc, nó giúp cho chất lượng dịch vụcủa công ty đượcđánhgiá cao và có khả năng cạnh tranh đối với các đối thủcạnh tranh trong địa bàn.

- Bên cạnh đó, hệ thống các kênh phân phối rộng, dễ nhận biết khiến khách hàng hài lòng và quan tâmhơn về dịch vụ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

2.4.2 Hạn chế, nguyên nhân

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường như:

- Năng lực điều hành của công ty còn gặp một số hạn chế nhất định, đội ngũ nhân viên, đặc biệt nhân viên ở mảng cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng còn tương đối kém so với các với các đối thủcạnh tranh.

- Sự nghèo nàn, ít ỏi của các chương trình khuyến mãi, các kênh cung cấp thông tin cũng ảnh hưởng đến cạnh tranh của DN trên thị trường đặc biệt với thời buổi khách hàng nhạy cảm vềgiá chạy theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

- Ngoài ra, phí bảo hiểm chưa thật sự đadạng cho nhiềuđối tượng khi PJICO còn tập trung nhiều chủyếuởkhách hàng có thu nhậptương đối khá. Do đó,nó cũng là một yếu tố quan trọng mà công ty cần quan tâm để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.

Vì vậy, hiện nay với các điểm mạnh chính của công ty, khả năng cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế được đánh giá khá cao, có thểcạnh tranh với các đối thủ trên địa bàn tỉnh. Nhưng công ty cần khắc phục một số nhược điểm ảnh hưởng không

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhỏ đến năng lực cạnh tranh của DN để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty BH PJICO Huế.

TÓM TẮT CHƯƠNG2

Chương 2 trình bày về thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đếnnăng lực cạnh tranh, cụthể như sau:

Qua thống kê mô tả, đề tài đã khái quát hoá được các đặc điểm chung liên quan đến đối tượng như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập bình quân tháng, thời gian giao dịch, kênh thông tin,lý do đểlựa chọn Công ty BH PJICO Huế,...

Thông qua kết quả việc thực hiện kiểm tra độ tin cậy của thang đo và thực hiện phân tích nhân tố khám phá EFA, thang đo đánh giá năng lực cạnh tranh điều chỉnh gồm 5 thành phần: “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ”, “Nguồn nhân lực” và “Phân phối và xúc tiến hỗn hợp”,“Uy tín, hình ảnh công ty”, “Phí bảo hiểm”.

Kết quả hồi quy về ảnh hưởng của các thành phần đo lường mức độ đánh giá chung của khách hàng đối vớinăng lực cạnh tranh của Công ty BH PJICO Huếcho thấy yếu tố “Phí bảo hiểm” tác động mạnh nhất đếnnăng lực cạnh tranh với giá trị β = 0,371.

Từviệc phân tích những chỉ số tác động của các nhân tố năng lực cạnh tranh của Công ty BH PJICO Huế ở chương 2, kết quả nhận được sẽ là điều kiện, công cụ để nghiên cứu đề xuất những giải pháp nhằm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chương 3 của khóa luận này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CẢM NHẬN