• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bảo hiểm PJICO

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ NĂNG LỰC

2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

2.1.2. Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bảo hiểm PJICO

2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của PJICO Huế.

TrụsởCông ty Bảo hiểm PJICO Huế.

Tên giao dịch: PJICO Huế.

Lãnhđạo: Nguyễn Việt Triều– Giám đốc chi nhánh.

Địa chỉ: 76 Phạm Văn Đồng, Phường VỹDạ, Thành phốHuế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điện thoại: 3820202.

Fax: 3820203.

Công ty Bảo hiểm PJICO Huế được thành lập theo quyết định của Tổng Giám đốc Công ty Cổphần Bảo hiểm Petrolimex theo giấy phép số 776/GP, chi nhánh chính thức đi vào hoạt động ngày 18/06/1996 thực hiện kinh doanh liên quan đến bảo hiểm khai thác giám định điều tra, tính toán, phân bố tổn thất, giám định xem xét giải quyết bồi thường.

Khi mới thành lập chi nhánh chỉ có 8 cán bộvà 1 phòng nghiệp vụ, phải thuê trụ sởlàm việc thìđến nay công ty đã có hơn 40 cán bộ, 7 phòng ban, hơn 35 đại lý và hàng trăm điểm bán trên thị trường. Đến cuối năm 2003, chi nhánh đã có trụsở làm việc mới tại số76 Phạm Văn Đồng, phường VỹDạ, thành phốHuế. Hiện chi nhánh có các phòng ban trực thuộc sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

• Phòng Kếtoán tổng hợp.

• Phòng Ngiệp vụthị trường

• Phòng Kinh doanh 1.

• Phòng Kinh doanh 2.

• Phòng Kinh doanh 3.

• Phòng Hương Trà.-Văn phòng phía Nam.

Doanh thu hàng năm của PJICO Huế tăng trưởng từ 10% - 15% lượng khách hàng luôn gia tăng qua mỗi năm. Với lợi thếlà một doanh nghiệp trẻ, năng động nhưng trong môi trường cạnh tranh hiện nay, PJICO Huế đã nỗ lực hết sức để phát triển tăng doanh thu, thị phần với phương châm nâng cao chất lượng dịch vụ, coi trọng quyền lợi của khách hàng sẽngày càng giúp PJICO Huếsẽ giành được lòng tin và sựtrung thành của khách hàng.

Chcnăng và nhiệm v

- Chức năng: Công ty Bảo hiểm PJICO Huế là công ty kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm với các sản phẩm bảo hiểm như: bảo hiểm tính mạng con người, bảo hiểm hàng hóa, tài sản và bảo hiểm nhiều thứkhác theo yêu cầu của khách hàng.

- Nhiệm vụ: Công ty Bảo Hiểm PJICO Huế có nhiệm vụ thực hiện sản xuất phục vụkinh doanh các dịch vụbảo hiểm tại địa bàn trên cơ sở được giao hàng năm về các chỉ tiêu như doanh thu, phục vụ tốt các dịch vụbảo hiểm cho khách hàng,... Nhằm thực hiện tốt dịch vụ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh một cách uy tín, chất lượng đem lại niềm tin cho khách hàng. Thực hiện tất cả các chính sách, chế độ quản lý kinh tế, tài chính, làm tốt công tác quản lý lao động, đảm bảo kịp thời các chế độ công bằng xã hội, khuyến khích nhà quản trị chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chú trọng công tác cải tiến, sáng kiến hợp lý hóa sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Thực hiện đầy đủ, nhanh chóng nghĩa vụvới cấp trên, với nhà nước theo quy định hiện hành. Thực hiện tốt tất cảcác chính sách, chế độquản lý kinh tếtheo quy định của pháp luật.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.2.2 Bộ máy cơ cấu tổ chức của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

Xây dựng được một cơ cấu tổ chức hoạt động hữu hiệu luôn là mong muốn của mỗi nhà quản trị bởi lẽ nó là điều kiện cốt yếu đầu tiên để thực hiện tốt tất cả các chức năng còn lại, quản trị và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quảhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức phải đảm bảo sự cân xứng giữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, thểhiện sựphân cấp và phân bốhợp lý các chức năng.

Mặc dù hoạt động không lâu nhưng PJICO Huế đã có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhiệt tình, năng động, các nhân viên khai thác có thâm niên trong nghề, trình độ nghiệp vụchuyên môn cao nên bộmáy của công ty được vận hành một cách trôi chảy.

Mô hình quản lý của PJICO Huế được tổ chức theo kiểu trực tuyến chức năng cho phép người lãnh đạo có toàn quyền quản lý, chỉ đạo, phát huy chức năng của các phòng ban trực thuộc. Các phòng ban có nhiệm vụ thực hiện chức năng nghiệp vụ của mình, sauđó đềxuất các ý kiến để ban giám đốc đưa ra các quyết định cuối cùng.

Sơ đồ1. Bộ máy cơ cấu tổchức của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

(Nguồn: Phòng kếtoán công ty bảo hiểm PJICO Huế)

Chức năng, nhiệm vca các phòng ban, bphn Giám đốc

Phó giám đốc

Phòng kếtoán

tổng hợp

Phòng kinh doanh 1

Phòng kinh doanh 2

Phòng kinh doanh 3

Phòng kinh doanh Hương

Trà

Phòng Nghiệp

vụthị trường

Văn phòng

phía

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nam

Ban giámđốc

- Giám đốc: là người đứng đầu công ty đại diện thực hiện việc quản lý chi nhánh theo đường lối, chính sách của nhà nước và công ty. Giám đốc chi nhánh do Tổng giám đốc công ty bổ nhiệm là người chịu trách nhiệm trước nhà nước và toàn bộ cán bộ công nhân viên về kết quả kinh doanh. Giám đốc điều khiển hệ thống quản lý trên cơ sởkết hợp đồng bộ phương pháp quản lý hành chính và quản lý kinh tếtài chính thểhiện thông qua các chức năngsau:

• Tổ chức điều chỉnh hoạt động chi nhánh theo đúng định hướng và kế hoạch của Tổng công ty.

• Ban hành quy chế tổ chức hoạt động của các phòng ban bảo hiểm trực thuộc và quy định chức năng nhiệm vụcủa các phòng quản lý và nghiệp vụ.

- Phó giám đốc: là người theo dõi hệ thống tìm kiếm thị trường. Mở rộng mối quan hệ với khách hàng, tham mưu cho giám đốc về các vấn đề kinh doanh liên quan đến công ty, lập kế hoạch kế nạp hoặc gạch tên nhân viên trong công ty, chịu trách nhiệm trong việc kỷluật, khen thưởng các cán bộcông nhân viên khối các phòng ban.

Phòng Kếtoán tổng hợp

Tham mưu cho giám đốc vềcông tác kếtoán, tài chính của tổchức.

Vềcông tác kếtoán tài chính tài chính: tổchức hạch toán kếtoán kịp thời, chính xác, đầy đủ và đúng chế độ hiện hành của nhà nước và công ty. Phối hợp chặt chẽvới các phòng chức năng của chi nhánh để thu phí và các khoản công nợ, lập báo cáo định kỳtheo biểu mẫu và thời gian quyđịnh của pháp luật và công ty.

Về công tác tổ chức hành chính quản trị: tham mưu cho giám đốc chi nhánh về công tác tuyển dụng, ký kết, chấm dứt hợp đồng lao động, đào tạo, bố trí cán bộ công nhân viên đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụcủa đơn vị theo quy định hiện hành của công ty.

Thực hiện chính sách đối với người lao động, tham mưu xây dựng chế độ tiền lương, tiền thưởng đảm bảo phù hợp với từng chức danh hiệu quả công việc theo đúng quy định và hướng dẫn, thực hiện công tác văn thư lưu trữ, công tác hành chính quản trị, đảm bảo phục vụtốt mọi hoạt động kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phòng Kinh doanh 1, Kinh doanh 2, Kinh doanh 3, HươngTrà

Các phòng trên có chức năng quản lý và thực hiện hoạt động khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm theo phân cấp và quy định của công ty. Nhiệm vụ cụ thể là xây dựng và thực hiện kế hoạch khai thác bảo hiểm đối với các nghiệp vụ theo từng tháng, quý, năm nghiên cứu và tổ chức triển khai các quy tắc, quy trình khai thác bảo hiểm, xây dựng các hợp đồng bảo hiểm, các mức phí bảo hiểm theo quy định của công ty phù hợp với thị trường bảo hiểm chi nhánh.

Phòng Nghiệp vụthị trường

Cũng như ba phòng kinh doanh trên, phòng Nghiệp vụ thị trường cũng có chức năng khai thác các nghiệp vụbảo hiểm, ngoài ra còn có hoạt động xem xét, giám định và giải quyết bồi thường cho khách hàng. Phòng Nghiệp vụ thị trường có chức năng khai thác, giám định, bồi thường nghiệp vụbảo hiểm về con người, xe cơ giới, xe ô tô...

Thực hiện việc thiết lập các hợp đồng bảo hiểm, cấp đơn, giám định rủi ro tai nạn, phát triển thị trường bảo hiểm trên địa bàn chi nhánh đang hoạt động kinh doanh.

Văn phòng phía Nam

Văn phòng phía Nam thực hiện chức năng khai thác nghiệp vụ bảo hiểm trên địa bàn khu vực phía Nam theo quy tắc, biểu phí và hướng dẫn của công ty và của chi nhánh.

2.1.2.3. Tình hình và kết quả hoạt

động kinh doanh của Công ty Bảo hiểm

PJICO Huế

Bảng 2. Kết quảhoạt động kinh doanh của Công ty Bảo hiểm PJICO Huế

Đơn vị: Triệuđồng

Chỉ tiêu Năm

2015 Năm 2016 Năm 2017

So sánh

2016/2015 2017/2016 (+/-) % (+/-) % DT thuần hoạt động kinh

doanh BH

25.343 27.199 27.252 1.856 7,3 53 1,94 Tổng CP hoạt động kinh

doanh BH

15.163 19.876 20.836 4.713 31,08 960.2 4,83 LN trước thuế 8.653 5.674 4.766 -2.979 -34,42 -908.6 -16,01

(Nguồn: Phòng Kếtoán tổng hợp)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng số liệu ta thấy:

Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của công ty trong ba năm qua biến động không đều.Cụ thể:

 Về tổngdoanh thu

Năm 2015 so với năm 2016 đã tăng mạnh từ 25.343 triệu đồng lên 27.199 triệu đồng tăng 1.856 triệu đồng hay 7,3%, sang năm 2017 doanh thu tiếp tục tăng nhưng không đáng kểlà 27.252 triệu đồngso với năm 2016 tăng53 triệu đồng hay 1,94%. Nhìn chung tình hình hoạt động kinh doanh qua ba năm của công ty có dấu hiệu ổn định và đạt mức đi lên.

 Về tổng chi phí

Chi phí từng năm có dấu hiệu tăng dần, năm 2016 so với năm 2015 tăng 4.713 triệu đồng hay 31,08%, năm 2017 so với 2016 tăng 960 triệu đồng hay 4,83%. Đây là dấu hiệu không tốt làm cho lợi nhuận giảm nên PJICO Huế cần có những chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quảkinh doanh và lợi nhuận thu vềngày càng cao.

 Về lợi nhuận trước thuế

Lợi nhuận trước thuế giảm dần qua từng năm, năm 2015 đạt 8.653 triệu đồng;

năm 2016 đạt 5.674 triệu đồng, năm 2017 đạt 4.766 triệu đồng. Năm 2016 so với năm 2015 giảm 2.979 triệu đồng hay 34,42%; năm 2017 so với năm 2016 giảm 908 triệu đồng hay 16,01%. Mặc dù, năm 2016 so với 2015 doang thu tăng tuy nhiên năm 2016 công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí cao (sốvụ thiệt hại nhiều, các vụ thiệt hại có giá trịlớn…)

2.2. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty bảo hiểm PJICO Huế